Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Năm học: 2006 - 2007

I- Mục tiêu: - Biết trừ các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần)

- Rèn kỹ năng làm tính trừ số có 3 chữ số.

- vận dụng vào giải toán có liên quan.

II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơng tiện: - VS sân trường sạch sẽ - Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch …. III.Nội dung, phơng pháp lên lớp Hoạt động của thày: SL-TG Hoạt động của trò A-Phần mở đầu: -Giáo viên nhận lớp + Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học . +Khởi động. B-Phần cơ bản: *Ôn : các động tác rèn luyện tư thế kỹ năng cơ bản -Y/c h/s tập đồng loạt -G/v theo dõi nhận xét bổ sung *Trò chơi : Chuyển bóng tiếp sức -G/v nêu tên trò chơi -G/v hướng dẫn luật chơi. -Yêu cầu HS chơi trò chơi -Giáo viên theo dõi ,uốn nắn. C-Phần kết thúc : G/v tập trung h/s -Giáo viên hệ thống bài ,nhận xét giờ học. -Vn ôn lại các tư thế kĩ năng vận động cơ bản. 5-6 phút -5phút 1-2 lần 1 lần 7-8 phút 2 lần 4-5 phút Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số . - Hs nắm bắt +Xoay các khớp tay chân… -Lớp trưởng điều khiển . -HS thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển . -HS chơi trò chơi. -H/s xếp 4 hàng dọc. Thả lỏng. _________________________________ Sáng Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006 Toán Luyện tập I. Mục tiêu- Củng cố về xem đồng hồ, về các thành phần bằng nhau của đơn vị - Rèn kỹ năng giải toán bằng phép tính nhân và so sánh giá trị 2 biểu thức đơn giản I.Đồ dùng dạy- học: Mô hình đồng hồ, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu. * Hoạt động 1 : Thực hành +) Bài 1.H/s nêu y/c. - GV đưa ra 4 mô hình A,B, C,D + Mô hình A đồng hồ chỉ mấy giờ? + Mô hình B đồng hồ chỉ mấy giờ? + Mô hình C đồng hồ chỉ mấy giờ? + Mô hình D đồng hồ chỉ mấy giờ? - GV nx, sửa cho HS . +) Bài 2:- Gv gọi hs đọc đề bài Muốn biết có tất cả bn người ngồi trên 4 thuyền ta làm tn? -Gọi 1 em lên bảng -lớp nhận xét -bổ sung +) Bài 3: Treo bảng phụ a, Đã khoanh 1/3 số cam trong hình nào? Vì sao em biết? b, Đã khoanh 1/2 số bông hoa trong hình nào? +Bài 4:Muốn điền được dấu >,<,= ta cần làm gì? - Có thể không cần tính kết quả mà biết ngay được số lớn, số bé vì sao? - Tương tự 2 phần còn lại hs làm và giải thích * Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò. - Nhận xét giờ học - HS quan sát và trả lời + 6 giờ 15 phút + 2 giờ 30 phút +9 giờ kém 5 phút + 8 giờ - 1 em đọc - ta lấy 5x 4= 20 - QS hình vẽ - hình 1. Vì có tất cả 12 quả chia 3 phần bằng nhau và đã khoanh vào 4 quả - hình 3,4 - tính kq từng vế rồi so sánh - so sánh các thừa sốvới nhau __________________________________________ Tập làm văn Kể về gia đình- Điền vào giấy tờ in sẵn I- Mục tiêu: - Biết kể 1 cách đơn giản về gia đìnhvới 1 người bạn mới quen. Biết viết 1 lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu . - Rèn kĩ năng nói và viết. - GD h/s có ý thức chấp hành nội qui học tập. II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu đơn xin nghỉ học III- Các hoạt động dạy- học: A- KTBC : - Giờ TLV trước học bài gì ? - Gọi 2 hs đọc lại bài đơn xin vào Đội TNTP HCM. + Gv nhận xét cho điểm. B- Bài mới : 1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học . 2) Hướng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1: - Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK - GV giúp hs nắm vững yc của bài + Gia đình em có những ai? làm việc gì? tính tình ntn? - Gv cho hs thảo luận theo cặp.bạn này kể cho bạn kia nghe và đổi lại. - Gọi 1 số cặp lên trình bày - NX bình chọn bạn kể tốt: kể đúng yc, lưu loát, chân thật. b- BT2:gọi hs nêu yc - Cho hs qs mẫu đơn + Lá đơn này giống mẫu lá đơn nào đã học + Lá đơn gồm những phần nào? + Phần đầu ghi gì? + Địa chỉ, ngày tháng viết đơn ở phía nào? + Tên đơn viết ở đâu? + Người nhận đơn là ai? + Người viết đơnlà ai? + Lý do viết đơn + Lí do nghỉ học? + Em hứa ntn? + Cuối đơn ghi gì? -G/v gọi 1 số h/s trình bày - GV, lớp nhận xét bổ sung. 3- Củng cố- dặn dò : Nghỉ học phải viết đơn theo đúng mẫu - Hs theo dõi . -1 Hs đọc yc của bài. - HS trả lời - HS tự nêu - - 1 hs nêu - QS mẫu đơn +Đơn xin cấp thẻ đọc sách - HS nêu + quốc hiệu và tiêu ngữ + Phía bên phải + Giữa tờ giấy + Cô giáo chủ nhiệm + Xin nghỉ học + Em bị ốm + Chép bài đầy đủ + ý kiến gia đình -H/s điền vào VBT. __________________________________ Tự nhiên và xã hội Máu và cơ quan tuần hoàn I- Mục tiêu: - Trình bày được sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu + Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn. Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . – GD ý thức bảo vệ cơ quan tuần hoàn II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 14, 15. III- Hoạt động dạy - học: 1, Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận . * Mục tiêu : hiểu chức năng của máu * Cách tiến hành : - Bước 1 :Thảo luận theo nhóm : + Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương( có 1 ít nước mầu vàng chảy ra) + Khi máu mới chảy ra ta thấy máu lỏng hay đặc?( lỏng) + QS h2 em thấy máu được chia làm mấy phần?( 2 phần: huyết tương và huyết cầu) + QS h3 , huyết cầu đỏ có hình dạng ntn? có chức năng gì?(như cái đĩa lõm 2 mặt, mang khí ô xi đi nuôi cơ thể) + Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?