1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : lễ hội, Chử Đồng Tử, quấn khố, hiển linh,
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài
- Hiểu nội dung truyện : Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yên và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hằng nămở nhiều nơi bên bờ sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 26 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à cua.
II . CHUẨN BỊ :
Các hình trong sách giáo khoa trang 98, 99
Sưu tầm các ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến tôm, cua.
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ
- GV nhận xét
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu tiết học “Tôm, cua”
- Ghi tựa.
Hoạt động 1 :Quan sát và thảo luận
Mục tiêu : Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua.
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 98, 99 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Kết luận : Tôm và cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ một lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp
Mục tiêu : Nêu ích lợi của tôm và cua.
Cách tiến hành :
- GV gợi ý thảo luận :
+ Tôm, cua sống ở đâu ?
+Nêu ích lợi của tôm và cua ?
- Kết luận
.+Tôm, cua là những thức ăn chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người.
+ Ở nước ta có nhiều sông, hồ và biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt tôm, cua. Hiện nay, nghề nuôi tôm khá phát triển và tôm đã là mặt hàng xuất khẩu của nước ta.
4 . Củng cố - Dặn dò:
- Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
- GV nhận xét tiết học.
- 1 HS lên nêu côn trùng gồm có những bộ phận nào ?
- Nêu một số loại côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người ?
- 3 HS nhắc lại tựa bài.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý :
+ Bạn có nhận xét gì về kích thước của chúng ?
+ Nên ngoài cơ thể của những con tôm, cua có gì bảo vệ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ?
+ Hãy đếm xem cua có bao nhiêu cái chân, chân của chúng có gì đặc biệt.
- HS các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác bổ sung.
Hs trao đổi, nêu trước lớp.
Thể dục
NHẢY DÂY - TRÒ CHƠI “HOÀNG ANH – HOÀNG YẾN”
I . MỤC TIÊU
Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức tương đối đúng.
Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được các động tác tương đối đúng.
Chơi trò chơi “Haòng Anh – Hoàng Yến” Yêu cầu biết cách chơi và chơi một cách tương đối chủ động
II . ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
1) Địa điểm :sân trường, vệ sinh sạch, thoáng mát, bảo đảm an toàn.
2) Phương tiện :còi, hai em một dây nhảy, mỗi HS 1 bông hoa để đeo ở ngón tay (nữ) cờ nhỏ để cầm (nam)và kẻ sân cho trò chơi.
III .NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP .
Định lượng
Nội dung và phương pháp
Đội hình tập luyện
1-2phút
2phút
1 -2ph
6-8 phút
6-8 ph
6-8ph
1-2ph
2 phút
1.Phần mở đầu :
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài giờ học
- Đi theo vòng tròn và hit sâu (8-10 lần) vừa đi vừa đưa tay từ thấp lên cao rồi Đặng Văn Ngữ ngang (hít vào từ từ bằng mũi), đưa tay ngược chiều trở lại (thở ra bằng miệng). Sau đứng lại, quay mặt vào tâm vòng tròn, mỗi em cách nhau một cánh tay.
Trò chơi “Tìm những con vật bay được ”
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên.
2.Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa và cờ.
+ GV thực hiện trước một số động tác với hoa và cờ để các em nắm cách thực hiện các động tác.
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
GV thường xuyên chỉ dẫn, sửa chữa động tác chưa đúng cho HS, động viên kịp thời những em nhảy đúng
-Chơi trò chơi “Hoàng Anh – Hoàng Yến ”
+ GV nêu tên trò chơi, Hướng dẫn cách chơi
+ GV cho HS chơi thử 1-2 lần để hiểu cách chơi và nhớ tên hàng của mình.
+ Khuyến khích thi đua giữa các tổ.
+ HS tham gia chơi chủ động đúng luật
GV hướng dẫn các em tập lại một lần 8 động tác đã học 1 lần (nhịp 2 x8 )
3.Phần kết thúc :
- Đi chậm theo vòng tròn, vừa đi vừa hít thở sâu
- GV hệ thống bài
Dăn dò : Về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân.
-GV hô “giải tán”, HS hô: “khoẻ”.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
- Lớp triển khai đội hình thể dục.
- HS tập 8 động tác 1 – 2lần (nhịp 2 x 8)
- Các tổ tập luyện theo khu vựa đã qui định, các em nhảy và đếm số lần cho bạn, sau tăng tốc độ và làm sao nhảy được nhiều lần.
- HS chơi thử. Sau đó cho các em chơi chính thức.
HS tích cực chơi một cách chủ động, chú ý đừng để phạm quy.
Thứ ba
Tập đọc
ĐI HỘI CHÙA HƯƠNG
I . MỤC TIÊU
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
Chú ý đọc đúng các từ ngữ : nườm nượp, trẩy hội, xúng xính, gặp gỡ, cởi mở, cổ tích, bổi hổi, vương…
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu.
