1/KT,KN :
- Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị “ .
- Biết lập bảng thống kê theo mẫu .
2/TĐ : - GDHS yêu thích mơn học.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 32 Thứ năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Hôm nay chúng ta luyện tập về gải toán liên quan đến rút về đơn vị và lập bảng thống kê .
HĐ2.Luyện tập:27-28’
-Bài 1:
- Gọi học sinh nêu bài
-Ghi bảng tóm tắt bài toán
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Gọi 1 em lên bảng giải bài ,
-Mời một học sinh khác nhận xét
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 -HD giải theo hai bước .
-Mời một em lên bảng giải bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 a -Yêu cầu nêu đề bài .
-Mời một em lên bảng giải .
Mở rộng: phần b dành cho hs k,giỏi.
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 4 –
Gọi em nêu bài tập trong sách .
-Mời một em lên bảng giải bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
3) Củng cố - Dặn dò:1-2’
-Hôm nay toán học bài gì ?
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Một em lên bảng chữa bài tập số 3 về nhà
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Bài 1:
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-1 em lên bảng giải bài :
Giải :
- Số phút đi 1 km là :12 : 3 = 4 ( phút)
Số km đi trong 28 phút là :
28 : 4 = 7 ( km )
Đ/S : 7 km .
--Bài 2: Một em đọc đề bài
- Một em giải bài trên bảng , ở lớp làm vào vở
- Giải :
Số gạo trong mỗi túi là :
21 :7 = 3 (kg )
- Số túi cần lấy để được 15 kg gạo là :
15 : 3 = 5 (túi )
Đ/S:5 túi gạo
- -Bài 3 a: Một học sinh nêu đề bài .
- 1 em lên bảng giải bài.
-a/ 32 : 4 x 2 = 16 b/ 24 : 6 : 2 = 2
32 : 4 : 2 = 4 24 : 6 x 2 =
- Hai em khác nhận xét bài bạn .
Bài 4
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-1 em lên bảng giải bài .
Lơp
HS
3A
3B
3C
3D
CỘNG
Giỏi
10
7
9
8
34
Khá
15
20
22
19
76
Tb
5
2
1
3
11
Tổng
30
29
32
30
121
-Vài em nhắc lại nội dung bài
-Xem trước bài mới .
Chính tả : (nghe viết ) Hạt Mưa .
I/ Mục tiêu :
1/KT,KN : Nghe viết đúng bài thơ “ Hạt mưa”, trình bày đúng dòng thơ, khổ thơ 5 chữ.
Làm đúng bài tập 2b
2/TĐ : GDHS biết rèn chữ giữ vở.
II / Chuẩn bị : GV:
-Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 2 .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:3-4’
Giáo viên đọc :
Cái lọ lục bình lánh nước men nâu/ Vinh và Vân vô vườn dừa nhà Dương .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài:1-2’
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết bài thơ
“ Hạt mưa “
HĐ2. Hướng dẫn nghe viết : 16-17’
1/ Chuẩn bị :
-Đọc mẫu bài “ Hạt mưa ”
-Yêu cầu ba học sinh đọc lại bài thơ .
-Những câu thơ nào nói lên tác dụng của hạt mưa ?
-Những câu nào nói lên tính cách tinh nghịch của hạt mưa ?
-Nhắc nhớ cách viết hoa danh từ riêng trong bài .
-Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ dễ sai .
-Đọc cho học sinh chép bài .
-Theo dõi uốn nắn cho học sinh
-Đọc cho học sinh dị bài .
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
HĐ3. Hướng dẫn làm bài tập:6-7’
*Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 2
-Yêu cầu lớp làm bài cá nhân .
-Mời hai em lên bảng thi làm bài .
* Chốt lại lời giải đúng , mời hai em đọc lại .
3) Củng cố - Dặn dò:2-3’
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-2 em lên bảng viết :Cái lọ lục bình lánh nước men nâu/ Vinh và Vân vô vườn dừa nhà Dương .
-Cả lớp viết vào bảng con .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lắng nghe đọc mẫu bài viết
-Ba em đọc lại bài thơ .
-Cả lớp theo dõi đọc thầm theo .
