A/-TẬP ĐỌC
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
q Đọc trôi chảy toàn bài. đọc đúng các từ ngữ đễ phát âm sai: sửa soạn, mải mê, hải chải chuốt, ngúng nguẩy, khỏe khoắn, thảng thốt, tập tễnh .
q Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa con.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
q Hiểu nghĩa các từ mới trong bài (nguyệt quế, móng, đối thủ, vận động viên, thảng thốt, chủ quan).
q Hiểu nội dung truyện: Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo. Nếu chủ quan, coi thường những thứ tưởng cừng nhỏ thì sẽ thất bại.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 28 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
Nhớ– viết Trình bày đúng đẹp chính xác các khổ thơ 2,3,4 của bài Cùng vui chơi.
Làm đúng bài tập phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n ; dấu hỏi /dấu ngã
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở Bài tập Tiếng Việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 / Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 Học sinh lên bảng viết các từ: ngực nở, da đỏ, vẻ đẹp, hùng dũng, hiệp sĩ
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả, làm đúng bài tập phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu : Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết. Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc đoạn thơ.
- Bài thơ được trình bày như thế nào?
- Những chữ nào trong bài được viết hoa?
- Hỏi : Các bạn Học sinh chơi khéo như thế nào?
- Vì sao nói “chơi vui học càng vui”?
- Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
- Viết chính tả. Học sinh nhớ và viết bài.
- Giáo viên thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu: Giúp Học sinh làm đúng bài tập phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
Cách tiến hành:
Bài 2.
- Gọi Học sinh đọc yêu cầu.
- Giáo viên giải thích từ “thiếu niên” trước kia gọi là “thanh niên”
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- 2 Học sinh lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Chốt lại lời giải đúng.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng, qua mô tả bằng tranh.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS.
- Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai.
- Học sinh theo dõi
- 2 Học sinh đọc thuộc lòng 3 khổ thơ.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:
vòng, dẻo chân, nắng vàng, khỏe người.
- Học sinh nhớ viết
- Học sinh tự soát lỗi
- 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- 2 H.sinh lên bảng thi làm bài, đọc kết quả.
- 2 Học sinh đọc, các Học sinh khác bổ sung.
- Học sinh tự sửa bài.và làm vào vở
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập viết
ÔN CHỮ HOA T (tiếp theo)
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
Củng cố cách viết hoa T , Th thông qua bài tập ứng dụng:
1/ Viết tên riêng Thăng Long bằng cỡ chữ nhỏ.
2 /Viết câu ứng dụng Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ bằng cỡ chữ nhỏ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
Mẫu chữ viết hoa T , Th
Tên riêng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li.
Vở Tập viết, bảng con, phấn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Kiểm tra bài cũ: 1 Học sinh đọc từ ứng dụng và câu ứng dụng đã học ở tiết trước.
Tân Trào
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba
- 2 Học sinh lên bảng viết cả lớp theo dõi.
- Giáo viên nhận xét cho điểm Học sinh.
2/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta củng cố cách viết hoa T Th thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Thăng long bằng cỡ chữ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ bằng cỡ chữ nhỏ.
- Giáo viên viết đề bài lên bảng.
3/ Hoạt động 2 :
-Mục tiêu: Giúp Học sinh tự phát các chữ có viết hoa trong bài:
Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài viết.
- Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết T ,Th
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con: chữ T , Th
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng .
- Giáo viên giới thiệu Thăng long, là tên cũ của thủ đô Hà Nội do vua Lý Thái Tổ đặt
- Yêu cầu học sinh viết bảng con Từ ứng dụng.
- Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng. Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ.
- Giáo viên giúp Học sinh hiểu năng tập thể dục làm cho con người khỏe mạnh như uống rất nhiều thuốc bổ.
- Học sinh viết bảng con Thể
3/ Hoạt động 3: Hướng dẫn Học sinh viết vào vở Tập viết.
Mục tiêu: Giúp Học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào luyện viết đúng đẹp theo các cỡ chữ.
Cách tiến hành:
- Viết chữ TH : 1dòng.
- Viết chữ L: 1dòng.
- Viết tên riêng Thăng long : 2 dòng
- Viết câu thơ 2 lần
- Học sinh viết bài .
- Học sinh viết bài Giáo viên chú ý hướng dẫn viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài
- Giáo viên chấm nhanh 5 bài.
- Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
4/Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở những Học sinh chưa viết xong bài về nhà viết tiếp, và luyện viết thêm trên vở tập viết để rèn chữ cho đẹp.
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi và nhắc lại qui trình viết các chữ, T ,Th
- Học sinh chú ý lắng nghe nhắc lại.
- Học sinh viết bảng con: Thăng long
- Học sinh viết bảng con Thể
- Học sinh viết vào vở.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Luyện từ và câu
nh©n ho¸
¤n tËp c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái? §Ĩ lµm g×?
DÊu chÊm hái, chÊm than
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
TiÕp tơc vỊ nh©n ho¸.
¤n c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái §Ĩ lµm g× ?
¤n luyƯn vỊ dÊu chÊm,dÊu chÊm hái (? ), dÊu chÊm than ( !).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
3 tê giÊy khỉ to viÕt tuyƯn vui ë BT3
B¶ng líp( b¶ng phơ )
III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ KiĨm tra bµi cị : KTCBB GV nhËn xÐt
2/ Bµi míi :
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu bµi
Mơc tiªu: Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Nh©n ho¸. ¤n tËp c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái? V× sao?
Ho¹t déng 2 :Híng dÉn hs lµm bµi tËp
Mơc tiªu : qua bµi tËp HS hiªn thªm c¸c c¸ch nh©n ho¸.biÕt ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “V× sao ?
