I. Mục đích, yêu cầu:
A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ phiên âm nước ngoài: Lúc- xăm- bua, Mô- ni- ca, Giét- xi- ca, in- tơ- nét.
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài: Lúc-xăm-bua, lớp 6, đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc- xăm- bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 30 - Nguyễn Thị Bích Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối nhau thực hành hỏi- đáp trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai cho HS.
Bài tập 4:
- HS đọc kĩ yêu cầu của bài tập, tự làm bài.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu, mời 3 HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học, dặn dò HS về nhà xem lại BT4, nhớ thông tin vừa được cung cấp. Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
__________________________________
Thủ côngĐ 30
Làm đồng hồ để bàn ( tiết 3)
I. Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kĩ năng cắt dán để làm đồng để bàn bằng giấy thủ công và bìa.
- HS làm đồng hồ để bàn đúng quy trình kĩ thuật.
- Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II. Chuẩn bị: Kéo giấy thủ công, tranh qui trình.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ( 2/): Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
B. Dạy bài mới: (33/)
1. GTB: GV nêu mục tiêu giờ học.
2. HS thực hành làm đồng hồ để bàn:
- GV gọi 1-2 HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- GVnhận xét và sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước:
+ Bước 1: Cắt giấy.
+ Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ: làm khung, làm mặt, làm đế, làm chân đồng hồ.
+ Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh: Dán mặt đồng hồ vào khung. Dán khung vào phần đế. Dán khung đỡ vào mặt sau đồng hồ.
- HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- HS thực hành làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Cả lớp và GV đánh giá sản phẩm của HS .GV tuyên dương những HS có sản phẩm tốt, có nhiều sáng tạo.
3. Củng cố,dặn dò:(1 phút)
- GV hệ thống kiến thức.
- Nhận xét giờ. Dặn dò HS.
___________________________________
Chính tảĐ 60
Nhớ- viết: Một mái nhà chung.
I. Mục đích, yêu cầu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nhớ- viết lại chính xác ba khổ thơ đầu của bài “Một mái nhà chung”.
- Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ viết sai: tr/ ch .
II. Đồ dùng dạy- học: - Bút dạ; 3, 4 tờ phiếu khổ to.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ(3’) GV mời 2 HS lên bảng viết 4 từ bắt đầu bằng tr/ ch. GV nhận xét, ghi điểm.
B . Bài mới( 37’)
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS nghe- viết:
a. Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ.
- 3 HS đọc thuộc lòng. Cả lớp theo dõi.
- GV hướng dẫn HS nhận xét chính tả và nắm nội dung bài:
+ 3 khổ thơ đầu nói đến những mái nhà riêng của ai?
+ Những chữ nào phải viết hoa?
- HS tập viết những chữ dễ viết sai: nghìn, sóng xanh, rập rình...
b. Viết bài: - HS gấp SGK tự viết bài vào vở.
- GV quan sát HS viết bài.
c. Chấm, chữa bài: GV chấm 8, 10 bài, nhận xét từng bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 2a:
- GV yêu cầu HS đọc BT và tự làm vào vở.
- HS đọc yêu cầu BT và làm bài cá nhân vào vở.
- 3 HS thi làm bài trên bảng lớp, đọc kết quả. Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 số HS nhìn bảng đọc kết quả.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng và kết luận nhóm thắng cuộc.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS khi đọc.
4. Củng cố, dặn dò( 3 phút)
- GV nhận xét tiết học. Nhắc nhở những HS viết bài chính tả còn mắc lỗi, ghi nhớ chính tả.
______________________________________________________________________
Thứ sáu ngày tháng năm 2008
ToánĐ150
Luyện tập chung.
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về công trừ, (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 100 000.
- Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính và bài toán rút về đơn vị
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: ( 4’) 1 em lên làm bài tập 3. nhận xét
B. Bài mới: ( 31’)
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập, lớp theo dõi trong SGK
- GV tổ chức cho học sinh tính nhẩm theo thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức số:
40 000 + (30 000 + 20 000) = 40 000 + 50 000
= 90 000
- Học sinh làm tương tự với các ý b,c,d,
- Nhận xét, chữa bài. GV yêu cầu HS nêu nhận xét kết quả phần a và b.
Bài 2:
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài, lớp theo dõi trong SGK
- 4 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở rồi đổi chéo vở để kiểm tra.
- Nhận xét, chữa bài. GV gọi 1 số HS nêu cách làm.
Bài 3:
- 1học sinh đọc bài toán, lớp đọc thầm theo.
- 1 HS lên bảng tóm tắt rồi giải. Lớp giải vào vở.
- Nhận xét, chữa bài, chốt lại lời giải đúng.
Bài 4:
- 1 HS đọc bài toán.
- GV hỏi:
+ Bài toán cho biết gì, bài toàn hỏi gì?
+ Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Học sinh tự làm rồi chữa bài, chốt lời giải đúng.
3, Củng cố dặn dò:
- Hệ thống lại kiến thức đã học
- Giáo viên nhận xét giờ học. Dặn dò HS.
_______________________________________
Tự nhiên - Xã hội Đ60
Sự chuyển động của trái đất.
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Biết sự chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời.
- Quay quả địa cầu đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó.
II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 114, 115.
- Quả địa cầu
III.Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: ( 4’) 2 HS lên bảng chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. Nhận xét.
B. Bài mới: ( 31’)
1, Giới thiệu bài.
2, Hoạt động 1:Thực hành theo nhóm
* Bước 1: GV chia nhóm mỗi nhóm 7 HS.
