I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hiểu ý : Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau. (trả lời được các câu hỏi trong 1,2,3,4 SGK)
2.Kĩ năng: Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo các gợi ý.
HSKG kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.
3.Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức biết quan tâm nhường nhịn anh em trong gia đình
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
OẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Ổn định lớp:
1 Kiểm tra bài cũ:
Bài 4 VBT (t. 17)
2. Bài mới:
2.1. Hướng dẫn xem đồng hồ :
- Đồng hồ 1: 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút
- Đồng hồ 2: 8 giờ 45 phút hoặc 9 giờ kém 15 phút
- Đồng hồ 3 : 8 giờ 55 phút hoặc 9 giờ kém 5 phút
2.2. Luyện tập :
Bài 1 : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
A: 6 giờ 55 phút (7 giờ kém 5 phút)
B: 12 giờ 40 phút (1 giờ kém 20 phút)
C: 2 giờ 35 phút (3 giờ kém 25 phút )
D: 5 giờ 50 phút (6 giờ kém 10 phút )
E : 8 giờ 55 phút (9 giờ kém 5 phút )
G : 10 giờ 45 phút (11 giờ kém 15 phút )
Bài 2 : Quay kim trên mặt đồng hồ dể đồng hồ chỉ :
a, 3 giờ 15 phút
b, 9 giờ kém 10 phút
c, 4 giờ kém 5 phút
*Bài 3: Cho HS làm bài vào bảng phụ
Bài 4 : Xem tranh rồi TLCH;
GV yêu cầu hs quan sát tranh trong SGK trả lời câu hỏi theo nhóm đô
3.Củng cố:
- Thời gian quan trọng đối với con người nhơ thế nào?
4. Dặn dò: Nhắc hs về nhà học bài.
- HS KT chéo- Nhận xét
- Lần lượt 3 hs đứng lên đọc giờ
- Lớp quan sát, nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 bạn hỏi 1 bạn quan sát đồng hồ trả lời và ngược lại .
- Nhận xét chốt lại ý đúng .
- Nêu yêu cầu bài tập
- Học sinh quay kim trên mô hình đồng hồ theo lệnh của giáo viên.
- Trình bày bảng phụ
- HS đọc yêu cầu bài 4
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong sgk
cả lớp nhận xét tuyên dương những hs trả lời tốt.
- Lắng nghe, trả lời.
- Học và làm bài trong VBT
Tập viết
Tiết 3: ÔN CHỮ HOA B
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Biết cách viết chữ hoa B . Viết đúng tên riêng Bố Hạ và câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ.
2.Kĩ năng : Biết viết đúng mẫu chữ cỡ chữ, viết đẹp .
3.Thái độ: Có ý thức viết hoa tên riêng. Giáo dục cho hs tình yêu thương đoàn kết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mẫu chữ hoa
Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định lớp:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Cho hs viết bảng con :
Ăn quả , Âu Lạc
- Nhận xét.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Hướng dẫn tập viết:
*Luyện viết chữ hoa: B, H, T
B H T
* Luyện viết từ ứng dụng :
Bố Hạ
- Bố Hạ là một xã ở huyện Yên Thế, Bắc Giang…
* Luyện viết câu ứng dụng :
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
* Viết vào vở tập viết
* Chấm chữa bài
Gv chấm 5 bài nhận xét từng bài
3. Củng cố:
Nhận xét tiết học
4. Dặn dò: Nhắc hs về nhà viết bài
- Viết vào bảng con.
- Hs quan sát nhận xét cách viết
- Mỗi chữ hs viết 2 lần
- Hs quan sát
- 2 hs đọc từ ứng dụng.
- Hs luyện viết vào bảng con 2,3 lần
- Hs đọc câu ứng dụng- Nêu ND
- Hs viết bảng con : Bầu, Tuy
- Hs quan sát mẫu chữ trong vở tập viết để viết đúng nét , độ cao, khoảng cách giữa các chữ.
- Lắng nghe
- Viết hoàn chỉnh bài 3 .
- Viết thêm các chữ viết sai vào giấy nháp .
Thứ ngày tháng 9 năm 2011
Thủ công
Tiết 3: GẤP CON ẾCH (T 1)
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : Biết gấp con ếch bằng giấy.
