Giáo án Lớp 3 Tuần 31 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

1 . Ổn định

2 . Bài cũ : “ Luyện tập chung”.

- GV nhận xét – Ghi điểm

2 . Bài mới:

Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học, Ghi đề.

Hoạt động 1:Hướng dẫn thực hiện phép nhân

-GV ghi :14273 x 3= ?

-GV nêu yêu cầu

-Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 31 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øi thân cùng thực hiện và chuẩn bị cho tiết sau. Hai em lên bảng đọc lá thư viết để gửi cho bạn người nước ngoài Lớp theo dõi NX - 1 HS đọc yêu cầu của bài. 1 HS nhắc lại trình tự 5 bước về tổ chức 1 cuộc họp HS thảo luận nhóm HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Từng nhóm HS báo cáo ND cuộc họp + Các nhóm thi nêu biện pháp bảo vệ môi trường HS viết bài vào vở Vài HS đọc bài viết trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét TỰ NHIÊN - Xà HỘI MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT I . MỤC TIÊU : Sau bài học HS biết. - Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng. - Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái đất - Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái đất . II . CHUẨN BỊ : - Các hình trong sách giáo khoa trang 118, 119 - Quả Địa cầu III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 .Ổn định ; Lớp hát 2 . Bài cũ: “Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời ” - GV nhận xét 3 . Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp- Ghi đề. Hoạt động : Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi Mục tiêu : Biết mối quan hệ giữa Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng Cách tiến hành : Bước 1 :GV chia nhóm -Các nhóm QS hình 1 và trả lời : + Chỉ Trái Đất,Mặt Trời và Mặt Trăng và hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất - NX về chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời và chiều quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất Nhận xét độ lớn của mặt Trời, Trái đất và Mặt Trăng Bước 2: HS lên bảng trả lời GV kết luận : Mặt Trăng chuyển Động quanh Trái đất theo hướng cùng chiều theo hướng ngược chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ cực Bắc xuống. Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng, còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần . Hoạt động 2 :Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay quanh Trái Đất Mục tiêu : Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất Biết vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay quanh Trái Đất Cách tiến hành : Bước 1: Vệ tinh là thiên thể chuyển đọâng xung quanh hành tinh . +Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ? *Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên của Trái Đất Ngoài ra chuyển động quanh Trái đất còn có vệ tinh nhân tạo do con người phóng lên vũ trụ. Mặt Trăng chỉ hướng một nữa bán cầu về Trái Đất: Mặt Trăng vừa chuyển động tự quay quanhTrái đất và CĐ quay quanh mình nó. Bước 2 : Làm việc cá nhân HS vẽ NX TD KL : Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nó được gọi là vệ tinh của Trái Đất GV mở rộng : Trên mặt Trăng không có không khí , nước và sự sống, đó là một nơi tĩnh lặng 4 . Củng cố - Dặn dò: - Hỏi lại ND bài - Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. - GV nhận xét tiết học. Em hãy nêu tên của các hành tinh trong hệ Mặt Trời mà em biết . HS quan sát theo nhóm HS thực hành chỉ và nêu NX Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt QS – trả lời - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. HS thực hiện … Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nó được gọi là vệ tinh của Trái Đất HS vẽ Trình bày bài vẽ THỦ CÔNG LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (Tiết 1) I . MỤC TIÊU HS biết cách làm quạt giấy tròn. Làm được quạt giấy tròn đúng qui trình kĩ thuật. HS thích làm được đồ chơi. II . CHUẨN BỊ Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. Giấy thủ công, sợi chỉ, kéo thủ công, hồ dán. Tranh qui trình gấp quạt tròn. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học, ghi tựa. Hoạt động 1 Gv nêu các bướclàm quạt giấy - GV giới thiệu quạt và các bộ phận làm quạt tròn, sau đặt câu hỏi để rút ra một số nhận xét : + Nếp gấp, cách gấp và buộc chỉ giống làm quạt giấy đã học ở lớp 1 . + Điểm khác là là quạt giấy hình tròn và có cán để cầm. + Để gấp được quạt giấy tròn cần dán nối hai tờ giấy thủ công theo chiểu rộng. Bước 1 : Cắt giấy - Cắt hai tờ giấy ythủ công hình chữ nhật, chiều dài 24 ô, rộng 16 ô để gấp quạt. - Cắt hai tờ giấy hình chữ nhật cùng màu, chiều dài 16 ô, chiều rộng 12 ô để làm cán quạt. Bước 2 : Gấp dán quạt - Đặt tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất lên bàn, mặt kẻ ô ở pjía trên và gấp các nếp cách đều 1ô theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết. Sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa. - Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ 2 giống tờ thứ nhất. - Dể mặt màu của tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng một phía, bôi hồ và dán hai mép tờ giấy đã gấp vào với nhau. Dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giã­ và bôi hồ lên mép gấp trong cùng, ép chặt. Bước 3 : Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. - Lấy từng tờ giấy làm cán quạt cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1 ô cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt. - Bôi hồ lên hai mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt. Sau đó lần lượt dán ép hai cán quạt vào hai mép ngoài cùng của quạt như hình 6 . - Mở hai cán quạt theo chiều mũi tên để hai cán quạt ép vào nhau, được chiếc quạt giấy hình tròn. 3HS nhắc lại các bước thực hiện 3HS thực hiện mẫu trước lớp. Hoạt động 2: Thực hành -Tổ chức cho HS làm bài -GV theo dõi, uốn nắn -Trưng bày sản phẩm Dặn dò GV dặn HS chuẩn bị tiếp để học tiết 3. HS thực hành Thủ công Làm đồng hồ để bàn I .MỤC TIÊU : HS biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm Đồng hồ để bàn . Làm Đồng hồ để bàn .đúng quy trình kĩ thuật. Yêu thích sản phẩm hứng thú với giờ học làm đồ chơi . II . CHUẨN BỊ Mẫu tấm bằng bìa Đồng hồ để bàn., có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, Tranh quy trình làm Đồng hồ để bàn. Các loại giấy màu . Bìa màu thủ công , bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động cả lớp GV tổ chức cho HS thực hành. Gọi HS nhắc lại các bước làm Đồng hồ để bàn Sử dụng tranh quy trình hệ thống lại các bước làm Đồng hồ để bàn + Bước 1: Cắt giấy + Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt, đế và chân đỡ + Bươc 3 :Làm thành Đồng hồ hoàn chỉnh - GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. - Tổ chức cho các em trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm. GV chọn đồng hồđẹp khen ngợi HS có sản phẩm đẹp, đúng kĩ thuật. * Nhận xét – Dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ HT - Giờ sau mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán để học bài “Làm quạt giấy tròn” HS nhắc lại các bước làm làm Đồng hồ để bàn HS thực hành HS QS HS trưng bày sản phẩm . Lớp quan sát NX chọn bạn có sản phẩm đẹp ,có nhiều sáng tạo . Lắng nghe SINH HOẠT LỚP Nội dung : Tháng chủ điểm “Kỉ niệm ngày Giải phóng Miền Nam” 1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt : 2 . Giáo viên : Nhận xét thêm, tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở . * VỊ mỈt häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Çy ®đ, ®ĩng giê - PhÇn lín c¸c em ®· cã ý thøc häc bµi vµ lµm bµi trưíc khi ®Õn líp - Ngåi häc ch¨m chĩ nghe c« gi¸o gi¶ng bµi, h¨ng say ph¸t biĨu x©y dùng bµi : Nhi,ViƯt Hoµng, TuÊn * VỊ mỈt lao ®éng vƯ sinh: - C¸c em cã ý thøc vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ * C¸c ho¹t ®éng kh¸c: - C¸c em tham gia ®Çy ®đ. 3 .Kế hoạch tuần tới : Treo cờ trước lớp - Thực hiện LBG tuần 32-Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường - Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp. - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học. - Những em chưa học tốt trong tuần : … - Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn . MĨ THUẬT VẼ TRANH: ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT I.MỤC TIÊU - HS nhận biết được hình dạng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ các con vật, vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. II.CHUẨN BỊ - Tranh ảnh về một số con vật. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài GV giới thiệu trực tiếp, ghi đề Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh để học sinh quan sát - Yêu cầu HS chọn con vật để vẽ Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV vẽ bảng minh hoạ các bước, giải thích - Vẽ hình dáng con vật - Vẽ cảch vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động -Vẽ màu: vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh, màu nền bức tranh, nên vẽ đậm nhạt. Hoạt động 3: Thực hành GV theo dõi, uốn nắn thêm. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -Giới thiệu những bài vẽ tốt để HS nhận xét - GV nhận xét Dặn dò Về nhà hoàn thành bài vẽ Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè. HS quan sát, nhận xét: tên con vật, hình dáng, đặc điểm của các bộ phận của con vật,... HS chọn con vật để vẽ. HS quan sát HS thực hành HS nhận xét

File đính kèm:

  • docTUAN31~1.DOC
Giáo án liên quan