Nắm được nghĩa các từ mới được chú giải cuối bài :
Hiểu nội dung bài :Tả hội chùa Hương. Người đi trẩy hội không chỉ để lễ phật, mà còn ngắm cảnh đẹp đất nước, hoà nhập với dòng người để thấy yêu hơn đất nước, yêu hơn con người.
II . CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
Aûnh chùa Hương,ảnh lễ hội chùa Hương .
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Ổn định
2 . Bài cũ:
- GV nhận xét - ghi điểm.
3 .Bài mới :
Giới thiệu bài : Động Hương Tích là một trong những cảnh đẹp bậc nhất nước ta. Hằng năm hội chùa Hương được mở suất trong ba tháng mùa xuân. Mọi người khắp nơi nô nức trẩy hội. Hôm nay, các em sẽ đọc bài thơ Đi hội chùa Hương để được hoà vào không khí nô nức cùng đoàn người trẩy hội.
GV ghi tựa
Hoạt động 1:Luyện đọc
a.Đọc mẫu
- GV đọc diễn cảm
-Tóm tắt nội dung
b.Hướng dẫn luyện đọc
-Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp .
GV lắng nghe phát hiện sửa lỗi cho các em .
GV giúp các em hiểu các từ ngữ chú giải cuối bài.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài:
*Yêu cầu HS đọc 5khổ thơ đầu
+ Những câu thơ nào cho thấy cảnh chùa Hương rất đẹp và thơ mộng ?
*Yêu cầu HS đọc cả bài thơ
+ Tìm những câu thơ bộc lộ cảm xúc của người đi hội ?
*Yêu cầu HS đọc khổ thơ cuối
+ Theo em, khổ thơ cuối nói điều gì ?
GV tổng kết bài
Hoạt động 3: Học thuộc lòng khổ thơ em thích.
Tổ chức cho HS đọc lại bìa thơ.
Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng .
- GV và cả lớp bình chọn những bạn đọc hay nhất
4 . Củng cố – Dặn dò
- GV gọi từng tổ lên đọc thi cả bài.
- Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau :“Rước đèn ông sao ”.
- GV nhận xét tiết học.
- 3HS đọc nối tiếp bài“Sự tích Chử Đồng Tử ” Sau trả lời các câu hỏi .
-HS lắng nghe.
-3 HS nhăc lại tựa bài.
HS quan sát và đọc.
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2dòng đến hết bài (2 lần).
- HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp
- HS đọc nhóm đôi từng đoạn
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
- 1 HS đọc – Cả lớp đọc thầm 5 khổ thơ đầu
… cảnh chúa Hương như tươi mới hẳn lên khi mùa xuân – mùa trẩy hội đã đến : Rừng mơ thay áo mới/ Xúng xính hoa đón mời.
+ Cảnh chùa Hương thơ mộng, huyền ảo: nơi đâu cũng vương vấn mùi thơm (lẫn trong làn hương khói – một mùi thơm cứ vương), trong động như có tiếng nhạc của đá, tiếng hát của gió (Động chùa Tiên, chùa Hương – đá còn vang tiếng nhạc – Động chùa núi Hinh Bồng – gió còn ngân khúc hát.)
- 1HS cả bài thơ – Cả lớp đọc thầm
… cảm xúc hồ hởi, cởi mở đối với tất cả mọi người, với cảnh vật :
Nơi núi cũ xa vời
Bỗng thành nơi gặp gơ.õ
Một câu chào cởi mở
Hoá ra người cùng quê.
+ Mỗi bước đi là mỗi bước say mê, tự hào về cảnh đẹp đất nước : Bước mỗi bước say mê/ như giữa trang cổ tích .
+ Lòng bổi hổi bởi mùi hương lẫn trong làn sương khói : Dù không ai đợi chờ / Mà cũng lòng bổi hổi.
- 1 HS đọc khổ thơ cuối – Cả lớp đọc thầm
…. Mọi người đi trẩy hội chùa Hương không phải chỉ để thắp hương cầu phật. Đi hội chùa Hương còn là dịp đi ngắm cảnh đẹp của đất nước, hoà nhập với dòng người say mê cảnh đẹp của đất nước để thêm yêu đất nước, thêm yêu con người.
- 1HS đọc lại bài thơ.
- HS tự chọn khổ thơ mình thích nhẩm đọc thuộckhổ thơ.
- HS nối tiếp nhau đọc thuộc khổ thơ yêu thích. Giải thích tại sao thích những khổ thơ đó.
- HS đọc trong nhóm. Các bạn khác nhận xét góp ý
SINH HOẠT LỚP
Nội dung : Tháng chủ điểm “Kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm ,tuyên dương, khuyến khích và nhắc nhở .
Lưu ý các trường hợp HS còn vi phạm nội qui lớp học: không học bài khi đến lớp; còn nói tục , chưởi thề; còn mất trật tự trong giờ học;... vàđưa ra biện pháp kỉ luật cụ thể.
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 27 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt..
Phân công trực nhật.
Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
Tham gia kết nạp Đội và cắm trại mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt .
4.Tổ chức một sốù trò chơi tập thể.
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (25).doc