I- Mục tiêu: - Biết trừ các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần)
- Rèn kỹ năng làm tính trừ số có 3 chữ số.
- vận dụng vào giải toán có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơng tiện:
- VS sân trường sạch sẽ
- Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch ….
III.Nội dung, phơng pháp lên lớp
Hoạt động của thày:
SL-TG
Hoạt động của trò
A-Phần mở đầu:
-Giáo viên nhận lớp
+ Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
+Khởi động.
B-Phần cơ bản:
*Ôn : các động tác rèn luyện tư thế kỹ năng cơ bản
-Y/c h/s tập đồng loạt
-G/v theo dõi nhận xét bổ sung
*Trò chơi : Chuyển bóng tiếp sức
-G/v nêu tên trò chơi
-G/v hướng dẫn luật chơi.
-Yêu cầu HS chơi trò chơi
-Giáo viên theo dõi ,uốn nắn.
C-Phần kết thúc :
G/v tập trung h/s
-Giáo viên hệ thống bài ,nhận xét giờ học.
-Vn ôn lại các tư thế kĩ năng vận động cơ bản.
5-6 phút
-5phút
1-2 lần
1 lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
- Hs nắm bắt
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
Thả lỏng.
_________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu- Củng cố về xem đồng hồ, về các thành phần bằng nhau của đơn vị
- Rèn kỹ năng giải toán bằng phép tính nhân và so sánh giá trị 2 biểu thức đơn giản
I.Đồ dùng dạy- học: Mô hình đồng hồ, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
* Hoạt động 1 : Thực hành
+) Bài 1.H/s nêu y/c.
- GV đưa ra 4 mô hình A,B, C,D
+ Mô hình A đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ Mô hình B đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ Mô hình C đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ Mô hình D đồng hồ chỉ mấy giờ?
- GV nx, sửa cho HS .
+) Bài 2:- Gv gọi hs đọc đề bài
Muốn biết có tất cả bn người ngồi trên 4 thuyền ta làm tn?
-Gọi 1 em lên bảng
-lớp nhận xét -bổ sung
+) Bài 3: Treo bảng phụ
a, Đã khoanh 1/3 số cam trong hình nào?
Vì sao em biết?
b, Đã khoanh 1/2 số bông hoa trong hình nào?
+Bài 4:Muốn điền được dấu >,<,= ta cần làm gì?
- Có thể không cần tính kết quả mà biết ngay được số lớn, số bé vì sao?
- Tương tự 2 phần còn lại hs làm và giải thích
* Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét giờ học
- HS quan sát và trả lời
+ 6 giờ 15 phút
+ 2 giờ 30 phút
+9 giờ kém 5 phút
+ 8 giờ
- 1 em đọc
- ta lấy 5x 4= 20
- QS hình vẽ
- hình 1. Vì có tất cả 12 quả chia 3 phần bằng nhau và đã khoanh vào 4 quả
- hình 3,4
- tính kq từng vế rồi so sánh
- so sánh các thừa sốvới nhau
__________________________________________
Tập làm văn
Kể về gia đình- Điền vào giấy tờ in sẵn
I- Mục tiêu:
- Biết kể 1 cách đơn giản về gia đìnhvới 1 người bạn mới quen. Biết viết 1 lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu .
- Rèn kĩ năng nói và viết.
- GD h/s có ý thức chấp hành nội qui học tập.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu đơn xin nghỉ học
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC : - Giờ TLV trước học bài gì ?
- Gọi 2 hs đọc lại bài đơn xin vào Đội TNTP HCM.
+ Gv nhận xét cho điểm.
B- Bài mới :
1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
2) Hướng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1:
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK
- GV giúp hs nắm vững yc của bài
+ Gia đình em có những ai? làm việc gì? tính tình ntn?
- Gv cho hs thảo luận theo cặp.bạn này kể cho bạn kia nghe và đổi lại.
- Gọi 1 số cặp lên trình bày
- NX bình chọn bạn kể tốt: kể đúng yc, lưu loát, chân thật.
b- BT2:gọi hs nêu yc
- Cho hs qs mẫu đơn
+ Lá đơn này giống mẫu lá đơn nào đã học
+ Lá đơn gồm những phần nào?
+ Phần đầu ghi gì?
+ Địa chỉ, ngày tháng viết đơn ở phía nào?
+ Tên đơn viết ở đâu?
+ Người nhận đơn là ai?
+ Người viết đơnlà ai?
+ Lý do viết đơn
+ Lí do nghỉ học?
+ Em hứa ntn?
+ Cuối đơn ghi gì?
-G/v gọi 1 số h/s trình bày
- GV, lớp nhận xét bổ sung.
3- Củng cố- dặn dò :
Nghỉ học phải viết đơn theo đúng mẫu
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài.
- HS trả lời
- HS tự nêu
-
- 1 hs nêu
- QS mẫu đơn
+Đơn xin cấp thẻ đọc sách
- HS nêu
+ quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Phía bên phải
+ Giữa tờ giấy
+ Cô giáo chủ nhiệm
+ Xin nghỉ học
+ Em bị ốm
+ Chép bài đầy đủ
+ ý kiến gia đình
-H/s điền vào VBT.
__________________________________
Tự nhiên và xã hội
Máu và cơ quan tuần hoàn
I- Mục tiêu: - Trình bày được sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu
+ Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn. Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . – GD ý thức bảo vệ cơ quan tuần hoàn
II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 14, 15.
