1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ: năm nay, gió lạnh, lất phất, một lúc lâu, áo len,; .
- Ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu và các cụm từ dài.
- Đọc trôi chẩy toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa: bối rối, thì thào .
- Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện
- Nội dung: Khuyên các em cần biết nhường nhịn, yêu thương anh chị em trong gia đình( TL được các câu hỏi 1;2;3;4)
3.Kể chuyện:
- Dựa vào gợi ý SGK từng đoạn của câu chuyện. HSK-G kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của Lan.
- Tập trung theo dõi lời kể của bạn, nhận xét được lời kể của bạn.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ánh trong bài 2.
- Ôn về dấu chấm: Điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn và viết hoa đúng chữ đầu câu.
- Giáo dục HS giữ gìn trong sáng ngôn ngữ Tiếng Việt
II. Đồ dùng: Bảng phụ chép sẵn bài tập 3
III. Hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ: 1 HS K-TB chữa lại bài tập 2, 3 tuần 2
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài : Nêu nhiệm vụ của tiết học.
2.Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1:
-Gọi HS nêu y/c
2 HS K-TB nêu y/c
-Đọc phần 1a: các hình ảnh được so sánh trong câu thơ trên là gì?
Mắt hiền- Vì sao
-G/v ghi bảng
-H/dẫn HS tương tự với phần 1b, 1c, 1d
HS TB-Y nêu miệng
-Nhận xét
Bài tập 2: Gọi HS nêu y/cHSchỉ cần nêu
2 HS nêu y/c
- H/dẫn HS tìm các từ được dùng để so sánh
3 HS G-K-TB lên bảng giải bài tập 2, lớp làm vở bài tập
- Chữa bài
Bài 3: Gọi HS nêu y/c. Treo bảng phụ
- H/dẫn HS đánh dấu chấm vào đoạn văn
HS làm vở bài tập
- Thu vở, chấm bài, nhận xét
C. Củng cố- dặn dò:
-Nhắc lại ND,nhận xét giờ học.
- Ôn lại bài, thực hiện bài học.Chuẩn bị cho giờ sau.
________________________________
Tiết 4:
Thủ công
Gấp con ếch ( tiết 1 )
I .Mục tiêu :
- HS biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng giấy đúng qui trình , kĩ thuật. Nếp gấp tương đối thẳng phẳng. HS khéo tay :nếp gấp thẳng, phẳng; con ếch cân đối; làm con ếch nhảy được.
- HS yêu thích sản phẩm lao động .Có ý thức bảo vệ loài ếch.
-Có ý thức vứt giấy vun đúng nơi quy định.
II . Đồ dùng dạy học .
- Mẫu con ếch, qui trình, giấy nháp , bút màu , kéo .
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu .
A . Kiểm tra (2-3’)
Dụng cụ học tập .
B. Bài mới .
1.Giới thiệu bài ( 2-3’)
2. Giảng ND
a.Hoạt động 1(10’) : Hướng dẫn HS quan sát , nhận xét ..
- Cho HS quan sát và nêu cấu tạo mẫu con ếch đã được gấp sẵn; công dụng của con ếch trên thực tế.
-Nêu vật liệu, dụng cụ để tạo ra sản phẩm
Tiểu kết
b. Hoạt động 2(13-15’): Hướng hẫn mẫu .
*GV hướng dẫn theo quy trình SGV.
- B1 : Gấp , cắt tờ giấy hình vuông .
- B2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch
- B3 : Gấp tạo hai chân sau con ếch
- Cách làm con ếch nhảy
*GVlàm mẫu toàn bộ qui trình HS nhắc lại cách làm
* Cho HS tập gấp bằng giấy nháp .
GV quan sát , uốn nắn .
- HS quan sát, nêu nhận xét
- HS quan sát .
- HS thực hành .
C. Củng cố – dặn dò(3-5’)
- Nêu qui trình gấp con ếch.
-THGDBVMT : Thu gom giấy vụn vứt đúng nơi quy định.
- Dặn ôn lại bài .Chuẩn bị bàisau.
_______________________________________________________________
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
Tiết 1:
Tập làm văn
Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu:
-HS kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý bài 1.
- Biết viết Đơn xin phép nghỉ học theo mẫu bài 2.
-Giáo dục HS tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
-Giáo dục HS ý thức tự giác trong học tập; nghỉ học phải viết đơn xin phép nghỉ học.
