I/ MỤC TIÊU:
A . Tập đọc
- Luyện tập đọc đúng: Lúc-xăm- bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, In-tơ-net, tơ-nưng, lưu luyến. Ngắt hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy được toàn bài. Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện.
- Rèn kỹ năng đọc – hiểu:
+ Hiểu các từ: Lúc-xăm- bua, Sưu tầm, In-tơ-net, Đàn tơ-nưng.
+ Hiểu nội dung câu chuyện: Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với học sinh một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị , đoàn kết giữa các dân tộc.
- Giáo dục học sinh biết đoàn kết, thân ái với thiếu nhi các nước trên thế giới.
B. Kể chuyện:
- Rèn kỹ năng nói:+ Dựa vào gợi ý, học sinh kể lại được từng đoạn câu chuyện bằng lời của mình. Lời kể tự nhiên, sinh động, thể hiện đúng nội dung.
+ Học sinh khá giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện.
- Rèn kỹ năng nghe. Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 30 - Môn Tiếng Việt, Đạo đức - Hoàng Thị Minh Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Theo dõi lắng nghe.
- Viết bảng con.
- Quan sát và đọc từ ứng dụng.
- Lắng nghe.
- Nhận xét chiều cao, khoảng cách.
- Viết bảng con từ ứng dụng.
- Đọc câu ứng dụng.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con.
- Quan sát.
- Viết vào vở.
3. Củng cố, dặn dò(2 phút)
- Nhận xét chữ viết của HS.
- Về nhà luyện viết thêm.
Luyện viết: Bài 54
I/ mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa: V kiểu chữ xiên
- Viết đúng từ và câu ứng dụng: Vĩnh Phúc, Vĩnh Long, Vựơt suối băng rừng
- Giáo dục HS ý thức viết chữ đẹp, trình bày cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ viết hoa kiểu chữ xiên: V.
- Viết sẵn từ và câu ứng dụng kiểu chữ xiên.
III/ Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: (3 phút)
- Cho HS viết từ: U Minh, ứng Hoà.
- Kiểm tra HS viết bài ở nhà.
2. Bài mới:
Nội dung (thời gian)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Hướng dẫn cách viết chữ hoa (5phút)
HĐ2: Hướng dẫn viết từ câu ứng dụng (7phút)
HĐ3: Hướng dẫn viết vào vở (18phút)
- Cho HS quan sát mẫu chữ xiênV.
- Yêu cầu HS nêu cấu tạo:
? Chữ hoa V. gồm mấy nét.
- GV viết mẫu, giới thiệu các nét cơ bản.
- GV nói thêm: các nét cơ bản viết giống chữ V bài 53 nhưng tiết này ta viết kiểu chữ xiên.
- Cho HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa sai.
* Cho HS quan sát từ ứng dụng và đọc: Vĩnh Phúc, Vĩnh Long.
- GV giải thích 2 từ ứng dụng.
- Cho HS nhận xét chiều cao của các chữ, khoảng cách như thế nào?
- Cho HS viết bảng con: Vĩnh Phúc, Vĩnh Long.
- GV nhận xét sửa sai
* Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- GV giải thích câu ứng dụng.
- Cho HS nhận xét cỡ chữ.
- Hướng dẫn HS viết bảng con chữ “Vượt”.
- Cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Luyện viết chữ đẹp.
Hướng dẫn HS cách viết, tư thế ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở.
- Yêu cầu HS viết vào vở.
- GV theo dõi, chỉ dẫn thêm.
- Thu 1/3 lớp chấm.
- Nhận xét, sửa sai.
- Quan sát.
- Nêu cấu tạo.
- Theo dõi lắng nghe.
- Viết bảng con.
- Quan sát và đọc từ ứng dụng.
- Lắng nghe.
- Nhận xét chiều cao, khoảng cách.
- Viết bảng con từ ứng dụng.
- Đọc câu ứng dụng.
- Viết bảng con.
- Quan sát.
- Viết vào vở.
3. Củng cố, dặn dò(2 phút)
- Nhận xét chữ viết của HS.
- Về nhà luyện viết thêm.
Đạo đức:
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
I. Mục tiêu:
- HS hiểu sự cần thiết để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
- HS có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
II. Chuẩn bị:
- GV: + Bảng phụ các tình huống.
+ Phóng to 4 bức tranh trong sách giáo viên.
+ Hai bài hát: Bài hát trồng cây; Em đi giữa biển vàng.
