Giáo án Lớp 3 Tuần 25-35 Trường Tiểu Học Minh Thuận 2

I. MỤC TIÊU:

- Biết được cơ thể động vật gồm 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển.

- Nhận ra sự đa dạng về phong phú của động vật về hình dạng kích thước, cấu tạo ngoài.

- Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người.

- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được bộ phận bên ngoài của một số động vật

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Tranh ảnh về các động vật SGK/84;85.

-Tranh ảnh học sinh sưu tầm.

-Giấy,bút vẽ, hồ dán cho mỗi nhóm.

 

doc44 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 25-35 Trường Tiểu Học Minh Thuận 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng roài chaûy ra bieån hoaëc ñoïng laïi caùc choã truõng taïo thaønh hoà. * Hoaït ñoäng 3 : Laøm vòeâc caû lôùp Muïc tieâu : Cuûng coá caùc bieåu töôïng suoái, soâng, hoà. Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : - GV khai thaùc voán hieåu bieát cuûa HS hoaëc yeâu caàu HS lieân heä vôùi thöïc teá ôû ñòa phöông ñeå neâu teân moät soá con suoái, soâng, hoà. - HS neâu teân moät soá con suoái, soâng, hoà ôû ñòa phöông. Böôùc 2 : - GV yeâu caàu HS traû lôøi. - Vaøi HS traû lôøi keát hôïp vôùi tranh aûnh. Böôùc 3 : - GV coù theå giôùi thieäu theâm (baèng lôøi vaø tranh aûnh) cho HS bieát moät vaøi con soâng, hoà,…noåi tieáng ôû nöôùc ta. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY Tuaàn 34 Baøi 68 BEÀ MAËT LUÏC ÑÒA (Tieáp theo) I. MUÏC TIEÂU - Biết so sánh một số dạng địa hình: giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng, giữa sông và suối. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC - Caùc hình trong SGK trang 130, 131. - Tranh aûnh nuùi, ñoài, ñoàng baèng, cao nguyeân do GV vaø HS söu taàm. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU 1. Khôûi ñoäng (1’) 2. Kieåm tra baøi cuõ (4’) - GV goïi 2 HS laøm baøi taäp 2, 3 / 92 (VBT) - GV nhaän xeùt, ghi ñieåm. 3. Baøi môùi HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH * Hoaït ñoäng 1 : Laøm vieäc theo nhoùm Muïc tieâu : - Nhaän bieát ñöôïc nuùi, ñoài. - Nhaän ra söï khaùc nhau giöõa nuùi vaø ñoài. Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : - GV yeâu caàu HS döïa vaøo voán hieåu bieát vaø quan saùt hình 1, 2 trong SGK trang 130 hoaëc tranh aûnh söu taàm, thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng sau : - HS thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng theo yeâu caàu. Ñaùp aùn : Nuùi Ñoài Nuùi Ñoài Ñoä cao Cao Thaáp Ñoä cao Ñænh Nhoïn Töông ñoái troøn Ñænh Söôøn Doác Thoaûi Söôøn Böôùc 2 : - GV yeâu caàu caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän caû nhoùm mình tröôùc lôùp. - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. - GV hoaëc HS boå sung vaø hoaøn thieän phaàn trình baøy cuûa caùc nhoùm. Keát luaän : Nuùi thöôøng cao hôn ñoài vaø coù ñænh nhoïn, söôøn doác ; coøn ñoài coù ñænh troøn, söôøn thoaûi. * Hoaït ñoäng 2 : Quan saùt tranh theo caëp Muïc tieâu : - Nhaän bieát ñöôïc ñoàng baèêng vaø cao nguyeân. - Nhaän ra söï gioáng nhau vaø khaùc nhau giöõa ñoàng baèng vaø cao nguyeân. Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : - GV höôùng daãn HS quan saùt hình 3, 4, 5 trong SGK trang 131 vaø traû lôøi theo gôïi yù sau : - HS quan saùt hình vaø traû lôøi theo gôïi y.ù + So saùnh ñoä cao giöõa ñoàng baèng vaø cao nguyeân. + Beà maët ñoàng baèng vaø cao nguyeân gioáng nhau ôû ñieåm naøo ? Böôùc 2 : - GV goïi moät soá HS traû lôøi caâu hoûi tröôùc lôùp. - HS traû lôøi caâu hoûi tröôùc lôùp. Keát luaän : Ñoàng baèng vaø cao nguyeân ñeàu töông ñoái baèng phaúng, nhöng cao nguyeân cao hôn ñoàng baèng vaø coù söôøn doác. * Hoaït ñoäng 3 : Veõ hình moâ taû ñoài, nuùi, ñoàng baèng vaø cao nguyeân. Muïc tieâu : Giuùp HS khaéc saâu caùc bieåu töôïng veà ñoài, nuùi, ñoàng baèng vaø cao nguyeân. Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : - GV yeâu caàu HS veõ hình moâ taû ñoài, nuùi, ñoàng baèng vaø cao nguyeân vaøo giaáy hoaëc vôû (chæ caàn veõ ñôn giaûn sao cho theå hieän ñöôïc caùc daïng ñòa hình ñoù). - HS veõ hình theo yeâu caàu. Böôùc 2 : - GV yeâu caàu HS ñoåi vôû vaø nhaän xeùt hình veõ cuûa baïn. - HS ñoåi vôû vaø nhaän xeùt hình veõ cuûa baïn theo caëp. Böôùc 3 : - GV tröng baøy moät soá hình veõ cuûa HS tröôùc lôùp. - GV cuøng HS nhaän xeùt hình veõ cuûa baïn. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA Tuần 35 Thứ ……… ngày ……… tháng ………. Năm 2010 Bài 69 - 70 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ II : TỰ NHIÊN T1 I. MỤC TIÊU Khắc sâu những kiến thức đã học về chủ đề tự nhiên. - Kể tên một số cây, con vật ở địa phương - Nhận biết được nơi em sống thuộc dạng địa hình nào: đồng bằng, miền núi hay nông thôn, thành thị... - Kể về Mặt Trời, Trái Đất, ngày, tháng, mùa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, cây cối, con vật của quê hương. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - GV gọi 3 HS làm bài tập 1, 2, 3 / 93 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Quan sát cả lớp Mục tiêu : - HS nhận dạng được một số dạng địa hình ở địa phương. - HS biết một số cây cối và con vật ở địa phương. Cách tiến hành : - GV tổ chức cho HS quan sát tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, về cây cối, con vật của quê hương (tranh ảnh do GV và HS sưu tầm). - HS quan sát tranh * Hoạt động 2 : Vẽ tranh theo nhóm Mục tiêu : Giúp HS tái hiện phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hỏi : Các em sống ở miền nào ? - HS trả lời. Bước 2 : - GV yêu cầu HS liệt kê những gì các em quan sát được từ thực tế hoặc từ tranh ảnh theo nhóm. - HS liệt kê. Bước 3 : - GV gợi ý cho HS vẽ tranh và tô màu. Ví dụ : Đồng ruộng tô màu xanh lá cây ; đồi, núi tô màu da cam,… - HS vẽ theo gợi ý. * Hoạt động 3 : Làm vịêc cá nhân Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức về động vật. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS kẻ bảng (như trang 133 SGK) vào vở. - HS hoàn thành bảng theo hướng dẫn của GV. Bước 2 : - HS đổi vở kiểm tra chéo cho nhau. Bước 3 : - GV gọi một số HS trả lời trước lớp. - HS trả lời trước lớp. - GV hpặc HS khác bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. * Hoạt động 4 : Chơi trò chơi Ai nhanh, ai đúng Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức về thực vật. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia lớp thành một số nhóm. - GV chia bảng thành các cột tương ứng với số nhóm. Bước 2 : - GV nói : Cây có thân mọc đứng (hoặc thân leo,…), rễ cọc (hoặc rễ chùm,…). - HS trong nhóm sẽ ghi lên bảng tên câu có thân mọc đứng, rễ cọc ,… Lưu ý : mỗi HS trong nóm chỉ được ghi một tên cây và khi HS thứ nhất viết xong về chỗ, HS thứ hai mới được lên viết. Bước 3 : - GV yêu cầu HS nhận xét và đánh giá sau mỗi lượt chơi (mỗi lượt chơi GV nói một đặc điểm của cây). - HS tiến hành chơi. Nhóm nào viết nhanh và đúng là nhóm đó thắng cuộc. Lưu ý : + Nếu còn thời gian, GV có thể ôn tập cho HS các nội dung về “Mặt Trời và Trái Đất” bằng cách như sau : GV viết sẵn những nội dung cần củng cố cho HS vào các phiếu khác nhau. Từng nhóm HS cử đại diện lên rút thăm. HS trong nhóm htực hiện theo nội dung ghi trong phiếu. HS các nhóm khác nhận xét, góp ý cho câu trả lời hoặc phần biểu diễn của nhóm bạn. GV nhận xét và khen thưởng những nhóm trả lời hoặc biểu diễn nhanh, đúng và đủ. + Một số nội dung gợi ý để GV lựa chọn : Kể và Mặt Trời. Kể về Trái Đất. Biểu diễn trò chời : “Trái Đất quay”. Biểu diễn trò chời : “Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất”. Thực hành biểu diễn ngày và đêm trên Trái Đất. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tuần 35 Thứ ……… ngày ……… tháng ………. Năm 2010 Bài 69 - 70 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ II : TỰ NHIÊN T2 I. MỤC TIÊU Khắc sâu những kiến thức đã học về chủ đề tự nhiên. - Kể tên một số cây, con vật ở địa phương - Nhận biết được nơi em sống thuộc dạng địa hình nào: đồng bằng, miền núi hay nông thôn, thành thị... - Kể về Mặt Trời, Trái Đất, ngày, tháng, mùa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, cây cối, con vật của quê hương. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - GV gọi 3 HS làm bài tập 1, 2, 3 / 93 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Quan sát cả lớp Mục tiêu : - HS nhận dạng được một số dạng địa hình ở địa phương. - HS biết một số cây cối và con vật ở địa phương. Cách tiến hành : - GV tổ chức cho HS quan sát tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, về cây cối, con vật của quê hương (tranh ảnh do GV và HS sưu tầm). - HS quan sát tranh * Hoạt động 2 : Vẽ tranh theo nhóm Mục tiêu : Giúp HS tái hiện phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hỏi : Các em sống ở miền nào ? - HS trả lời. Bước 2 : - GV yêu cầu HS liệt kê những gì các em quan sát được từ thực tế hoặc từ tranh ảnh theo nhóm. - HS liệt kê. Bước 3 : - GV gợi ý cho HS vẽ tranh và tô màu. Ví dụ : Đồng ruộng tô màu xanh lá cây ; đồi, núi tô màu da cam,… - HS vẽ theo gợi ý. * Hoạt động 3 : Làm vịêc cá nhân Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức về động vật. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS kẻ bảng (như trang 133 SGK) vào vở. - HS hoàn thành bảng theo hướng dẫn của GV. Bước 2 : - HS đổi vở kiểm tra chéo cho nhau. Bước 3 : - GV gọi một số HS trả lời trước lớp. - HS trả lời trước lớp. - GV hpặc HS khác bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. * Hoạt động 4 : Chơi trò chơi Ai nhanh, ai đúng Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức về thực vật. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia lớp thành một số nhóm. - GV chia bảng thành các cột tương ứng với số nhóm. Bước 2 : - GV nói : Cây có thân mọc đứng (hoặc thân leo,…), rễ cọc (hoặc rễ chùm,…). - HS trong nhóm sẽ ghi lên bảng tên câu có thân mọc đứng, rễ cọc ,… Lưu ý : mỗi HS trong nóm chỉ được ghi một tên cây và khi HS thứ nhất viết xong về chỗ, HS thứ hai mới được lên viết. Bước 3 : - GV yêu cầu HS nhận xét và đánh giá sau mỗi lượt chơi (mỗi lượt chơi GV nói một đặc điểm của cây). - HS tiến hành chơi. Nhóm nào viết nhanh và đúng là nhóm đó thắng cuộc. Lưu ý : + Nếu còn thời gian, GV có thể ôn tập cho HS các nội dung về “Mặt Trời và Trái Đất” bằng cách như sau : GV viết sẵn những nội dung cần củng cố cho HS vào các phiếu khác nhau. Từng nhóm HS cử đại diện lên rút thăm. HS trong nhóm htực hiện theo nội dung ghi trong phiếu. HS các nhóm khác nhận xét, góp ý cho câu trả lời hoặc phần biểu diễn của nhóm bạn. GV nhận xét và khen thưởng những nhóm trả lời hoặc biểu diễn nhanh, đúng và đủ. + Một số nội dung gợi ý để GV lựa chọn : Kể và Mặt Trời. Kể về Trái Đất. Biểu diễn trò chời : “Trái Đất quay”. Biểu diễn trò chời : “Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất”. Thực hành biểu diễn ngày và đêm trên Trái Đất. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA

File đính kèm:

  • docTUAN 2530 CKT.doc
Giáo án liên quan