- GV hỏi: Trái Đất quay quanh trục của nó theo hướng cùng chiều kim đồng hồ hay ngược chiều?
- Học sinh trong nhóm lần lượt quay quả địa cầu
* Bước 2: - GV gọi một số em lên quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó
- Lớp nhận xét phần thực hành của bạn.
- GV vừa quay quả địa cầu vừa nói: Từ lâu các nhà khoa học đã phát hiện rằng Trái Đất không đứng yên mà luôn tự quay quanh mình nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ cực Bắc xuống.
3, Hoạt động 2: Quan sát tranh theo cặp
* Bước 1: - HS quan sát hình 3 trong SGK trang 115 từng cặp chỉ vào cho nhau xem hướngchuyển động của Trái Đất quanh mình nó và hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời
- GV gợi ý để HS trả lời các câu hỏi: Trái đất tham gia đồng thời mấy chuyển động? Đó là chuyển động nào?
* Bước 2: - GV gọi vài em trả lời trước lớp.
- Nhận xét, hoàn thiện, bổ sung câu trả lời.
4, Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Trái Đất quay
* Bước 1: GV chia nhóm và hướng dẫn nhóm trưởng cách điều khiển nhóm
* Bước 2: Các nhóm ra sân, GV hướng dẫn cách chơi: 2 bạn lên làm mẫu: (1bạn đóng là Mặt Trời, 1 bạn đóng là Trái Đất).
* Bước 3: - GV gọi từng cặp lên biểu diễn
- GV nhận xét chung.
5, Củng cố dặn dò:
- Hệ thống lại kiến thức đã học.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
________________________________________
Tập làm văn Đ30
Viết thư.
I. Mục đích, yêu cầu:
Rèn kĩ năng viết:
- Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái.
- Lá thư trình bày đúng thể thức; đủ ý; dùng từ đặt câu đúng; thể hiện tình cảm với người nhận thư.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng lớp viết các gợi ý viết thư.
- Bảng phụ viết trình tự lá thư.
- Phong bì thư, tem thư, giấy viết thư.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ( 3’)
- Gọi 3 em lên bảng, yêu cầu kể lại trận thi đấu thể thao mà các em có dịp xem.
- GV nhận xét và ghi điểm cho từng em.
B. Dạy bài mới( 37’)
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết thư:
- 1 HS đọc yêu cầu của BT.
- 1 HS giải thích yêu cầu của BT theo gợi ý.
- GV chốt:
+ Có thể viết thư cho một bạn nhỏ nước ngoài mà các em biết qua đọc báo, nghe đài,xem truyền hình...
+ Nội dung thư phải thể hiện:
. Mong muốn làm quen với bạn( để làm quen, cần phải tự giới thiệu em là ai, người nước nào; thăm hỏi bạn...)
. Bày tỏ tình thân ái, mong muốn các bạn nhỏ trên thế giới cùng chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà chung: Trái đất.
- GV mở bảng phụ viết hình thức trình bày lá thư cho HS đọc.
- HS đọc.
- HS viết thư vào giấy rời.
- 5 đến 6 HS đọc bài của mình trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư.
- GV chấm 1 số bài viết hay.
3. Củng cố, dặn dò( 2 phút)
- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục suy nghĩ, viết thư cho một bạn nước ngoài khác.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
_________________________________
Thể dục Đ 60
Ôn bài thể dục với hoa hoặc cờ.
I. Mục tiêu:
- Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện động tác tương đối chính xác, đúng nhịp. Riêng em Giang thực hiện với yêu cầu thấp hơn.
- Học tung bóng bằng một tay bắt bóng bằng hai tay . Yêu cầu biết cách thực hiện động tác ở mức độ tương đối đúng. Em Giang thực hiện với yêu cầu thấp hơn.
- Chơi trò chơi “ Ai kéo khoẻ”. Yêu cầu HS biết cách chơi và chơi đúng luật. Em Giang chỉ cần biết cách chơi.
II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường vệ sinh sạch sẽ. 2 em 1 quả bóng. Còi, kẻ vạch trò chơi "Ai kéo khoẻ "
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1, Phần mở đầu: (5')
- Tập hợp báo cáo.
- Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 100m.
- Tập khởi động.
- Trò chơi: "Kết bạn"
2, Phần cơ bản (25/)
- Ôn bài thể dục phát triển chung 8 động tác với hoa hoặc cờ.
+ Ôn chung cả lớp 2 lần x 8 nhịp 8 động tác.
+ GV điều khiển lần 1.
+ Chia tổ tập luyện do cán sự điều khiển.
+ Thi đua biểu diễn giữa các tổ.
- Học tung bóng bằng một tay bắt bóng bằng hai tay.
+ Cho từng hàng ngang lần lượt lên tung bóng và bắt bóng. Hai người đứng đối diện một em tung bóng, em kia bắt bóng. Tung bóng sao cho vừa tầm bắt của bạn, người đón bóng khéo léo bắt bóng. Sau đó tung lại bóng cho bạn.
- Trò chơi "Ai kéo khoẻ".
+ Theo đội hình 4 hàng ngang. Cho quay mặt lại để chơi trò chơi.
+ GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi.
+ Cho HS chơi thử. Sau đó chơi chính thức.
+ Mỗi tổ cử 3 bạn thi với tổ khác tìm người vô địch.
3, Phần kết thúc (5/)
- Đi thường theo nhịp và hát.
- Hệ thống bài. Nhận xét giờ học
- Dặn: Về nhà ôn bài thể dục phát triển chung.
**********************************************************************
Phần kí duyệt của giám hiệu
File đính kèm:
- ldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (5).doc