Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu Học Phú Thọ B

I. Mục tiêu:

 1. Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.

 2. Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.

 3. Quý trọng những người biết giữ lời hứa.

 * HSG: - Nêu được thế nào là giữ lời hứa.

 - Hiểu được ý nghĩa của việc giữ lời hứa.

 4. TTHCM: Bác Hồ là người rất trọng chữ tín, đã hứa với ai điều gì Bác đều cố gắng thực hiện bằng được. Qua bài học giáo dục HS biết giữ thực hiện lời hứa.

 5. KNS: - KN tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa.

 - KN thương lượng với người khác để thực hiện lời hứa của mình.

 - KN đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu Học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần hoàn gồm những bộ phận nào. 2. Nêu được và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình. *HSG: Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn: vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể… II. Chuẩn bị: - PP: trực quan, đàm thoại, luyện tập. thảo luận, giảng giải. - GV: Tranh minh hoạ sgk trang 14, 15. - HS: sgk, VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Quy trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định : 1’ 2.KTBC : 4’ - Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì? - Nên làm gì để phòng bệnh lao? - Không nên làm gì để phòng bệnh lao? - Nhận xét, tuyên dương - Hát. - Do một loại vi kuẩn gây ra. - Tiêm phòng lao, vệ sinh nơi ở sạch sẽ, ăn uống đủ chất,.... - Hút thuốc lá, khạc nhỗ bừa bãi, nhà cửa bề bộn,... - Lắng nghe. 3Bài mới: a. GTB: 1’ b. Quan sát và thảo luận: 12’ Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Máu và cơ quan tuần hoàn - Cho hs quan sát các tranh sgk trang 14. - Gọi 2 hs đọc lời thoại giữa 2 bạn trong tranh. - Cho 3 tổ thảo luận : 1.Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay hay trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương? 2. Theo bạn, khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể, máu là chất lỏng hay chất đặc? 3. Quan sát máu đã được chống đông trong ống nghiệm hoặc ở hình 2 trang 14, bạn thấy máu chia làm mấy phần. Đó là những phần nào? 4. Quan sát huyết cầu đỏ ở hình 3 trang 14, bạn thấy huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào? Nó có chức năng gì? 5 . Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì? - Gv kết luận, liên hệ giáo dục. - Lắng nghe, nhắc lại. - Quan sát. - 2 hs đọc. - Làm việc theo tổ. - Các tổ đọc câu hỏi mình thảo luận. - Thảo luận tổ. - Đại diện tổ trình bày. - Nhận xét chéo. - Lắng nghe. c. Làm việc với sgk: 7’ - Cho hs quan sát hình 4 trang 15 sgk. Cho hs hỏi đáp theo cặp các câu hỏi: + Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là mạch máu. + Dựa vào hình vẽ, mô tả vị trí của tim trong lồng ngực. + Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình. - Gv kết luận, liên hệ giáo dục: Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu. - Cơ quan tuần hoàn có chức năng gì? - Quan sát. - Hỏi đáp. - Nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - Hs giỏi: Vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể,... d. Trò chơi: thi viết tên bộ phận cơ thể có mạch máu đi tới 15’ - Chia lớp làm 2 đội. - Gv nêu tên trò chơi và hướng dẫn hs cách chơi. - Luật chơi: Trong vòng 3 phút đội nào viết đúng và nhiều nhất thì đội đó sẽ thắng. - Gv nhận xét, tuyên dương tổ thắng. - Gọi hs đọc ghi nhớ - Làm việc theo đội. - Chú ý theo dõi. - Lắng nghe. - 2 đội thi viết. - Nhận xét chéo. - Lắng nghe. - Đọc ghi nhớ. 4. Củng cố:4’ - Hệ thống lại. liên hệ gd. - Lắng nghe. 5.Dặn dò:1’ - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Hoạt động tuần hoàn - Lắng nghe. Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2013 Tập viết Bài: Ôn chữ hoa B I. Mục tiêu: 1. Viết đúng chữ hoa: B (1 dòng), H, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Bố Hạ (1 dòng), câu ứng dụng: Bầu ơi …chung một giàn ( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. 2. Hs yêu thích môn học và có thói quen cẩn thận khi viết. *HSG: Viết đúng và đủ các dòng trong trang vở TV3. II. Chuẩn bị: - PP: trực quan, đàm thoại, luyện tập.giảng giải. - GV: Mẫu chữ B, tên riêng, câu ứng dụng. - HS: bảng con, vở Tập viết.. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Quy trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định : 1’ 2.KTBC : 4’ - Mời hs nhắc lại tên riêng và câu ứng dụng. - Gọi 2 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con: Âu Lạc, Ăn quả - Nhận xét, cho điểm. - Trò chơi. - Nhắc lại. - 2 hs viết bảng. Lớp viết bảng con. Nhận xét. - Lắng nghe 3Bài mới: a. GTB: 1’ b. HDHS viết TV : 25’ Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Ôn chữ hoa B - Tìm các chữ hoa có trong bài? - Gv viết mẫu + nêu cách viết. - Cho hs luyện viết bảng con: B, T, H - Gọi hs đọc tên riêng. - Gv giới thiệuđịa danh Bố Hạ: một xã ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, nơi có giống cam ngon nổi tiếng . - Cho hs luyện viết bảng con. - Mời hs đọc câu ứng dụng. - Em hiểu câu này nói lên điều gì? - Cho hs luyện viết bảng con: Bầu, Tuy. - Gv nhắc hs tư thế và nêu yêu cầu viết. - Gv quan sát, uốn nắn hs. - Chấm, nhận xét 5-6 bài. - Lắng nghe, nhắc lại. - B, T, H - Quan sát, lắng nghe. - Luyện viết bảng con. - Bố Hạ - Lắng nghe. - Luyện viết bảng con: Bố Hạ - Bầu ơi, thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn - Hs giỏi: bầu và bí là những cây khác nhau mọc trên cùng một giàn. Khuyên bầu thương bí kà khuyên người trong nước yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. - Luyện viết bảng con. - Lắng nghe. - Viết vào vở. - Lắng nghe. 4. Củng cố:4’ - Cho hs luyện viết lại: B, Bố Hạ. Hệ thống lại bài, liên hệ giáo dục hs. - Luyện viết bảng con. 5. Dặn dò: 1’ - Nhận xét tiết học. - Dặn hs vềviết tiếp phần còn lại. - Chuẩn bị:Ôn chữ hoa C. - Lắng nghe. - Lắng nghe. ……………………………………… TLV Bài: Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn ( tiết 1/3) I. Mục tiêu: 1. Biết cách kể một cách đơn giản về gia đình với một người bạn quen theo gợi ý. 2. Biết cách viết Đơn xin phép nghỉ học. 3. Rèn cho hs kĩ năng nghe, viết khi kể về gia đình và khi viết mẫu đơn. 4. BVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. II. Chuẩn bị: - PP: trực quan, đàm thoại, luyện tập. thảo luận. - GV: Mẫu đơn xin phép nghỉ học đủ cho cả lớp.. - HS: sgk,VBT. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Quy trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định : 1’ 2.KTBC : 4’ - Gọi 2, 3 hs đọc Đơn xin vào Đội TNTP HCM.. - Nhận xét, cho điểm. - Trò chơi. - 2, 3 Hs đọc. - Nhận xét. - Lắng nghe 3Bài mới:30’ a. GTB: b. HDHS làm BT: Bài 1 Bài 2 Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn - Gọi hs đọc yêu cầu. - Giúp hs nắm rõ yêu cầu. - Gọi 1 hs làm mẫu. - Cho hs làm việc theo tổ. - Lớp, Gv nhận xét. - Gọi hs đọc yêu cầu. - Gọi 1, 2 hs đọc mẫu. - Gv cùng hs tìm ra trình tự của đơn: + Quốc hiệu và tiêu ngữ. + Địa điểm, ngày tháng, năm viết đơn. + Tên của đơn. + Tên của người nhận đơn. + Họ, tên người viết đơn. + Học sinh lớp:... trường............ + Lí do viết đơn. + Lí do nghỉ học. + Lời hứa của người viết đơn. + Ý kiến và chữ kí của GĐHS. + Chữ kí của hs. - Cho 2, 3 hs làm miệng. - Phát mẫu đơn cho hs viết. - Gọi 1 vài hs đọc mẫu đơn. - Gv chấm, nhận xét. - Lắng nghe, nhắc lại. - Hãy kể về gia đình em với một người bạn mà em mới quen: - Lắng nghe. - Hs giỏi kể mẫu về gia đình. - Làm vịêc theo tổ. - Đại diện các tổ thi kể. - Nhận xét, lắng nghe. -Dựa theo mẫu dưới đây hãy viết 1 lá đơn xin nghỉ học: - 1, 2 hs đọc. - Nhận biết trình tự. - 2, 3 hs giỏi làm mẫu. - Tự làm cá nhân. - Vài hs đọc mẫu đơn. - Nhận xét, lắng nghe. 4. Củng cố:4’ - Hệ thống lại nội dung bài. - Giáo dục HS tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. - Lắng nghe. 5.Dặn dò:1’ - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về làm lại các BT. - Chuẩn bị: N – K : Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. ……………………………………………………. Toán Bài: Luyện tập ( tiết 2/15) I. Mục tiêu: 1. Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút). 2. Biết xác định1/2; 1/3 của một nhóm đồ vật. 3. Rèn cho hs kĩ năng xem đúng và nhanh đồng hồ. *HSG: Thực hiện được tất cả các bài tập SGK. II. Chuẩn bị: - PP: trực quan, đàm thoại, luyện tập.giảng giải, trò chơi. - GV: Bảng phụ,sgk. - HS: sgk, đồng hồ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Quy trình Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 1’ 2.KTBC : 4’ - Yêu cầu hs quay đồng hồ chỉ các giờ: 5 giờ 40 phút; 6 giờ 50 phút; 20 giờ 45 phút. - Nhận xét, cho điểm. - Trò chơi. - Quay kim đồng hồ. - Lắng nghe. 3Bài mới: 30’ a. GTB: b. Luyện tập: Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Luyện tập - Gọi hs đọc yêu cầu. - Cho hs đố nhau theo cặp: +HS1: Đồng hồ chỉ mấy giờ + HS2: trả lời. - Lớp, Gv nhận xét. - Gọi hs đọc yêu cầu. - Cho hs tự làm vào vở, 1 hs bảng phụ. - Lớp, Gv nhận xét - Mời hs đọc yêu cầu. - Cho hs tự làm vào sgk. - Lớp, Gv nhận xét - GV cho HS tự làm vào SGK. - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, nhắc lại. -Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Đố nhau: - A. 6 giờ 15 phút B. 2 giờ 30 phút, 2 giờ rưỡi. C. 8 giờ 55 phút, 9 giờ kém 5 phút. D. 8 giờ. - Nhận xét, lắng nghe. - Giải bài toán theo tóm tắt? - Tự làm vào vở. - Đính bảng phụ: Giải: Số người có tất cả là: 4 x 5 = 20 (người) Đáp số: 20 người - Nhận xét, lắng nghe. - Đã khoanh vào 1/2; 1/3 hình nào? - Hs tự làm vào sgk. - Nêu kết quả: hình 1, hình 3; hình 4 - Nhận xét, lắng nghe. 4. Củng cố:4’ - Hệ thống lại bài, liên hệ giáo dục hs. HDHS làm BT3. - HSG làm cá nhân. - Lắng nghe. 5.Dặn dò:1’ - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về xem lại cách sử dụng thời gian của mình và làm lại các bài tập. Làm BT4. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Hoạt động tập thể tuần 3 I. Muïc tieâu: - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp. - Đánh giá, nhận xét tình hình học tập của lớp trong tuần qua. - Phương hướng hoạt động tuần tới. II. Chuẩn bị: - GV: Phương hướng hoạt động tuần 4; Sổ ghi chép. - HS: Sổ báo cáo. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tiến trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định:1’ 2.Tổ trưởng báo cáo:20’ 3. GV nhận xét:5’ 4. Kế hoạch tuần tới:5’ 5. Chơi trò chơi:6’ -GV yêu cầu lớp trưởng mời các tổ báo cáo kết quả học tập trong tuần. -GV nhận xét chung về tình hình học tập, vệ sinh lớp học, … -GV đề ra phương hướng tuần tới: +Cần viết bài đầy đủ trước khi đến lớp. +Cần giữ gìn vệ sinh lớp học. +Cần giữ gin đồ dùng học tập cẩn thận. +Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng. -Chơi trò chơi: “Thực hiện tốt an toàn giao thông”. -Nhận xét. -Nhận xét tiết học. -Về nhà thực hiện phương hướng tuần tới- tuần 4. -Hát. - Các tổ trưởng báo cáo. -Lớp phó học tập báo cáo kết quả học tập của cả lớp. -Lớp trưởng báo cáo chung về vệ sinh, trật tự và học tập. -Lắng nghe. -Lắng nghe, thực hiện. -Chia 4 tổ thực hiện. -Nhận xét. -Lắng nghe

File đính kèm:

  • doctuan 3.doc