A. Tập đọc.
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng: năm nay, lạnh buốt, áo len, lất phất, một lúc lâu
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy toàn bài và bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
2. Đọc hiểu.
- TN: bối rối, thì thào.
- ND: Câu chuyện khuyên các em cần biết yêu thương, nhường nhịn anh, chị em trong gia đình.
B. Kể chuyện.
- Dựa vào gợi ý trong SGK, kể lại được từng đoạn câu chuyện.
- HS khá giỏi kể lại từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan
- Biết tập trung theo dõi lời kể của bạn và nhận xét được lời kể.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu học Đoàn Xá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h tả (nghe - viết )
Tiết thứ 6 Chị em
I/ Mục tiêu:
- HS nhìn và chép đúng bài thơ lục bát: Chị em. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt có âm, vần dễ lẫn tr/ch, ăc / oăc, thanh hỏi, thanh ngã.
- Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp.
- Có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. KTBC: (2-3')
Viết BC : trăng tròn, chậm trễ, trung thực, chào hỏi.
B. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài. (1-2') Chị em
2. Hướng dẫn chính tả (10-12')
- GV đọc mẫu
? Người chị trong bài thơ làm những việc gì?
a. Nhận xét chính tả.
? Bài thơ viết theo thể thơ nào?
? Cách trình bày bài thơ theo thể lục bát như thế nào?
? Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào?
b. Viết từ khó: trải chiếu, lim dim, luống rau, chunglời.
- GV phân tích ghi bảng:
trải = tr + ai + thanh hỏi
chiếu = ch + iệu +thanh sắc
luống = l + uống +thanh sắc
lời = l + ơi + thanh huyền
- HS viết bảng con.
- HS đọc đầu bài
- Chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, quét thềm, trông gà và ngủ cùng em.
- Thể thơ lục bát
- Dòng 6 chữ lùi vào 2 ô, dòng 8 chữ lùi vào 1 ô.
- Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa.
- HS phân tích
- HS đọc lại từ vừa phân tích
- HS viết bảng con.
3. Viết chính tả. (13-15')
- GV hướng dẫn HS tư thế ngồi.
- GV chép sẵn bài lên bảng.
- HS viết bài
4. Chữa và chấm bài (3-5')
- GV đọc soát bài.
- Thu 10 bài chấm - Nhận xét bài chấm.
- HS soát bài - chữa lỗi - ghi số lỗi ra lề vở
5. Bài tập (5-7')
a. Bài tập 2a: Vở
- Yêu cầu HS đọc thầm - XĐ yêu cầu của bài.
? Bài tập yêu cầu gì?
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm bài - Nhận xét
b. Bài tập 3. Miệng
- Yêu cầu HS đọc thầm - XĐ yêu cầu của bài.
? Bài tập yêu cầu gì?
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm bài - Nhận xét.
6. Củng cố - Dặn dò (1 - 2')
- Nhận xét tiết học
- HS đọc bài
- Điền vào chỗ trống ăc hay oăc?
- HS làm bài
- Giải: đọc ngắc ngứ, ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn
- HS đọc bài
- Tìm các từ
- HS làm bài.
- Giải: a) chung, trèo, chậu
Rút kinh nghiệm
Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013
Tiết 1 Toán
Tiết thứ 15 luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Củng cố cách xem giờ ( chính xác đến 5 phút), Số phần bằng nhau của đơn vị củng cố phép nhân, giải toán
- Rèn kĩ năng giải toán cho học sinh .
- Phát triển tư duy toán học cho HS..
- HS cả lớp: bài 1,2,3
- HS khá giỏi làm thêm bài 4
II. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra : (3- 5’)
- G quay kim đồng hồ - H đọc giờ theo 2 cách: 5 giờ 30 phút, 5giờ 45 phút, 3 giờ 35 phút.
2. Luyện tập : (30-32’)
* Bài 1/17 : (7-8’)- B
- H đọc giờ tương ứng theo 2 cách.
- Đồng hồ nào đọc theo giờ đúng, giờ hơn, giờ kém?
=> Xác định đúng vị trí từng kim trong từng thời điểm để đọc giờ chính xác.
* Bài 2/17: (8-9’)-V
- Dựa vào tóm tắt H đọc đề toán – làm bài
- Muốn tìm số người trên 4 thuyền em làm thế nào?
* Bài 3/17: (7-8’)- S
- Phần a) đã khoanh 1/3 số cam ở hình nào ? Vì sao?
- Tương tự H làm phần b.
=> Nhớ cách nhận biết 1 phần mấy của 1 số đồ vật.
* Bài 4/17 : (6-7’)- S
- Biểu thức phần 2 điền dấu gì ? Vì sao?
