1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 em đọc bài “ Cô bé tí hon “
-GV nhận xét ghi điểm
2.Bài mới:
a) Giới thiệu chủ điểm và bài học :
Treo tranh để giới thiệu
b) Luyện dọc:
* GV đọc mẫu toàn bài .
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng câu trước lớp
-Gọi học sinh tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài ( 1 -2 lượt )
-Lắng nghe, nhắc nhớ HS ngắt nghỉ hơi đúng , đọc đoạn văn với giọng thích hợp và giải nghĩa từ mới.
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm
-Yêu cầu 2 nhóm đọc đồng thanh nối tiếp đoạn 1 và 2 trong bài .
-Yêu cầu 2HS tiếp nối nhau đọc đoạn 3 và 4
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quả, lớp nhận xét.
A/ 6 giờ 15 phút D/ 7 giờ 25 phút ...
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà tập tiếp tục tập xem đồng hồ.
Thứ sáu ngày tháng năm 2006
Tự nhiên xã hội: Máu và cơ quan tuần hoàn
A/ Mục tiêu : - Sau bài học học sinh có khả năng : - Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu . Nói được chức năng của cơ quan tuần hoàn . Kể tên được các bộ phận của cơ quan
tuần hoàn .
B/ Chuẩn bị : Các hình trang 14 và 15 SGK.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Nêu nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi ?
-Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh tránh mắc bệnh lao phổi ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Ở các bài trước các em đã biết về cơ quan hô hấp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Máu và cơ quan tuần hoàn “
b) Khai thác:
*Hoạt động 1: quan sát và thảo luận .
-Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
-Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3 trang 14 SGK và thảo luận các câu hỏi sau:
-Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa ? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
- Khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay đặc ?.
- Quan sát máu ở hình 2 bạn thấy máu có mấy phần ? Đó là những phần nào ?
-Huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Có chức năng gì ?
-Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
-Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
*Giáo viên kết luận như sách giáo viên .
*Hoạt động 2: làm việc với SGK.
-Bước 1 : làm việc theo cặp
-Yêu cầu hai em ngồi gần nhau quan sát hình 4 trang 15 SGK, lần lượt 1 bạn hỏi- 1 bạn trả lời các câu hỏi:
-Chỉ trên hình vẽ đâu là tim ? đâu là các mạch máu ?
-Dựa vào hình vẽ hãy mô tả tim trong lồng ngực ?
-Em hãy chỉ vị trí tim trên lồng ngực của mình ?
-Bước 2 : Làm việc cả lớp
-Giáo viên gọi một số cặp học sinh lên trình bày kết quả thảo luận
*GV kết luận :Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi tiếp sức
- Hướng dẫn học sinh cách chơi
-Yêu cầu học sinh cầm phấn mỗi em viết tên một bộ phận trên cơ thể có máu đi qua.
- GV nhận xét, kết luận và tuyên dương đội thắng cuộc.
c) Củng cố - Dặn dò:
-Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
-Hai học sinh lên bảng trả lời câu hỏi
-Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
-Học sinh nêu đã có lần bị đứt tay…
-Từ vết thương ta thấy có máu chảy ra .
-Máu ban đầu mới chảy từ cơ thể ra là một chất lỏng.
- Máu là một chất màu đỏ có hai phần . Đó là huyết tương và huyết cầu .
- Huyết cầu có dạng tròn màu đỏ có chức năng nuôi cơ thể .
- Cơ quan vận chuyển máu đi nuôi cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn .
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
-Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Từng cặp quan sát tranh và làm việc theo yêu cầu của GV.
- Bức tranh 4 : Học sinh lên chỉ vị trí của tim trên hình vẽ .
- Học sinh dựa vào tranh để mô tả vị trí của tim trong lồng ngực .
-Lần lượt từng cặp học sinh lên trình bày .
- Hai em nhắc lại .
-Lớp chia thành hai đội có số người bằng nhau lên thực hiện trò chơi tiếp sức: Lần lượt từng em trong mỗi đội lên bảng viết tên 1 bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi qua.
-Hai học sinh nhắc lại bài học.
-Hai học sinh nêu nội dung bài học .
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
Tập làm văn : Kể về gia đình – Điền vào tờ giấy in sẵn
A/ Mục tiêu : - Rèn kĩ năng nói kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới
quen . Rèn kĩ năng viết , biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu .
B/ Chuẩn bị : - Mẫu đơn .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Giáo viên kiểm tra vở của học sinh .
-Gọi 2HS lên đọc lại đơn xin vào Đội .
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 : -Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập ( Kể về gia đình em )
- Cho HS kể về gia đình theo bàn.
-Gọi đại diện các nhóm lên thi kể .
-Giáo viên lắng nghe và nhận xét
*Bài 2 :-Gọi 1 học sinh đọc bài tập
-Yêu cầu HS đọc lại mẫu đơn.
-Nêu trình tự của lá đơn .
