* Tập đọc:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
+ Chú ý các từ ngữ: xách nỏ, lông xám, loang, nghiến răng, bẻ gãy nỏ, .
+ Biết đọc bài với giọng cảm súc, thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung.
- Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
+ Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài: tận số, nỏ, bùi ngùi .
+ Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Giết hại thú rừng là có tội ác, từ đó, có ý thức bảo vệ môi trường.
* Kể chuyện:
- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời của nhân vật. Kể tự nhiên với giọng diễn cảm.
- Rèn kĩ năng nghe.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 32 Năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
_________
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐÂT
I. Mục tiêu
- Giải thích hiện tượng ngày và trên trái đất ở mức độ đơn giản.
- Biết thời gian để trái đất quay được 1 vòng quanh mình nó là 1 ngày.
- Biết 1 ngày có 24 giờ. Thực hành biểu diễn ngày và đêm.
II. Đồ dùng dạy học - PP
- Các hình trong SGK, đèn điện để bàn.
- PP: quan sát, thực hành, trò chơi, thảo luận nhóm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
- Tại sao mặt trăng được gọi là vệ tinh của trái đất ?
2. Bài mới
a. HĐ 1: Quan sát tranh theo cặp
- HD HS QS hình 1 và 2
+ Tại sao bóng đèn không chiếu sáng được toàn bộ bề mặt quả địa cầu ?
+ Khoảng thời gian phần trái đất được mặt trời chiếu sáng được gọi là gì ?
+ Khoảng thời gian phần trái đất không
được mặt trời chiếu sáng được gọi là gì ?
+ Khi Hà Nội là ban ngày thì ở La Ha – ba - na là ngày hay đêm ?
b. HĐ2: Thực hành theo nhóm
- GV chia nhóm
- Gọi HS lên thực hành
c. HĐ3: Thảo luận cả lớp
- GV đánh dấu 1 điểm trên quả địa cầu
- GV quay quả địa cầu 1 vòng theo chiều quay ngược chiều kim đồng hồ, có nghĩa là điểm đánh dấu trở về chỗ cũ.
- Vậy 1 ngày có bao nhiêu giờ ?
- Nếu trái đất ngừng quay quanh mình nó thì ngày và đêm trên trái đất như thế nào ?
=> KL: Thời gian để trái đất quay được 1 vòng quanh mình nó là 1 ngày, 1 ngày có 24 giờ.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài
- HS trả lời
- HS quan sát và trả lời
- Vì quả địa cầu là hình cầu
- Ban ngày
- Ban đêm
- Là đêm, vì La – Ha – ba – na cách Hà Nội đúng nửa vòng trái đất
- 1 số HS trả lời trước lớp
- HS lần lượt làm thực hành
- 1 vài HS lên thực hành trước lớp
- Nhận xét
- 24 giờ
- Thì 1 phần trái đất luôn luôn được chiếu sáng, ban ngày sẽ kéo dài mãi mãi, còn phần kia sẽ là ban đêm vĩnh viễn
Ngày soạn : 4 - 4 - 2012
Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
NÓI, VIẾT VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nói: Biết kể lại 1 việc làm để bảo vệ môi trường theo trình tự hợp lí. Lời kể tự nhiên.
- Rèn kĩ năng viết: Viết được đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể lại việc làm trên. Bài viết hợp lí, diễn đạt rõ ràng.
II. Các kĩ nắng sống được giáo dục
- Giao tiếp: lắng nghe, cảm nhận, chia sẻ, bình luận
- Đảm nhận trách nhiệm , xác định giá trị , tư duy sáng tạo
III. PP/ Kĩ thuật dạy học tích cực
- PP: giao tiếp, phân tích ngôn ngữ, luyện theo mẫu
- Trình bày ý kiến cá nhân, trải nghiệm, đóng vai
IV. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh về việc bải vệ môi trường, bảng lớp viết cách kể về gợi ý.
V. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. HD HS làm bài
*Bài tập 1:
- Nêu yêu cầu BT.
- GV giới thiệu 1 số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường.
*Bài tập 2:
- Nêu yêu cầu BT.
- GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài.
+ Kể lại 1 việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường.
