a. T§:
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Đề cao vẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại) nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mãnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK)
b. KC: Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. HS khá, giỏi kể lại câu chuyện theo lời của bà khách
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 31 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trái Đất nhiều lần.
ii. ®å dïng
- Các hình minh họa trong SGK trang 118, 119. Quả địa cầu.
iii. ho¹t ®éng d¹y häc
1. Kiểm tra bài cũ:
+ Kể tên các hành tinh có trong hệ MT
+ Trong hệ MT hành tinh nào có sự sống?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hoaït ñoäng 1: Quan sát tranh theo cặp.
- Cho HS quan sát hình 1 SGK rồi thảo luận theo nhóm.
+ Chỉ Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng và trình bày hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
+ Hãy so sánh kích thước giữa Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng?
- GV nhận xét các ý kiến
* Kết luận: SGV
Bước 2:
+ Em biết gì về Mặt Trăng?
- GV nhận xét tổng hợp các ý kiến.
* Kết luận: SGV
c. Hoaït ñoäng 2: Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất.
* GV giảng: Vệ tinh là thiên thể chuyển động xung quanh hành tinh.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2 trang 119 .
+ Yêu cầu HS vẽ mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất và thuyết trình về hướng chuyển động của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất.
* Kết luận: SGV
+ Em có nhận xét gì về hướng chuyển động của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất, chuyển động tự quay quanh trục và chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời
- GV nhận xét, chỉnh sửa.
d. Hoaït ñoäng 3: Chơi trò chơi Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất.
- GV chia nhóm và tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái Đất”
3. Cuûng coá - Daën doø:
- Đọc mục bài học phần ghi nhớ
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò: Ngày và đêm trên Trái Đất.
- HS lên bảng trả lời
- Lớp nhận xét
- HS nghe.
- Tiến hành thảo luận nhóm, sau đó đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
+ Ở giữa là Mặt Trời, tiếp đến là Trái Đất, ngoài cùng là Mặt Trăng. Hướng chuyển động của Mặt Trăng từ Tây sang Đông.
+ Mặt Trời có kích thước lớn nhất, sau đó là Mặt Trời, cuối cùng là Mặt Trăng
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời
- HS nghe
- Tiến hành thảo luận nhóm, sau đó đại diện các nhóm trình bày.
- HS quan sát hình
- Đại diện 2 nhóm đôi nhanh nhất lên vẽ và trình bày. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét.
- HS nghe
+ Hướng chuyển động của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất, chuyển động tự quay quanh trục và chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời. Đó đều là hướng chuyển động từ Tây sang Đông.
- HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV.
- HS đọc.
______________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 18 tháng 4 năm 2014
tiÕt 1: TAÄP LAØM VAÊN
THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG.
i. môc tiªu
- Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề em cần làm gì để bảo vệ môi trường?
- Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
- ®C: bµI TËP 2: Th¶o lËn tríc líp vÒ nh÷ng viÖc cÇn lµm ®Ó BVMT.
ii. ®å dïng
- Câu hỏi gợi ý SGK
- Bảng phụ ghi sẵn trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp đã học ở học kì I
iii. ho¹t ®éng d¹y häc
1. Kieåm tra baøi cuõ:
- Yêu cầu 2 HS đọc bài viết thư cho bạn nước ngoài để làm quen và tỏ lòng thân ái.
- Nhận xét, cho điểm
2. Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi môùi:
b. Höôùng daãn HS laøm baøi taäp:
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ; Yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng. Tất cả các thành viên trong nhóm đều chuẩn bị giấy bút để ghi chép.
+ Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì?
* GDBVMT: Bảo vệ môi trường là một vấn đề lớn, cần có sự tham gia của toàn nhân loại. Tuy nhiên, trong phạm vi tiết học này, các em có thể đề cập về vấn đề BVMT thiên nhiên.
+ Môi trường xung quanh như trường học, lớp, phố xá, làng xóm, ao, hồ … có gì tốt có gì chưa tốt?
+ Theo em nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm?
+ Những việc cần làm để bảo vệ môi trường cần làm là gì? (GV viết các câu gợi ý này lên bảng)
+ Hãy nêu trình tự tiến hành của một cuộc họp nhóm.