-Gọi học sinh làm miệng BT .
-Yêu cầu lớp điền vàomẫu đơn ở VBT.
-Gọi 1 số đọc bài viết của mình .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét, tuyên dương.
c) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc học sinh về cách trình bày một lá đơn
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
-Học sinh nộp vở .
-2 em lên bảng đọc đơn xin vào Đội .
-Lắng nghe giáo viên để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này .
-Hai em đọc yêu cầu BT.
- HS kể theo bàn.
- Lần lượt đại diện nhóm lên thi kể trước lớp
-Cả lớp lắng nghe bình chonï bạn kể tốt nhất.
- Một học sinh đọc bài tập 2 .
-1HS đọc lại mẫu đơn và các bước của một lá đơn .
- 2 em làm miệngBT
-Thực hành làm bài vào VBT.
-Ba học sinh đọc lại đơn.
-Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
-Hai em nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau : Nghe kể dại gì mà đổi – điền vào tờ giấy in sẵn
Toán : Luyện tập
A/ Mục tiêu - Củng cố kỉ năng về cách xem giờ chính xác đến ( 5 phút ) . Củng cố số phần bằng nhau của đơn vị thông qua hình ảnh cụ thể . Ôn tập củng cố về phép nhân trong bảng . So sánh giá trị số của hai biểu thức đơn giản và giải toán có lời văn .
B/ Chuẩn bị : - Đồng hồ , hình trong bài tập 1và3
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta củng cố tiếp về xem đồng hồ, giải toán có lời văn qua bài “Luyện tập “
b)Hướng dẫn HS làm BT:
-Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập .
-Dùng mô hình đồng hồ vặn kim theo các giờ khác nhau và yêu cầu học sinh đọc
-Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :-Yêu cầu nhìn tóm tắt nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3 Yêu cầu HS đọc câu hỏi ở SGK, xem hình vẽ rồi trả lời miệng.
Yêu cầu học sinh nêu trong hình 1đã khoanh vào số phần nào ?
-Gọi một học sinh lên bảng chỉ .
3b/ Đã khoanh vào số bông hoa trong hình nào ?
- Nhận xét bài học sinh .
Bài 4 : -Gọi học sinh đọc đề
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. Sau đó đỏi vở cheo để KT.
-Nhận xét bài làm của học sinh
c) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Cả lớp thực hiện quan sát và trả lời .
- 3 em đứng tại chỗ nêu số giờ ở đồng hồ giáo viên vặn kim
- 3 Học sinh nhận xét bài bạn.
- 2 em nhìn vào tóm tắt để nêu yêu cầu bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
-1 học sinh lên bảng chữa bài, lớp tneo dõi bổ sung.
- 2HS đọc yêu cầu bài.
-Lên bảng chỉ vào hình và nêu :
- Hình A có 3 hàng đã khoanh vào một hàng vậy đã khoanh vào số cam
- Hình B đã khoanh vào số bông hoa trong cả hai hình 3 và 4.
-Lớp nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài ở SGK.
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một em lên bảng tính giá trị biểu thức đơn giản rồi so sánh giá trị của biểu thức .
- Từng cặp đổi vở để KT bài nhau.
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà xem lại cácbài tập đã làm.
Âm nhạc: Học hát bài: Bài ca đi học
Nhạc và lời: Phan Trần Bảng
A. Mục tiêu: SGV trang 13
B. Đồ dùng dạy học: Như SGV
C. Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Dạy bài hát : Bài ca đi học (lời 1).
1) Giới thiệu bài - ghi bảng
Cho HS xem tranh minh hoạ và nghe hát mẫu.
2) Dạy hát:
- Yêu cầu HS đọc lời ca.
- Dạy HS hát từng câu theo lối móc xích.
- Cho HS vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
3) Luyện tập:
- Cho HS hát lại 3 lần.
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu lần lượt mỗi nhóm hát 1 câu nối tiếp nhau chính xác, nhịp nhàng.
- GV theo dõi uốn nắn cho các em.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- H/ dẫn HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách
Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh
x x x x
- Chia lớp thành 2 nhóm: 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm theo phách.
- Yêu cầu cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu.
- GV nhận xét, tuyên dương cá nhân, nhóm hát đúng và hay.
* Dặn dò: Về nhà tập hát và tập gõ đệm theo phách, theo tiết tấu.
- Quan sát tranh và nghe G/ thiệu bài.
- Đọc lời 1 của bài hát.
- Hát từng câu theo GV.
- Luyện hát cả bài.
-Vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
- Hát lại bài hát 3 lần.
- Chia nhóm và hát nối tiếp từng câu.
- Vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
- Chia nhóm và hát + gõ đệm như GV đã hướng dẫn.
- Cả lớp à hát vừa gõ theo tiết tấu.
- Về nhà thực đung yêu cầu của GV.
File đính kèm:
- Tuan 1(2).doc