I. Mục tiêu: Học sinh hiểu:
+ Nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống.
+ Sự cần thiết phải sử dụng hợp lý và b/vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm.
- Hs biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm.
- Hs có t/độ phản đối những h/vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm n. nước.
II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập đạo đức. Phiếu học tập
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 28 buổi sáng Năm 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Tổ chức cho hs viết bài
- GV đọc cho hs viết bài vào vở : Nhắc HS tư thế ngồi khi viết bài. HS viết.
- GV đọc cho HS soát lỗi. Tự soát bằng bút chì.
- Gv chấm, chữa bài
* Hd hs làm bài tập.
- Giáo viên chọn bài tập a
- Y/c học sinh đọc thầm đoạn văn
- Y/c học sinh làm vở bài tập sau đó 2 học sinh lên bảng.
- Nhận xét, chữa bài.
- Nhận xét giờ học. Dặn hs về chuẩn bị bài sau..
- 3 hs lên bảng viết.
- Lớp viết nháp.
- Nghe gv giới thiệu.
- 2 hs đọc lớp theo dõi.
3 - 4 hs trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2- 4 hs trả lời. Lớp bổ sung.
- 2 hs nêu từ khó.
- 3 hs lên bảng viết, lớp viết vở nháp.
- hs viết bài vào vở.
- hs soát bài và sửa lỗi nếu có.
- hs đọc yêu cầu
- 2 hs lên bảng làm.
- lớp làm vào vở bài tập. Nhận xét, chữa.
tập làm văn
Kể lại một trận thi đấu thể thao
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói: Kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được xem.
- Rèn kỹ năng viết: Viết lại được một tin thể thao mới đọc được, viết gọn rõ, đủ thông tin.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết gợi ý. Tranh, ảnh một số cuộc thi đấu thể thao.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1 Kiểm tra bài cũ:
KT miệng
2. Giới thiệu:
3. Hướng dẫn hs quan sát làm bài tập.
a. Rèn kĩ năng nói
b. Rèn kĩ năng viết
4. Củng cố,
dặn dò:
- Gọi hs đọc bài làm tiết trước.
- Gv nhận xét bài - cho điểm.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Gọi hs đọc yêu cầu: Kể lại một trận thi đấu thể thao.
- Gọi hs đọc gợi ý. Y/c 1 hs giỏi kể mẫu: (Ví dụ: chiều chủ nhật tuần trước, anh em cho em cùng đi xem trận bóng đá giữa đội bóng trường anh và trường bạn…)
- Y/c từng cặp học sinh kể.
- Y/c thi kể trước lớp.
- Gv nhận xét, bổ sung.
* Hướng dẫn làm bài tập 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu: Hãy viết lại một tin thể thao em mới đọc được trên báo (hoặc được nghe, xem được trong các buổi phát thanh truyền hình).
- Y/c hs viết bài và đọc bài làm trước lớp.
- Y/c lớp nhận xét, gv chỉnh sửa cho 1 số hs chưa hoàn thành bài viết của mình.
- Gv chấm 1 số bài. Nhận xét; rút kinh nghiệm.
- Nhận xét giờ học. Dặn hs chuẩn bị bài sau.
- 2-3 hs đọc bài làm ở nhà.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe gv giới thiệu.
- 1 hs đọc yêu cầu, lớp theo dõi .
- hs đọc gợi ý và tự kể cho nhau nghe theo cặp.
- đại diện nhóm kể trước lớp.
- 3 - 4 hs thi kể, lớp nhận xét bổ sung.
- Hs tự viết bài của mình vào vở.
- Một vài hs đọc trước lớp, lớp theo dõi bổ sung
Toán
Đơn vị đo diện tích. Xăng - ti - mét vuông
I. Mục tiêu:
- Hs biết xăng - ti - mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài là 1 cm
- Biết đọc, viết số đo diện tích theo xăng ti mét vuông.
II. Đồ dùng dạy học: Hình vuông cạnh 1 cm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ:
KT viết
2. Giới thiệu:
3. Giới thiệu xăng - ti - mét vuông:
- Xăng -ti -mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 cm. X ăng - ti - mét vuông viết tắt là cm2
* Thực hành:
Bài 1: Viết (theo mẫu).
