I. Yêu cầu cần đạt:
A. Tập đọc: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4).
B. Kể chuyện: - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo các gợi ý.
- HS khá giỏi kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của Lan.
II. Đồ dùng dạy - học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 3 – Trần Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lòng bài thơ.
- GV hướng dẫn HS học thuộc tại lớp từng khổ, cả bài thơ.
- HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ.
C. Củng cố , dặn dò: 5’
- GV yêu cầu những HS đọc chưa tốt về nhà luyện đọc thêm
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ.
TOÁN
XEM ĐỒNG HỒ (tiếp theo)
I. Yêu cầu cần đạt:
Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12 và đọc được theo hai cách. Chẳng hạn: 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút.
- Các bài tập cần làm 1,2,4.
- Dành cho HS khá, giỏi: Bài 3.
II. Đồ dùng dạy - học: Mô hình đồng hồ.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: 5’.
- Cho 1 HS quay đồng hồ theo thời gian GV đọc.
- GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới: 25’
1. Hướng dẫn HS cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo hai cách
- Cho HS quan sát đồng hồ thứ nhất trong bài học rồi nêu: “Các kim đồng hồ chỉ 8 giờ 35 phút”; GV hướng dẫn HS cách đọc khác là “9 giờ kém 25 phút”. Vậy có thể nói: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 25 phút đều được.
- Tương tự, GV hướng dẫn HS đọc các thời điểm ở các đồng hồ tiếp theo bằng hai cách.
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Cho HS quan sát mẫu để hiểu yêu cầu của bài là đọc theo hai cách. Sau đó cho HS trả lời lần lượt theo từng đồng hồ rồi chữa bài.
- Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- GV nhận xét sửa sai nếu có.
Bài 2: Cho HS thực hành trên mặt đồng hồ bằng bìa. Sau đó gọi một vài em nêu vị trí kim phút trong từng trường hợp tương ứng, từng em so sánh với bài làm của mình rồi sửa sai nếu có.
- Cho HS lên quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ :
a)3 giờ 15 phút. b )9 giờ kém 10 phút. c ) 4 giờ kém 5 phút.
Bài 3 (dành cho HS khá giỏi): Cho HS chọn các mặt đồng hồ tương ứng. Sau đó cho HS kiểm tra chéo lẫn nhau.
Bài 4: Hướng dẫn HS quan sát kĩ hình vẽ a), nêu thời điểm tương ứng trên đồng hồ rồi trả lời câu hỏi tương ứng trong phần a). Sau đó HS tự làm các phần còn lại rồi GV thống nhất các câu trả lời.
C. Củng cố , dặn dò: 5’
GV nhận xét tiết học. Dặn HS về tập xem đồng hồ.
THỦ CÔNG
GẤP CON ẾCH (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- Với HS khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy; Nếp gấp phẳng, thẳng; Con ếch cân đối. Làm cho con ếch nhảy được.
II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu con ếch; Tranh quy trình gấp con ếch.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
* GV cho HS quan sát con ếch được gấp bằng giấy, đặt câu hỏi định hướng cho học sinh rút ra nhận xét về đặc điểm, hình dáng của con ếch mẫu.
* GV giải thích và liên hệ thực tế về ích lợi của con ếch.
- HS suy nghĩ tìm ra cách gấp con ếch. 1 HS lên thao tác tháo các bước gấp con ếch mẫu.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
- GV hướng dẫn các bước theo tranh quy trình.
- Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông.
- Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch : Cách thực hiện các thao tác giống như khi gấp phần đầu máy bay đuôi rời.
- Bươc 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
+ lật mặt sau hình7 ra được hình 8,gấp 2 cạnh bên của hình tam giác vào miết nhẹ theo 2 đường gấp để lấy mép gấp . Mở 2 đường gấp ra.
+ Gấp 2 cạnh bên của hình tam giác vào theo đường dẫn gấp sao cho mép gấp 2 cạnh bên nằm đúng đường nếp gấp.
- Lật hình 9 b ra mặt sau được hình 10 , gấp phần cuối của hình 10 lên theo đường dấu gấp miết nhẹ theo đường gấp được hình 11.
- Gấp đôi phần vừa gấp lên được 2 chân sau của con ếch (H12).
- Lật h12 lên , dùng bút màu sẫm tô 2 mắt của con ếch , được con ếch hoàn chỉnh.
*Cách làm con ếch nhảy:
- GV vừa hướng dẫn vừa thực hiện nhanh các thao tác gấp con ếch.
- HS nhìn vào tranh quy trình nhắc lại các bước gấp con ếch.
- HS thực hành gấp con ếch trên giấy nháp. GV theo dõi hướng dẫn thêm.
Hoạt động 3: Nhận xét, dặn dò
GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà luyện gấp ,cắt chuẩn bị tốt cho giờ sau.
TOÁN (soạn tay)
XEM ĐỒNG HỒ (tiếp theo)
CHÍNH TẢ
Tập chép: CHỊ EM
I. Yêu cầu cần đạt:
- Chép và trình bày đúng bài chính tả.
- Làm đúng bài tập về các từ chứa tiếng có vần ăc/oăc (BT2), BT (3) a/b.
II. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: 5’
GV đọc cho 2 HS viết trên bảng, cả lớp viết vào bảng con các từ ngữ: trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực...
GV nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới: 25’
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS viết chính tả.
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc bài thơ. Sau đó mời 1 HS đọc lại; cả lớp theo dõi trong SGK.
- Hướng dẫn HS nắm nội dung và nhận xét:
+ Người chị trong bài thơ làm những việc gì?
