I. Mục tiêu
+Đọc đúng ,rành mạch.Biết nghỉ hơi sau dấu chấm ,dấu phẩy,giữa các cụm từ ;bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện .
+Hiểu ý nghĩa :Anh em phảI biết nhường nhịn ,thương yêu lẫn nhau (trả lời được các câu hỏi1,2,3,4)
+Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh
B. Kể chuyện:
+Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý
+Rèn kĩ năng kể chuyện hay lưu loát
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 - Đặng Thị Thu Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hô hấp, em sẽ nói gì với bố mẹ để bố mẹ đưa đi khám bệnh ?
- Khi được đưa đi khám bệnh, em sẽ nói gì với bác sĩ ?
+ Bước 2 : Trình diễn
- Mỗi nhóm nhận 1 trong 2 tình huống trên thảo luận, đóng vai trong nhóm
- Các nhóm lên trình bày trớc lớp
* GVKL : Khi bị sốt, mệt mỏi, chúng ta cần phải nói ngay với bố mẹ để được đưa đi khám bệnh kịp thời. Khi đến gặp bác sĩ, chúng ta phải nói rõ xem mình bị đau ở đâu để bác sĩ chuẩn đoán đúng bệnh, nếu có bệnh phải uống thuốc đủ liều theo đơn của bác sĩ.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Khen những HS có ý thức học tốt
Tập viết
Ôn chữ hoa B
I. Mục tiêu
+ Củng cố cách viết chữ hoa B thông qua bài tập ứng dụng
- Viết tên riêng ( bố Hạ ) bằng chữ cỡ nhỏ
- Viết câu tục ngữ : Bầu ơi thương lấy bí cùng / Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ viết hoa B, chữ Bố Hạ và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li
HS : Vở TV
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra
- GV đọc : Âu Lạc, Ăn quả
- Nhắc lại câu ứng đã học ở bài trước
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD viết trên bảng con
* Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ
* Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu địa danh Bố Hạ: 1 xã ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, nơi có giống cam ngon nổi tiếng.
* Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ: Khuyên bầu thương bí là khuyên người trong 1 nước yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.
c. HD viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu viết
d. Chấm, chữa bài
- GV chấm 7, 10 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- Ăn quả nhớ kẻ trồng câu
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng
- B, H, T
- HS tập viết chữ B, H, T tên bảng con
- Bố Hạ
- HS tập viết Bố Hạ trên bảng con
Bầu ơi thương lấy bí cùng / Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
- HS viết Bầu, Tuy trên bảng con
- HS viết bài vào vở TV
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Khen những em viết đẹp
Thủ công
Gấp con ếch( T1)
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp con ếch
- Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật
- Hứng thú với giờ học gấp hình
II. Đồ dùng
- GV : Mẫu con ếch bằng giấy, giấy màu, kéo, bút màu
- HS : Giấy màu, kéo, bút màu
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra
- Nêu quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói
2. Bài mới
a. HĐ1 : HD HS qsát và nhận xét
- Con ếch gồm mấy phần ?
- GV cho HS liên hệ thực tế về hình dạng, ích lợi của ếch
b. HĐ2 : GV HD mẫu
* B1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
( cách gấp , cắt tương tự bài trước)
* B2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch
- Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác. Gấp đôi tiếp để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra.
- Gấp 2 nửa cạnh đáy về trước, sau theo đường dấu gấp.
- Lồng 2 ngón tay vào kéo sang 2 bên
- Gấp 2 nửa cạnh đáy
- Gấp 2 đỉnh hình vuông được 2 chân trước của ếch.
* B3 : Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch: Lật mặt sau gấp 2 cạnh bên của hình tam giác, mở ra. Gấp 2 cạnh bên.....
* Cách làm con ếch nhảy
- Kéo hai chân trước của con ếch dựng lên để đầu của ếch hướng lên cao. Dùng ngón tay trỏ đặt vào khoảng 1/ 2 ô ở giữa nếp gấp của phần cuối thân con ếch, miết nhẹ vào phía sau rồi buông ra ngay, con ếch sẽ nhảy về phía trước
- GV vừa HD vừa thực hiện
-T. theo dõi giúp đỡ HS
- HS nêu
- Nhận xét bạn
- HS QS mẫu con ếch gấp bằng giấy
- Gồm 3 phần : phần đầu, phần thân và phần chân.
- HS trả lời
- 1 HS lên bảng mở dần hình gấp con ếch
- HS theo dõi
- 1, 2 HS lên bảng thao tác
- HS tập gấp con ếch theo các bước
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét bài học
- Về nhà tập gấp con ếch
Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2008
Toán
Tiết 15: Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố cách xem giờ ( chính xác đến 5 phút)
- Củng cố số phần bằng nhau của đơn vị ( qua hình ảnh cụ thể)
- Ôn tập củng cố phép nhân trong bảng; so sánh giá trị số của 2 biểu thức đơn giản, giải toán có lời văn.
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Mô hình mặt đồng hồ. Bảng phụ chép bài 3- Phiếu HT
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học
HĐ của thầy
1- Kiểm tra: T. quay giờ bất kỳ
2- Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1(17):
- BT yêu cầu gì?
- GV quay kim đồng hồ
Bài 2(17): Giải BT theo tóm tắt
Có : 4 thuyền
Mỗi thuyền : 5 người
Tất cả : ... người ?
-Chấm - chữa bài
Bài 3: Treo bảng phụ
- Hình nào đã khoanh vào1/3 số quả cam?
- Hình nào đã khoanh vào 1/2 số bông hoa?
Bài 4: HD HS tính theo 2 cách:
Cách 1: Tính KQ 2 vế rồi so sánh
Cách 2:
- Hai tích có một tổng số bằng nhau, tích nào có thừa số thứ hai lớn hơn sẽ lớn hơn.
