A- Tập đọc:
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Nội dung: Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, thể hiện tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với một học sinh trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua.
- GDKNS: Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp. Tư duy sáng tạo.
B- Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK).
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 30 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n về bảo vệ môi trường.
- Học sinh đọc.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu.
+ Viết 1 bức thư ngắn khoảng 10 câu cho 1 bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái.
+ 1 HS đọc.
- HS viết thư vào giấy.
- Nối tiếp nhau đọc bài viết của mình.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư.
Tiết 3: Tự nhiên xã hội: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT
I - Mục tiêu:
- Biết Trái Đất vừa tự quay quanh mình nó, vừa chuyển động quanh Mặt Trời.
- Biết sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác và kĩ năng làm chủ bản thân. Kĩ năng giao tiếp. Kĩ năng phát triển tư duy sáng tạo.
II - Đồ dùng dạy học: Hình vẽ SGK, quả địa cầu.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
1 phút
10 phút
12 phút
7phút
5 phút
1.Kiểm tra bài cũ:
- Trái đất có dạng hình gì ?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Bài giảng:
* HĐ 1: Thực hành theo nhóm.
- Chia 4 nhóm, mỗi nhóm có một quả địa cầu.
+ Trái đất quay quanh mình nó theo hướng cùng hay ngược kim đồng
hồ ?
- Nhận xét, kết luận.
* HĐ 2: Quan sát theo cặp.
+ Trái đất tham gia đồng thời mấy chuyển động ? Đó là những chuyển động nào ?
- Nhận xét, đánh giá.
* HĐ3: Trò chơi: “Trái đất quay”
- Cách chơi: Một bạn là trái đất, một bạn là mặt trời.
Thực hành như trang 115 SGK.
- Nhận xét chung.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học, chốt bài học.
- Về chuẩn bị bài: Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- Vài em nêu.
- Nhận xét.
- Thảo lụân tìm và nêu.
(Nhìn từ cực Bắc xuống, Trái đất quay ngược chiều kim đồng hồ).
- Vài em quay quả địa cầu.
- Quan sát chỉ cho nhau xem hướng chuyển động của trái đất quanh mình nó và hướng chuyển động của trái đất quanh mặt trời.
- Chuyển động của trái đất quanh mình nó. Chuyển động của trái đất quanh mặt trời.
- Thực hành.
- Nhận xét.
- Vài nhóm biểu diễn.
Tiết 4: Giáo dục tập thể: SINH HOẠT TUẦN 30
I - Mục tiêu:
- Giúp HS nhận thấy những việc làm được và chưa làm được trong tuần qua.
- Biết những kế hoạch và thời gian cho từng công việc trong tuần sau.
II - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
1 phút
12 phút
9 phút
8 phút
5 phút
1. Ổn định tổ chức:
- Bắt bài hát.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Bài giảng:
* Báo cáo hoạt động tuần qua:
- Yêu cầu các tổ lên đánh giá hoạt
động trong tổ.
* Giáo viên nhận xét chung và nêu kế hoạch tuần 31.
+ Sĩ số:
- Học sinh đi học chuyên cần.
+ Học tập:
- Một số em lười nhác, không chịu chuẩn bị bài ở nhà.
- Ngồi học ít phát biểu, xây dựng bài
- Hay nói chuyện trong giờ học.
Ví dụ: Linh, Vi, Thiện, Thông, Duy.
- Hay làm việc riêng, thiếu chú ý:
An, Nguyệt, Sương, Nguyên, Duy.
- Hoàn thành chương trình tuần 30.
- Một số em đi học thiếu đồ dùng.
Ví dụ: Quỳnh, Vương, Tú.
+ Hoạt động khác:
- Công tác tự quản tốt.
- 15 phút đầu giờ nghiêm túc.
- Vệ sinh lớp, sân trường sạch sẽ.
- Bàn ghế thẳng, ngay ngắn.
- Vệ sinh sân trường làm tự giác.
- Mũ ca lô: Thái, Thông.