II. Đồ dùng: VBT
III. Hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ: 3HSK-TB-Y đọc lại "Đơn viết" tuần 2 và nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu nhiệm vụ học tập
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Gọi HS nêu y/c
2 HSK-TB nêu y/c
- H/dẫn HS kể về gia đình: STK
-Nhận xét, cho điểm
-THGDBVMT :Giáo dục HS tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
HS kể theo cặp, 1 số HS G-K-TB-Y kể trước lớpHS còn lại nhận xét
Bài 2:
2 HSK-TB đọc mẫu đơn
- H/dẫn HS cách điền, trình bày lá đơn
2-3 HS G-K-TB nói miệng, lớp nhận xét bổ sung
- Y/c HS làm bài vào vở
HS điền vở bài tập
- Chấm bài, nhận xét
C. Củng cố- dặn dò:
-Nhắc lại ND, nhận xét tiết học
-Viết lại đơn ra giấy li.Chuẩn bị bài sau.
________________________________
Tiết 2:
Toán
Luyện tập-17-
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách xem giờ chính xác đến 5 phút.
-Biết xác định1/2; 1/3 của một nhóm đồ vật và toán có lời văn giải bằng một phép tính nhân.
-Có ý thức tự giác học và làm bài tập.
II.Đồ dùng: mô hình đồng hồ
III.Hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ:
-HSG-K-TB
- Nhận xét, chữa bài
3 HS lên bảng điều chỉnh đồng hồ 1 giờ sáng, 23 giờ 45 phút, 20 giờ 10 phút
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu nhiệm vụ của tiết học
2. Luyện bài tập
Bài tập 1/17: Củng cố cách xem đồng hồ
- Gọi HS nêu y/c
2 HSTB-Y nêu y/cvà nêu miệng BT1
- Nhận xét, bổ sung
Bài tập 2/17:Củng cố dạng toán tìm tổng
-Gọi HS nêu y/c
2 HSTB-Y đọc đề toán
- H/dẫn HS tìm hiểu đề, xđ dạng bài, cách làm
- Nhận xét, chữa bài
1 HS TB lên bảng, lớp giải vở
Bài 3/17: Củng cố cách tìm 1 phần mấy của một số
-Gọi HS nêu y/c
1 HS TB nêu y/c
- Muốn tìm 1/3 của 12 em làm ntn?
- Tìm 1/4 của 4 em ta làm ntn?
*hay còn gọi là ........?
HSK nêu cách tìm 1/3, 1/4…..
Bài 4/17: Bỏ
Vận dụng bảng nhân để so sánh
-Gọi HS KG nêu miệng nếu còn thời gian
C. Củng cố- dặn dò:
-Nhắc lại ND,nhận xét tiết học.
-Ôn lại bài, hoàn thành VBT. Chuẩn bị bài giờ sau.
________________________________
Tiết 3:
Tự nhiên – xã hội
Máu và cơ quan tuần hoàn
I.Mục tiêu.
1.Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu.
2.Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn ; Vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể.
-Kể được tên và chỉ được vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình.
3.Có ý thức bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Các hình trong SGK – trang 14, 15.
III.Hoạt động dạy – học.
A.Kiểm tra bài cũ: Chúng ta cần làm gì để phòng tránh bệnh lao phổi?
B.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài : Nêu nhiệm vụ của tiết học
2.Quan sát và thảo luận:
a.Mục tiêu: Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ.
b.Cách tiến hành:
-Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2, 3- trang 14 để thảo luận câu hỏi sau (SGV – trang 32).
-Gọi HS báo cáo kết quả.
-GV kết luận.
-HS quan sát tranh và thảo luận câu hỏi.
-Đại diện nhóm trìn bày.HSK-G,
-HSTB-Y nhắc lại
3.Làm việc với SGK:
a.Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn.
b.Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS quan sát hình 4 – trang 15, lần lượt 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời.
+Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là các mạch máu; mô tả vị trí của tim trong lồng ngực.
+Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình.
-Gọi HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp.
-Kết luận.
-HS làm việc theo cặp quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
1 số cặp HS trình bày.
- HSTB-Y nhắc lại
4.Trò chơi tiếp sức:
a.Mục tiêu: củng cố cách gọi tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn.
b.Cách tiến hành:
-GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi: viết nhanh tên những bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới.
-Tổ chức cho HS chơi.
-Kết thúc trò chơi, GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc.
-Kết luận.
-HS nghe, nắm cách chơi
-Tham gia chơi
-HSTB-Y nhắ lại
C.Củng cố-Dặn dò:
-GV chốt lại nội dung bài, liên hệ gd HS. Nhận xét tiết học.
-Ôn lại bài; thực hiện bài học. Chuẩn bị bài sau.