Cách tiến hành:
Bµi 1 : Y/C HS nhỈc l¹i Y/C cđa bµi tËp .
-Cho HS ®äc 2 khỉ th¬ .
H: C©y cèi vµ sù vËt trong 2 khỉ th¬ tù xng lµ g× ?
H: c¸ch xng h« Êy cã t¸c dơng g× ?
- GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
Bµi tËp 2
- GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
- Cho HS lµm bµi.
- HS lªn b¶ng lµm bµi ®· chuÈn bÞ s¼n trªn b¶ng phơ)
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng .
+ C©u a/ Con ph¶i ®Õn b¸c thỵ rÌn xem l¹i bé mãng.
+ C©u b/.C¶ mét vïng s«ng Hång n« nøc lµm lƠ, më héi ®Ĩ tëng nhí «ng.
C©u c/ Ngµy mai mu«ng thĩ trong rõng më héi thi ch¹y ®Ĩ chän con vËt nhanh nhÊt
- Nh vËy muèn t×m bé phËn c©u tr¶ lêi cho c©u hái:§Ĩ lµm g× ? chĩng ta chØ cÇn g¹ch ch©n cơm tõ ®»ng sau tõ ®Ĩ
Bµi tËp 3
- 1HS ®äc Y/C cđa bµi
- HS lµm bµi.
- Cho HS lªn lµm trªn 3 tê gi¨y to ®· chuÈn bÞ tríc tuyƯn vui Nh×n bµi cđa b¹n.
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng :
Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc .
- Chĩ ý c¸c hiƯn tỵng nh©n ho¸ sù vËt, con vËt,con vËt khi ®äc th¬ v¨n.
- VỊ nhµ tËp kĨ l¹i truþen vui :Nh×n bµi cđa b¹n .
- HS l¾ng nghe.
- 2à3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
- 1 HS ®äc Y/C vµ ®äc diƠn c¶m bµi th¬.
- HS ®äc thÇm 2 khỉ th¬.
- HS tr¶ lêi miƯng.
- 1 HS ®äc Y/C
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- 3 HS lµm G¹ch ch©n bé phËn trong c©u tr¶ lêi c©u hái §Ĩ lµm g× ?
- HS nhËn xÐt .
- HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë
- 1 HS ®äc Y/C
- HS lµm bµi c¸ nh©n
- 3 HS lªn b¶ng líp thi
- Líp nhËn xÐt
- HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë .
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập làm văn
KĨ l¹i mét trËn thi ®Êu thĨ thao
ViÕt l¹i mét tin thĨ thao trªn b¸o ®µi
I/ Mơc ®Ých yªu cÇu
1.RÌn kÜ n¨ng nãi : KĨ ®ỵc mét sè nÐt chÝnh cđa mét trËn thi ®Êu thĨ thao ®· dỵc xem, ®ỵc nghe têng thuËt, giĩp ngê nghe h×nh dung ®ỵc trËn ®Êu .
2.RÌn kÜ n¨ng viÕt : ViÕt l¹i ®ỵc mét tin thĨ thao míi ®äc ®ỵc (hoỈc nghe ®ỵc, xem ®ỵc trong buỉi ph¸t thanh,truyỊn h×nh ) - ViÕt gän râ ®đ th«ng tin.
II/ §å dïng d¹y - häc
Tranh minh ho¹
B¶ng líp viÕt c¸c gỵi ý kĨ vỊ mét trËn thi ®Êu thĨ thao.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1 .KTBC
- GV kiĨm tra 2 HS lÇn lỵt ®äc l¹i bµi viÕt vỊ nh÷ng trß vui trong ngµy héi .
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
+ Ho¹t ®éng 2: .Giíi thiƯu bµi míi
+ Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: KĨ l¹i mét trËn thi ®Êu thĨ thao, ViÕt l¹i mét tin thĨ thao trªn b¸o ®µi.
Cách tiến hành:
+ Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : Sau bµi häc HS cã thĨ kĨ ®ỵc mét sè nÐt chÝnh cđa mét trËn thi ®Êu thĨ thao ®· dỵc xem, ®ỵc nghe têng thuËt, giĩp ngê nghe h×nh dung ®ỵc trËn ®Êu .
ViÕt l¹i ®ỵc mét tin thĨ thao míi ®äc ®ỵc (hoỈc nghe ®ỵc, xem ®ỵc trong buỉi ph¸t thanh,truyỊn h×nh) - ViÕt gän râ ®đ th«ng tin.
Cách tiến hành:
a/ Bµi tËp 1 :
- GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1vµ ®äc gỵi ý .
- GV nh¾c l¹i Y/C
- GV treo b¶ng phơ cã 6 gỵi ý .
- Cho HS kĨ theo cỈp
- Cho HS thi kĨ tríc líp
- GV nhËn xÐt .
b/ Bµi tËp 2
- HS ®äc Y/C bµi tËp 2
- GV nh¾c l¹i Y/C
- Cho HS viÕt bµi .
- Cho HS tr×nh bµy bµi viÕt ..
- GV nhËn xÐt
Ho¹t ®éng 4: Cđng cè dỈn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- VỊ nhµ viÕt tiÕp cho hoµn chØnh.
- 2 Hs lÇn lỵt ®äc bµi cđa m×nh
- HS l¾ng nghe
- HS l¾ng nghe .
- 1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1 + ®äc gỵi ý .
- HS l¾ng nghe .
-1 HS kĨ theo mÉu gỵi ý
- HS kĨ cho nhau nghe
- 3-4 HS nèi tiÕp nhau thi kĨ
- Líp nhËn xÐt .
- HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 2
- HS viÕt bµi.
- 3-4 HS ®äc bµi cđa m×nh.
- Líp nhËn xÐt
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
File đính kèm:
- tuan 28.doc