Giáo án Lớp 3 Tuần 3 - Nguyễn Thị Thu Sương

I/ Yêu cầu cần đạt:

 Tập đọc:

 - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; biết đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.

 - Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau ( trả lời được các CH trong 1,2,3,4.

 Kể chuyện :

 - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.

II / Chuẩn bị - Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn văn ( đoạn 2) cần hướng dẫn học sinh luyện đọc .

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 - Nguyễn Thị Thu Sương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gọi HS đọc cách 2, GV sửa chữa. - KL: Vậy có thể nói: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 25 phút đều được. -Tương tự yêu cầu học sinh xác định giờ ở hai tranh tiếp theo . -Củng cố cho học sinh nêu về cách gọi thông thường khi kim dài chưa vượt qua số 6 thì nêu cách 1 nếu kim dài vượt quá số 6 thì nêu cách 2 c) Luyện tập: -Bài 1: -Yêu cầu tự quan sát mẫu để hiểu yêu cầu của bài. -Yêu cầu học sinh tự làm bài. -Yêu cầu HS trả lời lần lượt theo từng đồng hồ trong tranh rồi chữa bài. Bài 2 :- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài -Yêu cầu lớp thực hiện trên mặt đồng hồ bằng bìa . -Yêu cầu vài em nêu nêu vị trí kim phút trong từng trường hợp tương ứng . -Gọi 1 số cặp HS nhận xét chéo nhau . -Nhận xét chung về bài làm của học sinh Bài 4 :-Gọi học sinh đọc đề -Yêu cầu cả lớp theo dõi vào mặt đồng hồ để nêu thời điểm tương ứng . -Gọi học sinh khác nhận xét +Nhận xét bài làm của học sinh c) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học - 3HS đọc giờ, phút theo yêu cầu của GV. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài - Lớp quan sát trên mô hình đồng hồ. - 2HS đọc: 8 giờ 35 phút. + Còn thiếu 25 phút nữa thì đến 9 giờ. - HS đọc cách 2: 9 giờ kém 25 phút. - 3 đến 5HS đọc các thời điểm ở các đồng hồ tiếp theo bằng 2 cách: +Tranh 2:8 giờ 45 phút (9 giờ kém 15 phút ) +Tranh 3 : 8 giờ 55 phút( 9 giờ kém 5 phút ) -Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1. - Cả lớp tự làm bài. - 4 em lần lượt trả lời, cả lớp nhận xét bổ sung. - 2 em nêu đề bài . - Lớp thực hành quay kim đồng hồ bằng bìa để có các giờ tưong ứng như : a/ 3 giờ 15 phút ; b/ 9 giờ kém 10 phút ; c/ 4 giờ kém 5 phút . -Quan sát và nhận xét chéo nhau - Một em nêu yêu cầu bài -Cả lớp cùng thực hiện quan sát các động hồ để nêu giờ : -Hai em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét. A/ 6 giờ 15 phút D/ 7 giờ 25 phút ... -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà tập tiếp tục tập xem đồng hồ. Tự nhiên xã hội Máu và cơ quan tuần hoàn A/ Yêu cầu cần đạt : Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình. B/ Chuẩn bị : Các hình trang 14 và 15 SGK. C/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: -Nêu nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi ? -Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh tránh mắc bệnh lao phổi ? -Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Ở các bài trước các em đã biết về cơ quan hô hấp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Máu và cơ quan tuần hoàn “ b) Khai thác: *Hoạt động 1: quan sát và thảo luận . -Bước 1 : Làm việc theo nhóm : -Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3 trang 14 SGK và thảo luận các câu hỏi sau: -Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa ? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương ? - Khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay đặc ?. - Quan sát máu ở hình 2 bạn thấy máu có mấy phần ? Đó là những phần nào ? -Huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Có chức năng gì ? -Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ? Bước 2 : Làm việc cả lớp -Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Cả lớp nhận xét bổ sung . *Giáo viên kết luận như sách giáo viên . *Hoạt động 2: làm việc với SGK. -Bước 1 : làm việc theo cặp -Yêu cầu hai em ngồi gần nhau quan sát hình 4 trang 15 SGK, lần lượt 1 bạn hỏi- 1 bạn trả lời các câu hỏi: -Chỉ trên hình vẽ đâu là tim ? đâu là các mạch máu ? -Dựa vào hình vẽ hãy mô tả tim trong lồng ngực ? -Em hãy chỉ vị trí tim trên lồng ngực của mình -Bước 2 : Làm việc cả lớp -Giáo viên gọi một số cặp học sinh lên trình bày kết quả thảo luận *GV kết luận :Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu * Hoạt động 3: Chơi trò chơi tiếp sức - Hướng dẫn học sinh cách chơi -Yêu cầu học sinh cầm phấn mỗi em viết tên một bộ phận trên cơ thể có máu đi qua. - GV nhận xét, kết luận và tuyên dương đội thắng cuộc. c) Củng cố - Dặn dò: -Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học. -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và