* Tập đọc:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Luyện đọc đúng các từ: du ngoạn, hoảng hốt, ẩn trốn, quấn khố,.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hằng năm ở nhiều nơi bên sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó.( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
*Kể chuyện:
- Kể được từng đoạn của câu chuyện.
-GD hs chăm học.
*GDKNS: -Thể hiện sự cảm thông
-Đảm nhận trách nhiệm
-Xác định giá trị
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1847 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 26 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) Hướng dẫn HS luyện tập :
Bài 1: - Treo bảng phụ và hỏi :
+ Bảng trên nói gì ?
+ Ô trống ở cột thứ hai ta phải điền gì ?
+ Năm 2001 gia đình chị Út thu hoạch được bao nhiêu ki lô gam thóc?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi lần lượt từng em lên điền vào các cột còn lại.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2:
- Gọi một em nêu yêu cầu bài tập.
- Hướng dẫn cả lớp làm mẫu câu a trong bảng.
- Yêu cầu học sinh tự làm câu còn lại.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3:
- Gọi một em nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Nhận xét đánh giá bài làm học sinh.
3) Củng cố - dặn dò:
- Về nhà xem lại các BT đã làm.
- 1 Học sinh lên bảng làm bài.
- 1 em nêu ví dụ về một bảng số liệu.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Cả lớp quan sát bảng thống kê và trả lời:
+ Bảng này nói lên số liệu thóc thu hoạch trong các năm của gia đình chị Út.
+ Ta phải điền thêm “ Số thóc gia đình chị Út thu hoạch trong năm“
+ Thu hoạch được 4200 kg.
- Dựa vào cột thứ nhất lần lượt từng em lên điền để hoàn thành bảng số liệu.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Một em đọc yêu cầu bài tập.
- 1 em làm mẫu câu a.
Số cây bạch đàn trồng năm 2002 nhiều hơn năm 200 là : 2165 – 1745 = 420 (cây)
- Cả lớp tự làm các câu còn lại.
- 1 em lên bảng sửa bài, lớp nhaanj xét bổ sung:
b/ Năm 2003 trồng được số cây thông và bạch đàn là : 2540 + 2515 = 5055 (cây)
- Một em đọc yêu cầu bài tập.
90, 80, 70, 60, 50, 40, 30, 20, 10.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Hai học sinh nêu miệng kết quả. Cả lớp bổ sung
a/ Dãy trên có tất cả là : 9 số.
b/ Số thứ tư trong dãy là : 60.
Thứ sáu ngày 09 tháng 3 năm 2012
Chính tả
Tiết 52. Nghe – viết: RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I/ Mục tiêu:
- Rèn kỉ năng viết chính tả : Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT ( 2) a/b.
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ giữ vở.
II/ Chuẩn bị: Ba tờ phiếu viết nội dung BT2a.
III/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 2HS viết ở bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ HS thường hay viết sai.
- Nhận xét đánh giá chung.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- Đọc đoạn chính tả 1 lần:
- Yêu cầu hai học sinh đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
+ Đoạn văn tả gì ?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
- Yêu cầu HS luyện viết từ khó vào bảng con.
* Đọc cho học sinh viết bài vào vở.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a : - Nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 2a.
- Yêu cầu lớp làm bài cá nhân.
- Dán 3 tờ giấy lớn lên bảng.
- Yêu cầu 3 nhóm lên thi tiếp sức. Đại diện mỗi nhóm đọc kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện vào VBT.
3) Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai.
- Hai em lên bảng viết các từ : dập dềnh, giặt giũ, cao lênh khênh, bến tàu, bập bênh …
- Cả lớp viết vào bảng con.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc.
- 2 học sinh đọc lại bài.
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài.
+ Mâm cỗ đón tết trung thu của Tâm.
+ Viết hoa các chữ đầu tên bài, đầu đoạn, đầu câu và tên Tết Trung thu, Tâm.
