1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :Chú ý đọc đúng các tiếng: lạnh buốt , lất phất , phụng phịu , bối rối .Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm , dấu phẩy , giữa các cụm từ .Biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện .Biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm : lạnh buốt , ấm ơi là ấm , bối rối , phụng phịu , dỗi mẹ , thì thào ,
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
_ Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài
_ Nắm được diễn biến câu chuyện
_ Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Anh em phải biết nhường nhịn,thương yêu,quan tâm đến nhau
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường TH Thạnh Trị 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sánh trong những câu đó
2.Ôn luyện dấu chấm : Điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu chấm
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên: Bốn băng giấy, mỗi băng ghi một ý của bài tập1
Bảng phụ viết nội dung đoạn văn củabài tập 3
2.Học sinh : Sách giáo khoa và vở .
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ : Học sinh tự đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong các câu sau :
_ Chúng em là măng non của đất nước
_ Chích bông là bạn của trẻ em .
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :Tiết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu những hình ảnh so sánh trong câu thơ và điền dấu chấm.
Hoạt động : Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
+Bài tập 1: Học sinh đọc yêu cầu
_ Giáo viên dán 4 băng giấy lên bảng , mời 4 học sinh lên bảng thi làm bài đúng nhanh .
_ Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng :
a)Mắt hiền sáng tựa vì sao
b)Hoa xao xuyến nở như hoa từng chùm c)Trời là cái tủ ướp lạnh / Trời là cái bếp lò nung
d)Dòng sông là một đường trăng lung linh đất vàng .
+Bài tập 2 : Học sinh đọc yêu cầu của bài.
_ Cả lớp và giáo viên nhận xét , chốt lại lời giải đúng
+Bài tập 3 :Học sinh đọc yêu cầu của bài .
_ Giáo viên nhắc cả lớp đọc kĩ đoạn văn để chấm câu cho đúng.Mỗi câu phải nói chọn ý. Nhớ viết hoa lại những chữ đứng đầu câu.
_ Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng sửa bài.
_ Ca ûlớp và giáo viên nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_ Một học sinh đọc toàn văn yêu cầu của bài . Cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa.
_ Học sinh đọc lần lượt từng câu thơ . Mỗi em cầm bút gạch dưới những hình ảnh so sánh trong từng câu thơ , câu văn .
_Cả lớp làm bài vào vở
_ Một học sinh đọc yêu cầu của bài
_Cả lớp đọc thầm lại câu thơ, câu văn ở bài tập1,viết ra nháp những từ ngữ chỉ sự so sánh trong các câu thơ , văn .
_Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng : tựa,như,là,là,là
_ Một học sinh đọc yêu cầu của bài
_Học sinh nêu miệng bài tập .
_ Học sinh sửa bài trong vở
4. Củng cố :_Vài học sinh nhắc lại những nội dung vừa học :Tìm những hình ảnh so sánh và từ chỉ sự so sánh ,ôn luyện về dấu chấm .Giáo viên nhận xét tiết học .
5. Dặn dò: _Bài nhà: Yêu cầu học sinh xem lại các bài tập đã làm
_Chuẩn bị bài : Mở rộng vốn từ : Gia đình
ÂM NHẠC
BÀI CA ĐI HỌC
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức:Học sinh biết tác giả của bài hát là nhạc sĩ Phan Trần Bảng
2.Kĩ năng : Học sinh hát đúng giai điệu, hát đồng đều, hoà giọng và thuộc lời 1
3.Thái độ :Giáo dục học sinh kính trọng thầy cô, yêu quý bạn bè và gắn bó mái trường
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên :Băng nhạc , máy nghe , sách hát .
2.Học sinh : Vở bài hát
II.Hoạt động lên lớp :
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ : Cả lớp hát bài hát : Quốc ca Việt Nam
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :Tiết hôm nay chúng ta tập hát bài: Bài ca đi học .
Hoạt động 1 : Giáo viên dạy bài hát
_ Giáo viên cho học sinh quan sát tranh và đặt câu hỏi :
_Trong tranh vẽ cảnh gì ?
_Các bạn đi học trong khung cảnh nào
*Giáo viên kết luận :Đó là cảnh tới trường của các em được nhạc sĩ Phan Trần Bảng kể lại trong bài hát : Bài ca đi học mà chúng ta sẽ học hôm nay .
_ Giáo viên cho học sinh nghe băng nhạc bài : Bài ca đi học
_ Giáo viên cho học sinh đọc đồng thanh lời 1
_Giáo viên hát mẫu từng câu sau đó dùng đàn đánh lại giai điệu cho học sinh nghe rồi hát theo cho đến hết .
_ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, lần lượt mỗi nhóm hát một câu nối tiếp nhau, chính xác và nhịp nhàng
_ Chia từng dãy bàn hoặc từng nhóm học sinh luân phiên hát từng câu.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm
_ Cho cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp
+Chú ý :Giúp học sinh ngắt giọng , nhấn vào phách mạnh ở đầu nhịp 2/4 với tốc độ vừa phải , thể hiện tính chất hành khúc vui tươi , trong sáng của bài hát
_Chia lớp thành hai nhóm , một nhóm hát , một nhóm gõ đệm theo phách .
_ Cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu .
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_Cảnh các bạn học sinh đang đi học .
_Buổi sáng có mặt trời mọc, có đàn bướm bay có con chim đậu trên cành cây
_ Học sinh nghe băng .