_______________________________
Tiết 4:
SINH HOạT:
Kiểm điểm các hoạt động trong tuần
I.Mục tiêu:
-Qua tiết sinh hoạt HS nắm được ưu- khuyết điểm của mình,của tổ mình trong tuần .Nắm được ND công việc của tuần 4
-Tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ theo chủ điểm
-Củng cố tinh thần phê và tự phê, bạo dạn nêu ý kiến, nhận và sửa chữa khuyết điểm.Tự giác phấn đấu vươn lên.
II.Nội dung:
1.Lớp trưởng tổ chức cho lớp sinh hoạt:
-Các tổ trưởng đánh giá:
+Học tập +Lao động,truy bài +Thể dục vệ sinh +Các hoạt động khác
-ý kiến đóng góp của các thành viên .
-Nhận xét chung của lớp trưởng.
2.Nhận xét và giao nhiệm vụ của GVCN:
-Ưu điểm…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
-Hạn chế:………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….-Nhiệm vụ tuần 4:
+Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp,trường, Đội-Sao.
+Thi đua học tốt chào mừng ngày 15/10
+Nộp tiền BHTT+BHYT+ Quỹ Đội, hạn đợt 1vào30/9; hạn đợt 2 vào 10/10.
III.Tổng kết -Dặn dò:
-Nhận xét tiết học .
-Thực hiện nhiệm vụ. Chuẩn bị ND cho tuần sau.
________________________________
Tiết 5:
TIếNG VIệT 2:
Luyện viết chữ đẹp: Bài 3+4
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa : C; D; Đ; M theo kiểu chữ đứng.
- Viết đúng và đẹp các câu ứng dụng : “Chẳng thơm....Tràng An.”; .... bằng cỡ chữ nhỏ.
- Giáo dục HS viết chữ cẩn thận, đẹp, đúng kĩ thuật; giữ vở sạch.
II. Đồ dùng: Mẫu chữ C; D; Đ; M viết hoa, phấn màu, bảng con
III. Hoạt động dạy- học:
A. Mở đầu: Nêu y/c môn học
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn viết bảng con
a. Luyện viết chữ hoa(5’)
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?( đính chữ mẫu lên bảng).
- G/V viết mẫu, nhắc lại cách viết chữ hoa
- G/V nhận xét, sửa chữa
b. Luyện viết câu ứng dụng(5’)
- G/V giải nghĩa câu tục ngữ:
“Chẳng thơm....Tràng An.”; ....
-GDHS yêu quý sức lao động.
- H/dẫn HS cách viết và y/c HS viết bảng
- Sửa bài cho HS
3. Hướng dẫn HS viết vở(17-18’)
- G/V nêu y/c, nhắc nhở HS thế ngồi
viết .
-GV theo dõi uốn nắn
4. Chấm bài, nhận xét
-Chấm đều ở các đối tượng HS
-Nhận xét, rút kinh nghiệm
C; D; Đ; M
-HS quan sát
- HS luyện viết bảng con
-HSK-G
- HS luyện viết bảng con : Của; Chọn; Chẳng; Tràng An;.....
-HS viết bài vào vở
-2HSG-2K-2TB-2Y được chấm và NX tại lớp
C. Cùng cố dặn dò:
-Nhắc lại ND bài. Nhận xét tiết học.
-Luyện viết lại các nội dung viết chưa đẹp.Chuẩn bị bài sau.
________________________________
Tiết 6:
mĩ thuật2:
(GV chuyên dạy)
_________________________________
Tiết 7:
Tự HọC
Hoàn thành các loại vở bài tập
I.Mục tiêu:
-HS hoàn thiện các bài tập:Toán;TN-XH; Luyện viết chữ đẹp; Đạo đức;....
-Rèn kĩ năng làm và trình bày bài cho HS.
-Có ý thức tự giác tích cực làm bài tập.
II.Đồ dùng: VBT:Toán; LVCĐ ;Đ.đức;TN-XH;
III.Các hoạt động dạy học :
1.Giới thiệu bài:Nêu NVcủa tiết học
2.Hướng dẫn HS hoàn thành VBT:
a.Môn Toán:
-Gọi HS nêu tên bài
-Xđ số lượng bài;y/c và cách làm
-HD bài
-Giao bài cho các đối tượng HS; theo dõi giúp đỡ HS.
-Chấm; chữa bài; rút kinh nghiệm
b.Các loại VBT khác làm tương tự:
HS nêu
HS làm bài và chữa bài
3.Củng cố -Dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Ôn lại bài.Chuẩn bị bài sau.
________________________________________________________________ Đã duyệt bài ngày 18/9/2009:
Phó hiệu trưởng
Nguyễn Thị Dự
______________________________________________________________
File đính kèm:
- GAL3CKTKNGDBVMT.doc