I. MỤC TIÊU:
- Củng cố về phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. Vận dụng làm tốt các dạng bài tập trong vở luyện tập trang 24.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
II. ĐỒ DÙNG: bảng phụ có ghi bài kiểm tra.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 25 buổi chiều Năm 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần II
- HS xác định yêu cầu bài.
- HS dựa vào bài 1, để viết thành một bài văn ngắn.
- Đọc bài viết của mình cho cả lớp nghe.
- Cùng GV nhắc lại bài học.
Thứ năm ngày tháng năm 2009
Luyện từ và câu (2 tiết)
Mở rộng vốn từ: Nghệ thuật-Dấu phẩy
I. Mục tiêu
+ HS hiểu được một số từ thuộc chủ đề nghệ thuật, xác định và biết đánh dấu đúng dấu phẩy có trong câu. Vận dụng làm tốt các dạng bài tập trong sách luyện.
+ Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn LTVC.
III. các hoạt động dạy học:
A . Bài cũ:
KT miệng
B . Bài mới:
I. Dựa vào nghĩa, hẫy chia các từ ngữ sau thành 3 nhóm.
II. Đặt 5 câu, mỗi câu có một trong những từ ngữ sau:
Đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, biểu diễn, đóng phim.
III. Hẫy đặt dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong các đoạn văn sau:...
C. Củng cố,
dăn dò:
* Gọi HS đặt một câu có bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào.
- Gv nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài học, ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
Phần I yêu cầu ta làm gì? (Dựa vào nghĩa, hẫy chia các từ ngữ sau thành 3 nhóm.)
+ Gọi HS đọc kĩ các từ có trong bài.
- Gọi HS đọc to các từ có trong bài.
- Để HS tự sắp xếp vào các nhóm cho đúng.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét rồi chữa bài.
+ Gọi HS đọc đoạn thơ trong bài 2 và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
? Trong đoạn thơ trên, sự vật nào được nhân hoá? (Cây dừa được nhân hoá)
? Sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào? (Trần Đăng Khoa coi cây dừa như con người. Dừa biết dang tay đón gió, biết gật đầu gọi trăng)
Phần II yêu cầu ta làm gì? (Đặt 5 câu, mỗi câu có một trong những từ ngữ sau:)
- Cho HS suy nghĩ và tự đặt câu có một từ trong bài.\
Ví dụ: Cô ca sĩ hát rất hay.
- Gv cùng HS nhận xét và chữa chỗ còn lủng củng.
Phần III yêu cầu ta làm gì? (Hẫy đặt dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong các đoạn văn sau:...)
- Để HS tự đọc và suy nghĩ đặt dâu câu.
- Gọi HS đọc đoạn văn đã có dấu câu của mình cho cả lớp nghe.
- GV cùng HS nhận xét cách đặt đấu câu của HS.
* GV cùng HS nhấn mạnh ND bài học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài học sau.
- HS đặt câu.
- Nhận xét câu của bạn
- Nghe giới thiệu
- HS nêu YC phần I
- Đọc và suy nghĩ rồi chia nhóm.
- Nhận xét bài của bạn
- HS nêu yêu cầu bài.
- Đọc và suy nghĩ các ý trong đoạn văn.
- Tự xác định ý và đánh dấu phẩy trong câu.
- Đổi bài nhận xét
- Chú ý nghe và ghi nhớ.
Luyện toán
Bài 114: Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- HS nắm chắc cách thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. Vận dụng làm thành thạo các dạng bài tập trang 24, 25 vở luyện toán.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
III. các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT viết
B. Bài mới:
1. Số
Đ
S
2.
3. Giải toán
345 quyển vở
4. Điền số thích hợp vào ô trống:
C. Củng cố,
dăn dò:
* Gọi HS lên bảng làm bài tìm x
1209 : x + 3456 = 3459
- Gv và HS nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài, Ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Bài 1 YC ta làm gì? (Điền số)
- Cho HS suy nghĩ tính trên giấy nháp và trình bầy trên sách của mình.
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
- Để HS đổi bài và nhận xét đúng sai.
- Gv nhận xét và chữa bài.
+ Bài 2 yêu cầu ta làm gì? (Nhận xét và điền đúng, sai)
- Để HS làm ngay trên vở của mình, 3 HS lên bảng làm.
- GV cùng HS nhận xét bài của bạn.