-Hạt mưa ủ trong vườn thành mỡ màu của đất /
Hạt mưa trang mặt nước , làm gương cho trăng soi .
-Hạt mưa đến là nghịch …rồi ào ào đi ngay .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ dễ nhầm lẫn.
- Nghe giáo viên đọc để chép vào vở .
-Nghe đọc lại để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-*Bài 2 : Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 2
-Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài .
-Cử 2 đại diện lên bảng thi làm bài đúng và nhanh .
2b/ Màu vàng – cây dừa – con voi .
- Lớp nhận xét bài bạn và bình chọn nhóm làm nhanh và làm đúng nhất .
-Một hoặc hai học sinh đọc lại .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
Luyện từ và câu Ôn luyện về dấu chấm
Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ?
I/ Mục tiêu
1/KT,KN :
- Tìm và nêu được tác dụng dấu hai chấm trong đoạn văn (BT1).
- Điền đúng dấu chấm, dấu hai chấm vào chỗ thích hợp (BT2).
- Tìm được bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì ? (BT3).
2/TĐ : -GDHS yêu thích môn học.
II / Chuẩn bị : GV:
- Bảng lớp viết các câu ở bài tập 1 ; 3 câu văn pở bài tập 3 .3 tờ phiếu to viết nội dung bài tập 2.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:3-4’
-Yêu cầu hai em làm miệng bài tập 1 và bài tập 3 tiết TLV tuần 31 .
-Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
HĐ1.Giới thiệu bài:1-2’
-Hôm nay chúng ta sẽ học bài : “ Ôn dấu phẩy – Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ? “
HĐ2. HDHS làm bài tập: 24-25’
* Bài 1 : - Y/Cmột em đọc bài tập 1.
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm .
-Mời một em lên bảng làm mẫu .
-Yêu cầu lớp làm việc theo nhóm tìm các dấu hai chấm còn lại và cho biết các dấu hai chấm đó có tác dụng gì .
-Theo dõi nhận xét từng nhóm .
-Giáo viên chốt lời giải đúng .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo .
-Dán 3 tờ giấy khổ to lên bảng lớp .
-Yêu cầu lớp làm việc cá nhân vào nháp .
- Mời 3 em lên thi làm bài trên bảng .
-Nhận xét đánh giá bình chọn em thắng cuộc .
-Chốt lại lời giải đúng .
*Bài 3 -Mời một em đọc nội dung bài tập 3 lớp đọc thầm theo .
-Dán 3 tờ giấy khổ to lên bảng lớp .
-Yêu cầu lớp làm việc cá nhân .
- Mời 3 em lên thi làm bài trên bảng .
-Nhận xét đánh giá bình chọn em thắng cuộc .
3) Củng cố - Dặn dò:2-3’
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Hai học sinh làm miệng bài tập 1 và bài tập 3 mỗi em làm một bài .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
(1 đến 2 em nhắc lại)
* Bài 1 :
-Một em đọc yêu cầu bài tập1 trong sách .-Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Một em lên khoanh dấu 2 chấm và giải thích ( dấu 2 chấm dùng để dẫn lời nói trực tiếp của Bồ Chao ) .
-Lớp trao đổi theo nhóm tìm và giải thích về tác dụng của các dấu 2 chấm còn lại .
-Nhóm khác quan sát nhận xét ý kiến của nhóm bạn .
* Bài 2 :
- Một học sinh đọc bài tập 2 .
-Lớp theo dõi và đọc thầm theo .
-Lớp làm việc cá nhân thực hiện vào nháp .
-Ba em lên thi điền kết quả vào các tờ giấy khổ lớn có sẵn .Đại diện đọc lại kết quả .
-Câu1 dấu chấm ,hai câu còn lại là dấu 2 chấm
- * Bài 3 : Một học sinh đọc bài tập 3 .
-Lớp theo dõi và đọc thầm theo .
-Lớp làm việc cá nhân .
-Ba em lên thi làm bài trên bảng .
a/ Nhà vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan
b/ Các nghệ … bằng đôi tay khéo léo của mình .
c/ Trải qua hàng nghìn năm lịch sử , người …bằng trí tuệ , mồ hôi và cả máu của mình .
-Hai học sinh nêu lại nội dung vừa học
Tự nhiên xã hội : Năm , tháng và mùa .