- Tham gia đầy đủ và nhanh nhẹn
hoạt động giữa giờ song xếp hàng chưa nghiêm túc, còn đùn đẩy nhau.
* Kế hoạch tuần 31:
- Tiếp tục phát động phong trào chào mừng ngày giải phóng miền Nam.
- Dạy học theo chương trình tuần 31
- Tổ 1 làm trực nhật.
- Khắc phục mọi tồn tại tuần qua.
- Làm vệ sinh môi trường vào chiều thứ 3 và thứ 5.
- Tham gia đầy đủ kế hoạch của Nhà
trường, Liên đội đặt ra.
- Rèn đọc cho học sinh dân tộc vào buổi chiều.
- Đi thực tế nhà em: Duy, Vi, Thiện.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc nhở học sinh
- Hát một bài.
- Các tổ lần lượt lên báo cáo tình hình của tổ trong tuần.
- Các bạn có ý kiến gì không ?
- Học sinh nêu ý kiến.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Cho biện pháp để thực hiện kế
hoạch.
- Hát một bài.
&.
BUỔI SÁNG: TUẦN 31 (Từ 9.4.2012 đến 13.4.2012)
Ngày soạn: 7/4/2012
Ngày giảng: Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2012
Tiết 1: Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
Tiết 2&3: Tập đọc - Kể chuyện: BÁC SĨ Y - ÉC - XANH
I - Mục tiêu:
A- Tập đọc:
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đòng loại). Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (trả lời được các câu hỏi 1,2, 3, 4 trong SGK)
B- Kể chuyện:
- Bước đầu biết kể lại từng đoạn câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa.
II - Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III - Các hoạt động dạy học:
Thể dục: BÀI 59
I - Mục tiêu:
- Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung với cờ. Yêu cầu thuộc động tác, thực hiện các động tác tương đối chính xác.
- Học tung, bắt bóng cá nhân.
- Chơi trò chơi: “Ai kéo khoẻ”. Yêu cầu học sinh biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II - Địa điểm-Phương tiện:
- Sân sạch sẽ.
- Kẻ sân cho trò chơi, bóng, vòng tròn đồng tâm.
III - Nội dung và phương pháp lên lớp:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10 phút
18 phút
7 phút
5 phút
1. Phần mở đầu:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Quan sát chung.
- Trò chơi: Kết bạn.
+ Nêu tên trò chơi và cách chơi.
2. Phần cơ bản:
* Ôn bài thể dục:
+ Lần 1: Giáo viên chỉ huy.
+ Lần 2: Cán sự chỉ huy.
- Chia tổ tập luyện.
- Quan sát chung, nhận xét biểu dương.
- Học tung và bắt bóng bằng hai tay.
+ Nêu tên, hướng dẫn.
* Chơi trò chơi “Ai kéo khoẻ”.
- Nêu lại tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi.
- Quan sát chung.
3. Phần kết thúc:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn lại bài thể dục phát triển chung.
- Tập hợp lớp.
- Báo cáo sĩ số.
- Khởi động.
- Chạy chậm quanh sân trường.
- Lắng nghe, tiến hành chơi.
- Tập luyện cả lớp.
- Tập luyện theo tổ.
- Biểu diễn cho cả lớp xem.
- Quan sát, nhận xét.
- Tập tung và bắt bóng.
- Lắng nghe.
- Tiến hành chơi.
- Đứng vòng tròn thực hiện một số động tác thả lỏng.
Thể dục: BÀI 60
I - Mục tiêu:
- Kiểm tra bài thể dục phát triển chung với cờ hoặc hoa. Yêu cầu thuộc bài và
thực hiện tương đối chính xác.
- Học tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay. Học sinh biết cách thực
hiện tương đối đúng.
- Chơi trò chơi “Ai kéo khoẻ”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi chủ động.
II - Địa điểm-Phương tiện:
- Sân sạch sẽ.
- Chuẩn bị cờ, kẻ sẵn ô để chơi trò chơi, hai em một quả bóng.