- Cả lớp viết từ khó vào bảng con: bập bùng trống ếch, mâm cỗ, ...
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở.
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Hai em đọc lại yêu cầu bài tập.
- Cả lớp thực hiện tự làm bài.
- 3 nhóm lên bảng thi làm bài.
- Lớp nhận xét bài bạn và bình chọn nhóm làm nhanh và làm đúng nhất.
- Cả lớp làm vào VBT theo lời giải đúng:
+ r : rổ, rá, rựa, rương, rùa,..
+ d : dao, dây, dê, dế, diễn, dư,…
+ gi : giường, giáp, giày, gì, giáng,…
Tập làm văn
Tiết 26. KỂ VỀ MỘT NGÀY HỘI
I/ Mục tiêu:
Rèn kĩ năng nói: - Bước đầu biết kể về một ngày hội theo gợi ý cho trước (BT1).
Viết được những điều vừa kề thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) (BT2).
GD hs chăm học.
*GDKNS: -Tư duy sáng tạo.
-Tìm kiếm và xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu.
-Giao tiếp: lắng nghe và phản hồi tích cực.
II/ Chuẩn bị : Bảng lớp viết câu hỏi gợi ý BT1.
III/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hai em lên bảng kể về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội theo một trong hai bức ảnh ở tuần 25.
- Nhận xét chấm điểm.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : Gọi 1 học sinh đọc bài tập.
+ Em chọn để kể ngày hội nào ?
- Gợi ý để học sinh kể có thể là những lễ hội mà em được trục tiếp tham gia hay chỉ thấy qua ti vi xem phim,…
- Mời một em kể mẫu, giáo viên nhận xét bổ sung.
- Gọi một vài em nối tiếp nhau kể thi kể.
- Nhận xét tuyên dương những HS kể hay, hấp dẫn .
Bài tập 2: - Gọi một em đọc yêu cầu bài tập.
- Nhắc nhớ về cách trình bày lại những điều vừa kể thành một đoạn văn viết liền mạch.
- Yêu cầu lớp thực hiện viết bài.
- Theo dõi giúp đỡ những học sinh yếu.
- Mời một số em đọc lại bài văn viết trước lớp.
- Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt.
3) Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau.
- Hai em lên bảng kể.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Một em đọc yêu cầu bài.
- Nêu câu chuyện mà mình lựa chọn.
- Hình dung và nhớ lại các chi tiết và hoạt động của buổi lễ hội để kể lại ( bao gồm cả phần lễ và phần hội
- Một em giỏi kể mẫu.
- một số em nối tiếp nhau thi kể.
- Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn kể hay nhất.
- Một em đọc yêu cầu của bài tập.
- Thực hiện viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn liền mạch khoẳng 5 câu.
- Bốn em đọc bài viết để lớp nghe.
- Nhận xét bình chọn bạn viết hay nhất.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học.
Bài tham khảo: Ngày hội có những trò vui thật thích thú như thi kéo co, đấu vật. Tham gia cuộc thi kéo co là hai đội thanh niên nam nữ của hai làng Quan Hoa và Đông Thái. Trong tiếng trống thúc giục ròn rã, ai nấy đều khom lưng, gắng sức kéo mạnh dây co. Sới vật gần đó cũng sôi nổi không kém. Hai thanh niên lực lưỡng đang xoắn chặt vào nhau, gồng mình đánh vật. tiếng hò reo cổ vũ ầm ầm như sấm vậy.
Toán
Tiết 130. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
KT theo đề của trường
----------------------------------------------
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
I/ Mục tiêu :
ª Kiểm tra kết quả học tập toán giữa học kì II của học sinh, tập trung vào việc đánh giá: Xác định số liền trước, liền sau của số có 4 chữ số ; Xác định số lớn nhất hoặc bé nhất trong một nhóm số có 4 chữ số, mỗi số có có đến 4 chữ số. Tự đặt tính rồi thực hiện cộng, trừ số có 4 chữ số có nhớ 2 lần không liên tiếp, nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số, chia số có 4 chữ số với số có 1 chữ số. Đổi số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo thành số đo có tên 1 đơn vị đo Xác định một ngày nào đó trong một tháng là ngày thứ mấy trong tuần lễ.
