1 . Ổn định
2 . Kiểm tra :
+ Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt về lời văn, trang trí?
- GV nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới
- GT chủ điểm mới và bài đọc :Trong tuần 24 các em sẽ được học các bài gắn với chủ điểm nghệ thuật; qua đó cac em sẽ có hiểu biết về những người làm công tác nghệ thuật, những hoạt động nghệ thật, các bộ môn nghệ thuật bài học hôm nay cho chúng ta làm quen với Cao Bá Quát –một người thông minh có bản lĩmh từ nhỏ qua bài “Đối đáp với vua”.
- GV ghi tựa.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 24 Trường TH Quảng Minh A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à tờ bìa vẽ mặt đồng hồ.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. KTBC :
- GV nhận xét – Ghi điểm.
3 . Bài mới
- GTB - Ghi tựa.
Hướng dẫn cách xem đồng hồ .
- GV giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ ( các vạch chia phút).
* Giới thiệu tên gọi các giờ.
- GV treo tờ bìa vẽ mặt đồng hồ.
* Hướng dẫn HS quan sát.
- Yêu cầu HS quan sát hình thứ nhất.
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Hướng dẫn lớp quan sát hình thứ 2 để xác định vị trí kim ngắn và kim dài.
+ Kim ngắn ở vị trí quá số 6 .Như vậy là hơn 6 giờ.
+ Kim dài ở vạch nhỏ thứ ba sau số 2(tính theo chiều quay của kim đồng hồ).
Do đó đồng hồ chỉ 6 giờ 13 phút.
- Tương tự GV hướng dẫn HS quan sát đồng hồ thứ 3.
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ?
+Với cách đọc giờ thứ 2: GV hướng dẫn xem còn thiếu mấy phút nữa thì đến 7 giờ. Như vậy ta đọc như thế nào ?
+ GV có thể cho HS xem đồng hồ và đọc theo 2 cách :
VD: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 22 phút.
*Lưu ý:
- Thông thường ta chỉ đọc giờ theo một trong hai cách :
- Nếu kim dài chưa vượt quá sôù 6 (theo chiều quay của kim đồng hồ thì nói theo cách thứ 1).
- Nếu kim dài vượt quá số 6 thì nói theo cách thứ 2.
* Thực hành
Bài 1 :
- GV hướng dẫn làm phần đầu(xác định vị trí kim ngắn, kim dài, từ đó nêu được đồng hồ A chỉ 2 giờ 9 phút).
- Yêu cầu HS làm phần còn lại.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Bài 1 củng cố cho ta điều gì?
Bài 2 : HS tự làm bài.
- Chú ý nhắc HS đặt trước kim giờ như hình vẽ sau chỉnh kim phút để đúng với thời gian đã cho.
- Bài 2 củng cố cho ta điều gì?
Bài 3 : Hướng dẫn HS làm một phần.
VD : Chọn thời gian “3 giờ 27 phút”. Quan sát các đồng hồ, thấy đồng hồ b chỉ 3 giờ 27 phút .Ta kết luận: “Đồng hồ B ứng với thời gian 3 giờ 27 phút”.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét ,tuyên dương.
4 . Củng cố – Dặn dò
- Hỏi lại bài ?
- Trò chơi: Nối mỗi đồng hồ với thời gian đã cho thích hợp.
- Chon đội thắng cuộc,tuyên dương.
- Về tập xem đồng hồ và xem trước bài Thực hành xem đồng hồ (tt).
- Hát.
- 2 HS làm bài tập về nha( ViƯt, Vị).
- 1 tổ nộp vở bài tập.
- 3 HS nhắc lại.
- HS quan sát.
- 6 giờ 10 phút.
- 5 HS nhắc lại.
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- 6 giờ 56 phút hay 7 giờ kém 4 phút.
- 2 HS nhắc lại.
- Đọc là:bảy giờ kém bốn phút.
- 5 HS đọc cách 1.
- 5 HS đọc cách 2.
-1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm bài.
- HS nhận xét bài bạn.
- Cách xem và đọc đồng hồ.
- HS đọc yêu cầu bài, tự làm.
- HS thực hành trên mẫu đồng hồ.
- HS khác nhận xét.
-Củng cố thực hành chỉnh đồng hồ đúng giờ quy định.
- HS theo dõi.
- HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài.
- HS trả lời.
- HS tham gia trò chơi.
- Lớp theo dõi, Nhận xét chọn đội thắng cuộc.
- HS nghe và thực hiện.
CHÍNH TẢ (Nghe – Viết)
TIẾT 48 : TIẾNG ĐÀN
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Nghe- viÕt ®ĩng bµi chÝnh t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- Lµm ®ĩng bµi tËp 2 (a/b) hoỈc bµi tËp chÝnh t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n.
II . ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
- Bảng lớp viết nội dung (bài tập 2a).
- Giấy rô ki viết đoạn văn.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . KTBC :
- GV nhận xét, sửa sai.
3 .Dạy bài mới :
- GT: Trong tiết học hôm nay, các em vẫn tiếp tục kiểu bài luyện tập các âm, dấu thanh dễ lẫn (x/s , hỏi/ngã). Các em nghe để viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn(tiếng đàn bay ra vườn… đến hết) của bài tiếng đàn…
- Ghi tựa.
* Hướng dẫn nghe viết chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần đoạn văn.
+ Đoạn văn nói lên điều gì?
