I/ Yêu cầu cần đạt:
Tập đọc:
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; biết đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau ( trả lời được các CH trong 1,2,3,4.
Kể chuyện :
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.
II / Chuẩn bị - Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn văn ( đoạn 2) cần hướng dẫn học sinh luyện đọc .
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 - Nguyễn Thị Thu Sương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gọi HS đọc cách 2, GV sửa chữa.
- KL: Vậy có thể nói: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 25 phút đều được.
-Tương tự yêu cầu học sinh xác định giờ ở hai tranh tiếp theo .
-Củng cố cho học sinh nêu về cách gọi thông thường khi kim dài chưa vượt qua số 6 thì nêu cách 1 nếu kim dài vượt quá số 6 thì nêu cách 2
c) Luyện tập:
-Bài 1: -Yêu cầu tự quan sát mẫu để hiểu yêu cầu của bài.
-Yêu cầu học sinh tự làm bài.
-Yêu cầu HS trả lời lần lượt theo từng đồng hồ trong tranh rồi chữa bài.
Bài 2 :- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu lớp thực hiện trên mặt đồng hồ bằng bìa .
-Yêu cầu vài em nêu nêu vị trí kim phút trong từng trường hợp tương ứng .
-Gọi 1 số cặp HS nhận xét chéo nhau .
-Nhận xét chung về bài làm của học sinh
Bài 4 :-Gọi học sinh đọc đề
-Yêu cầu cả lớp theo dõi vào mặt đồng hồ để nêu thời điểm tương ứng .
-Gọi học sinh khác nhận xét
+Nhận xét bài làm của học sinh
c) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
- 3HS đọc giờ, phút theo yêu cầu của GV.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Lớp quan sát trên mô hình đồng hồ.
- 2HS đọc: 8 giờ 35 phút.
+ Còn thiếu 25 phút nữa thì đến 9 giờ.
- HS đọc cách 2: 9 giờ kém 25 phút.
- 3 đến 5HS đọc các thời điểm ở các đồng hồ tiếp theo bằng 2 cách:
+Tranh 2:8 giờ 45 phút (9 giờ kém 15 phút )
+Tranh 3 : 8 giờ 55 phút( 9 giờ kém 5 phút )
-Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1.
- Cả lớp tự làm bài.
- 4 em lần lượt trả lời, cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em nêu đề bài .
- Lớp thực hành quay kim đồng hồ bằng bìa để có các giờ tưong ứng như :
a/ 3 giờ 15 phút ; b/ 9 giờ kém 10 phút ; c/ 4 giờ kém 5 phút .
-Quan sát và nhận xét chéo nhau
- Một em nêu yêu cầu bài
-Cả lớp cùng thực hiện quan sát các động hồ để nêu giờ :
-Hai em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét.
A/ 6 giờ 15 phút D/ 7 giờ 25 phút ...
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà tập tiếp tục tập xem đồng hồ.
Tự nhiên xã hội
Máu và cơ quan tuần hoàn
A/ Yêu cầu cần đạt :
Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình.
B/ Chuẩn bị : Các hình trang 14 và 15 SGK.
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Nêu nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi ?
-Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh tránh mắc bệnh lao phổi ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Ở các bài trước các em đã biết về cơ quan hô hấp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Máu và cơ quan tuần hoàn “
b) Khai thác:
*Hoạt động 1: quan sát và thảo luận .
-Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
-Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3 trang 14 SGK và thảo luận các câu hỏi sau:
-Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa ? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
- Khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay đặc ?.
- Quan sát máu ở hình 2 bạn thấy máu có mấy phần ? Đó là những phần nào ?
-Huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Có chức năng gì ?
-Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
-Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
*Giáo viên kết luận như sách giáo viên .
*Hoạt động 2: làm việc với SGK.
-Bước 1 : làm việc theo cặp
-Yêu cầu hai em ngồi gần nhau quan sát hình 4 trang 15 SGK, lần lượt 1 bạn hỏi- 1 bạn trả lời các câu hỏi:
-Chỉ trên hình vẽ đâu là tim ? đâu là các mạch máu ?
-Dựa vào hình vẽ hãy mô tả tim trong lồng ngực ?
-Em hãy chỉ vị trí tim trên lồng ngực của mình
-Bước 2 : Làm việc cả lớp
-Giáo viên gọi một số cặp học sinh lên trình bày kết quả thảo luận
*GV kết luận :Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi tiếp sức
- Hướng dẫn học sinh cách chơi
-Yêu cầu học sinh cầm phấn mỗi em viết tên một bộ phận trên cơ thể có máu đi qua.
- GV nhận xét, kết luận và tuyên dương đội thắng cuộc.
c) Củng cố - Dặn dò:
-Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
-Hai học sinh lên bảng trả lời câu hỏi
-Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
-Học sinh nêu đã có lần bị đứt tay…
-Từ vết thương ta thấy có máu chảy ra .