xem trước bài mới . -Hai học sinh lên bảng trả lời câu hỏi -Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên . -Học sinh nêu đã có lần bị đứt tay… -Từ vết thương ta thấy có máu chảy ra . -Máu ban đầu mới chảy từ cơ thể ra là một chất lỏng. - Máu là một chất màu đỏ có hai phần . Đó là huyết tương và huyết cầu . - Huyết cầu có dạng tròn màu đỏ có chức năng nuôi cơ thể . - Cơ quan vận chuyển máu đi nuôi cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn . - Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận . -Lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Từng cặp quan sát tranh và làm việc theo yêu cầu của GV. - Bức tranh 4 : Học sinh lên chỉ vị trí của tim trên hình vẽ . - Học sinh dựa vào tranh để mô tả vị trí của tim trong lồng ngực . -Lần lượt từng cặp học sinh lên trình bày . - Hai em nhắc lại . -Lớp chia thành hai đội có số người bằng nhau lên thực hiện trò chơi tiếp sức: Lần lượt từng em trong mỗi đội lên bảng viết tên 1 bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi qua. -Hai học sinh nhắc lại bài học. -Hai học sinh nêu nội dung bài học . -Về nhà học bài và xem trước bài mới Thứ sáu, ngày 2 tháng 9 năm 2011 Tập làm văn Kể về gia đình Điền vào tờ giấy in sẵn A/Yêu cầu cần đạt : - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu . * Giáo dục BVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. B/ Chuẩn bị : - Mẫu đơn . C/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: -Giáo viên kiểm tra vở của học sinh . -Gọi 2HS lên đọc lại đơn xin vào Đội . 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : b/ Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 : -Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập ( Kể về gia đình em ) - Cho HS kể về gia đình theo bàn. -Gọi đại diện các nhóm lên thi kể . -Giáo viên lắng nghe và nhận xét * Giáo dục BVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. - Đưa ra một số câu hỏi nói về tình cảm gia đình. *Bài 2 :-Gọi 1 học sinh đọc bài tập -Yêu cầu HS đọc lại mẫu đơn. -Nêu trình tự của lá đơn . -Gọi học sinh làm miệng BT . -Yêu cầu lớp điền vàomẫu đơn ở VBT. -Gọi 1 số đọc bài viết của mình . - Chấm vở 1 số em, nhận xét, tuyên dương. c) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc học sinh về cách trình bày một lá đơn -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau. -Học sinh nộp vở . -2 em lên bảng đọc đơn xin vào Đội . -Lắng nghe giáo viên để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này . -Hai em đọc yêu cầu BT. - HS kể theo bàn. - Lần lượt đại diện nhóm lên thi kể trước lớp -Cả lớp lắng nghe bình chonï bạn kể tốt nhất. - Một số HS trả lời. - Một học sinh đọc bài tập 2 . -1HS đọc lại mẫu đơn và các bước của một lá đơn . - 2 em làm miệngBT -Thực hành làm bài vào VBT. -Ba học sinh đọc lại đơn. -Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. -Hai em nhắc lại nội dung bài học. -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau : Nghe kể dại gì mà đổi – điền vào tờ giấy in sẵn Toán Luyện tập A/Yêu cầu cần đạt : - Biết xem giờ chính xác đến ( 5 phút ) . - Biết xác định 1/2 ; 1/3 của một nhóm đồ vật. B/ Chuẩn bị : - Đồng hồ , hình trong bài tập 1và3 C/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta củng cố tiếp về xem đồng hồ, giải toán có lời văn qua bài “Luyện tập “ b)Hướng dẫn HS làm BT: -Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập . -Dùng mô hình đồng hồ vặn kim theo các giờ khác nhau và yêu cầu học sinh đọc -Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 :-Yêu cầu nhìn tóm tắt nêu yêu cầu bài -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Gọi 1 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3 Yêu cầu HS đọc câu hỏi ở SGK, xem hình vẽ rồi trả lời miệng. Yêu cầu học sinh nêu trong hình 1đã khoanh vào số phần nào ? -Gọi một học sinh lên bảng chỉ . 3b/ Đã khoanh vào số bông hoa trong hình nào ? - Nhận xét bài học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và làm bài tập . Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài -Cả lớp thực hiện quan sát và trả lời . - 3 em đứng tại chỗ nêu số giờ ở đồng hồ giáo viên vặn kim - 3 Học sinh nhận xét bài bạn. - 2 em nhìn vào tóm tắt để nêu yêu cầu bài. -Cả lớp thực hiện làm vào vở. -1 học sinh lên bảng chữa bài, lớp tneo dõi bổ sung. - 2HS đọc yêu cầu bài. -Lên bảng chỉ vào hình và nêu : - Hình A có 3 hàng đã khoanh vào một hàng vậy đã khoanh vào số cam - Hình B đã khoanh vào số bông hoa trong cả hai hình 3 và 4. -Lớp nhận xét bài bạn . -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học -Về nhà xem lại cácbài tập đã làm.

File đính kèm:

  • docTUAN 3- L3.doc