A/ Mục tiêu :
- Tính được độ dài đường gấp khúc.
- Tính chu vi tam giác và chu vi hình tứ giác.
- Hứng thú giờ học toán, ý thức làm bài tốt.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ đã vẽ sẵn các hình như SGK.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu học số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở .
- Tổ chức cho HS thi làm bài trên bảng lớp.
-GV kết luận lời giải đúng.
Bài 3b:
-Yêu cầu học sinh làm bài tập 3b .
-Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở .
-GV chốt lại lời giải đúng: mở - bể - mũi .
d) Củng cố - Dặn dò: 2 phút
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về học và làm bài xem trước bài mới
- 3em lên bảng viết các từ : thước kẻ , học vẽ ,vẻ đẹp, thi đỗ .
- 2HS đọc thuộc lòng 19 chữ và tên chữ
-Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
-Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
-2HS đọc lại bài, cả lớp theo dõi trong SGK
-Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
- Trả lời câu hỏi:
-Cả lớp nhìn SGK và chép bài thơ vào vở.
- 2 HS nêu yêu cầu BT.
- Cả lớp làm bàivào VBT
- 3 HS lên bảng thi làm bài, cả lớp nhận xét.
- Vần cần điền là:
- 2HS đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp làm vào VBT.
- HS làm bài 3b
-Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai, xem lại các BT đã làm.
Tự nhiên xã hội: Máu và cơ quan tuần hoàn
A/ Mục tiêu :
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ.
* Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn: Vận dụng chuyển máu đi nuôi cơ quan của cơ thể.
- Có thái độ học tập vui vẻ.
B/ Chuẩn bị :
- Các hình trang 14 và 15 SGK.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Nêu nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi ?
-Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh tránh mắc bệnh lao phổi ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: 25 phút
a) Giới thiệu bài:
Ở các bài trước các em đã biết về cơ quan hô hấp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về “Máu và cơ quan tuần hoàn”
b) Khai thác:
Hoạt động 1: quan sát và thảo luận
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
-Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3 trang 14 SGK và thảo luận các câu hỏi sau:
-Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
- Khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay đặc ?.
- Quan sát máu ở hình 2 bạn thấy máu có mấy phần ? Đó là những phần nào ?
-Huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Có chức năng gì ?
-Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Hoạt động 2: làm việc với SGK.
* Cơ quan tuần hoà có chức năng gì?
Bước 1 : làm việc theo cặp
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Hoạt động 3: Chơi trò chơi tiếp sức
- Hướng dẫn học sinh cách chơi
c) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
-Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Hai học sinh lên bảng trả lời câu hỏi
-Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
-Học sinh nêu đã có lần bị đứt tay…
-Từ vết thương ta thấy có máu chảy ra .
-Máu ban đầu mới chảy từ cơ thể ra là một chất lỏng.
- Máu là một chất màu đỏ có hai phần. Đó là huyết tương và huyết cầu.
- Huyết cầu có dạng tròn màu đỏ có chức năng nuôi cơ thể.
- Cơ quan vận chuyển máu đi nuôi cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn.
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày
* Trả lời
- Từng cặp quan sát tranh thảo luận
-Lớp chia thành hai đội có số người bằng nhau lên thực hiện trò chơi tiếp sức:
-Hai học sinh nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
Thủ công : Gấp con ếch
A/ Mục tiêu :
- Biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng giấy, nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
* Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp phẳng, thẳng, Con ếch cân đối.
* Làm cho con ếch nhảy được.
- Yêu thích gấp hình .
B/ Chuẩn bị :
- Một mẫu gấp con ếch đã gấp sẵn bằng giấy màu, kích thước đủ lớn để HS QS được .
- Tranh quy trình gấp con ếch.
- Giấy nháp , giấy thủ công , bút màu , kéo.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 2 phút
-Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách gấp “Con ếch”
b) Khai thác: 25 phút
Hoạt động 1 :
-Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
-Yêu cầu QS mẫu một con ếch và hỏi:
-Con ếch này có đặc điểm và hình dạng như thế nào ?
-Con ếch có thể nhảy được khi nào ?
Hoạt động 2:
Bước 1 : Chọn và gấp cắt tờ giấy hình vuông .
-Gọi một em lên bảng thực hiện cắt gấp theo mẫu đã học ở lớp 2 .
Bước 2: - Hướng dẫn HS gấp .
Hoạt động 3 *:
* Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch :
- Lần lượt hướng dẫn học sinh cách gấp thành con ếch lần lượt qua các bước như trong hình 8 , 9 a, 9 b, hình 10 , 11 và 12 , 13 SGV.
* Hướng dẫn cách cho ếch nhảy hình 14
-Cho học sinh tập gấp bằng giấy .
c) Củng cố - Dặn dò: 3 phút
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài
-Nhận xét đánh gía, dặn dò
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài .
-Hai học sinh nhắc lại tựa bài .
-Lớp tiến hành quan sát mẫu và nhận xét
- Quan sát trả lời câu hỏi:
- Lớp quan sát một học sinh lên chọn và gấp cắt để được một tờ giấy hình vuông như đã học lớp 2
-Theo dõi giáo viên làm mẫu
* Hai em nhắc lại về cách gấp con ếch .
* Theo dõi để chuẩn bị thực hành tiết sau.
- 2 HS nêu nội dung bài học
- Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau
Thứ sáu ngày 04 tháng 09 năm 2013
Toán : Luyện tập
A/ Mục tiêu
- Biết cách xem giờ chính xác đến 5 phút.
