Giáo án Lớp 3 Tuần 32 - Đặng Thị Thu Thanh

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý các từ ngữ : xách nỏ, lông xám, loang, nghiến răng, bẻ gãy nỏ, .

 - Biết đọc bài với giọng cảm xúc, thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung.

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài : tận số, nỏ, bùi ngùi .

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Giết hại thú rừng là có tội ác, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường.

* Kể chuyện

 - Rèn kĩ năng nói : Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời của nhân vật. Kể tự nhiên với giọng diễn cảm.

 - Rèn kĩ năng nghe.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 32 - Đặng Thị Thu Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àm mẫu : Khoanh tròn vào dấu hai chấm thứ nhất và cho biết dấu hai chấm đó dùng để làm gì ?( …được dùng để dẫn lời nói của nhân vật Bồ Chao) - HS trao đổi theo nhóm. - Các nhóm cử người trình bày. *Lời giải: Một dấu hai chấm dùng để giải thích sự việc, dấu còn lại để dẫn lời nhân vật Tu Hú. + Ô nào cần dùng dấu chấm, ô nào cần dùng dấu phẩy. - 1 HS đọc đoạn văn, cả lớp đọc thầm. - HS làm bài vào giấy nháp. - Đổi vở nhận xét bài làm của bạn. *Lời giải: 1. Dấu chấm 2. Dấu hai chấm 3. Dấu hai chấm + Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì ? - 1 HS đọc các câu cần phân tích - HS làm bài vào vở. - 3 em lên bảng làm *Lời giải: a.Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan. b.Các nghệ nhân đã thêu nên những bức tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo của mình. c.Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt Nam đã xây dựng nên non sông gấm vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình. C. Củng cố, dặn dò. - Dấu hai chấm được dùng là gì? - HS nêu - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Chính tả ( Nghe - viết ) Hạt mưa I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng chính tả bài thơ Hạt mưa - Làm đúng BT phân biệt các âm dễ lẫn : l/n, v/d. II. Đồ dùng GV : Bảng lớp ghi ND BT 2 HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : Cái lọ lục bình lóng lánh nước men nâu. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS nghe viết a. HD HS chuẩn bị. - Những câu thơ nào nói lên tác dụng của hạt mưa ? - Những câu thơ nào nói lên tính cách tinh nghịch của hạt mưa ? - Cho HS viết vào bảng con những từ dễ viết sai b. GV đọc bài viết - GV QS động viên HS c. Chấm, chữa bài - GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS 3. HD HS làm BT * Bài tập 2a / 120 - Nêu yêu cầu BT. - GV nhận xét. - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Nhận xét. + 2 HS đọc cả bài thơ Hạt mưa. - Cả lớp theo dõi SGK - Hạt mưa ủ trong vườn, Thành mỡ màu của đất / Hạt mưa trang mặt nước, làm gương cho trăng soi. - Hạt mưa đến là nghịch ..... Rồi ào ạt đi ngay. - HS viết vào bảng con những từ dễ viết sai. + HS viết bài. + Tìm và viết các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n có nghĩa ..... - HS làm bài vào vở. - 3 HS lên bảng - 1 số HS đọc kết quả - Nhận xét - Lời giải :a. Lào, Nam cực, Thái Lan C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Đạo đức: Dành cho địa phương (T1) Giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương em I. Mục tiêu : - Giúp HS có thái độ, ý thức giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương em. - Qua những việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc. - GD HS về ý thức nhớ đến cội nguồn, nhớ ơn những gia đình và những người có công với đất nước. II.Tài