Bài 2: Viết vào chỗ chấm (theo mẫu)
Bài 3: Tính (theo mẫu)
Bài 4: Giải
4. Củng cố,
dặn dò:
- Y/c hs lên bảng chữa bài cũ.
- Gv nhận xét, cho điểm.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng.
* Giới thiệu xăng - ti - mét vuông:
- Để đo diện tích ta dùng đơn vị diện tích: xăng - ti - mét vuông
- Xăng - ti - mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh 1 cm, xăng - ti - mét vuông viết tắt là cm2.
* Hướng dẫn hs thực hành
+ Hướng dẫn hs làm bài 1 (Tr 151):
- Gọi hs đọc y/c: Y/c hs làm bài vào vở nháp, sau đó nêu kết quả.
Năm xăng - ti - mét vuông: 5 cm2
Một trăm hai mươi xăng - ti - mét vuông: 120 cm2
+ Hướng dẫn hs làm bài 2: Gọi hs đọc y/c: (Đếm số ô vuông ở các hình sách giáo khoa, sau đó so sánh diện tích).
- Y/c hs quan sát hình, đếm số ô vuông, rồi so sánh.
- Gv nhận xét, chữa.
+ Hướng dẫn hs làm bài 3: Gọi hs nêu y/c:
- Gv hướng dẫn mẫu:
3 cm2 x 2 = 6 cm2
- Gọi 2 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở .
+ Hướng dẫn hs làm bài 4 : Gọi hs đọc đề bài:
- Y/c lớp làm vào vở, 1 hs lên bảng.
- Gv nhận xét, chữa
- Nhận xét giờ học. Dặn hs về chuẩn bị bài sau.
- 2hs lên bảng làm.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe gv giới thiệu
- Hs quan sát tranh và nhắc lại.
- Hs theo dõi và nhận xét.
- 1 hs đọc yêu cầu
.
- Hs làm và chữa bài.
- Lớp theo dõi, nhận xét
- 1 hs đọc yêu cầu.
- 1- 2 hs trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- Hs làm bài vào vở.
- 1hs đọc đề
- Hs nghe gv hướng dẫn, sau đó làm bài.
- 1hs đọc đề
- 1 hs lên bảng làm, lớp làm vở. Sau đó chữa nhận xét.
Thể dục
Ôn bài thể dục với hoa hoặc cờ
Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức
I/ Mục tiêu:
- Ôn bài TD với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động.
II/ Địa điểm phương tiện:
- Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ
- Chuẩn bị cờ và hoa
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Phần mở đầu
2. Phần cơ bản
a. Ôn bài TDPTC với hoa và cờ
b. Chơi trò chơi: Nhảy ô tiếp sức
3. Phần kết thúc
- Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Cho hs khởi động
- Yêu cầu hs xoay các khớp
- Cho lớp triển khai đội hình đồng diễn thể dục
- Yêu cầu hs tập 2-3 lần
- Gv bao quát nhận xét chung
- Yêu cầu hs tập luyện theo tổ
Gv quan sát giúp đỡ
* Tổ chức cho các tổ lên biểu diễn trước lớp
- Gv nhận xét, tuyên dương
* Gv nêu tên trò chơi
- Nhắc lại cách chơi
- Chia lớp thành 4 đội. Tổ chức cho hs chơi
- G v quan sát giúp đỡ chung
- Nhận xét
* Cho hs thả lỏng
- Nhận xét giờ học. Dặn hs về ôn bài TD
- Hs đứng theo vòng tròn , khởi động các khớp
- Triển khai đội hình tập luyện
- Các tổ tập luyện theo khu vực
- Thi đua biểu diễn trước lớp
- Hs tiến hành chơi trò chơi
- Đi lại thả lỏng , hít thở sâu
Thủ công
Làm đồng hồ để bàn (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS biết biết cách làm đồng hồ bằng giấy thủ công.
- Làm được đồng hồ để bàn đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm của mình làm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh quy trình, mẫu mẫu đồng hồ làm bằng giấy thủ công.
- Bìa màu, hồ dán, bút màu, thước kẻ, kéo.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Bài cũ:
KT dụng cụ
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn hs quan sát nhận xét.
3. Hướng dẫn hs mẫu.
C. Củng cố,
dặn dò:
- Gv y/c hs chuẩn bị dụng cụ trước mặt.
- Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
- GV cho hs quan sát mẫu và giới thiệu đồng hồ để bàn..