-Máu ban đầu mới chảy từ cơ thể ra là một chất lỏng.
- Máu là một chất màu đỏ có hai phần . Đó là huyết tương và huyết cầu .
- Huyết cầu có dạng tròn màu đỏ có chức năng nuôi cơ thể .
- Cơ quan vận chuyển máu đi nuôi cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn .
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
-Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Từng cặp quan sát tranh và làm việc theo yêu cầu của GV.
- Bức tranh 4 : Học sinh lên chỉ vị trí của tim trên hình vẽ .
- Học sinh dựa vào tranh để mô tả vị trí của tim trong lồng ngực .
-Lần lượt từng cặp học sinh lên trình bày .
- Hai em nhắc lại .
-Lớp chia thành hai đội có số người bằng nhau lên thực hiện trò chơi tiếp sức: Lần lượt từng em trong mỗi đội lên bảng viết tên 1 bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi qua.
-Hai học sinh nhắc lại bài học.
-Hai học sinh nêu nội dung bài học .
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
Thứ sáu, ngày 2 tháng 9 năm 2011
Tập làm văn
Kể về gia đình
Điền vào tờ giấy in sẵn
A/Yêu cầu cần đạt :
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới
quen theo gợi ý
Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu .
* Giáo dục BVMT:
Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
B/ Chuẩn bị : - Mẫu đơn .
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Giáo viên kiểm tra vở của học sinh .
-Gọi 2HS lên đọc lại đơn xin vào Đội .
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 : -Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập ( Kể về gia đình em )
- Cho HS kể về gia đình theo bàn.
-Gọi đại diện các nhóm lên thi kể .
-Giáo viên lắng nghe và nhận xét
* Giáo dục BVMT:
Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
- Đưa ra một số câu hỏi nói về tình cảm gia đình.
*Bài 2 :-Gọi 1 học sinh đọc bài tập
-Yêu cầu HS đọc lại mẫu đơn.
-Nêu trình tự của lá đơn .
-Gọi học sinh làm miệng BT .
-Yêu cầu lớp điền vàomẫu đơn ở VBT.
-Gọi 1 số đọc bài viết của mình .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét, tuyên dương.
c) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc học sinh về cách trình bày một lá đơn
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau.
-Học sinh nộp vở .
-2 em lên bảng đọc đơn xin vào Đội .
-Lắng nghe giáo viên để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này .
-Hai em đọc yêu cầu BT.
- HS kể theo bàn.
- Lần lượt đại diện nhóm lên thi kể trước lớp
-Cả lớp lắng nghe bình chonï bạn kể tốt nhất.
- Một số HS trả lời.
- Một học sinh đọc bài tập 2 .
-1HS đọc lại mẫu đơn và các bước của một lá đơn .
- 2 em làm miệngBT
-Thực hành làm bài vào VBT.
-Ba học sinh đọc lại đơn.
-Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
-Hai em nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau : Nghe kể dại gì mà đổi – điền vào tờ giấy in sẵn
Toán
Luyện tập
A/Yêu cầu cần đạt :
- Biết xem giờ chính xác đến ( 5 phút ) .
- Biết xác định 1/2 ; 1/3 của một nhóm đồ vật.
B/ Chuẩn bị : - Đồng hồ , hình trong bài tập 1và3
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta củng cố tiếp về xem đồng hồ, giải toán có lời văn qua bài “Luyện tập “
b)Hướng dẫn HS làm BT:
-Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập .
-Dùng mô hình đồng hồ vặn kim theo các giờ khác nhau và yêu cầu học sinh đọc
-Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :-Yêu cầu nhìn tóm tắt nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3 Yêu cầu HS đọc câu hỏi ở SGK, xem hình vẽ rồi trả lời miệng.
Yêu cầu học sinh nêu trong hình 1đã khoanh vào số phần nào ?
-Gọi một học sinh lên bảng chỉ .
3b/ Đã khoanh vào số bông hoa trong hình nào ?
- Nhận xét bài học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Cả lớp thực hiện quan sát và trả lời .
- 3 em đứng tại chỗ nêu số giờ ở đồng hồ giáo viên vặn kim
- 3 Học sinh nhận xét bài bạn.
- 2 em nhìn vào tóm tắt để nêu yêu cầu bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
-1 học sinh lên bảng chữa bài, lớp tneo dõi bổ sung.
- 2HS đọc yêu cầu bài.
-Lên bảng chỉ vào hình và nêu :
- Hình A có 3 hàng đã khoanh vào một hàng vậy đã khoanh vào số cam
- Hình B đã khoanh vào số bông hoa trong cả hai hình 3 và 4.
-Lớp nhận xét bài bạn .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà xem lại cácbài tập đã làm.
File đính kèm:
- TUAN 3- L3.doc