- GV mở bảng phụ có ghi sẵn trình tự cuộc họp, sau đó yêu cầu HS đọc.
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành họp,
- Mời cho các nhóm thi tổ chức cuộc họp trước lớp.
- Nhận xét và tuyên dương
Bài 2: Th¶o luËn c¶ líp c¸c ND cña BT1
- GV tổ chức cho cả lớp thảo luận
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Cuûng coá - Daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò: Nói, viết về bảo vệ môi trường
- HS lên bảng
- HS nghe
- 1 HS đọc trước lớp.
- Tiến hành chia nhóm và chuẩn bị cho cuộc họp.
+ Nội dung cuộc họp là bàn về vấn đề Làm gì để bảo vệ môi trường.
- HS cả lớp nghe GV định hướng nội dung cuộc họp và ghi lại những câu hỏi này.
+ Nêu các địa điểm có môi trường sạch đẹp, các địa điểm có môi trường chưa sạch đẹp. Có thể giới thiệu với các bạn trong nhóm về các tranh ảnh sưu tầm được
+ Do rác thải bị vứt bừa bãi; do có quá nhiều xe, bụi; do nước thải thường xuyên bị đổ ra đường, ao, hồ.
+ Không vứt rác bừa bãi; không đổ nước thải ra đường, ao hồ; thường xuyên dọn vệ sinh nhà cửa, ngõ xóm, trường lớp, không bẻ cành ngắt lá cây và hoa nơi công cộng …
- Một số HS nêu trước lớp.
- 2 HS lần lượt đọc trước lớp : Trình tự cuộc họp: Nêu mục đích cuộc họp – Thảo luận tình hình – Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình – Nêu cách giải quyết – Giao việc cho mọi người.
- HS tiến hành họp
- Các nhóm thi tổ chức cuộc họp, cả lớp cùng theo dõi và nhận xét.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS tham gia thảo luận.
___________________________________________
tiÕt 2: TOAÙN
LUYỆN TẬP
i. môc tiªu
- Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp thương có chữ số 0
- Giải bài toán bằng hai phép tính
- GD tính caån thaän, chính xaùc
+ Laøm được các baøi taäp: Baøi 1, Baøi 2, Baøi 3.Baøi 4.
ii. ®å dïng
- SGK, bảng phụ.
iii. ho¹t ®éng d¹y häc
`1. Kieåm tra baøi cuõ:
- Gọi HS lên bảng 12458 : 5; 78962 : 7
- Chữa bài ghi điểm
2. Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi:
b. Luyeän taäp:
Bài 1:
- GV viết phép tính: 28921 : 4 = ?
- Y/c HS nhận xét phép chia hết hay có dư? Vì sao?
- Y/c HS làm tiếp các phép tính còn lại.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài 2: Bài y/c làm gì?
- Y/c HS tự làm bài
- Chữa bài ghi điểm.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Y/c HS làm bài
- Chữa bài ghi điểm
Bài 4:
+ Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- GV viết phép tích: 12000 : 6 = ?
- Y/c HS nhẩm và nêu kết quả
- Y/c HS làm tiếp các phép tính còn lại
4. Cuûng coá - Daën dò:
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò baøi: Luyện tập chung
- 2 HS lên bảng giải, lớp viết bảng con
- Lớp theo dõi nhận xét
- HS nghe – nhaéc laïi
- HS đọc phép tính
- 1 HS lên bảng thực hiện, lớp làm vào BC.
- 28921 : 4 = 7230 ( dư 1)
+ Đây là phép tính chia có dư .
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào bảng con
- HS nhận xét.
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- HS nhận xét
- 2 HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng tóm tắt,1 HS giải, lớp làm vào vở
- HS nhận xét
+ Tính nhẩm
- HS nhẩm và nêu kq: 12000: 6 = 2000
- 12 nghìn : 6 = 2 nghìn
_________________________________________________
tiÕt 3: chÝnh t¶
BÀI HÁT TRỒNG CÂY
i. môc tiªu
- Nhớ - viết đúng; trình bày đúng qui định bài CT.
