A . Tập đọc
HS:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : lễ hội, Chử Đồng Tử, quấn khố, hoảnh hốt, ẩn trốn, bàng hoàng, tình cảnh, hiển linh,
- Hiểu nội dung truyện : Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yên và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hằng nămở nhiều nơi bên bờ sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó. (TLCH)
- HS khuyết tật đọc được bài tập đọc ở mức độ tương đối và trả lời một số câu hỏi ngắn gọn
B . Kể chuyện
1 . Rèn kĩ năng nó i:
- Có khả năng khái quát nội dung để đặt tên cho từng đoạn truyện dự vào tranh minh hoạ.
- Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh, giọng kể phù hợp với nội dung.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 26 - Võ Duy Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y thành lập Quốc tế phụ nữ
II – Chuẩn bị :
GV : Tranh minh họa ,tài liệu tuyên truyền
HS : Tư thế chuẩn bị
III – Các hoạt động dạy và học :
Ổn định : Hát
Kiểm tra bài cũ:
GV :Ngày 3/ 2 là ngày gì?( ngày 3/2 là ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam)
GV: nhận xét
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 :Làm việc với tranh
GV treo tranh cho HS quan sát
GV: Cho các nhóm thảo luận
GV: Kết luận
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS liên hệ thực tế
GV: ngày 8 / 3 là ngày gì?
Gv: nhận xét
GV: nêu ý nghĩa
HS quan sát trả lời
Đại diện nhóm trình bài
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Ngày 8/ 3 là ngày thành lập Quốc tế phụ nữ
Lịch sử dân tộc VN là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước . trong hàng nghìn năm lịch sử ấy PNVN giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử dân tôc …
4.Củng cố dặn dò: Gv yêu cầu HS biết kính yêu và nhớ công lao của những người PN VN
5. Nhậnä xét tiết học
**********************************************************
Thứ sáu ngày 4 tháng 03 năm 2011
CHÍNH TẢ (nghe– viết) ( TIẾT 52)
Bài RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I . MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe - viết lại chính xác, trình bày đẹp một đoạn trong bài Rước đèn ông sao
Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn r/d/gi hoặc ên / ênh
II . ĐỒ DÙNG DẠY –HỌểnh tờ phiếu khổ to kẻ bảng bài tập 2a
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ : 3HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con các từ : cao lênh khênh, bện dây, bến tàu, bập bênh,…
GV nhận xét – sửa sai
3 .Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Giới thiệu bài - Ghi tựa
* Hướng dẫn nghe viết chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc 1 lần đoạn văn.
+ Đoạn văn tả gì?
+ Những chữ nào cần viết hoa ?
+Yêu cầu HS tìm những chữ khó khi viết.
- GV đọc để HS viết
c) Chấm chữa bài
-Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về các mặt : nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/sai, đẹp/ xấu).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b GV yêu cầu HS đọc đề.
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
- GV chốt lại lời giải đúng
-
- 3HS nhắc tựa
-2HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK
… mâm cỗ đón tết Trung thu của tâm
… các chữ đầu tên bài, đầu câu, tên riêng.
- HS đọc thầm lại đoạn chính tả, tự viết những từ các em dễ mắc lỗi, ghi nhớ chính tả.
- HS viết bảng con các từ dễ viết sai:
- HS nghe viết bài
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- HS đọc đềbài
R
Rổ, rá, rựa, rùa, rắn, rết, …
D
Dao, dây, dê, dế, …
Gi
Giường, giá sách, giáo mác, …
- 1HS lên bảng viết bảng quay - lớp làm vở nháp
-Cả lớp viết vào vở.
4 . Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học, nhắc nhở về đọc lại BT2a ghi nhớ chính tả để không viết sai.
5.Nhận xét tiết học
******************************************
Tập làm văn (nghe – kể) (Tiết 26 )
KỂ VỀ MỘT NGÀY HỘI
I . MỤC TIÊU
. Rèn kĩ năng nói :
Biết kể về một ngày hội theo các gợi ý – lời kể rõ ràng, tự nhiên, giúp người nghe hình dung được quang cảnh vá hoạt động trong ngày hội.
Viết được những điuề vừa kể thành một được văn ngắn gọn, mạch lạc khoảng 5 câu.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Bảng phụ viết sẵn bài tập 1.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ : 3 HS kể về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong 2 bức ảnh ở bài tuần trước.
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Giới thiệu bài : Trong tiết tập làm văn tuần 25, các em đã tập kể về một lễ hội theo ảnh. Hôm nay, các em sẽ kể về một ngày hội mà em biết.