+ Gọi HS đọc đề bài số 3
? Bài toán cho biết gì? (Nhà trường nhận về 6 thùng, mỗi thùng có 460 quyển vở. Sau đó đem chia đều số vở đó cho 8 lớp)
? bài toán hỏi gì? (Hỏi mỗi lớp nhận được bao nhiêu quyển vở)
- Cho HS suy nghĩ và làm trên sách của mình. Gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
- Quan sát và uốn nắn HS trong quá làm bài.
- GV cùng HS nhận xét và chữa bài.
- Gọi HS nêu lại cách làm bài của mình cho cả lớp nghe.
- GV nhận xét và chữa chung.
+ Gọi HS nêu yêu cầu bài 4.( Điền số thích hợp vào ô trống)
- HD HS cách tính cho đúng.
- Gọi 2 HS làm trên bảng phụ, dưới lớp làm trên sách của mình.
- GV nhận xét và chữa chung.
* GV nhấn mạnh ND bài học.
- 1 HS lên bảng làm, dưới lớp làm trên giấy nháp.
- Nhận xét bạn làm.
- Nêu YC bài 1.
- Một HS lên bảng làm bài. Dưới lớp tự làm bài trên vở của mình.
- Tự trình bầy vào vở.
- HS nêu yêu cầu đề bài.
- Suy nghĩ và làm bài.
- Đổi bài và nhận xét bài của bạn.
- HS đọc đề bài, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Tự làm bài của mình.
- 1 HS lên bảng làm bài và nêu cách làm bài của mình cho cả lớp nghe.
- Đổi bài và nhận xét bài của bạn.
- Chú ý nghe cách trình bầy bài.
- Nêu yêu cầu bài 4
- Suy nghĩ và nhẩm tính số cần điền vào ô trống.
- Trình bầy bài trên vở của mình.
- Nghe và rút kinh nghiệm.
Thứ sáu ngày tháng năm 2009
Thể dục
Bài 50: Ôn bài thể dục phát triển chung-
nhẩy dây-Trò chơi “ném trúng đích”
I. Mục tiêu
- Ôn bài thể dục phát triển chung (tập với hoa hoặc cờ). Yêu cầu thuộc bài và biết cách thực hiện được động tác với hoa và cờ ở mức cơ bản đúng.
- Ôn nhẩy dây cá nhân kiểu chụm hai chân, yêu cầu học sinh thực hiện động tác ở mức tương đối đúng.
- Học trò chơi “ Ném trúng đích”, yêu cầu học sinh biết được cách chơi và chơi ở mức chủ động.
- Rèn tác phong luyện tập nhanh nhẹn cho HS. Giáo dục HS có ý thức luyện tập
II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường, còi, kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
HS khởi động
2. Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục phát triển chung
- Ôn nhẩy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
- Chơi trò chơi: “Ném trúng đích”
3. Phần kết thúc
* GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Cho HS khổi động các khớp và chạy theo một hàng dọc xung quanh trường.
- Cho HS tham gia trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”
* GV điều khiển lớp ôn lại bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ.
- Gv cho lớp dàn hàng triển khai đội hình đồng diễn thể dục.
- Quan sát và uốn nắn những HS còn lúng túng.
* GV điều khiển HS ôn nhẩy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Cho từng đôi thay nhau nhẩy và đếm số lần (có thể nhẩy dây không có bước đệm đều được)
- Gv bao quát chung và nhắc giữ gìn kỉ luật trong quá trình luyện tập
- Các tổ luyện tập theo khu vực đã quy định. GV thường xuyên chỉ dẫn, sửa chữa động tác chưa đúng cho HS, động viên kịp thời những em nhẩy đúng.
- Mỗi tổ cử từ 2- 3 bạn lên thi nhẩy với các tổ khác, tổ nào nhẩy được nhiều lần nhất trong một lượt thì tổ đó thắng và được cả lớp tuyên dương.
- Gv nhận xét từng tổ.
* Điều khiển HS tham gia trò chơi “Ném bóng trúng đích”.
- Cho các em khởi động kĩ các khớp cổ chân đầu gối, khớp hông và thực hiện động tác cúi gập người.
- GV cho HS tập hợp thành hai hàng dọc có số người bằng nhau.
- GV nêu tên trò chơi và làm mẫu động tác, sau đó cho HS tập trước động tác ngắm đích, ném và phối hợp với thân người, rồi mới tập động tác ném vào đích. Đội nào chơi nhanh và không phạm quy thì đội đó thắng cuộc.