- HS: Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy – học;
1. Bài cũ: ( 5phút) Gọi 2 HS trả lời câu hỏi:
? Nước bị ô nhiễm có ảnh hưởng như thế nào?
? Nêu một số giải pháp tiết kiệm bảo vệ nguồn nước?
2. Bài mới: Giới thiệu bài- ghi đề.
Nội dung (thời gian)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Trò chơi Ai đoán đúng.
( 10 phút)
HD2:Quan sát tranh ảnh.(8phút)
HĐ3:Đóng vai. (10phút)
Cách tiến hành:
- GV chia HS theo số chẵn và số lẻ.
* HS số chẵn: Vẽ hoặc nêu một vài đặc điểm về một con vật nuôi yêu thích và nói lý do vì sao mình yêu thích, tác dụng của con vật đó.
* HS số lẻ: Vẽ hoặc nêu một vài đặc điểm một cây trồng mà em thích và nói lý do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây trồng đó.
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- GV giới thiệu thêm 1 số cây trồng, vật nuôi
Kết luận:
Mỗi người đều có một yêu thích một cây trồng hay một vật nuôi nào đó. Cây trồng vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lai niềm vui cho con người.
- GV cho HS xem tranh ảnh(4 bức tranh được phóng to) và yêu cầu HS đặt các câu hỏi về các bức tranh. Ví dụ:
? Các bạn trong tranh đang làm gì.
? Theo bạn, việc làm của các bạn đó sẽ đem lại lợi ích gì.
- Cho HS nêu trước lớp.
- GV nhận xét, chốt.
3. Kết luận:
ảnh 1: Bạn đang tỉa cành, bắt sâucho cây.
ảnh 2: Bạn đang cho gà ăn.
ảnh 3: Các bạn đang cùng với ông trồng cây.
ảnh 4: Bạn đang tắm cho lợn.
* Kết luận chung: Chăm sóc cây trồng vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các ban được tham gia lam những công việc có ích và phù hợp với khả năng.
Cách tiến hành:
- GV chia thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm có nhiệm vụ chọn một con vật nuôi hoặc cây trồng mình yêu thích để lập trang trại sản xuất.( Nhóm là chủ trại gà, nhóm chủ vườn hoa, nhóm chủ trại bò, nhóm chủ ao cá…)
- Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc, bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt.
- GV cùng lớp bình chọn nhóm có dự án khả thi và có hiệu quả kinh tế cao.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- HS làm việc cá nhân theo yêu cầu.
- HS lần lượt trình bày.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp theo dõi.
- HS đặt các câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh.
- HS nêu trước lớp.
- HS lắng nghe.
- Các nhóm thảo luận- trình bày dự án sản xuất.
- Các nhóm khác trao đổi, bổ sung ý kiến.
- Nhận xét – bình chọn.
3. Hướng dẫn thực hành:(2 phút) - Về nhà tìm hiểu các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở trường và nơi em sống.
- Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình.
Luyện đọc:
Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua.
I. Mục tiêu:
* Dành cho HS trung bình, yếu: Luyện cho HS kỹ năng đọc đúng, biết ngắt nghỉ đúng chỗ, đọc đạt tốc độ. Đọc trôi chảy toàn bài.
* Dành cho HS khá, giỏi: Luyện kỹ năng đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện.
* Nắm nội dung câu chuyện và trả lời tốt các câu hỏi ở phần tìm hiểu bài.
* Giáo dục HS tính mạnh dạn, tự tin để thể hiện giọng đọc biểu cảm trước đám đông.
II. Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức.
2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đề bài.
Nội dung (thời gian)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1: Luyện đọc:
HĐ 2: Tìm hiểu bài:
HĐ 3: Củng cố, dặn dò:
- Gọi 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
- Gọi HS khác nhận xét cách đọc.
- GV chốt và hướng dẫn đọc theo nhóm.
- Cho HS luyện đọc nhóm bàn.
GV theo dõi, tiếp sức.
- Cho HS đọc trước lớp:
Gọi HS trung bình, yếu đọc trước.
Cho HS khác nhận xét.
- Gọi HS khá giỏi đọc.
Lớp nhận xét.
- Yêu cầu mỗi nhóm 1 em lên thi đọc diễn cảm.
Cho lớp bình chọn em đọc hay.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS nêu lần lượt các câu hỏi trong sách giáo khoa và trả lời:
? Đến thăm một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị.