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì? Cách trình bày bài thơ lục bát thế nào?
+ Những chữ nào trong bài viết hoa?
- HS viết ra nháp những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài: Trải chiếu, lim dim, luống rau...
b. HS nhìn SGK, chép bài vào vở.
c. Chấm, chữa bài: GV đọc cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở. Sau đó GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét về nội dung, chữ viết và cách trình bày bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở nháp; Sau đó GV mời 3 HS lên bảng thi làm bài. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Cả lớp chữa bài vào VBT.
Đọc ngắc ngứ, ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn.
Bài tập (3) – lựa chọn
- GV chọn cho lớp làm bài 3a). HS làm bài vào bảng con, GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Cả lớp chữa bài vào vở theo lời giải đúng.
a) chung trèo chậu
C. Củng cố, dặn dò: 5’
GV nhận xét tiết học; lưu ý HS cách trình bày bài chính tả và sửa lỗi đã mắc trong bài.
Thứ sáu ngày 17 tháng 9 năm 2010
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ GIA ĐÌNH. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. Yêu cầu cần đạt:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1).
- Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (BT2).
II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu đơn xin nghỉ học
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS đọc lại đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1 (miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài.
- HS kể về gia đình theo nhóm 2; Sau đó gọi một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn những HS kể tốt nhất.
Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu bài tập.
- 1 HS đọc mẫu đơn. Sau đó nói về trình tự của lá đơn.
- 2 đến 3 HS làm miệng trước lớp, chú ý nội dung xin nghỉ học phải đúng theo sự thật.
- HS viết bài vào vở, GV thu chấm một số bài.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
GV nhắc HS nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học khi cần.
GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà luyện gấp ,cắt chuẩn bị tốt cho giờ sau.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút).
- Biết xác định 1/2, 1/3 của một nhóm đồ vật.
II. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: 1 HS xem đồng hồ rồi nêu giờ đúng ở đồng hồ tương ứng.
GV dùng mô hình đồng hồ, vặn kim theo giờ để HS tập đọc giờ tại lớp.
Bài 2: - 1HS nhìn vào tóm tắt đọc bài toán.
-1 HS giải vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở. Chữa bài.
Bài 3: a) Yêu cầu HS chỉ ra được ở hình 1 đã khoanh vào 1/3 số quả cam.
b) ở cả hai hình 3 và 4 đều đã khoanh vào 1/2 số bông hoa.
Bài 4 (dành cho HS khá giỏi): Yêu cầu HS tính kết quả rồi mới điền dấu (>, =, <).
Hoạt động 2: Chấm bài – Nhận xét, dặn dò
GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I. Yêu cầu cần đạt:
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình.
- HS khá giỏi: Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn: vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể…
II. Đồ dùng dạy - học: Các hình minh hoạ trang 14, 15 SGK.
III. Hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: Nêu nguyên nhân của bệnh lao phổi? Biểu hiện của bệnh?
+ Nêu các việc nên làm và không nên làm để phòng tránh bệnh lao phổi?
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
- HS quan sát các hình 1, 2, 3 theo N4, thảo luận các câu hỏi:
+ Khi bị đứt tay hoặc bị trầy da, chúng ta nhìn thấy gì ở vết thương?
+ Khi mới chảy ra khỏi cơ thể máu có dạng lỏng hay đông đặc?
+ Quan sát hình 2 trang 14 và cho biết máu được chia thành mấy phần, đó là những phần nào?
+ Quan sát hình 3 trang 14, nêu hình dạng của huyết cầu đỏ? Nó có chức năng gì?
+ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?
- Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV kết luận.
- HS đọc nội dung bạn cần biết.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
- HS thảo luận N2, theo các câu hỏi gợi ý:
+ Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là các mạch máu.
+ Dựa vào hình vẽ, mô tả vị trí của tim trong lồng ngực.
+ Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình.
- Đại diện các nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: Cơ quan tuần hoàn gồm có: tim và các mạch máu.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi Tiếp sức
- GV nói tên trò chơi và hướng dẫn HS cách chơi.
- HS chơi như hướng dẫn; Kết thúc trò chơi, GV nhận xét, kết luận và tuyên dương đội thắng cuộc.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
KIỂM ĐIỂM CUỐI TUẦN
I. Yêu cầu cần đạt:
HS tự kiểm điểm để nhận ra được những ưu điểm và tồn tại trong tuần của từng bạn, của lớp. Từ đó, yêu cầu những em mắc lỗi biết nhận lỗi và sửa chữa; có hướng phát huy mặt tốt.
II. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Nhận xét, đánh giá các hoạt động trong tuần
- Các tổ trưởng tự nhận xét những ưu điểm và tồn tại trong tuần của từng bạn.
- HS tự kiểm điểm trước lớp.
- GV nhận xét nề nếp học tập và sinh hoạt trong tuần. Nhắc nhở HS cần chú ý khắc phục những tồn tại đã mắc phải, như: không học bài và chuẩn bị bài ở nhà; quên sách, vở, dụng cụ học tập; một số em còn hay nói chuyện riêng trong giờ học,…
- Tổ chức bình bầu - xếp loại HS.
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới
- Phổ biến kế hoạch tuần tới: Tích cực học bài và làm bài. Cần phát huy những mặt tốt, khắc phục những khuyết điểm đã nêu. Cả lớp cần chú ý chuẩn bị bài đầy đủ, tiếp tục rèn chữ viết.
- Phát động thi đua giữa các tổ: Phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp, phong trào học tốt,…
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tuần tới.
File đính kèm:
- GA LOP3 SANG 20132014 Tuan 3.doc