- GV điều khiển HS tham gia trò chơi.
* GV cùng HS hệ thống bài- Hướng dẫn học sinh hồi tĩnh.
- Cùng học sinh hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học và nhắc nhở HS
- Tập chung trên sân tập.
- Nghe ND bài học
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập và khổi động các khớp.
- Tham gia trò chơi.
- HS đeo hoa ở ngón tay để thực hiện bài thể dục phát triển chung.
- HS cùng GV ôn nhẩy dây cá nhân chụm hai chân.
- Ôn theo sự chỉ huy của giáo viên.
- Thi xem tổ nào trình diễn có nhiều người làm đúng động tác, đều
- Tham gia trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay theo nhịp và hát.
Luyện toán
Bài 117: Thực hành xem đồng hồ.
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết xem đồng hồ một cách chính xác. Vận dụng làm thành thạo các dạng bài tập trong sách luyện trang 27.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
II. Đồ dùng: bảng phụ có ghi bài kiểm tra.
III. các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT viết
B. Bài mới:
1. Đồng hồ chỉ mấy giờ
2. Đồng hồ nào ứng với mỗi thời gian dưới đây?
3. Vẽ hai kim của đồng hồ ứng với thời gian đã cho:
C. Củng cố,
dăn dò:
* Gọi HS lên bảng chữa bài 2 trang 26.
Gv và HS nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài, Ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Bài 1 YC làm gì ? ( Đồng hồ chỉ mấy giờ)
- Cho HS quan sát bốn đồng hồ đã vẽ trên sách luyện.
- Để HS tự làm trên vở của mình, 1 HS lên bảng làm bài.
- Gv quan sát và uốn nắn HS yếu.
- Cho HS đổi bài và nhận xét đúng sai.
- Gv nhận xét và chữa bài.
+ Bài 2 yêu cầu ta làm gì? (Đồng hồ nào ứng với mỗi thời gian dưới đây?)
- Cho HS suy nghĩ, làm bài trên vở của mình.
- Quan sát và uốn nắn HS trong quá trình nối.
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
- Gv cùng HS chữa bài.
+ Gọi HS đọc bài 3.
(Vẽ hai kim của đồng hồ ứng với thời gian đã cho)
- Để HS quan sát và vẽ kim đồng hồ.
- Gọi HS vẽ trên bảng phụ.
- GV cùng HS nhận xét bài vẽ của bạn.
+ GV chữa bài, HS xem và chỉnh sửa lại chỗ sai trong bài của mình.
* GV nhấn mạnh ND bài học.
- 1 HS lên bảng làm, dưới lớp quan sát.
- Nhận xét bài của bạn
- Chú ý nghe
- Nêu YC bài 1.
- 1 HS lên bảng làm bài. Dưới lớp tự làm bài trên vở của mình.
- Tự xác định và ghi giờ đồng hồ ứng với từng bức vẽ.
- Nêu yêu cầu bài 2
- Quan sát suy nghĩ và nối
- 1 bạn lên bảng chữa bài
- Nhận xét bài của bạn.
- Nêu yêu cầu bài 3
- Quan sát và vẽ kim đồng hồ vào vở ứng với khoảng thời gian bên dưới.
- Nhận xét bài và chữa cùng GV.
- Nghe và rút kinh nghiệm.
Sinh hoạt tập thể
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận thấycác ưu khuyết điểm trong tuần 25, từ đó có biện pháp phấn đấu tốt hơn trong tuần 26.
- Giáo dục HS có ý thức tự giác trong học tập và các hoạt động ngoài giờ.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giáo viên nhận xét tuần 25
*Ưu điểm: *Tồn tại:
- Trang phục - Trình bầy bài chưa nhanh, tốc độ làm bài còn chậm.
- Học tập - Nề nếp xếp hàng tập thể dục giữa giờ chậm.
- Các hoạt động ngoài giờ
2. Học sinh bình xét thi đua:
- Bình bầu thi đua cho tổ
- Bình bầu thi đua cá nhân xuất sắc trong tuần 25.
3. Giáo viên phổ biến công tác tuần 26.
- Phấn đấu học tập tốt, tiếp tục rèn chữ giữ vở.
- Tiếp tục thi đua rèn chữ giữ vở.
- Duy trì tốt nề nếp học tập.
Yên Bằng, tháng năm 2009
Hiệu trưởng
Vũ Thanh Tâm
File đính kèm:
- Tuan 25 chieu.doc