? Vì sao các bạn lớp 6A nói được Tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam.
? Các bạn HS Lúc-xăm-bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam.
? Em muốn nói gì với các bạn HS trong câu chuyện này.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài.
- GV chốt: Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, đã thể hiện được tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua.
- Cho HS liên hệ.
- Giáo dục HS biết đoàn kết, thân ái với các bạn thiếu nhi quốc tế.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương HS đọc tốt.
- Dặn dò HS về nhà đọc bài.
- 1 HS đọc.
- Nhận xét.
- Luyện đọc theo nhóm.
- HS đọc trước lớp.
- Mỗi nhóm cử 1 em lên thi đọc.
- Nêu câu hỏi.
- Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét bạn trả lời.
- Nêu nội dung chính của bài.
- Liên hệ.
- Lắng nghe.
Luyện đọc:
Các bài tập đọc đã học tuần 29
I. Mục tiêu:
- Luyện cho HS đọc đúng, đọc trôi chảy hai bài Tập đọc: Buổi học thể dục, Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục.
- Biết ngắt nghỉ đúng chỗ, đảm bảo tốc độ.
- Đọc đúng giọng các câu cảm, câu cầu khiến đối với bài “Buổi học thể dục”.
- Đọc giọng gọn, rõ hợp với văn bản “kêu gọi” đối với bài “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục”.
- Giúp HS củng cố nội dung hai bài tập đọc đã học.
- Giáo dục HS ý thức tự rèn luyện giọng đọc của mình.
II. Chuẩn bị:
- Phiếu ghi nội dung giới hạn các đoạn để HS bốc thăm ở phần trò chơi.
- Tranh minh hoạ trong bài “Buổi học thể dục”
- ảnh Bác Hồ đang luyện tập thể dục.
III. Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới: Giới thiệu bài (2 phút)
Giới thiệu bài bằng cách đưa hai bức tranh minh hoạ cho hai bài tập đọc đã học:
HS nêu nội dung tranh, giáo viên giới thiệu và ghi đề bài.
Nội dung (thời gian)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Luyện đọc theo nhóm: (10 phút)
HĐ2: Luyện đọc trước lớp:(12 phút)
HĐ 3:Tổ chức trò chơi: Thi đọc diễn cảm(8 phút)
- Cho HS khá(giỏi) nêu lại cách đọc hai bài tập đọc: Buổi học thể dục, Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục.
- GV chốt:
+ Bài “Buổi học thể dục” cần đọc đúng các câu cảm, câu cầu khiến.
+ Bài “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” cần đọc giọng gọn, rõ.
- Hướng dẫn HS luyện đọc nhóm theo đoạn trong sách giáo khoa lần lượt từng bài một.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
* Bài: Buổi học thể dục:
- Gọi mỗi lượt 3 em đọc 3 đoạn trong bài.
Ưu tiên cho HS trung bình, yếu đọc nhiều.
- Sau mỗi lượt đọc GV nêu câu hỏi cuối bài để hỏi củng cố phần tìm hiểu bài cho HS.
- Yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài.
- Cho lớp nhận xét.
- GV nhận xét, bổ sung.
* Bài “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục”: tiến hành tương tự như bài trên.
- Yêu cầu mỗi nhóm cử một HS lên bốc thăm để thi đọc diễn cảm trước lớp.
- GV làm mỗi bài 3 phiếu ghi giới hạn các đoạn trong bài tập đọc.
Tổ chức thi 2 lượt.
- Sau khi HS thi xong cho lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
- GV nhận xét bổ sung. Tuyên dương những em có giọng đọc hay.
- Hai HS nêu.
- Lớp bổ sung.
- Lắng nghe.
- Luyện đọc theo nhóm.
- HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp.
- Trả lời câu hỏi.
- Nêu nội dung chính.
- Lớp nhận xét.
- Mỗi nhóm 1 em lên thi đọc trước lớp.
- Bình chọn bạn đọc hay.
- Lắng nghe.
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- Cho HS liên hệ:
? Kể những gương tốt về việc vượt khó học tập ở lớp, ở trường hoặc ở địa phương.
? Em có thường xuyên tập thể dục không.
- Qua hai bài tập đọc mang lại cho em bài học gì?
- Nhận xét giờ học, dặn dò.
File đính kèm:
- Giao an Tieng viet Dao duc.doc