A – Tập đọc :
1 – Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
Đọc trôi chảy toàn bài ,. ngắt nghĩ hơi đúng chổ : dấu chấm , dấu phẩy . . . .
Phân biệt được lời người kể , nhân vật .
2 – Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
Hiểu nội dung câu chuyện : Anh em phải biết nhường nhịn , thương yêu quan lẫn nhau .
( trả lời được các câu hỏi trong bài)
- HS khuyết tật đọc được bài tập đọc ở mức độ tương đối và trả lời một số câu hỏi ngắn gọn .
B – Kể chuyện :
1 – Rèn kỹ năng nói :
Dựa vào tranh kể được từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý.
2 – Rèn kỹ năng nghe :
Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn ; kể tiếp được lời kể của bạn .
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 - Võ Duy Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới đến lớp , mới quen …) Các em chỉ cần nói 5 đến 7 câu giới thiệu về gia đình của em VD : Gia đình tôi có những ai , làm công việc gì , tính tình thế nào ?
_Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn những người kể tốt nhất : Kể đúng yêu cầu của bài , lưu loát , chân thật
Hoạt động 2 :Bài tập 2 (HSK_G)
_Giáo viên nêu yêu cầu của bài
_ Giáo viên theo dõi học sinh nêu trình tự của lá đơn , nếu thiếu giáo viên bổ sung thêm :
+Quốc hiệu và tiêu ngữ
+Địa điểm và ngày, tháng, năm viết đơn
+ Tên của đơn
+Tên của người nhận đơn
+ Họ , tên người viết đơn ; người viết là học sinh lớp nào
+ Lí do viết đơn
+ Lí do nghỉ học
+ Lời hứa của người viết đơn
+ Ý kiến và chữ kí của gia đình học sinh
+ Chữ kí của học sinh
_ Giáo viên hướng dẫn các em sẽ viết đơn vào vở theo mẫu trong sách giáo khoa .
Giáo viên kiểm tra , chấm bài , nêu nhận xét
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_ Một học sinh đọc yêu cầu của bài
_ Học sinh kể về gia đình theo bàn , nhóm nhỏ
Đại diện mỗi nhóm thi kể .
VD :Nhà tớ chỉ có 4 người : bố mẹ tớ, tớ và em Ngọc vừa tròn 5 tuổi .Bố mẹ tớ hiền lắm .Bố tớ làm công nhân xây dựng .Bố làm việc rất chăm chỉ và siêng năng.Mẹ tớ làm thợ may những lúc nhàn rỗi , mẹ khâu vá quần áo .Gia đình tớ lúc nào cũng vui vẻ.
_ Học sinh đọc yêu cầu của bài.
_Một học sinh đọc mẫu đơn . sau đó nói về trình tự của lá đơn
_ Hai hoặc ba học sinh làm miệng bài tập . Chú ý mục lí do nghỉ học cần điền đúng sự thật .
_Học sinh viết đơn xin nghỉ học vào vở .
4 .Củng cố :_ Giáo viên nhắc học sinh nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học khi cần
5 Dặn dò: _ Bài nhà: Tập viết lại một lá đơn cho hoàn chỉnh và đẹp .
_Chuẩn bị bài : Nghe,kể : Dại gì mà đổi
Tồn
………………………………………………………………………
TOÁN-TIẾT 15
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
HS : Giải toán bằng một phép tính nhân .So sánh giá trị của 2 biểu thức đơn giản
-Củng cố về xem đồng hồ . Củng cố về các phần bằng nhau của đơn vị
- HS khuyết tật làm được các bài tập ở mức độ tương đối.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : Sách giáo khoa,
2.Học sinh : Vở , sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiểm tra VBT về nhà của HS
GV: nhận xét
3Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thịêu bài:Hôm nay, chúng ta sẽ luyện tập về xem đồng hồ .
Hoạt động : Hướng dẫn luyện tập
+Bài 1 : (HSTB-Y-KT)
_Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài, sau đó yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
_ Chữa bài và cho điểm học sinh
+Bài 2 : Yêu cầu học sinh đọc tóm tắt, sau đó dựa vào tóm tắt để đọc thành đề toán
(HSK-G)
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài
_ Chữa bài và cho điểm học sinh
+Bài 3 :Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ phần a và hỏi : Hình nào đã khoanh vào một phần ba số quả cam ? Vì sao ?
(HSK-G)
_ Hình 2 đã khoanh vào một phần mấy số quả cam ? Vì sao ?
_ Yêu cầu học sinh tự làm phần b) và chữa bài
+Bài 4
_ Viết lên bảng 4 x 7 … 4 x 6
_ Hỏi :Điền dấu gì vào chỗ trống , vì sao ?
_ Yêu cầu học sinh tự làm các phần còn lại
của bài
_Hỏi : Có bạn học sinh nói , không cần tính tích 4 x 7 và 4 x 6 cũng có thể điền ngay dấu > , em hãy suy nghĩ xem bạn đó nói đúng hay sai ?Vì sao ?
_Yêu cầu học sinh suy nghĩ để giải cho các phần còn lại
_ Chữa bài và øcho điểm học sinh
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_Học sinh cả lớp làm bài vào vở
A chỉ 6 giờ 15 phút
B chỉ 2 giờ 30 phút
C chỉ 9 giờ kém 5 phút
_ Mỗi chiếc thuyền chở được 5 người .Hỏi 4 chiếc thuyền như vậy chở được tất cả bao nhiêu người ?