- Biết xác định ½ và 1/3 của một nhóm đồ vật.
- Có thái độ yêu thích học toán.
B/ Chuẩn bị :
- Đồng hồ, hình trong bài tập 1và bài tập 3
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ : 5 phút
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 2 phút
-Hôm nay chúng ta củng cố tiếp về xem đồng hồ, giải toán có lời văn qua bài “Luyện tập “
b)Hướng dẫn HS làm BT: 23 phút
Bài 1:
Gọi học sinh nêu bài tập .
-Dùng mô hình đồng hồ vặn kim theo các giờ khác nhau và yêu cầu học sinh đọc
-Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :
-Yêu cầu nhìn tóm tắt nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3
-Yêu cầu HS đọc câu hỏi ở SGK, xem hình vẽ rồi trả lời miệng.
Yêu cầu học sinh nêu trong hình 1đã khoanh vào số phần nào ?
-Gọi một học sinh lên bảng chỉ .
3b/ Đã khoanh vào số bông hoa trong hình nào ?
- Nhận xét bài học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
-Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Cả lớp thực hiện quan sát và trả lời .
- 3 em đứng tại chỗ nêu số giờ ở đồng hồ giáo viên vặn kim
- 3 Học sinh nhận xét bài bạn.
- 2 em nhìn vào tóm tắt để nêu yêu cầu bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
-1 học sinh lên bảng chữa bài, lớp tneo dõi bổ sung.
- 2HS đọc yêu cầu bài.
-Lên bảng chỉ vào hình và nêu :
- Hình A có 3 hàng đã khoanh vào một hàng vậy đã khoanh vào số cam
- Hình B đã khoanh vào số bông hoa trong cả hai hình 3 và 4.
-Lớp nhận xét bài bạn .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà xem lại cácbài tập đã làm.
Tập làm văn :
Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn
A/ Mục tiêu :
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen.
- Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu .
- Ham thích học tập viết đơn.
B/ Chuẩn bị :
- Mẫu đơn .
- Vở Tập làm văn
- Phiếu học tập
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Giáo viên kiểm tra vở của học sinh .
-Gọi 2HS lên đọc lại đơn xin vào Đội .
2.Bài mới: 25 phút
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 :
-Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập (Kể về gia đình em )
- Cho HS kể về gia đình theo bàn.
-Gọi đại diện các nhóm lên thi kể .
-Giáo viên lắng nghe và nhận xét
Bài 2 :
-Gọi 1 học sinh đọc bài tập
-Yêu cầu HS đọc lại mẫu đơn.
-Nêu trình tự của lá đơn .
-Gọi học sinh làm miệng BT .
-Yêu cầu lớp điền vàomẫu đơn ở VBT.
-Gọi 1 số đọc bài viết của mình .
-Chấm vở 1 số em, nhận xét, tuyên dương.
c) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc học sinh về cách trình bày một lá đơn
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
-Học sinh nộp vở .
-2 em lên bảng đọc đơn xin vào Đội .
-Lắng nghe giáo viên để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này .
-Hai em đọc yêu cầu BT.
- HS kể theo bàn.
- Lần lượt đại diện nhóm lên thi kể trước lớp
-Cả lớp lắng nghe bình chonï bạn kể tốt nhất.
- Một học sinh đọc bài tập 2 .
-1HS đọc lại mẫu đơn và các bước của một lá đơn .
- 2 em làm miệngBT
-Thực hành làm bài vào VBT.
-Ba học sinh đọc lại đơn.
-Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
-Hai em nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau : Nghe kể dại gì mà đổi
- điền vào tờ giấy in sẵn
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
I/ Mục tiêu:
- Nhận xét đánh giá tình hình tuần qua
- Khen thưởng những HS chăm chỉ học tập, rèn luyện tốt
- Kế hoạch tuần tới
II/ Các hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Khởi động: 5 phút
- GV bắt bài hát:
- Nhận xét
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: 15 phút
- Đánh giá tình hình học tập chung trong tuần qua:
- Đánh giá từng em cụ thể:
+ Chuyện cần
+ Vệ sinh thân thể, lớp học
+ Giữ gìn trật tự
+ Lễ phép
+ Bảo quản đồ dùng học tập
+ Trang phục đến trường,...
- Yêu cầu lớp trưởng đánh giá chung:
GV nhận xét
Hoạt động 2: 15 phút
Kế hoạch tới: triển khai kế hoạch để HS thực hiện tốt hơn.
Nề nếp ra vào lớp phải ổn định
Nghiêm túc thực hiện đúng nội quy quy định của nhà trường.
Phân công các tổ làm việc:
Tổng kết chung
- HS cùng hát: Tìm bạn thân
- Kết hợp múa phụ hoạ
- Nghe nhận xét của GV
- Từng em nghe nhận xét, rút kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn.
- Lớp trưởng đánh giá chung
+ Khiển trách những bạn chưa thực hiện nghiêm túc nội quy của lớp.
+ Khen những bạn có thành tích cao trong tuần qua về các mặt hoạt động học tập cũng như sinh hoạt.
Nghe nhớ, thực hiện
Thực hiện theo phân công của GV.
- Tổ 1 Trực nhật hết tuần học
- Tổ 2: kiểm tra dụng cụ học tập
- Tổ 3: Truy bài đầu giờ, bắt hát
Các tổ trưởng nhận nhiệm vụ
File đính kèm:
- Giao an lop 3 Tuan 3.doc