A. Mục tiêu:
Tập đọc
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau.
- Thương yêu lẫn nhau trong gia đình.
- KNS: Kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, giao tiếp ứng xử có văn hóa.
Kể chuyện
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý.
B. Chuẩn bị
1. Tập đọc
- Gv: Tranh minh họa
- Hs: SGK
2. Kể chuyện
- Gv: Bảng phụ viết các gợi ý kể từng đoạn câu chuyện.
- Hs: SGK
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường tiểu học Lý Tự Trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a, Nêu tình huống (SGV)
- Lắng nghe
b, Thảo luận
- Thảo luận
c, Yêu cầu hs trình bày
- Đại diện hs trình bày
Kết luận:
- Giữ lời hứa vì đó là tự trọng và tôn trọng người khác
- Khi không thực hiện được lời hứa cần phải xin lỗi và giải thích lí do.
4. Hoạt động 3: Liên hệ
- Em có hứa với ai đều gì không ? em thực hiện chưa ? Vì sao ?
- Liên hệ
5. Củng cố:
- Thế nào là giữ lời hứa
- Nêu, thực hiện giữ lời hứa.
- Ý nghĩa của việc giữ lời hứa ?
- Nhận xét, giờ học.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Toán
Xem đồng hồ (tt)
A. Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 đến 12 và đọc được theo 2 cách.
B. Chuẩn bị:
Đồng hồ có thể quay kim chỉ giờ, chỉ phút.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV
HS
I. Ổn định lớp
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn xem đồng hồ
- Quay mặt đồng hồ đến 8 giờ 35 phút và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- 8 giờ 35 phút
- Yêu cầu hs suy nghĩ và tính còn thiếu bao nhiêu phút nữa thì đến 9 giờ
- Còn thiếu 25 phút
- Vì thế 8 giờ 35 phút còn được gọi là 9 giờ kém 25 phút.
- Hướng dẫn hs đọc các đồng hồ còn gọi
3. Luyện tập - thực hành
Bài 1:
- Đồng hồ A chỉ mấy giờ ?
- 6 giờ 55 phút (7 giờ kém 5 phút)
- Tiến hành tương tự các đồng hồ còn lại
- Tổ chức cho hs quay kim đồng hồ thi
- Quay theo các giờ ở SGK
Bài 3: Dành cho hs giỏi
- Đồng hồ A chỉ mấy
- 8 giờ 45 hay 9 giờ kém 15 phút
- Tìm câu nêu đúng cách đọc giờ của đồng hồ A
- Câu d, 9 giờ kém 15 phút
- Nối A với d
- Yêu cầu hs tự làm tiếp
- Chữa bài
Bài 4: Làm bài theo cặp
- Trả lời theo cặp
* Dặn dò: Tập xem đồng hồ
- Nhận xét giờ học
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Tập viết
Ôn chữ hoa B
A. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ B 9 (1 dòng), H, T (1 dòng), viết đúng tên riêng Bố Hạ (1 dòng) và câu ứng dụng" Bầu ơi . . . chung một giàn". (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Rèn luyện tính cẩn thậnm kiên trì.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Mẫu chữ hoa B
Các chữ viết hoa Bố Hạ và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ oli.
- Hs: Vở tập viết, bảng con
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV
HS
I. Ổn định lớp
- Hát
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài viết ở nhà
- Viết: Âu Lạc, Ăn quả vào bảng con, 2 hs viết bảng lớn.
- Nhận xét, ghi điểm
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn viết bảng con
a, Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa: B, H, T
- Viết mẫu và nhắc lại cách viết
- Tập viết trên bảng con
b, Luyện viết từ ứng dụng: Bố Hạ
- Tập viết từ trên bảng con
- Giới thiệu địa danh Bố Hạ
c, Luyện viết câu ứng dụng
- Hs đọc câu ứng dụng
- Giúp hs hiểu câu ca dao
- Tập viết: Bầu, Tuy
4. Hướng dẫn viết vào vở
- Gv nêu yêu cầu: Về số lượng dòng, các chữ, từ và câu tục ngữ
- Hs viết vào vở
- Nhắc viết đúng nét, nối nét độ cao, khoảng cách các chữ.
- Nhắc nhở, sửa tư thế
4. Chấm, chữa bài, nhận xét
- Lắng nghe
5. Dặn dò:
- Dặn hs viết chưa xong về nhà viết tiếp
- Lắng nghe
- Luyện viết phần viết thêm
- Học thuộc lòng câu ca dao
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Tự nhiên xã hội
Máu và cơ quan tuần hoàn
A. Mục tiêu:
- Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu.