liệu, phương tiện III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra: Em đã chăm sóc cây trồng ntn ? Em đã chăm sóc vật nuôi ntn? 2. Bài mới: *HĐ 1: Hoạt động chung - Cho HS kể 1 số gia đình thương, binh liệt sĩ mà em biết ở địa phương. - Giúp HS hiểu: Những gia đình chính sách là những gia đình có thương binh nặng, những bà mẹ Việt Nam anh hùng, bà mẹ liệt sĩ….. Họ rất cần sự quan tâm của toàn xã hội. Tuổi các em còn nhỏ bằng những việc làm cụ thể, vừa sức các em sẽ góp phần nhỏ bé của mình để họ vơi đi những mất mát, thiệt thòi trong cuộc sống. *HĐ 2: Thảo luận nhóm - Các em cần làm gì để giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ ? - T. nhận xét, đánh giá +KL: Thường xuyên thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ. Giúp đỡ 1 số việc làm phù hợp với sức khoẻ của mình: Quét nhà, nhổ cỏ, nấu cơm, rửa bát…. *HĐ 3: Liên hệ Em đã giúp đỡ gia đình thương binh , liệt sĩ chưa? Vì sao ? 3. Củng cố, dặn dò: - Vì sao phải giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ ? - Về nhà thực hiện tốt theo bài học - 2 HS trả lời - HS kể những gia đình thương, binh liệt sĩ mà em biết - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nêu… - Vì họ đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc đem lại cuộc sống hoà bình tự do cho chúng ta ngày nay nên chúng ta phải biết ơn và giúp đỡ họ. Thứ năm ngày 30 tháng 4 năm 2009 Đ/c Liên dạy Đ/c Hằng dạy Thứ sáu ngày 1 tháng 5 năm 2009 Toán Tiết 160: Luyện tập chung A-Mục tiêu - Củng cố kĩ năng giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Rèn kĩ năng tính giá trị biểu thức số. B-Đồ dùng GV : Bảng phụ - Phiếu HT HS : SGK C-Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Tổ chức: 2/Bài mới: *Bài 1(168): - BT yêu cầu gì? - Gọi 2 HS làm trên bảng - Chữa bài, nhận xét *Bài 2: - Gọi 1 HS tự làm bài - Chữa bài, nhận xét *Bài 3: - Cho HS làm bài rồi chữa bài Tóm tắt: 3 người nhận: 75 000 đồng 2 người nhận: … đồng ? - Chấm bài, nhận xét *Bài 4: - BT yêu cầu ta tính gì? - Gọi 1 HS làm bài Tóm tắt Chu vi: 2 dm 4cm Diện tích:....cm2? - Chấm bài, nhận xét 3/Củng cố, dặn dò: - Nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức? - Đánh giá giờ học - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra - Hát - Tính GTBT - Lớp làm phiếu HT ( 13 829 + 20 718) x 2 = 34 547 x 2 = 69 094 ( 20 354 - 9638) x 4 = 10 716 x 4 = 42 864 14 523 – 24 964 : 4 = 14 523 - 6241 = 8282 - Đọc BT - Lớp làm vở - Đổi vở- Kiểm tra Bài giải Số tuần lễ Hường học trong năm học là: 175 : 5 = 35 (tuần) Đáp số: 35 tuần - Đọc y/c, làm bài , chữa bài *Lời giải: Mỗi người nhận số tiền là: 75 000 : 3 = 25 000( đồng) Hai người nhận số tiền là: 25 000 x 2 = 50 000( đồng) Đáp số: 50 000 đồng - Đọc BT - Tính diện tích hình vuông - Lớp làm vở Bài giải Đổi: 2dm 4 cm = 24cm Cạnh của hình vuông dài là: 24 : 4 = 6(cm) Diện tích hình vuông là: 6 x 6 = 36( cm2) Đáp số: 36( cm2) - HS nêu… Tập làm văn Nói, viết về bảo vệ môi trường I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói : Biết kể lại 1 việc làm để bảo vệ môi trường theo trình tự hợp lí. Lời kể tự nhiên. - Rèn kĩ năng viết : Viết được đoạn văn ngắn ( từ 7 đến 10 câu ) kể lại việc làm trên. Bài viết hợp lí, diễn đạt rõ ràng. II. Đồ dùng GV : Tranh, ảnh về việc bảo vệ MT, bảng lớp viết cách kể về gợi ý. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra - Kết hợp trong bài mới B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS làm bài * Bài tập 1 / 120 - Nêu yêu cầu BT. - GV giới thiệu 1 số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường. - T. theo dõi nhắc nhở HS - T. nhận xét, đánh giá * Bài tập 2 / 120 - Nêu yêu cầu BT. - GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS. + Kể lại 1 việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. - 1 HS đọc gợi ý a và b - HS quan sát tranh ảnh, nhận xét - Giới thiệu tên đề tài mình chọn kể. - HS chia nhóm nhỏ kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm. - 1 vài HS thi kể trước lớp. - Các bạn nhận xét, bổ sung + Viết 1 đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu kể lại việc là trên. - HS viết bài vào vở. - 1 số HS đọc bài viết của mình. VD: Một hôm trên đường đi học, em thấy có hai bạn đang bám vào một cành cây ven đường đánh đu. Các bạn vừa đu vừa cười rất thích thú. Cành cây oằn xuống sắp gãy. Em đứng lại….. C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Âm nhạc Học hát: Dành cho địa phương tự chọn Tự nhiên và xã hội Năm, tháng và mùa I. Mục tiêu + Sau bài học HS biết : - Thời gian để trái đất chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời là 1 năm. - 1 năm thường có 365 ngày và được chia làm 12 tháng. - 1 năm thường có 4 mùa. II. Đồ dùng GV : Các hình trong SGK. Một số quyển lịch HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. HĐ1 : Thảo luận theo nhóm * Mục tiêu : Biết thời gian để trái đất chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời là 1 năm, 1 năm có 365 ngày * Cách tiến hành - Cho HS thảo luận câu hỏi: - 1 năm thường có bao nhiêu ngày ? Bao nhiêu tháng ? - Số ngày trong các tháng có bằng nhau không ? - Những tháng nào có 31 ngày, 30 ngày và 28 hoặc 29 ngày ? - Khi chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời trái đất đã tự quay quanh mình nó được bao nhiêu vòng ? + Dựa vào vốn hiểu biết và quan sát lịch, quan sát hình 1, thảo luận theo câu hỏi gợi ý. - HS thảo luận nhóm + Đại diện các nhóm trình bày kết quả * GVKL : Thời gian để trái đất chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời là 1 năm. 1 năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng. b. HĐ2 : Làm việc với SGK theo cặp * Mục tiêu : Biết 1 năm thường có 4 mùa * Cách tiến hành : + Bước 1 : + Bước 2 : + 2 HS làm việc với nhau theo gợi ý. - 1 số HS lên trả lời câu hỏi trước lớp. * GVKL : Có 1 số nơi trên trái đất, 1 năm có 4 mùa : Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông, các mùa ở bắc bán cầu và nam bán cầu trái ngược nhau. c. HĐ 3 : Chơi trò chơi : Xuân, Hạ, Thu, Đông. * Mục tiêu : HS biết đặc điểm khí hậu 4 mùa. * Cách tiến hành : + Bước 1 : Nêu đặc trưng khí hậu 4 mùa ? + Bước 2 : GV hướng dẫn HS cách chơi. - HS nêu - HS chơi trò chơi theo nhóm - T. nhận xét, khen ngợi nhóm chơi hay nhất C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 32 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt - GD HS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II. Nội dung sinh hoạt 1. GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh sạch sẽ - Truy bài và tự quản tốt - Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái giơ tay phát biểu : Đức Anh, Hà, Tuấn, Lê Linh - Hoạt động giữa giờ : Ra nhanh tập đều 2. Nhược điểm : - Trong lớp chưa chú ý nghe giảng : Hạnh, Mạnh, Thu. - Chữ viết chưa đẹp, thiếu dấu : Hiếu, Thảo, Mỹ Linh, Sơn - Cần rèn thêm về đọc và tính toán: Sơn, Hải, Khánh 3. HS bổ sung 4. Vui văn nghệ + Sinh hoạt sao nhi đồng. 5. Đề ra phương hướng tuần sau - Duy trì nề nếp lớp tốt - Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu - Một số bạn về nhà cần rèn thêm về chữ viết.

File đính kèm:

  • docTuan 32.doc