- Nêu cách khác ?
=> Không cần tính ta cũng điền được kết quả dựa trên đặc điểm mối quan hệ giữa các thành phần của phép tính.
+ Xem giờ chính xác đến 5 phút.
+ Giải toán đơn về phép nhân.
Đáp số : 20 người
+ Tìm số phần bằng nhau của
đơn vị
qua hình ảnh cụ thể.
+ So sánh giá trị số hai biểu thức đơn giản.
4 x 7 > 4 x 6
4 x 5 = 5 x 4
16 : 4 < 16 : 2
* Dự kiến sai lầm của học sinh:
- Bài 4 : Một số H chưa biết dựa vào mối quan hệ giữa các thành phần trong phép tính để so sánh, điền dấu.
3. Củng cố - dặn dò : (2-3’)
- Nhắc lại những kiến thức vừa ôn.
Rút kinh nghiệm
Tiết 2 Tập làm văn
Tiết thứ 3: Kể về gia đình
Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục đích - yêu cầu.
- Kể được về gia đình với một người bạn mới quen
- Viết đúng đơn xin nghỉ học, theo mẫu.
II. Đồ dùng dạy học
Mẫu đơn xin nghỉ học
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. KTBC: (5')
Đọc lại lá đơn xin vào Đội TNTPHCM
GV nhận xét - cho điểm
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: (1-2') Kể về gia đình
Điền vào giấy tờ in sãn
2. Hướng dẫn HS làm bài: (28-30')
a) Bài 1 Miệng (8-10')
- Yêu cầu HS đọc thầm - xác định yêu cầu của bài.
? Bài tập yêu cầu gì?
* GV: Khi kể về gia đình với một người bạn mới quen, chúng ta nên giới thiệu một cách khái quát nhất về gia đình. Vì là kể với bạn, nên khi kể em có thể xưng hô là tôi, tớ, mình. Các em chỉ cần nói từ 5 đến 7 câu để giới thiệu về gia đình mình.
VD:
+ Gia đình em có mấy người, đó là những ai?
+ Công việc của mỗi người trong gia đình là gì?
+ Tính tình của mỗi người trong gia đình như thế nào?
+ Bố mẹ em thường làm việc gì?
+ Tình cảm của em đối với gia đình như thế nào?
* Hoạt động nhóm.
- HS trao đổi trong nhóm.
- Đại diện trong nhóm lên trình bày.
- GV và lớp nhận xét
b. Bài 2. Vở (18-20')
- Yêu cầu HS đọc thầm -XĐ yêu cầu của bài.
? Bài tập yêu cầu gì?
- Hướng dẫn HS làm bài
- HS đọc bài.
- HS đọc đầu bài
- HS đọc đề bài
- Hãy kể về gia đình em với một người bạn mới quen.
- HS đọc đề bài
- Dựa vào mẫu đơn, hãy viết một lá đơn xin nghỉ học
- Yêu cầu HS đọc mẫu đơn.
? Đơn xin nghỉ học gồm những nội dung nào?
- Gọi 1, 2 HS làm miệng
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS đọc bài viết
+ Chữa bài - nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò (3-5')
- Nhận xét tiết học.
- Đơn gồm các nội dung sau:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Địa điểm, ngày,tháng, năm viết đơn.
+ Tên đơn: Đơn xin phép nghỉ học.
+ Tên của người nhận đơn.
+ Người viết đơn tự giới thiệu tên, lớp.
+ Lý do viết đơn.
+ Nêu lý do xin phép nghỉ học.
+ Lời hứa của người viết đơn.
+ ý kiến và chữ ký của gia đình HS.
+ Chữ ký và họ tên người viết đơn.
- HS nói miệng
- HS viết bài.
- HS đọc bài viết
Rút kinh nghiệm
Tiết 3 Thủ công
Tiết thứ 3 Gấp Con ếch
I/ Mục tiêu:
- Nắm được cách gấp con ếch bằng giấy hoặc bìa
- Rèn kĩ năng gấp hình khéo léo cho HS
- Yêu thích học tập
ii. Đồ dùng dạy học
- HS: Giấy màu, kéo.
- GV: Con ếch gấp mẫu.
II. Các hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra đồ dùng của học sinh
2. Dạy bài mới
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài
+ GV đưa mẫu
+ GV giới thiệu bài, ghi bảng
+ HS: quan sát
2. Các hoạt động
a. HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
+ Con ếch làm bằng gì?
+ Con ếch gồm mấy phần?
+ Nhận xét gì về phần đầu của con ếch?
+ Nhận xét gì về phần thân?
- Bằng giấy
- Ba phần: đầu, thân, chân
- Đầu có mắt nhọn về phía trước.