- Nêu các chức năng của cơ quan tuần hoàn.
- Kể tên được các bộ phận của cơ quan tuần hoàn.
B. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK trang 14, 15.
C. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I. Ổn định lớp
- Hát
II. Bài mới
1. Quan sát và thảo luận
- Hs thực hiện nhiệm vụ
Bước 1: Thảo luận nhóm
- Thảo luận theo nhóm 2 các tranh 1, 2, 3 trang 14
- Quan sát, thảo luận
* Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gọi đại diện nhóm trả lời
- Chốt: Máu là một phần chất lỏng gồm huyết tương và huyết cầu, còn gọi là các tế bào máu
Ngoài huyết cầu đỏ còn có huyết cầu trắng giúp cơ thể phòng chống bệnh
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
- Nhóm bổ sung
- Lắng nghe
2. Làm việc theo cặp
Bước 1: Làm việc theo cặp
- Quan sát
- Quan sát hình 4 và thảo luận theo gợi ý
- Thảo luận theo cặp
- Đại diện trình bày
- Lớp nhận xét
- Nhắc lại kết luận
- Bước 2: Làm việc cả lớp
* Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu
Chức năng của cơ quan tuần hoàn là vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể
3. Trò chơi tiếp sức:
Viết tên một bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới
- Phổ biến trò chơi
- Hai đội tham gia chơi
- Kết luận và tuyên dương đội thắng
* Nhận xét giờ học
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Thể dục
Bài 6: Ôn đội hình đội ngũ
A. Mục tiêu:
- Biết cách tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái.
- Đi thường theo nhịp 1 - 4 hàng dọc
- Biết cách chơi và tham gia chơi các trò chơi.
B. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường vệ sinh sạch sẽ, an toàn tập luyện
- Chuẩn bị còi, sân cho trò chơi
C. Nội dung và phương pháp lên lớp
GV
HS
I. Phần mở đầu
- Gv giúp hs, cán sự tập hợp báo cáo
- Tập hợp, báo cáo
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Nghe phổ biến nội dung
- Đứng tại chỗ, xoay khớp, đếm to theo nhịp
- Chạy chậm một vòng quanh sân
- Trò chơi: Chui qua hầm
II. Phần cơ bản
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Lần 1, 2 gv điều khiển
- Tập theo sự điều khiển của gv và ban cán sự.
- Uốn nắn các em thực hiện chưa tốt
- Ôn đi đều 1 - 4 hàng dọc theo vạch kẻ thẳng.
- Chơi trò chơi: Mèo đuổi chuột
- Tham gia chơi
- Yêu cầu tham gia tích cực và chủ động
Sau một số lần thì đổi vị trí người chơi
III. Phần kết thúc
- Hệ thống bài
- Chạy một vòng quanh sân
- Nhận xét, giao bài về nhà
- Đi thường theo nhịp và hát.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Chính tả
Chị em
A. Mục tiêu:
- Chép và trình bày đúng chính tả.
- Làm đúng các bài tập về các từ chứa tiếng có vần ac/oăc (Bài tập 2), bài tập 3a/b.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Bảng phụ viết bài thơ "Chị em"
Bảng lớp viết nội dung bài tập 2
- Hs: Vở
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Gv
Hs
I. Ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
- Đọc các từ: Trăng tròn, chậm trễ, kẻ chỉ, vẻ đẹp, thi đỗ
- 3hs lên bảng, cả lớp làm vào vở nháp
- Nhận xét, cho điểm
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn viết chính tả
a, Hướng dẫn chuẩn bị
- Gv đọc bài thơ
- Lắng nghe
- Hướng dẫn nắm nội dung bài
- Đọc bài thơ
Người chị trong bài thơ làm những gì ?
- Trả lời
Nhận xét cách trình bày bài thơ: Thể thơ, chữ viết hoa
- Tự viết các từ khó
b, Cho hs chép bài thơ trong bảng
- Chép bài vào vở
c, Chấm - chữa bài
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
a, Bài tập 2
- Gv nêu yêu cầu bài
- Lớp làm nháp
- 2 hs lên bảng - nhận xét
- Chốt lời giải đúng
- Sửa bài
b, Bài tập 3a
- Nêu yêu cầu
- Làm vào vở
- Vài hs lên ghi bảng
- Chốt lời giải đúng: Chung, trèo, chậu
- Lớp nhận xét
* Củng cố - dặn dò:
- Về nhà viết lại các lỗi sai cho đúng viết 1 từ, 2 dòng.
- Học thuộc lòng bài thơ.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Toán
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Biết xem giờ chính xác đến 5 phút
- Biết xác định 1/2, 1/3 của một nhóm đồ vật.
B. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV
HS
I. Ổn định lớp
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu hs tự làm sau đó từng cặp ngồi cạnh nhau kiểm tra
- Hs cả lớp làm theo cặp
- Chữa bài:
- Yêu cầu dựa vào tóm tắt đọc đề bài toán
- Đọc đề toán
- Yêu cầu suy nghĩ và tự làm bài
- 1 Hs lên bảng, cả lớp làm vào vở
Bài giải
5 x 4 = 20 (người)
- Chữa bài:
Đs: 20 người
Bài 3
- Yêu cầu hs quan sát hình vẽ phần a, và hỏi hình nào đã khoanh 1/3 quả ? vì sao ?
- Hình 1: Vì 12 quả, chia 3 phần bằng nhau, mỗi phần 4 quả.
- Yêu cầu hs tự làm phần b, và chữa bài.
Bài 4: Dành cho hs giỏi
4 x 7 . . . 4 x 6
Điền dấu gì ? vì sao ?
- Yêu cầu hs tự điền và giải thích các phần còn lại
- Chữa bài
* Củng cố: Tập xem đồng hồ
- Điền dấu > vì 4 x 7 = 28 lớn hơn
4 x 6 = 24
- Lắng nghe
* Dặn dò: Tập xem đồng hồ và ôn lại các bảng x, :
* Nhận xét giờ học.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Tập làm văn
Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn
A. Mục tiêu:
- Kể một cách đơn giản về gia đình với bạn mới quen theo gợi ý. (Bài tập 1).
- Biết viết đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (bài tập 1).
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
B. Đồ dùng - Chuẩn bị:
- Gv: Mẫu đơn xin nghỉ học
- Hs: Vở bài tập tiếng Việt
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
GV
HS
I. Ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
- 2hs đọc bài tập làm văn: Đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Yêu cầu hs đọc bài tập làm văn tuần trước
- Nhận xét:
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích - yêu cầu
2. Hướng dẫn làm bài tập
a, Bài tập 1: Yêu cầu hs đọc đề bài
- 1 hs nêu yêu cầu bài tập
- Hs kể về gia đình theo nhóm
- Hs chỉ cần nói 5 - 7 câu về gia đình
b, Bài tập 2: Gv nêu yêu cầu của bài
- 1h đọc mẫu đơn sau đó nói vè trình tự mẫu đơn.
- Trình tự lá đơn:
+ Quốc hiệu, tiêu ngữ
+ Địa điểm, ngày tháng năm
+ Tên đơn
+ Tên người nhận đơn
+ Họ tên người viết đơn
+ Lí đo viết đơn
+ Lời hứa
+ Chữ ký của gia đình hs
+ Chữ kí của hs
- 2, 3 em làm miệng bài tập
Lí do nghỉ học cần điền sự thật
- Kiểm tra, chấm bài một số em
- Hs viết đơn vào mẫu
* Củng cố - dặn dò:
- Nhớ mẫu đơn để viết đơn xin nghỉ học khi cần.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Sinh hoạt lớp
Tuần 3
A. Mục tiêu: Ổn định tổ chức lớp
- Hs nhận biết các mặt ưu điểm để phát huy tốt về học tập và lao động.
- Khắc phục các mặt còn tồn tại trong học tập và lao động.
- Vạch phương hướng cho tuần kế tiếp
- Biết nêu ý kiến và tôn trọng ý kiến của bạn.
B. Chuẩn bị:
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá trong tổ.
- Sổ ghi biên bản sinh hoạt lớp
- Danh sách tiêu biểu và hs còn mắc khuyết điểm.
C. Các hoạt động.
GV
HS
1. Nhận xét đánh giá hoạt động Tuần 3.
- Ưu: đi học đúng giờ
- Tồn tại: Xếp hàng chưa ngay.
- Tổ trưởng lần lượt lên nhận xét, đánh giá các hoạt động tổ.
2. Hs nhận xét đánh giá trong tuần
- Phát biểu ý kiến
3. Bình bầu tổ, cá nhân tiêu biểu
- Tổ
- Cá nhân
4. Khuyết điểm còn mắc phải
- Đồng phục còn chưa nghiêm túc: Thiếu bảng tên, đi dép.
5. Biểu dương hs có tiến bộ
6. Tuần tiếp theo
- Học tập cố gắng hơn
- Lắng nghe
- Thực hiện nề nếp tốt hơn
- Truy bài đầu giờ
Nhận xét tiết sinh hoạt lớp
File đính kèm:
- LOP 3TUAN 3.doc