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận .
* Mục tiêu : hiểu chức năng của máu
* Cách tiến hành :
- Bước 1 :Thảo luận theo nhóm :
+ Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương( có 1 ít nước mầu vàng chảy ra)
+ Khi máu mới chảy ra ta thấy máu lỏng hay đặc?( lỏng)
+ QS h2 em thấy máu được chia làm mấy phần?( 2 phần: huyết tương và huyết cầu)
+ QS h3 , huyết cầu đỏ có hình dạng ntn? có chức năng gì?(như cái đĩa lõm 2 mặt, mang khí ô xi đi nuôi cơ thể)
+ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?( cq tuần hoàn)
- Bước :Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung .
=> KL:
2, Hoạt động 2: Làm việc với sgk
* Mục tiêu : biết các bộ phận của cơ quan tuần hoàn .
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm2: 1 em hỏi, 1 em trả lời .
- Gv cho hs quan sát h4. rồi tluận:
- Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào?
- Chỉ vị trí của tim trên hình vẽ và tim trên cơ thể mình
Bước 2 : - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả .
=> KL : cq tuần hoàn gồm tim và các mạch máu .
3, HĐ 3: trò chơi tiếp sức “ ghi tên các bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới”
- cử 2 đội , mỗi đội 5 em xếp hàng dọc- GV hd cách chơi và luật chơi
- HS thực hành chơi
- KL: nhờ có các mạch máu đem máu đến mọi bp của cơ thể…
3, Củng cố - Dặn dò : nêu tên các bp của cơ quan tuần hoàn
____________________________________
Thể dục
Ôn nhảy dây, trò chơi “ Ném trúng đích’’
I Mục tiêu : -Ôn Nhảy dây cá nhân chụm hai chân và trò chơi ‘Ném trúng đích’’
-Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi thắng đối thủ, chủ động
-GD ý thức tự giác luyện tập TDTT thường xuyên.
II. Địa điểm, phương tiện:
- VS sân trường
- Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch ….
III.Nội dung, phương pháp lên lớp
Hoạt động của thày:
SL-TG
Hoạt động của trò
A-Phần mở đầu:
-Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
+Khởi động.
B-Phần cơ bản:
*Ôn : Nhảy dây
-H/s nhảy dây đơn chụm hai chân và nhảy dây tập thể
-G/v cho h/s tập.
- Tổ chức biểu diễn thi đua theo các khu vực đã qui định, yêu cầu tổ
trưởng điều khiển.
*Trò chơi : Ném trúng đích
-G/v nêu tên trò chơi
-G/v hướng dẫn luật chơi.
-Yêu cầu HS chơi trò chơi
-Giáo viên theo dõi, uốn nắn.
C-Phần kết thúc :
G/v tập trung h/s
- Giáo viên cho hs thả lỏng.
-Vn ôn nhảy dây.
5-6 phút
8-10phút
2-3 lần
1 lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS trong tổ luyện tập .
-Từng tổ lên biểu diễn .
-Lớp theo dõi,bình chọn tổ, cá nhân tập đúng tập đẹp nhất .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
- Đi thường nhẹ nhàng
__________________________________
Chiều
Tiếng việt( LTVC - TLV) ( T )
Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn
I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”.
- HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy.
- GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết .
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III-Các hoạt động dạy- học :
A- Ôn tập: Dấu phẩy.
* BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây:
a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá.
b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán.
c, Ơ nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em.
- GV cho h/s thảo luận theo cặp.
- Gọi các cặp lên trình bày.
-3 em lên bảng chữa.
- GV cùng lớp nhận xét, bổ sung.
*BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấu phẩy.
- GVcùng lớp đánh giá kết quả.
B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”:
- Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”.
- GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm.
- Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,…
- Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất.
C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ?
-V Hi Chi là người viết chữ như thế nào?
- Hs thảo luận theo cặp.
- Hs chữa vào vở.
- HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi).
- H/s luyện kể.
-Lớp bình chọn .
- HS nêu.
____________________________________________
toán (T)
Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã
I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã.
- Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã
- Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ.
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1: KTBC :
-G/v gọi 2 h/s cùng lên bảng viết số La Mã.-Lớp viết bảng con.
-viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+ Đối với HSTB ;
+ Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII
- Y/c hs đọc số đó.
+ Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó
- Gv gọi hs lênviết
- Gv nx
+ Bài 3. dành cho hs khá, giỏi.
Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI
+ Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT).
+Gọi HS chữa bài .
+Gv nhận xét.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- VN tập xem đồng hồ.
-2H/s lên bảng.
- Lớp làm bảng con.
- Hs đọc số
- VII, XX.
- đọc đề
-Tự xếp
- Đọc số giờ trên đồng hồ.
Sinh hoạt tập thể
Kiểm điểm tuần 3 –phương hướng tuần 4
*1Văn nghệ .
*2,nhận xét tuần 3
+Lớp trưởng nhận xét.
-G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng
đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ .
-xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ.
-ôn tập tốt giữa kì 2
-thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2.
*3, Phương hướng tuần 4
+Duy trì tốt các nề nếp.
+Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ.
+Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 .
+ Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2.
+ Tập văn nghệ.
File đính kèm:
- Giao an lop 3Tuan 3(1).doc