Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2

A- Tập đọc :

- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.

- Hiểu nghĩa của các từ : bối rối, thì thào.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau .( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4)

 - Giáo dục hs lòng thương yêu, biết nhường nhịn, quan tâm đến anh, chị, em của mình .

 B- Kể chuyện :

 1. Rèn kĩ năng nói :

- Dựa vào gợi ý trong sgk, Hs biết kể lại được từng đoạn của câu chuyện.

- HS K, G kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của Lan; Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp .

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A – Kiểm tra bài cũ : Hai Hs lên bảng làm bài tập 1 và 2 ở tiết LTVC tuần trước . Nhận xét ghi điểm . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 7 phút 8 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : So sánh. Dấu chấm 2. Hoạt động 1 : Tìm các hình ảnh so sánh . . Mục tiêu : Hs nhận biết được những hình ảnh so sánh trong các câu văn , câu thơ. . Cách tiến hành : Bài tập 1 : - Làm nháp, rồi trao đổi trong nhóm . - Thi làm bài đúng nhanh . Gv đính 4 băng giấy lên bảng . Chọn 4 hs lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét, đánh giá, bổ sung cho hoàn chỉnh . 3. Hoạt động 2 : Tìm các từ chỉ sự so sánh của các câu trên : . Mục tiêu : Hs nhận biết các từ chỉ sự so sánh. . Cách tiến hành : Bài tập 2 : Ghi từ vào giấy nháp vào giấy nháp . Gọi 4 HS lên bảng , gạch chân các từ tìm được trên các băng giấy . Gv nhận xét , bổ sung , chốt ý đúng . 4. Hoạt động 3 : Đặt dấu chấm thích hợp và viết hoa chữ đầu câu : . Mục tiêu : Hs biết sử dụng dấu chấm , viết hoa chữ đầu câu . . Cách tiến hành : - Gv hd hs cách đặt dấu chấm. Nhớ viết hoa chữ đầu câu . - Tổ chức cho từng cặp Hs cùng thực hiện . - Gv theo dõi góp ý . Chốt ý đúng . 5. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò . - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Mở rộng vốn từ : Gia đình. Ôn tập câu : Ai là gì ? HS trao đổi theo nhóm - 2 HS đọc to yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm . - Hs tự làm bài, trao đổi trong nhóm. - 4 Hs lên bảng - Lớp nhận xét, sửa sai. - Cả lớp làm bài trong vở bài tập. - 1HS đọc yêu cầu của bài . - 4 Hs thực hiện . - Hs nhận xét , bổ sung . - Làm vào vở bài tập . - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập Gv . Cả lớp đọc thầm . - Hs làm bài theo từng bàn . 1Hs lên bảng . - Lớp nhận xét, bổ sung. - Hs chữa bài trong vở . Đối với HS K, G gv có thể yêu cầu giải thích vì sao mình lại điền dấu chấm vào chỗ đó Rút kinh nghiệm Tuần : 03 Chính tả(TC) : CHỊ EM Ngày dạy : 16/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : Chép lại đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ lục bát Chị em. Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm vần dễ lẫn : tr / ch ; ăc / oăc . - Giáo dục hs tính cẩn thận . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn bài thơ lục bát Chị em. Bảng lớp viêt 3 lần nội dung bài tập 2. Vở bài tập. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ: Bảng con : trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực, . 3 Hs đọc thuộc lòng 19 chữ và tên chữ đã học . Nhận xét bài cũ . B- Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 15 phút 10 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu bài học. 2. Hoạt động 1 : Hd Hs tập chép : . Mục tiêu : HS chép lại đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ lục bát Chị em. . Cách tiến hành : w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị : - Gv đọc 1 lần bài thơ. - Hd hs nắm nội dung bài . - Hd hs nhận xét cách trình bày bài . - Hd hs tìm từ khó , viết bảng con các từ : trải chiếu, lim dim, luống rau, ngoan .. w Bước 2 : Hs nhìn sgk chép bài vào vở . w Bước 3: Hd hs chấm, chữa bài . Gv chấm 7 bài . Nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả : . Mục tiêu : Hs điền đúng các vần : ăc hay oăc . Tìm được các từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch , chứa tiếng có thanh hỏi , thanh ngã theo yêu cầu đề bài . . Cách tiến hành : Tổ chức cho Hs làm từng bài tập : w Bài tập 2 : Điền vào chỗ trống ăc hay oăc Gv nêu yêu cầu bài tập . Cho Hs thực hiện bảng con . Nhận xét sửa sai. GV giải thích các từ : ngắc ngứ, dấu ngoặc đơn … Ngắc ngứ : đọc không trôi chảy . w Bài tập 3 : Hd hs làm bài tập 3b : Gv nêu yêu cầu bài tập . Cho Hs thực hiện vào vở . Nhận xét sửa sai. GV giải thích các từ : mở, bể , mũi . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót . - Bài sau : Nghe viết : Người mẹ. - Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm trong sgk. Tìm hiểu nội dung, chính tả bài viết. - Hs nêu các từ khó . Hs viết bảng con . - Hs chép bài. - Hs đổi chéo vở, chấm lỗi bằng bút chì ra lề vở . HS TB, Y thảo luận trước khi làm - Hs thực hiện bảng con . - Chữa bài : Hs nêu miệng bài làm . Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở. - Hs nêu miệng bài làm. - Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở. Rút kinh nghiệm Tuần : 03 Tập làm văn : KỂ VỀ GIA ĐÌNH . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN . Ngày dạy : 17/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : 1. Kể được một cách đơn giản về gia đình với người bạn mới quen theo gợi ý. 2. Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu . 3. Giáo dục học sinh ý thức thực hiện nội quy của nhà trường . * GDMT: Giáo dục HS những tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. II- Đồ dùng dạy học : Phô tô mẫu đơn xin nghỉ học . Vở bài tập . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs đọc lại đơn xin vào Đội TNTP HCM. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Kể về gia đình . Viết đơn xin nghỉ học đúng mẫu . 2. Hoạt động 1 : Kể về gia đình em với người bạn mới quen . . Mục tiêu : Giúp HS kể được một cách đơn giản về gia đình của mình với người bạn mới quen. . Cách tiến hành : - Gv gợi ý cho hs cách kể : Đối tượng nghe kể : người bạn mới quen . Nội dung cần kể : gia đình của mình. Cách kể : giới thiệu chung, sau đó giới thiệu từng người . * GDMT: Giáo dục HS những tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. 3. Hoạt động 2 : Tổ chức HS viết đơn : . Mục tiêu : HS viết được một lá đơn xin nghỉ học. . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - Hd hs nhận xét trình tự viết đơn . - GV nhắc lại yêu cầu của bài tập . Yêu cầu hs viết đơn vào vở bài tập . - Gọi Hs đọc bài đã làm . - Gv kiểm tra 1 số bài làm của hs . Đánh giá nhận xét. 4. Hoạt động 3 : Củng cố - dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Về nhà đọc lại đơn . - Bài sau : Nghe kể : Dại gì mà đổi . Điền vào giấy tờ in sẵn. HS TB, Y chỉ yêu cầu viết từ 3-5 câu; HS K, G viết khoảng 5-7 câu - 1HS đọc lại yêu cầu đề bài. - Hs kể về gia đình theo nhóm. GV theo dõi, giúp đỡ những HS TB, Y. - Đại diện các nhóm thi kể. Cả lớp theo dõi nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất . - 1HS đọc lại yêu cầu đề bài. Hs tự suy nghĩ viết đơn trong vở bài tập. - 3 Hs đọc bài . Cả lớp theo dõi nhận xét . Rút kinh nghiệm Tuần : 03 Tập viết : ÔN CHỮ HOA : B Ngày dạy : 16/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : 1. Viết đúng chữ hoa B(1dòng) ,H, T (1 dòng) 2. Viết đúng tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ : Bố Hạ( 1 dòng) 3. Viết đúng câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ(1 lần): Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. * HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong trang vở tập viết. II- Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ viết hoa B Tên riêng : Bố Hạ , và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li . Vở Tập viết 3 , bảng con, phấn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : Gv kiểm tra bài tập viết ở nhà của Hs . Viết bảng con : Âu Lạc , Ăn quả . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Ôn chữ viết hoa B. 2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con . Mục tiêu : Củng cố cách viết chữ viết hoa B Viết đúng tên riêng Bố Hạ và câu ứng dụng . Cách tiến hành : a/ Luyện viết chữ hoa : - Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ . B ,H , T. - Tổ chức cho hs viết bảng con B ,H , T b/ Luyện viết từ ứng dụng : - Giới thiệu : Bố Hạ . - Gv viết mẫu : Bố Hạ. c/ Hd viết câu ứng dụng : - Giới thiệu câu ứng dụng . - Viết mẫu : Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn - Hd hs viết bảng con : Bầu , Tuy. 3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV : . Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định . . Cách tiến hành : - Nêu yêu cầu : + Viết chữ B : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết chữ H , T : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết chữ Bố Hạ : 2 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu tục ngữ 2 lần . - Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ. - Chấm chữa bài. 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Về nhà hoàn chỉnh bài tập . Học thuộc lòng câu ứng dụng . - Bài sau : Ôn chữ viết hoa C. HS nhắc lại quy trình viết các chữ hoa - Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết . - Hs viết bảng con . - Hs đọc từ ứng dụng. - Hs viết bảng con . - Hs đọc câu ứng dụng . - Hs quan sát , nhận xét . - Hs viết bảng con . - HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện . HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong bài - Hs viết vào vở . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctieng viet lop 3 tuan 3CKTKN BVMT.doc