- Biết số góc vuông trong một hình. Giải bài toán bằng hai phép tính.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. KTBC:
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta sẽ làm bài kiểm tra
- Giáo viên ghi đề bài lên bảng :
* Phần 1 : - Bài 1:
- Số liền sau của 7529 là : A 7528
B 7519 C 7530 D 7539
Bài 2 Trong các số : 8572 ; 7852, 7285, 8752 số lớn nhất là : A 8572 B. 7852
C. 7285 D. 8752
Bài 3 : Số góc vuông trong hình là : A. 2, B. 3 C. 4, D. 5
Bài 4 : 2m 5 cm = … cm. Số thích hợp điền vào chỗ chấm là : A. 7 B. 25
C. 250 D. 205.
* Phần 2 : Làm các bài tập sau :
1. Đặt tính rồi tính : 5739 + 2446
7482 – 946 ; 1928 x 3 ; 8970 : 6
Bài 2:- Giải bài toán : Có 3 ô tô chở 2205 kg rau. Người ta đã chuyển xuống được 4000kg rau từ các ô tô đó. Hỏi còn bao nhiêu kg rau chưa chuyển xuống?
3) Củng cố - Dặn dò:
- Hôm nay toán học bài gì ?
*Nhận xét đánh giá tiết học
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Thực hiện vào giấy kiểm tra :
Phần 1 : cho 3 điểm Mỗi lần khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng được điểm các câu trả lời đúng là :
- Bài 1 : câu C.
- Bài 2 : Câu D
- Bài 3 : câu D
- Bài 4 : Câu B.
- Bài 5 : Câu D
Phần 2. 7 điểm
Bài 1 : ( 4 điểm ) – Đặt tính đúng và tính ra kết quả đúng mỗi phép tính được1 điểm
- Bài 2: (3 điểm )
–a/ Nêu đúng lời giải và tính đúng số ki lô gam rau cả 3 ô tô chở được 2,5 điểm.
b/ Nêu lời giải và thực hiện phép tính đúng về số ki lô gam còn lại được 1 điểm
- Đáp số đúng được 0,5 điểm.
- Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
- Xem trước bài “ Các số có 5 chữ số ”
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 26
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 26
- Có ý thức sữa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt:
I. Học sinh:
1. Ổn định lớp (có thể hát tập thể, hát cá nhân,…).
2. Lớp trưởng giới thiệu, điều khiển diễn biến của tiết sinh hoạt lớp.
3. Các tổ trưởng nhận xét từng mặt hoạt động trong tuần qua về: đạo đức, học tập, các nề nếp, tác phong, thể dục, vệ sinh, chấp hành nội quy…
4. Các lớp phó nhận xét từng mặt theo sự phân công.
5. Cả lớp tham gia ý kiến.
6. Lớp trưởng đánh giá chung:
- Tuyên dương, khen ngợi, động viên nhắc nhở các bạn.
- Tổ chức bình chọn học sinh xuất sắc, tổ xuất sắc.
- Triển khai công tác tuần 27.
II. Giáo viên:
1.Nhận xét chung qua phần đánh giá của lớp trưởng (động viên, nhắc nhở, khen ngợi học sinh).
2.Giải pháp thực hiện trong tuần 27:
- Thực hiện kế hoạch tuần 27 theo kế hoạch của nhà trường.
- Sau phần học sinh tự quản, có thể xen vào phần vui chơi, văn nghệ,…hoặc sinh hoạt theo chủ điểm, kết hợp giáo dục theo chủ điểm…
Duyệt của tổ chuyên môn ........................................................
........................................................
........................................................
........................................................
Ngày…… tháng… năm 2012
Tổ chuyên môn
File đính kèm:
- tuan 26 lop 3.doc