- Hai thương có SBC bằng nhau
HĐ của trò
- HS đọc giờ trên đồng hồ
- Xem đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ
- HS đọc số giờ trên đồng hồ theo các hình A, B, C, D
- Đọc tóm tắt - Nêu bài toán
- Làm bài vào vở
Bài giải
Tất cả bốn thuyền có số người là:
5 x 4 = 20 ( người)
Đáp số: 20 người
- Nêu miệng
+ Hình 1
+ Hình 4
- HS làm vào vở
4 x 7 > 4 x 6
4 x 5 = 5 x 4
16 : 4 < 16 : 2
thương nào có số chia lớn hơn thì bé hơn
3- Củng cố, dặn dò
- Cho HS nhắc lại ND bài
- Ôn lại bài
Tập làm văn
Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nói : Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen.
- Rèn kĩ năng viết : Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu
II. Đồ dùng GV : Mẫu đơn xin nghỉ học phô tô phát cho HS
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra
- Đọc lại đơn xin vào đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD HS làm BT
* Bài tập 1(28): ( miệng )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn người kể tốt nhất: kể đúng y/c của bài, lưu loát, chân thật.
VD: Nhà tớ chỉ có bốn người: bố mẹ tớ, tớ và em Hà 5 tuổi. Bố mẹ tớ hiền lắm. Bố tớ làm ruộng. Mẹ tớ cũng làm ruộng. Gia đình tớ lúc nào cũng vui vẻ.
* Bài tập 2(28)
- Đọc yêu cầu bài tập
- T. chốt lại trình tự của 1 lá đơn
- T. theo dõi giúp đỡ HS
- GV chấm một số bài, nhận xét
- 2, 3 HS đọc
- Các bạn nxét
+ Kể về gia đình em với một người bạn en mới quen
- HS kể về gia đình theo bàn
- Đại diện mỗi nhóm thi kể
+ Dựa vào mẫu, viết một lá đơn xin nghỉ học
- Một HS đọc mẫu đơn, nói về trình tự của lá đơn.
- 2, 3 HS làm miệng bài tập
- HS viết dơn
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học khi cần
Hát: Đ/c Điệp dạy
Tự nhiên và xã hội
Máu và cơ quan tuần hoàn
I. Mục tiêu
- Sau bài học HS có khả năng trình bày sơ lược về cơ cấu và chức năng của máu.
- Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn.
- Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn.
II. Đồ dùng
GV : Hình vẽ trang 14, 15, tiết lợn chống đông để trong ống thuỷ tinh
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra
- Nguyên nhân gây bệnh lao phổi là gì ?
- Bệnh lao phổi có biểu hiện như thế nào?
2. Bài mới
a. HĐ1 : QS và thảo luận
- HS trả lời
* Mục tiêu : Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ. Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn.
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
- Theo bạn, khi máu bị chảy ra khỏi cơ thể, máu là chất lỏng hay là đặc ?
- QS máu đã được chống đông trong ống nghiệm bạn thấy máu được chia làm mấy phần ? Đó là những phần nào ?
- QS huyết cầu đỏ ở H3, bạn thấy huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Nó có chức năng gì ?
- Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- HS QS hình vẽ 1, 2, 3 trang 14 + QS ống máu được chống đông
- Thảo luận nhóm
- Đại diện từng nhóm lên trình bày
- Các nhóm khác bổ sung
* GVKL : Máu là một chất lỏng màu đỏ gồm hai thành phần là huyết tương và huyết cầu, còn gọi là các tế bào máu.
- Có nhiều loại huyết cầu, quan trọng nhất là huyết cầu đỏ. Huyết cầu đỏ có dạng như cái đĩa, lõm hai mặt. Nó có chức năng mang khí ô-xi đi nuôi cơ thể.
- Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thế được gọi là cơ quan tuần hoàn.
b. HĐ2 : Làm việc với SGK
* Mục tiêu : Kể được tên các bộ phạn của cơ quan tuần hoàn
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- HS QS H4, 1 em hỏi 1 em trả lời
- 1 số cặp HS lên trình bày KQ thảo luận
* GVKL : Cơ quan tuần hoàn gồm có : Tim và các mạch máu
c. HĐ3 : Chơi trò chơi tiếp sức
* Mục tiêu : Hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : GV HD HS chơi
+ Bước 2 :
- GV kết luận và tuyên dương đội thắng
- HS chia làm 2 đội có số người bằng nhau
- HS chơi trò chơi
* GVKL : Nhờ có các mạch máu đem máu đến mọi bộ phận cảu cơ thể để tất cả các cơ quan của cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và ô-xi để hoạt động. Đồng thời, máu cũng có chức năng chuyên chở khí các-bo-níc và chất thải của các cơ quan trong cơ thể đến phổi và thận để thải chúng ra ngoài.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Khen những HS có ý thức học tốt
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình
- Nhận thấy kết quả của mình trong tháng
- GDHS có ý thức trong học tập, trong mọi hoạt động tập thể.
II Nội dung sinh hoạt
1. GV nhận xét ưu điểm :
- Đi học đều đúng giờ
- Có ý thức xây dựng đôi bạn cùng tiến bộ: Uyên, Phương, Hà, Tuấn
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè
- Thực hiện tốt nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Huyền , Tâm ,Quyền
2. GV nhận xét tồn tại
- Còn hiện tượng quên đồ dùng học tập: Hạnh, Tài
- Nói chuyện trong lớp: Phong, Thảo, Nam, Linh
3.HS bổ sung ý kiến
4. Vui văn nghệ
5.Đề ra phương hướng tuần sau
- Thi đua học tốt giành nhiều điểm 9,10
- Tích cực thu nộp các loại quỹ
File đính kèm:
- tuan 3.doc