- Y/c hs quan sát nhận xét về hình dạng, màu sắc, các bộ phận của đồng hồmẫu với thực tế đồng hồ để bàn dược sử dụng.
- GV nêu tác dụng của lọ hoa trong thực tế.
* Bước 1: Cắt giấy.
- Cắt hai tờ giấy thủ công hoặc bìa màu có chiều dài 24 ô, rộng 16 ô để làm đế và làm khung dán mặt đồng hồ.
- Cắt một tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô để làm chân đỡ đồng hồ.
- Cắt một tờ giấy trắng có chiều dài 14ô, rộng 8 ô để làm mặt đồng hồ.
* Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ.
+ Làm khung đồng hồ.
+ Làm mặt đồng hồ.
+ Làm đế đồng hồ.
+ Làm chân đỡ đồng hồ.
* Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
+ Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ.
+ Dán khung đồng hồ vào phần đế.
+ Dán chân đỡ vào mặt sau chân đồng hồ.
- Gv gọi hs nhắc lại các bước gấp.
- GV cho hs thực hành gấp lọ hoa gắn tường.
- Nhận xét giờ.
- Chuẩn bị bài sau.
- hs chuẩn bị dụng cụ trước mặt.
- Nghe gv giới thiệu.
- Hs quan sát mẫu, và nhận xét.
.
- hs nghe và theo dõi gv làm mẫu.
- 2 hs nêu các bước.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Hs thực hành theo nhóm.
Tự nhiên và xã hội
Tiết 56 : Mặt trời
I. Mục tiêu : Gúp Hs :
- Biết Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt.
- Biết vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất.
- Kể 1 số ví dụ về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời trong cuộc sống hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy học : Các hình trong sgk Tr 110, 111.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu
2. Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt:
.
3. Vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất:
C. Củng cố,
dặn dò:
? Nêu các bộ phận cơ thể của các loài thú rừng được quan sát?
- Gv nhận xét - đánh giá.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
Bài mới : Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận :
- Bước1: Y/c hs thảo luận nhóm bốn, q/s hình trong sgk Tr 106, 107. Nhóm trưởng điều khiển, TLCH:
? Vì sao ban ngày ko cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật ?
? Khi đi ra ngoài trời nắng, bạn thấy ntn, tại sao ?
Nêu ví dụ chứng tỏ Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt ?
- Bước 2: Đại diện từng nhóm trả lời. Nhóm khác nhận xét bổ sung và rút ra đặc điểm chung.
-> Kết luận: SGK
* Hoạt động 2 :Quan sát ngoài trời:
- Bước 1: Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát phong cảnh xung quanh trường và thảo luận theo nhóm theo gợi ý sau :
? Nêu ví dụ về vai trò của Mặt Trời đối với con người, động vật và thực vật?
? Nếu ko có Mặt Trời thì điều gì sẽ xảy ra trên Trái Đất ?
- Bước 2: Làm việc cả lớp : Đại diện các nhóm trình bày. Gv nhận xét bổ sung.
-> KL: Nhờ có Mặt Trời, cây cỏ xanh tươi, người và động vật khoẻ mạnh.
* Hoạt động 3: Làm việc với sgk:
-Bước 1: Y/c hs quan sát các hình 2,3,4 Tr111: Kể cho bạn những ví dụ về con người đã sử dụng ánh sáng mặt trời.
Bước 2: Y/c hs trả lời trước lớp.
? Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt độ của mặt trời để làm gì?
- Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
- 2 hs trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- Nghe gv giới thiệu.
- Hs quan sát tranh thảo luận theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- 2 hs nhắc lại kết luận.
- hs thảo luận theo nhóm sau đó trình bày ý kiến của mình trước lớp.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- 2- 3 hs nhắc lại kết luận.
- hs quan sát hình sgk và tự liên hệ.
Sinh hoạt :
Tiết 28 : Tổng kết tuần
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần, để có hướng sửa chữa và phát huy
- HS biết được những việc cần làm trong tuần tới.
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Nhận xét tuần:
+ Đạo đức:
+ Học tập:
+ Các hoạt động khác:
* Hoạt động 2: GV nhắc nhở những việc cần làm trong tuần tới:
- Duy trì tốt nề nếp
- Thi đua học tốt, dành nhiều điểm 10 kỷ niệm ngày 30/4 và 1/5.
File đính kèm:
- Tuan 28 sang.doc