- 1 HS đọc gợi ý a và b
- HS QS.
- Giới thiệu tên đề tài mình chọn kể.
- HS chia nhóm nhỏ kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm.
- 1 vài HS thi kể trước lớp.
+ Viết 1 đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu kể lại việc là trên.
- HS viết bài.
- 1 số HS đọc bài viết của mình.
_________________________________
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. Tính giá trị biểu thức số.
- Rèn kĩ năng tính và giải toán cho HS
II. Đồ dùng dạy học - PP
- Bảng phụ - Phiếu HT
- PP: luyện tập thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra
- Chữa bài về nhà
2. Bài mới
*Bài 1:
+ Treo bảng phụ
- BT yêu cầu gì ?
- Nêu quy tắc tính GTBT ?
- Gọi 2 HS làm trên bảng
- Chữa bài, nhận xét
*Bài 2, 3: Đọc đề ?
- Gọi 1 HS tự làm bài
- Chữa bài, nhận xét
*Bài 4:
- Đọc đề ?
- BT yêu cầu ta tính gì ?
- Nêu quy tắc tính diện tích hình vuông ?
Gọi 1 HS làm bài
Tóm tắt
Chu vi: 2 dm 4cm
Diện tích:....cm2
- Chấm bài, nhận xét
3. Củng cố , dặn dò
- Đánh giá giờ học
- Về nhà ôn lại bài
- Nêu
- Lớp làm phiếu HT
a. (13829 + 20718) x 2 = 34547 x 2
= 69094
b. (20354 - 9638) x 4 = 10716 x 4
= 42 864
c. 14523 - 24964 : 4 = 14523 - 6241
= 8282
- Lớp làm vở
- Đổi vở - Kiểm tra
- HS đọc đề
- Tính diện tích hình vuông
- Nêu
- Lớp làm vở
Bài giải
Đổi: 2dm 4 cm = 24cm
Cạnh của hình vuông dài là:
24 : 4 = 6 (cm)
Diện tích hình vuông là:
6 x 6 = 36(cm2)
Đáp số: 36 cm2
________________________________
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
NĂM, THÁNG VÀ MÙA
I. Mục tiêu
- Thời gian để trái đất chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời là 1 năm.
- 1 năm thường có 365 ngày và được chia làm 12 tháng.1 năm thường có 4 mùa.
II. Đồ dùng dạy học - PP
- Các hình trong SGK. Một số quyển lịch
- PP: quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra
- Nêu ghi nhớ bài trước
2. Bài mới
a. HĐ 1: Thảo luận theo nhóm
- 1 năm thường có bao nhiêu ngày ? Bao nhiêu tháng ?
- Số ngày trong các tháng có bằng nhau không ?
- Những tháng nào có 31 ngày, 30 ngày và 28 hoặc 29 ngày ?
- Khi chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời trái đất đã tự quay quanh mình nó được bao nhiêu vòng ?
=> KL: Thời gian để trái đất chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời là 1 năm. 1 năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng.
b. HĐ2: Làm việc với SGK theo cặp
- Vị trí nào thể hiện Bắc bán cầu đang là mùa xuân, hạ, thu, đông ?
- Các mùa của Bắc bán cầu vào tháng 3, 6, 9, 12 là mùa nào ?
=> KL: Có 1 số nơi trên trái đất, 1 năm có 4 mùa: Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông. Các mùa ở bắc bán cầu và nam bán cầu trái ngược nhau.
c. HĐ3: Trò chơi: Xuân, Hạ, Thu, Đông
3. Củng cố , dặn dò
- Dựa vào vốn hiểu biết và QS lịch thảo luận theo câu hỏi gợi ý.
- Nêu
- Nêu
- Nêu
- Lắng nghe - nhắc lại
- 2 HS làm việc với nhau theo gợi ý.
- 1 số HS lên trả lời câu hỏi trước lớp
- HS chơi trò chơi
- Đánh giá giờ học
- Về nhà ôn lại bài
_________________________________
THỂ DỤC
TUNG VÀ BẮT BÓNG THEO NHÓM BA NGƯỜI.