2.Kĩ năng: Gấp được con ếch đúng quy trình kĩ thuật
3.Thái độ : Yêu thích môn thủ công gấp hình , biết vận dụng trong đời sống và kĩ thuật .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Con ếch bằng giấy hoàn chỉnh
Giấy thủ công , kéo , bút dạ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Ổn định lớp:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
2.1. - Giới thiệu bài :
HĐ1 : Quan sát , nhận xét.
- Cho hs quan sát con ếch được gấp bằng giấy.
- Con ếch gồm 3 phần : đầu , chân , mình.
HĐ2: hướng dẫn mẫu:
B1:Gấp cắt từ giấy hình vuông
B2 : Gấp tạm 2 chân trước con ếch .
B3 : Gấp tạo 2 chân sau và và thân con ếch
Dùng bút màu sẫm tô 2 mắt con ếch được con ếch hoàn chỉnh .
* Cách làm con ếch nhảy:
- Kéo 2 chân trước dựng lên . Đầu ếch hướng lên cao. Dùng ngón tay trỏ đặt vào giữa nếp gấp của phần cuối thân miết nhẹ về phía sau buông tay ra ếch sẽ nhảy.
3. Củng cố:
-Yêu cầu hs nhắc lại các bước gấp con ếch.
4. Dặn dò:
- Nhắc hs về nhà gáp lại con ếch.
- HS quan sát, nhận xét.
- 1 hs lên bảng mở hình con ếch bằng giấy.
- Hs quan sát làm theo.
- 1 hs khá lên bảng thao tác lại.
- Hs thực hiện làm theo gv
-Tập gấp con ếch bằng giấy nháp .
Thứ ngày tháng 9 năm 2011
Tập làm văn
Tiết 3: KỂ VỀ GIA ĐÌNH. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. MỤC TIÊU:
-KT : Kể được một cách đơn giản về gia đình của mình với 1 người bạn mới quen . Biết viết lá đơn xin nghỉ học
-KN: Rèn kĩ năng nói và viết cho hs
-TĐ: HS có ý thức viêt đơn khi nghỉ học
II .ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
-Mẫu đơn xin nghỉ học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định Lớp:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc đơn xin vào Đội TNTPHCM
Nhận xét- ghi điểm
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. HD làm bài tập:
Bài 1 : Hãy kể về gia đình em với người bạn mà em mới quen
- Gia đình có những ai , làm gì , tính tình họ như thế nào?
Bài 2 : Dựa theo mẫu đơn hãy viết lá đơn xin nghỉ học.
3. Củng cố:
- Gv nhận xét tiết học
4. Dặn dò :
- Nhắc hs về nhà tự viết đơn
- 3 học sinh đọc đơn xin vào đội.
-1 hs đọc yêu cầu bài 1
- Đại diện nhóm kể
- Thi kể giữa các nhóm
-1 hs đọc yêu cầu của bài 2
-1 hs đọc mẫu đơn
-2 hs trình bày miệng
- Cả lớp làm bài trong vở bài tập.
-Tập viết đơn xin nghỉ học
Thứ ngày tháng 9 năm 2011
Toán
Tiết 15: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Củng cố về cách xem giờ ( chính xác đến 5 phút). Biết xác định ½ , 1/3 , của một nhóm đồ vật.
2. Kỹ năng: Có kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập.
3. Thái độ : Biết vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Mô hình đồng hồ bằng bìa
Hình vẽ bài tập 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Ổn định lớp:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ :
8 giờ 30 phút , 17 giờ , 11 giờ 5 phút, 7 giờ 15 phút
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. HD làm bài tập :
Bài 1 : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Đông hồ A: 6 giờ 15 phút.
- Đồng hồ B: 2 giờ 30 phút.
- Đồng hồ C : 9 giờ kém 5 phút.
- Đồng hồ D: 8 giờ.
Bài 2 : Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Có: 4 thuyền
Mỗi thuyền :5 người
Tất cả:........người ?
Bài giải
Có tất cả số người là:
4 Í 5 =20 (người )
Đáp số : 20 người
GVnhận xét,chốt lại kết quả đúng
Bài 3: Đã khoanh vào số quả cam trong hình nào ?
- Đã khoanh số quả cam trong hình a.
*Bài 4 : Dành cho HSKG
> ,< , =
4 ´ 7 > 4 ´ 6
4 ´ 5 = 5 ´ 4
16 : 4 < 16 : 2
- Gv nhận xét vàchốt lại kêt quả đúng
3. Củng cố, Dặn dò:
- Nhận xét giờ học,nhắc hs về nhà xem lại các bài tập đã làm.