- Ghi tựa
2 .Hướng dẫn kể
Bài tập 1 : Kể miệng
+ GV nhắc : Bài tập yêu cầu kể về một ngày hội nhưng các em có thể kể về một lễ hội vì trong lễ hội có cả phần hội
+ Có thể kể về một ngày hội mà em không trực tiếp tham gia, chỉ thấy khi xem ti vi, xem phim …
+ Gợi ý chỉ là chỗ dựa để các em kể lại cau chuyện của mình. Tuy nhiên, vẫn có thể kể theo cách trả lời từng câu hỏi. Lời kể cần giúp người nghe hình dung được quang cảnh vá hoạt động của ngày hội.
- GV nhận xét
Bài tập 2 : (Kể viết) ( HS K_ G )
- GV nhắc : chỉ viết những điều các em vừa kể về những trò vui trong ngày hội. Viết thành một đoạn văn liền mạch khoảng 5câu.
- GV giúp đỡ những em yếu
GV chấm điểm một số bài.
-
-3HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý.
- 2 HS giỏi kể mẫu.
- Vài HS tiếp nhau thi kể
- Cả lớp nhận xét (về lời kể, diễn đạt) bình chọn bạn kể hay, hấp dẫn người nghe.
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS viết bài
+ Đến ngày hội , mọi người ở khắp nơi đổ về làng Lim ./ Mọi người nườm nượp đổ về lễ phật , ngắm cảnh ./ Ngày chính hội , người xe đông như nêm ./ Mọi người ai cũng háo hức đón xem các cuộc đua tài
+ Hội bắt đầu bằng những hồi trống dóng dả của những tay trống lực lưỡng .
+Trong hội có rất nhiều trò vui như đánh đu , vật , bắt cá , đánh cờ , hát quan họ , đua thuyền …
+ Em cảm thấy rất vui ./ Em thích thấy ngày hội này , năm sau em lại đến hội chơi ./ Em mong chờ sớm đến ngày hội sang năm lắm vì hội quá vui
_ Làm việc theo cặp
- Một số HS đọc bài viết
- Cả lớp nhận xét
4 . Củng cố dặn dò :
Biểu dương những HS kể hay.
Những em viết chưa xong bài về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn.
5.Nhận xét tiết học
************************************
Toán ( Tiết 130 )
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ 2 ()
**********************************************
Tự nhiên xã hội ( Tiết 52 )
Bài 52 : CÁ
I . MỤC TIÊU
Sau bài học HS biết.
Chỉ vào nói đúng tên các bộ phận cơ thể của con được quan sát.
Nêu ích lợi của cá
II . CHUẨN BỊ
Các hình trong sách giáo khoa trang 100, 101.
Sưu tầm các tranh ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến cá.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
1 .Ổn định
2 . Bài cũ Em hãy những đặc điểm giống nhau và khác nhau của tom, cua ?
- GV nhận xét
3 . Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
Mục tiêu : Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các con cá được quan sát.
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- Gv yêu cầu HS quan sát các hình các con cá trong SGK trang 100, 101 và sưu tầm được.
+ Chỉ và nói tên các con cá có trong hình. Bạn có nhận xét gì về độ lớn của chúng?
+ Bên ngoài cơ thể của những con cá này thường có gì bảo vệ ? Bên trong cơ thể chúng có xương sống không ?
+ Cá sống ở đâu ? Chúng thở bằng gì và di chuyển bằng gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
* Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp
Mục tiêu : Nêu được ích lợi của cá.
Cách tiến hành
GV đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận :
+ Kể tên một số cá sống ở nước ngọt và nước mặn mà bạn biết.
+ Nêu ích lợi của cá.
+ Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt hay chế biến cá mà các em biết.
của nước ta.
- - HS nhắc lại tựa bài.
- HS quan sát tranh.
- Nhóm trưỏng điều khiển các bạn thảo luận.
- Đại diện các nhóm báo kết quả. Mỗi nhóm giới thiệu về 1 con. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Sau đó cả lớp rút ra đặc điểm chung của cá.
Kết luận : Cá là loại động vật có xương sống, sống dưới nước, thở bằng mang. Cơ thể chúng thường có vẩy bao phủ, có vây
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác bổ sung
* Kết luận : Phần lớn các loài cá được sử dụng làm thức ăn. Cá là thức ăn ngon và bổ, chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người.
- Ở nước ta có nhiều sông, hồ và biển đó là những môi trường thuận tiện để nuôi trồng và đánh bắt cá. Hiện nay, nghề nuôi cá khá phát triển và cá đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu
4 . Củng cố - Dặn dò:
- Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài tiết sau-
5. Nhận xét tiết học
*************************************************
SINH HOẠT LỚP 26
Nội dung : Tháng chủ điểm “Kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ và ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập :
2.Lao động :
3.Vệ sinh :
4.Nề nếp :
5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 26 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : …
Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn.
Chuẩn bị tốt cho thi giữa kì 2
File đính kèm:
- TUAN 26.doc