_ Học sinh đọc lời 1 .
_ Học sinh nghe hát theo sự hướng dẫn của giáo viên .
_ Học sinh chia thành nhóm để hát
nối tiếp.
_ Học sinh vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp .
_ Học sinh chia thành hai nhóm để thực hiện.
4. Củng cố : _Nhận xét đánh giá tiết học . Giáo viên khen những học sinh hát đúng , gõ đệm đúng, nhắc nhở một số em chưa tập trung học hát
5. Dặn dò: _Bài nhà: Học sinh về nhà học thuộc lời 1 của bài hát
_Chuẩn bị bài : Bài ca đi học ( Lời 2 )
ĐẠO ĐỨC
GIỮ LỜI HỨA
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức :Thế nào là giữ lời hứa .Vì sao ta cần phải giữ lời hứa
2.Kĩ Năng : Học sinh biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người
3.Thái độ : Học sinh có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa .
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Tranh minh hoạ:Chiếc vòng bạc .
2.Học sinh : Vở bài tập Đạo đức 3
III.Hoạt động lên lớp :
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi 3 em đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu :Tiết hôm nay chúng ta học bài: Giữ lời hứa .
Hoạt động 1 : Học sinh thảo luận truyện : Chiếc vòng Bạc
*Mục tiêu : Học sinh biết được thế nào là giữ lời hứa và ý nghĩa của việc giữ lời hứa .
*Cách tiến hành :Giáo viên kể chuyện
_ Giáo viên yêu cầu 2 học sinh đọc lại truyện .
_ Giáo viên yêu cầu nhóm nhỏ thảo luận các câu hỏi sau :
_Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa ?
_ Em bé và mọi người trong truyện cảm thấy như thế nào trước việc làm của Bác ?
_Việc làm củaBác thể hiện điều gì ?
_ Qua câu truyện trên , em có thể rút ra điều gì ?
_ Thế nào là giữ lời hứa ?
_ Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào ?
+Giáo viên kết luận: Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy cần phải giữ đúng lời hứa .Giữ lời hứa là thực hiện đúng lời mình nói , đã hứa hẹn với người khác . Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người quý trọng , tin cậy và noi theo
Hoạt động 2 : Xử lý tình huống
*Mục tiêu :Học sinh biết được vì sao cần giữ lời hứa và cần làm gì nếu không thề giữ lời hứavới người khác
*Cách tiến hành :
_ Giáo viên chia lớp thành các nhóm và giao cho mỗi nhóm xử lý một trong hai tình huống dưới đây
+Tình huống 1 : Tân hẹn chiều chủ nhật sang nhà Tiến giúp bạn học toán .Nhưng khi Tân vừa chuẩn bị thì trên tivi lại chiếu phim hoạt hình rất hay …Theo em , bạn Tâm có thể ứng xử thế nào trong tình huống đó ?
Nếu làTân, em sẽ chọn cách ứng xử nào?Vì sao ?
_Em có đồng tình với cách giải quyết của nhóm bạn không? Vì sao ? _ Theo em , Tiến sẽ nghĩ gì khi không thấy Tâm sang nhà mình học như đã hứa ?
_Cần làm gì khi không thể thực hiện được điều mình đã hứa với người khác ?
+Giáo viên kết luận : Tân cần sang nhà bạn học như đã hứa hoặc tìm cách báo cho bạn xem phim xong sẽ sang học cùng bạn , để bạn khỏi chờ
_Tiến sẽ cảm thấy không vui, không hài lòng, không thích , có thể mất lòng tin khi bạn không giữ đúng lời hứa với mình
_ Cần phải giữ lời hứa vì giữ lời hứa là tự trọng và tôn trọng người khác
_Khi vì một lí do gì đó , em không thực hiện được lời hứa em cần phải xin lỗi họ và giải thích rõ lí do
Hoạt dộng 3 : Tự liên hệ
*Mục tiêu : Học sinh biết tự đánh giá việc giữ lời hứa của bạn thân
* Cách tiến hành :
_Giáo viên nêu yêu cầu liên hệ : Thời gian vừa qua em có hứa với ai điều gì không ? Em có thực hiện được lời đã hứa không ? Vì sao ?
_ Giáo viên nhận xét, khen những học sinh dã biết giữ lời hứa và nhắc nhở
_Hướng dẫn thực hành :Thực hiện giữ lời hứa với bạn bè và mọi người .
_Sưu tầm các gương biết giữ lời hứa của bạn bè trong lớp .
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_ Học sinh theo dõi giáo viên kể chuyện .
_2 học sinh đọc lại truyện .
_Cả lớp thảo luận nhóm .
_ Học sinh trả lời, cả lớp tham gia nhận xét cách trả lời của các bạn .
_ Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên kết luận .
_Lớp thành lập nhóm để xử lí tình huống .
_Các nhóm thảo luận và đại diện các nhóm trình bàytình huống.
_Cả lớp tham gia đóng góp ý kiến và nhận xét .
_ Học sinh tự liên hệ
_ Học sinh tự liên hệ
4 .Củng cố :_Giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói , đã hứa hẹn . Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy và tôn trọng .
5 .Dặn dò: _Bài nhà: Xem lại bài học và thực hiện giữ đúng lời hứa với mọi người.
_Chuẩn bịbài : Giữ lời hứa ( Tiết 2 ) .
File đính kèm:
- Lop 3 Tuan 3.doc