- Làm đúng BT (2) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
- Cã ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë.
ii. ®å dïng
- Bảng phụ viết sẵn bài tập 2a), 2b)
iii. ho¹t ®éng d¹y häc
1. Kieåm tra baøi cuõ:
- Đọc: biển, lơ lửng, thơ thẩn, cõi tiên
2. Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi:
b. Höôùng daãn HS nghe – vieát:
- GV đọc mẫu ,YC HS đọc.
Tìm hiểu nội dung bài
+ Hạnh phúc của người trồng cây là gì?
Höôùng daãn caùch trình baøy:
+ Trình baøy nhö theá naøo cho ñeïp
- Yeâu caàu HS tìm caùc töø deã laãn khi vieát
- Yeâu caàu HS ñoïc vaø vieát caùc töø vöøa tìm ñöôïc
- Chænh söûa loãi chính taû cho HS
- Goïi 1 HS ñoïc laïi baøi, YC hs töï nhôù ñeå vieát baøi
- GV cho caùc em ñoåi vôû vaø soaùt loãi.
- GV chaám baøi vaø nhaän xeùt
c. Höôùng daãn HS laøm baøi taäp
Baøi taäp 2b:
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS chữa bài
- GV và HS chốt lại lời giải đúng
Baøi taäp 3 (HS K- G):
- Yêu cầu HS tự làm. Mỗi HS đặt hai câu
- Chốt lại lời giải đúng
- Yêu cầu HS viết 2 câu vào vở
4. Cuûng coá - Daën dò:
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con
- HS nghe giới thiệu
- Theo doõi GV ñoïc, 2 HS ñoïc đoạn thơ.
+ mong chờ cây lớn lên từng ngày…
- HS nªu ý kiÕn.
+ mê say, quên, lay lay
- 1 HS ñoïc cho 2 HS leân baûng vieát lôùp, lôùp vieát vaøo baûng con
- HS töï vieát
- HS doø baøi vaø soaùt loãi
- Nộp baøi
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK
- 1 HS lên bảng, HS dười lớp làm bằng bút chì vào SGK
- 2 HS đứng lên đọc bài
- HS viết vào vở:
+ ...rũ rượi, ... rủ rỉ, . rủ nhau ..., . lá rủ ....
- HS có thể viết đáp án vào bảng con.
- HS chữa bài
- HS viết vào vở:
_________________________________________________
tiÕt 4: sinh ho¹t líp tuÇn 31
I. Môc tiªu:
- Tæng kÕt, nhËn xÐt kÕt qu¶ häc tËp vµ RL cña HS trong tuÇn võa qua, triÓn khai ph¬ng híng ho¹t ®éng, môc tiªu phÊn ®Êu trong tuÇn tíi cña líp.
- HS biÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ nh÷ng u, nhîc ®iÓm tuÇn qua cïng nhau ®oµn kÕt thùc hiÖn tèt nÒ nÕp thi ®ua trong tuÇn tíi ®Ó ®¹t KQ cao h¬n.
- Gi¸o dôc cho HS ý thøc thùc hiÖn tèt c¸c nÒn nÕp ®· ®Ò ra.
II. Néi dung:
Nªu chñ ®iÓm th¸ng thi ®ua
- Chñ ®iÓm: Thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng ngµy 30/ 4; 1/ 5; 7/ 5
2. KiÓm ®iÓm c«ng t¸c tuÇn 31:
- Tæ trëng, líp trëng tù nhËn xÐt.
- HS ph¸t biÓu ý kiÕn.
- NhËn xÐt bæ sung vµ kÕt luËn:
* HS ®îc tuyªn d¬ng:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
*HS cÇn söa ch÷a, cè g¾ng:……………………………………………………………………………
2. Ph¬ng híng tuÇn 32
- Tiếp tục duy trì các mặt mạnh đã đạt được và khắc phục những điểm yếu.
- Xây dựng nề nếp tù qu¶n.
- Chú trọng công tác vệ sinh lớp học và vệ sinh cá nhân.
- TÝch cùc ®Èy m¹nh c¸c phong trµo thi ®ua do trêng, §oµn ®éi tæ chøc.
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Giao an 3 tuan 31 chuan.doc