I/ Mục tiêu :
1/KT,KN ; - Học sinh biết :
- Biết được một năm trên Trái Đất có bao nhiêu tháng, bao nhiêu ngày và mấy mùa.
2/TĐ : - GDHS yêu thích môn học.
II / Chuẩn bị: GV:
-Tranh ảnh trong sách trang 122, 123 . Một số quyển lịch .
III/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động : 1’
2. Kiểm tra bài cũ : 4’
- GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2, 3 / 88 (VBT)
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
* Hoạt động 1 : Thảo luận theo nhóm : 15’
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo các gợi ý :
+ Một năm thường có bao nhiêu ngày, bao nhiêu tháng?
+ Số ngày trong các tháng có bằng nhau không ?
+ Những tháng nào có 32 ngày, 30 ngày, 28 hoặc 29 ngày ?
- HS trong nhóm dựa vào vốn hiểu biết và quan sát lịch, thảo luận theo các câu hỏi gợi ý.
Bước 2 :
- GV gọi vài HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.
- GV mở rộng cho các em biết : Có những năm, tháng 2 có 28 ngày nhưng cũng có năm, tháng 2 lại có 29 ngày, năm đó người ta gọi là năm nhuận, và năm nhuận có 366 ngày. Thường cứ 4 năm lại có 1 năm nhuận.
- HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 122 và giảng cho HS biết thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm.
- HS quan sát tranh và nghe.
- GV hỏi : Khi chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời, Trái Đất đã tự quay quanh mình nó được bao vòng ?
Kết luận : Thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm. Một năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng.
* Hoạt động 2 : Làm việc với SGK theo cặp ; 10’
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS làm việc với nhau theo cặp, theo gợi ý.
- HS làm việc theo cặp theo gợi ý.
+ Trong các vị trí A, B, C, D của Trái Đất trên hình 2 trang 123 trong SGK, vị trí nào của Trái Đất thể hiện Băc bán cầu là mùa xuân, mùa hạ, mùa thu và mùa đông.
+ Hãy cho biết các mùa của Bắc bán cầu vào các tháng 3, 6, 9, 12.
- Đối với HS khá giỏi, có thể yêu cầu thêm :
+ Tìm vị trí của Việt Nam và trên quả địa cầu.
+Việt Nam ở Bắc bán cầu
+ Khi Việt Nam là mùa hạ thì ở Ô - xtrây - li - a là mùa gì ? Tại sao ?
+ Việt Nam ở Bắc bán cầu, Ô - xtrây - li - a ở Nam bán cầu, các mùa ở Việt Nam và Ô - xtrây - li - a trái ngược nhau.
Bước 2 :
- GV gọi một số HS lên trả lời trước lớp.
- HS lên trả lời trước lớp.
- GV hoặc HS khác sửa chữa và hoàn chỉnh câu trả lời.
Kết luận : Có một số nơi trên Trái Đất, một năm có bốn mùa : mùa xuân, mùa hạ, mùa thu và mùa đông ; các mùa ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu trái ngược nhau..
* Hoạt động 3 : Chơi trò chơi Xuân, hạ, thu, đông: 7’
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hỏi hoặc nói cho HS biết đặc trưng khí hậu bốn mùa, ví dụ :
+ Vào mùa xuân, em cảm thấy thế nào ?
+ Ấm áp,…
+ Vào mùa hạ, em cảm thấy thế nào ?
+ Nóng nực,…
+ Vào mùa thu, em cảm thấy thế nào ?
+ Mát mẻ,…
+ Vào mùa đông, em cảm thấy thế nào ?
+ Lạnh, rét,…
Bước 2 :
- GV hướng dẫn cách chơi :
+ Khi GV nói mùa xuân.
+ Thì HS cười.
+ Khi GV nói mùa ha.ï
+ Thì HS lấy tay quạt.
+ Khi GV nói mùa thu.
+ Thì HS để tay lên má.
+ Khi GV nói mùa đông.
+ Thì HS xuýt xoa.
Bước 3 :
-Cho HS thực hành chơi theo nhĩm/cả lớp.
- HS chơi theo nhóm hoặc cả lớp.
File đính kèm:
- Thứ năm.doc