TRÒ CHƠI: “CHUYỂN ĐỒ VẬT”
I. Mục tiêu
- Tung và bắt bóng theo nhóm 3 người. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng và nâng cao thành tích (số lần không để bóng rơi).
- Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật ”. Yêu cầu biết cách chơi và biết tham gia chơi tương đối chủ động.
II. Chuẩn bị
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị cho 3 em 1 quả bóng và sân cho trò chơi.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- GV cho HS khởi động và chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”.
2. Phần cơ bản
- Tung và bắt bóng theo nhóm 3 người:
+ GV cho từng HS tự tập, sau đó chia lớp thành từng nhóm, mỗi nhóm 3 người để tập luyện.
+ GV hướng dẫn cách di chuyển để bắt bóng, mới đầu chỉ là tiến lên hay lùi xuống, dần dần di chuyển sang phải, trái.
- Trò chơi “Chuyển đồ vật”.
+ GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, giải thích những trường hợp phạm quy, cho HS chơi thử và chơi chính thức.
+ GV làm trọng tài và nhắc HS khi chạy cần chú ý chạy về bên phải hoặc trái đội mình, tránh xô vào nhau.
3. Phần kết thúc
- GV cho HS đứng thành vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo GV.
- HS tập bài TD phát triển chung (1 lần liên hoàn 2 x 8 nhịp), tham gia trò chơi và chạy chậm 1 vòng sân (150 - 200m)
- Từng HS tập tung và bắt bóng một số lần.
- Từng nhóm đứng theo hình tam giác, thực hiện động tác tung và bắt bóng qua lại cho nhau. Động tác nhanh, khéo léo, tránh vội vàng.
- HS tham gia trò chơi. Chú ý không đùa nghịch, phải đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- HS đứng thành vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu.
- HS chú ý lắng nghe GV hệ thống bài và nhận xét giờ học.
TIẾNG VIỆT
NÓI, VIẾT VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nói: Biết kể lại 1 việc làm để bảo vệ môi trường theo trình tự hợp lí. Lời kể tự nhiên.
- Rèn kĩ năng viết: Viết được đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể lại việc làm trên. Bài viết hợp lí, diễn đạt rõ ràng.
II. Các kĩ nắng sống được giáo dục
- Giao tiếp: lắng nghe, cảm nhận, chia sẻ, bình luận
- Đảm nhận trách nhiệm , xác định giá trị , tư duy sáng tạo
III. PP/ Kĩ thuật dạy học tích cực
- PP: giao tiếp, phân tích ngôn ngữ, luyện theo mẫu
- Trình bày ý kiến cá nhân, trải nghiệm, đóng vai
IV. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh về việc bải vệ môi trường, bảng lớp viết cách kể về gợi ý.
V. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. HD HS làm bài
*Bài tập 1:
- Nêu yêu cầu BT.
- GV giới thiệu 1 số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường.
*Bài tập 2:
- Nêu yêu cầu BT.
- GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài.
+ Kể lại 1 việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường.
- 1 HS đọc gợi ý a và b
- HS quan sát
- Giới thiệu tên đề tài mình chọn kể.
- HS chia nhóm nhỏ kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm.
- 1 vài HS thi kể trước lớp.
+ Viết 1 đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu kể lại việc là trên.
- HS viết bài.
- 1 số HS đọc bài viết của mình.
______________________________
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SƠ KẾT TUẦN
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình
- Nhận thấy kết quả của mình trong tuần
- Đề ra phương hướng tuần tới
II. Nội dung sinh hoạt
1. GV nhận xét ưu điểm :
- Đi học đều đúng giờ
- Có ý thức xây dựng đôi bạn cùng tiến
- Giữ gìn vệ sinh chung
- Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè
- Thực hiện tốt nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng
2. Nhược điểm :
- Chưa chú ý nghe giảng
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả :
- Cần rèn thêm về đọc
- Xếp hàng ra về còn chưa nghiêm túc
3. Vui văn nghệ
4. Đề ra phương hướng tuần sau
- Khắc phục nhược điểm
- Lập đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập
- Thi đua giành nhiều điểm tốt
______________________________________
File đính kèm:
- giao an 32.doc