( cq tuần hoàn) - Bước :Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung . => KL: 2, Hoạt động 2: Làm việc với sgk * Mục tiêu : biết các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . * Cách tiến hành : + Bước 1 : Làm việc theo nhóm2: 1 em hỏi, 1 em trả lời . - Gv cho hs quan sát h4. rồi tluận: - Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? - Chỉ vị trí của tim trên hình vẽ và tim trên cơ thể mình Bước 2 : - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả . => KL : cq tuần hoàn gồm tim và các mạch máu . 3, HĐ 3: trò chơi tiếp sức “ ghi tên các bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới” - cử 2 đội , mỗi đội 5 em xếp hàng dọc- GV hd cách chơi và luật chơi - HS thực hành chơi - KL: nhờ có các mạch máu đem máu đến mọi bp của cơ thể… 3, Củng cố - Dặn dò : nêu tên các bp của cơ quan tuần hoàn ____________________________________ Thể dục Ôn nhảy dây, trò chơi “ Ném trúng đích’’ I Mục tiêu : -Ôn Nhảy dây cá nhân chụm hai chân và trò chơi ‘Ném trúng đích’’ -Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi thắng đối thủ, chủ động -GD ý thức tự giác luyện tập TDTT thường xuyên. II. Địa điểm, phương tiện: - VS sân trường - Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch …. III.Nội dung, phương pháp lên lớp Hoạt động của thày: SL-TG Hoạt động của trò A-Phần mở đầu: -Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học . +Khởi động. B-Phần cơ bản: *Ôn : Nhảy dây -H/s nhảy dây đơn chụm hai chân và nhảy dây tập thể -G/v cho h/s tập. - Tổ chức biểu diễn thi đua theo các khu vực đã qui định, yêu cầu tổ trưởng điều khiển. *Trò chơi : Ném trúng đích -G/v nêu tên trò chơi -G/v hướng dẫn luật chơi. -Yêu cầu HS chơi trò chơi -Giáo viên theo dõi, uốn nắn. C-Phần kết thúc : G/v tập trung h/s - Giáo viên cho hs thả lỏng. -Vn ôn nhảy dây. 5-6 phút 8-10phút 2-3 lần 1 lần 7-8 phút 2 lần 4-5 phút Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số . +Xoay các khớp tay chân… -Lớp trưởng điều khiển . -HS thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển . -HS trong tổ luyện tập . -Từng tổ lên biểu diễn . -Lớp theo dõi,bình chọn tổ, cá nhân tập đúng tập đẹp nhất . -HS chơi trò chơi. -H/s xếp 4 hàng dọc. - Đi thường nhẹ nhàng __________________________________ Chiều Tiếng việt( LTVC - TLV) ( T ) Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”. - HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy. - GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết . II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III-Các hoạt động dạy- học : A- Ôn tập: Dấu phẩy. * BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây: a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá. b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán. c, Ơ nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em. - GV cho h/s thảo luận theo cặp. - Gọi các cặp lên trình bày. -3 em lên bảng chữa. - GV cùng lớp nhận xét, bổ sung. *BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấu phẩy. - GVcùng lớp đánh giá kết quả. B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”: - Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”. - GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm. - Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,… - Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất. C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ? -V Hi Chi là người viết chữ như thế nào? - Hs thảo luận theo cặp. - Hs chữa vào vở. - HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi). - H/s luyện kể. -Lớp bình chọn . - HS nêu. ____________________________________________ toán (T) Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã. - Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã - Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ. III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1: KTBC : -G/v gọi 2 h/s cùng lên bảng viết số La Mã.-Lớp viết bảng con. -viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21. -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : + Đối với HSTB ; + Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII - Y/c hs đọc số đó. + Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó - Gv gọi hs lênviết - Gv nx + Bài 3. dành cho hs khá, giỏi. Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI + Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT). +Gọi HS chữa bài . +Gv nhận xét. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - VN tập xem đồng hồ. -2H/s lên bảng. - Lớp làm bảng con. - Hs đọc số - VII, XX. - đọc đề -Tự xếp - Đọc số giờ trên đồng hồ. Sinh hoạt tập thể Kiểm điểm tuần 3 –phương hướng tuần 4 *1Văn nghệ . *2,nhận xét tuần 3 +Lớp trưởng nhận xét. -G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ . -xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ. -ôn tập tốt giữa kì 2 -thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2. *3, Phương hướng tuần 4 +Duy trì tốt các nề nếp. +Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ. +Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 . + Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2. + Tập văn nghệ.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3Tuan 3(1).doc
Giáo án liên quan