+Yêu cầu HS tìm những chữ khó khi viết.
b. Đọc cho HS viết bài:
- GV đọc để HS viết
c) Chấm chữa bài :
- Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về các mặt : nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/sai, đẹp/ xấu).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b : GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV chốt lại lời giải đúng
Tiếng có âm đầu s
Sung sướng, sạch sẽ, sẵn sàng, so sánh.
Tiếng có âm đầu x
Xinh xắn, xôn xao, xào xạc, xao xuyến.
Thanh hỏi
Đủng đỉnh, tủm tỉm, thỉnh thoảng, hể hả.
Thanh ngã
Rỗi rãi, vĩnh viễn, dễ dãi.
4 . Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS về đọc lại BT2a ghi nhớ chính tả để không viết sai.Chuẩn bị bài chính tả sau : Hội vật.
- Hát.
-2HS viết bảng lớp (Th¬ng, TuyÕt). Cả lớp viết vào bảng con các từ : lũ trẻ, chiếc thuyền, lướt nhanh, Hồ Tây.
- HS nghe.
- 3HS nhắc tựa.
- HS nghe - 2 HS đọc lại.
…Tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn.
- HS tự viết ra giấy nháp những chữ dễ viết sai như : mát rượi, vũng nước, thuyền, tung lưới, lướt nhanh.
- Vài HS đọc các từ khó viết.
- HS nghe viết bài.
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
- HS nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- 1HS lên bảng viết. Lớp làm vở nháp.
- Nhận xét.
-HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm..
-Cả lớp viết vào vở.
- HS nghe.
- HS nghe và thực hiện.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 24 : NGHE–KỂ : NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Nghe- kĨ l¹i ®ỵc c©u chuyƯn Ngêi b¸n qu¹t may m¾n.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Tranh, ảnh minh hoạ SGK..
Bảng lớp viết 3 câu hỏi (trong SGK) gợi ý kể chuyện Người bán quạt may mắn
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .KTBC:
- GV nhận xét - Ghi điểm.
B .Dạy bài mới
- Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được nghe thầy kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn – Câu chuyện này còn giúp các em biết thêm 1 số từ chỉ người hoạt động nghệ thuật (nhà thư Pháp )bổ sung cho bài mở rộng vốn từ mà các em vừa học (LTVC)
- Ghi tựa.
* Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1 :
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ ND tranh.
* GV kể chuyện
- GV kể lần 1 (giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ phù hợp với diễn biến câu chuyện .
- Giải nghĩa từ :lem luốc (bị dây bẩn nhiều chỗ ).
Cảnh ngộ là tình trạng không hay khi người ta gặp phải.
- GV kể lần 2.
+ Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ?
+ Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ?
+ Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ?
- GV nhận xét – chấm điểm.
+ Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì về Vương Hi Chi?
- Em biết thêm thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này?
- GV chốt: Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ, có tên gọi là nhà thư pháp. Nước Trung Hoa cổ có rất nhiều nhà thư pháp nổi tiếng. Người ta xin chữ hoặc mua chữ của họ với giá ngàn vàng để trang trí nhà của, lưu giữ như một tài sản quý. Ở nước ta cũng có một số nhà thư pháp. Đến Văn Miếu, Quốc Tự Giám (ở thủ đô Hà Nội) có thể gặp họ. Quanh họ luôn có đám đông xúm xít ngắm họ viết chữ.
4 . Củng cố dặn dò :
- NX tiết học. Biểu dương những HS kể hay .
- Về nhà kể lại cho người thân nghe. Tìm đọc trước sách báo viết về hội vật để chuẩn bị cho tiết sau Kể về lễ hội.
- Hát.
-2 HS đọc bài tuần 23 ( Nam, Nhi) : Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật.
- HS nghe.
-3HS nhắc lại.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
+ Bức tranh vẽ cảnh bà lão bán quạt đang ngủ bên gốc cây ,Vương Hi Chi ngồi viết chữ lên những chiếc quạt .
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Quan sát tranh.
- HS nghe kể chuyện.
- HS theo dõi.
… Ông Vương Hi Chi và phàn nàn quạt bán ế nên chiều nay cả nhà bà không có cơm ăn.
…Ông Vương Hi Chi viết chữ đề thơ vào tất cả những chiếc quạt vì tin rằng bằng cách ấy sẽ giúp được bà lão.
… Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ của Vương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như mua một tác phẩm nghệ thuật quý giá.
- HS tập kể.
+ Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện.
+ Các nhóm thi kể trước lớp.
+ 2-3HS đại diện hai, ba nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
… Vương Hi Chi là một người có tài và nhân hậu, biết cách giúp đỡ người nghèo khổ.
- HS trả lời.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe và thực hiện.
SINH HOẠT LỚP
Nội dung :
Tháng chủ điểm“ Kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ và ngày thành lập Đoàn ”.
1 . Lớp trưởng :
* Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
- Học tập.
- Lao động.
-Vệ sinh.
- Nề nếp.
- Các hoạt động khác.
- Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt.
- Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2 . Giáo viên :
- Nhận xét thêm, tuyên dương, khuyến khích và nhắc nhở.
3 .Kế hoạch tuần tới :
- Thực hiện LBG tuần 25 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập tốt.
* Lưu ý :
- Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học.
- Những em chưa học tốt trong tuần : ....
- Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn .
DuyƯt, ngµy 22 th¸ng 2 n¨m 2013
File đính kèm:
- bai soan tuan 24lop 3.doc