_ 1 học sinh lên bảng làm bài , học sinh cả lớp làm bài vào vở
Bài giải
Bốn chiếc thuyền chở được số người là
5 x 4 = 20 ( người )
Đáp số : 20 người
_ Hình 1 đã khoanh vào 1 phần 3 số quả cam . Vì có tất cả 12 quả cam , chia thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần có 4 quả cam , hình 1 đã khoanh vào 4 quả cam
_ Hình 2 đã khoanh vào một phần 4 số quả cam , vì có tất cả 12 quả cam , chia thành 4 phần bằng nhau thì mỗi phần được 3 quả cam , hình b đã khoanh vào 3 quả cam
_ Điền dấu lớn hơn vào chỗ trống ,vì 4 x 7 = 28 , 4 x 6 = 24 mà 28 > 24
_ 3 học sinh lên bảng làm bài , học sinh cả lớp làm bài vào vở
_Bạn học sinh đó nói đúng vì 4 x 7 và 4 x 6 cùng có 1 thừa số là 4 , thừa số còn là 7 > 6 nên 4 x 7 > 4 x 6
+ 4 x 5 = 5 x 4 vì khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi
+16 : 4 2 lên 16 : 4 < 16 : 2
4. Củng cố :_Gọi một số em đọc lại giờ do giáo viên tự chọn
5. Dặn dò: _Bài nhà:Luyện tập thêm về xem đồng hồ ,về các bảng nhân, chia .
_Chuẩn bị bài :Luyện tập chung
Tồn:
…………………………………………………………………
TỰ NHIÊN XÃ HỘI-TIẾT 6
MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I.Mục tiêu:
HS :Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu
- Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
- Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
- HS khuyết tật biết được hoạt động của máu và cơ quan tuần hoàn ở mức độ tương đối
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên:Các hình trong sách giáo khoa trang 14 , 15 .
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ: Bệnh lao phổi
GV: Nguyên nhân gay ra bệnh lao phổi? ( Lao do một loại vi khuẩn gay ra..)
GV: Nhận xét
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :Tiết hôm nay, chúng ta tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của máu qua bài: Máu và cơ quan tuần hoàn .
Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
*(HSTB_Y_KT)
_Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ
_ Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
* Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm
_ Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh quan sát các hình 1,2,3 trang 14 sách giáo khoa:
_Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa ? Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
_Theo bạn , khi máu mới chảy ra cơ thể, máu là chấtt lỏng hay là đặc ?
_Bạn thấy máu được chia làm mấy phần ? Đó là những phần nào ?
_Quan sát huyết cầu đỏ ở hình 3 trang 14, bạn thấy huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Nó có chức năng gì ?
_Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên gọi là gì ?
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_ Giáo viên gọi đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . Mỗi nhóm chỉ trình bày phần trả lời một câu hỏi . Các nhóm khác bổ sung
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
HS Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
* Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo cặp
_ Chỉ trên hình vẽ đâu là tim , đâu là các mạch máu
_ Dựa vào hình vẽ , mô tả vị trí của tim trong lồng ngực
_ Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_ Giáo viên yêu cầu một số cặp học sinh trình bày .
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi tiếp sức
HS: Hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể
* Cách tiến hành
+Bước 1 : Giáo viên nói tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi như sau
_ Chia số học sinh tham gia chơi thành hai đội có số người bằng nhau . Hai đội đứng thành hai hàng dọc , cách đều bảng . Khi giáo viên hô “ bắt đầu” , người đứng trên cùng của mỗi đội cầm phấn lên bảng viết tên một bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới . Khi viết xong , bạn đó đi xuống và đưa phấn cho bạn tiếp theo . Trong cùng một thời gian , đội nào viết được nhiều tên các bộ phận của cơ thể , đội đó thắng . Số học sinh còn lại sẽ cổ động cho cả hai đội +Bước 2 : Kết thúc trò chơi . Giáo viên nhận xét kết luận và tuyên dương đội thắng cuộc .
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_ Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi theo sự chỉ dẫn của giáo viên .
_ Học sinh làm việc theo nhóm như hướng dẫn trên. Các nhóm trình bày câu hỏi của mình . Các nhóm khác bổ sung .
* Kết luận : Ngoài huyết cầu đỏ , còn có các loại huyết cầu khác như huyết cầu trắng . Huyết cầu trắng có chức năng tiêu diệt vi trùng xâm nhập vào cơ thể,giúp cơ thể phòng chống bệnh
_ Học sinh làm việc theo nhóm đôi. Học sinh quan sát hình 4 trang 15 SGK , lần lượt một bạn hỏi một bạn trả lời
_ Học sinh lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm .
*Kết luận Cơ quan tuần hoàn gồm có : tim và các mạch máu
_ Học sinh chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên .
4.Củng cố :_ Giáo viên nhận xét việc học tập của học sinh
5.Dăn dò: _Bài nhà: Tìm hiểu về máu và cơ quan tuần hoàn .
_Chuẩn bị: Hoạt động tuần hoàn
………………………………………………….
SINH HOẠT LỚP-TUẦN 3
I- Nhận định tuần qua:
1- Đạo đức:
- HS vắng:
- HS xếp hàng ra vào lớp:
- HS cần chú ý trong giờ học:
- HS lễ phép:
2- Học tập:
-………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
II- Phương hướng tới:
- Rèn thêm HS còn chậm.
- Tổ chức đôi bạn học tập.
- Rèn thêm chính tả, toán cho HS yếu.
- Các hoạt động khác.
File đính kèm:
- TUAN 3.doc