III - Nội dung và phương pháp lên lớp:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10 phút
18 phút
7 phút
5 phút
1. Phần mở đầu:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Chơi trò chơi yêu thích.
- Quan sát chung.
2. Phần cơ bản:
* Kiểm tra bài thể dục phát triển chung với cờ.
(Mỗi lần gọi từ 5 - 7 em).
- Dựa vào mức độ để hoàn thành để đánh giá.
* Tung bóng một tay và bắt bóng bằng hai tay.
- Hướng dẫn cách tung và bắt.
* Chơi trò chơi: Ai kéo khoẻ.
- Nêu lại tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- Hướng dẫn.
- Quan sát chung.
- Nhận xét, tổng kết trò chơi.
3. Phần kết thúc:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Công bố điểm.
- Về ôn lại động tác bài thể dục phát triển chung.
- Tập hợp lớp, báo cáo sĩ số.
- Khởi động.
- Chơi trò chơi.
- Lần lượt thực hiện nội dung.
- Lắng nghe, quan sát.
- Thực hành.
- Lắng nghe.
- Tiến hành chơi.
- Các nhóm tổ thi đua.
- Thả lỏng hít thở sâu.
Tiết 3: Mĩ thuật: VẼ THEO MẪU: CÁI ẤM PHA TRÀ
I - Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà.
- Vẽ được cái ám pha trà.
- Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà.
II - Đồ dùng dạy học:
- Một và cái ấm pha trà.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
- Bài vẽ năm trước.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 phút
1 phút
5 phút
8 phút
15 phút
5 phút
3 phút
1.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của học sinh , nhận xét.
2. Dạy bài mới:
a, Giới thiệu bài:
b, Bài giảng:
* HĐ1: Quan sát, nhận xét.
- Giới thiệu một số mẫu thật.
+ Ấm pha trà có nhiều kiểu dáng và trang trí khác nhau.
- Ấm pha trà có những bộ phận nào ?
- Nêu sự khác nhau của các loại ấm pha trà ?
* HĐ2: Cách vẽ ấm pha trà.
- Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc phác lên bảng cái ấm pha trà.
- Gợi ý cách trang trí.
* HĐ3: Thực hành.
- Giới thiệu một số bài vẽ cái ấm.
- Quan sát, gợi ý.
* HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét, bổ sung, xếp loại.
3. Củng cố, dặn dò:
- Chốt kiến thức.
- Nhận xét giờ học.
- Về hoàn thành bài, chuẩn bị .
- Quan sát, nhận ra đặc điểm cái ấm.
- Nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm, ...
- Quan sát để trả lời.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Học sinh làm bài.
- Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét một số bài.
- Tìm bài mà mình yêu thích, nêu lí do.
Âm nhạc: KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: CHÀNG O ÓC-PHÊ
VÀ CÂY ĐÀN LIA. NGHE NHẠC
I - Mục tiêu:
- Thông qua câu chuyện, các em biết về tác dụng của âm nhạc.
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc.
II - Đồ dùng dạy học:
- Đọc diễn cảm câu chuyện. Băng nhạc.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5phút
1 phút
15 phút
15 phút
4 phút
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét, đánh giá.
2. Dạy bài mới:
a, Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu giờ học.
b, Giảng bài:
* HĐ1: Kể chuyện Chàng Oóc-phê và cây đàn Lia.
- Đọc chậm, diễn cảm câu chuyện.
- Cho xem tranh cây đàn Lia.
- Tiếng đàn của Oóc-phê hay như thế nào ?
- Vì sao chàng Oóc-phê đã cảm hoá được lão lái đò và Diêm Vương ?
- Kể lại một lần nữa câu chuyện.
* HĐ2: Nghe nhạc.
- Cho học sinh nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc.
- Tên bài hát là gì, tác giả bài hát là ai ? Nội dung bài hát nói lên điều gì ?
- Còn thời gian có thể cho ôn một số bài hát đã học.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh lại bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- Học sinh viết các nốt nhạc trên khuông.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Suy nghĩ trả lời.
- Học sinh có thể ôn một số bài hát.
File đính kèm:
- Tuan30.doc