- 2 hs lên bảng quay kim đồng hồ theo yêu cầu của bài tập.
- Nhận xét
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Quan sát đồng hồ và nêu miệng
- Nhận xét
- HS nêu yêu cầu bài tập,tóm tắt bài toán và tự làm bài.
- 1HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp nhận xét
- Hs đọc yêu cầu bài tập.
- Quan sát hình vẽ- Nêu miệng kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào nháp.
- 1 hs nêu miệng.
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng 9 năm 2011
Chính tả: (tập chép)
Tiết 6: CHỊ EM
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Chép và trình bày đúng bài thơ “ chị em”. Làm được các bài tập phân biệt tr/ch
2. Kỹ năng : Viết đúng chính tả , trình bày sạch đẹp
3. Thái độ : Thấy đựơc tình cảm và sự chăm sóc em của người chị trong bài thơ
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng lớp chép nội dung bài thơ và bài tập 2
Bảng con
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DAY - HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Ổn định lớp:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho hs viết: trăng tròn , chậm chễ , chào hỏi
- Nhận xét.
3. Bài mới :
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Hướng dẫn tập chép:
Giáo viên đọc mẫu
- Người chị trong bài thơ làm gì ?
-Bài thơ viết theo thể thơ gì?
Luyện viết từ khó: trải chiếu, lim dim, luống rau
- Nhận xét, sửa sai.
* Chép bài vào vở
- Giáo viên quan sát , nhắc nhở hs tư thế ngồi viết đúng.
*Chấm, chữa bài
- Giáo viên chấm 5 bài, nhận xét từng bài
3.3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : Điền vào chỗ chấm: ăc hay oăc
đọc ngắc....ngứ , ngoắc... tay nhau, dấu ngoặc....đơn.
Bài 3:
Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu băng tr hoặc ch có nghĩa như sau:
- Gv đọc từng ý, cho hs viết vào bảng từ cần điền.
- Trái nghiã với riêng:.chung...
- Cùng nghĩa với leo:..trèo..
- Vật đựng nước để rửa mặt: chậu..
4. Củng cố:
- Gv nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Nhắc hs về nhà sửa lại những chữ viết sai.
-1hs viết trên bảng lớp
- Cả lớp viết bảng con
- Lắng nghe
- Theo dõi trong sgk.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Hs viết ra bảng con.
- HS nhìn bảng, chép bài vào vở
- Lắng nghe
- 1 hs đọc yêu cầu bài tập
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập, 1 - hs lên bảng chữa bài
- Cả lớp nhận xét
- Hs đọc yêu cầu bài tập và từng câu trong bài tập.
- Hs viết từ cần điền vào bảng con.
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng 9 năm 2011
Sinh hoạt lớp- Tuần 3
NHẬN XÉT TRONG TUẦN
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Nhận xét đánh giá tuần . Đưa ra kế hoạch tuần 4. Tiếp tục rèn kĩ năng tự quản.
-Giáo dục HS ngoan ngoãn lễ phép có tinh thần làm chủ tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
II. NỘI DUNG:
1. Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
2. Gv nhận xét chung . Lớp tổng kết :
- Duy trì tốt sĩ số, đi học chuyên cần
- Trật tự: Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.Nề nếp tự quản tương đối tốt.
- Học tập: Tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực, học bài và làm bài đầy đủ. Đem đầy đủ tập vở, đồ dùng học trong ngày theo thời khoá biểu.
- Vệ sinh cá nhân tương đối tốt. Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
* Tồn tại.
- Một số em viết bài chưa biết giữ vở sạch ,chưa cố gắng tự giác trong giờ học.
III. KẾ HOẠCH TUẦN 4:
- Tiếp tục duy trì nề nếp và phát huy những mặt đã đạt được trong tuần 3.
-Trong giờ học chú ý nghe giảng bài, tích cực xây dựng bài,phát biểu ý kiến.Thực hiện thi đua giữa các tổ dành nhiều điểm 10 .
- Học bài và chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ trứơc khi đến lớp.
- Nhắc nhở một số em luyện viết thêm ở nhà.Luyện đọc nhiều hơn.
- Không được nghỉ học không lí do chính đáng.
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Hưởng ứng tốt các phong trào do nhà trường tổ chức
File đính kèm:
- giao an lop 3.doc