- Phình rộng về phía sau
b. HĐ2: GV hướng dẫn mẫu
+ GV treo tranh quy trình gấp con ếch
+ HS quan sát tranh vẽ quy trình
Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
+ GV yêu cầu HS lấy giấy thực hiện gấp, cắt hình vuông
+ 1 HS thực hiện
Bước 2: Gấp. tạo hai chân trước con ếch
+ GV cho HS tranh quy trình từ H2 đến H6
Hãy nhận xét các bước gấp này giống ở bài nào đã học?
- Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo
- Gấp đôi tờ giấy để lấy dấu giữa
- Gấp hai nửa cạnh đáy về phía trước và sau theo đường dấu gấp sao cho đỉnh B và đỉnh C trùng với đỉnh A.
+ 1 HS thực hiện
- Lồng hai ngón tay vào trong lòng kéo sang hai bên
- Gấp hai nửa cạnh đáy của hình tam giác ở phía trên sao cho hai nửa cạnh đáy nằm sát vào đường dấu giữa.
GV thực hiện - HS quan sát
- Gấp hai đỉnh của hình vuông theo đường dấu gấp sao cho hai đỉnh tiếp giáp nhau ở đường giữa hình, được hai chân trước của con ếch
1 HS thao tác
Bước 3: Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch - - Lật hình vừa gấp được gấp hai cạnh bên của hình tam giác sao cho hai mép nếp gấp của hai chân trước con ếch.
- Gấp hai cạnh bên của hình tam giác vào theo đường dấu gấp sao cho nếp gấp hai cạnh bên nằm đúng đường nếp gấp.
- Lật hình ra sau gấp phần cuối của hình lên theo đường dấu gấp.
- Gấp đôi phần vừa gấp lên theo đường dấu gấp được hai chân sau.
+ GV gấp
* Cách làm ếch nhảy + Kéo hai chân trước của con ếch dựng lên để đầu con ếch hướng lên cao. Dùng ngón trỏ đặt vào 1/2 ô giữa nếp gấp của phần cuối thân con ếch, miết nhẹ, buông tay ra, con ếch sẽ nhảy.
+ GV thực hiện
* HS thực hành gấp ếch
+ HS thực hành gấp
Tiết 2
c. HĐ3: Học sinh thực hành gấp con ếch + GV treo tranh quy trình gấp con ếch
+ GV quan sát
* GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
* HS và GV nhận xét bài bạn
* GV đánh giá sản phẩm
+ HS nhắc lại các bước gấp
+ HS gấp con ếch
+ HS cho ếch nhảy
+ HS nhận xét
3. Đánh giá sản phẩm + GV chọn một số sản phẩm
GV khen HS gấp đẹp
Nhắc nhở, động viên HS gấp chưa đạt
GV đánh giá sản phẩm
3. Củng cố - dặn dò
+ GV nhận xét tiết học
+ Nhắc HS gấp lại con ếch.
Tiết 4 Thể dục
Tiết thứ 6 ễN ĐỘI HèNH ĐỘI NGŨ
TRề CHƠI TèM NGƯỜI CHỈ HUY
I/ MỤC TIấU:
-Yờu cầu biết cỏch đi thường 1-4 hàng dọc theo nhịp.Thực hiện đi đỳng theo vạch kẻ thẳng.
-Trũ chơi: Tỡm người chỉ huy. Yờu cầu biết cỏch chơi và tham gia được vào trũ chơi.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm : Sõn trường; 1 cũi
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ MỞ ĐẦU
G viờn nhận lớp phổ biến nội dung yờu cầu giờ học
HS chạy một vũng trờn sõn tập
Khởi động
Kiểm tra bài cũ : 4 HS
Nhận xột
II/ CƠ BẢN:
a. ễn tập hợp hàng ngang, dúng hàng, điểm số. - Thành 4 hàng ngang ……..tập hợp
- Nhỡn phải ….thẳng . Thụi
- Nghiờm; Nghỉ
- Bờn trỏi ( Phải)………..quay
Nhận xột
*Cỏc tổ luyện tập ĐHĐN
Nhận xột , Tuyờn dương
ễn đi đều 1-4 hàng dọc.
Đi theo vạch kẻ
Nhận xột
c. Trũ chơi: Tỡm người chỉ huy
GV hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xột
III/ KẾT THÚC:
HS đứng tại chỗ vổ tay hỏt
Hệ thống lại bài học
- Yờu cầu nội dung về nhà
6p
28p
10p
2-3lần
10p
2-3lần
8p
6p
Đội Hỡnh
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hỡnh tập luyện
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hỡnh trũ chơi
GV
Đội Hỡnh xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
File đính kèm:
- Giao an lop 3 Tuan 3.doc