Giáo án Lớp 3 Tuần 24, 25 Trường tiểu học và trung học cơ sở Cao Phạ

I. Mục tiêu:

A. Tập đọc:

- Biết ngắt nghỉ hơi sau mỗi dấu câu, giữa các cụm từ.

- Hiểu được nội dung bài: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

B. Kể chuyện:

- Biết sắp xếp các tranh SGK cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ

 

doc48 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 24, 25 Trường tiểu học và trung học cơ sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tay hoặc gõ đệm theo bài hát. II, Chuẩn bị : -GV : Hát chuẩn xác bài hát - HS + GV : nhạc cụ quen dùng III. các hoạt động dạy học: 1. KTBC : - Viết7 nốt nhạc trên khuông nhạc ( 2 HS ) - HS + GVnhận xét 2. Bài mới : a. Hoạt động 1 : Dạyhát bài : Chị ong nâuvà em bé - GV giới thiệu về bài hát - GV hát mẫu - HS nghe * Dạy hát: - GV đọc lời ca - HS nghe - Cả lớp đọc HT lời ca - GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích - HS hát theo HĐ của GV - HS luyện tập hát theo nhóm - HS cả lớp hát lại vài lần. - GV nghe sửa sai. - HS hát theo hình thức phối hợp đơn ca và tốp ca: VD: Đơn ca " Chị ong nâu …chi bay" Tốp ca: "Bé ngoan……nên lười" b. Hoạt động 2: Hát + gõ đệm - GV nêu yêu cầu - HS vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca. GV quan sát sửa sai cho HS 3. Củng cố - dặn dò: - GV hát lại bài ca 1 lần ---------------------------------------------------- Tiết 3 Luyện từ và câu : Tiết 25: Nhân hoá . Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi vì sao ? I.Mục tiêu: - Nhận ra hiện tượng nhân hoá, bước đầu nêu được cảm nhận về cái hay của những hình ảnh nhân hoá(BT1). - Xác định được bộ phận của câu hỏi vì sao ? (BT2). - Trả lời đúng 2-3 câu hỏi Vì sao? trong BT3. II. Đồ dùng dạy học: III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: 2. Bài mới: - Giới thiệu bài - ghi đầu bài - HD làm bài tập a. Bài tập 1 - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm đoạn thơ + Tìm những sự vật và con vật được tả trong bài thơ ? + các sự vật, con vậtđược tả bằng nhữngtừ ngữ nào ? + Cách gọi và tả các con vật, sự vật cógì hay ? - HS nêu Têncác sự vật , con vật Các sự vật con vật được gọi Các sự vật con vật được tả Cách gọi và tả sự vật, con vật - Lúa Chị Phất phơ bím tóc Làm cho các sự vật - Tro Cậu Bá vai nhau thì thầm đứng học Con vật trở lên sing động gần gũi, đáng yêu hơn - Đàn cò áo trắng, khiêng nắng qua sông - gió Cô Chăn mây trên đồng - Mặt trời Bác đãpe qua ngọn núi Bài 2 : - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu - HS làm bài vào vở - GV gọi HS lên bảng làm - 1 HS lên bảng làm gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi vì sao ? a. Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá . b. Những chàng man - gát rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa gỏi nhất . - GV nhận xét c. Chị em Xô phi đã mang về ngay vì nhớ lời mẹ dặn không đượclàm phiền người khác . - HS nhận xét Bài 3 : - 1 HS đọc bài Hội vật - Vì sao người tứ xứ đổ về xem vật rất đông ? - Vì ai cũng được xem mặt xem tài ông Cản ngũ …. - Vì sao keo vậtlíc đầu xem chừng chán ngắt ? - Vì Quắm Đen thì lăn xả vào đánh còn ông Cản Ngũ thì lơ ngơ …. - Vì sao ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống? - Vì ông bước hụt, thực ra là ông vờ bước hụt…. - Vì sao Quắm Đen thua ông Cản Ngũ ? - Vì anh mắc mưu ông…. 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu lại ND bài ? - 2 HS - Về nhà chuẩn bị bài. * Đánh giá tiết học Tiết 4 Tự nhiên xã hội Tiết 50: Côn trùng I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Rèn kỹ năng đọc cho học sinh . - Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số côn trùng trên hình vẽ hoặc vật thật II. Đồ dùng dạy học - Các hình trong SGK - Các tranh ảnh về các bài côn trùng. III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: 2. Bài mới: a.Hoạt động 1:Luyện đọc : GV đọc mẫu hướng dẫn đọc . Đọc nối tiếp câu . Đọc nối tiếp từng phần . Luyện đọc cả bài . Hoạt động 2: Tìm hiểu bài . Chỉ và nói đúng tên các bộ phận của cơ thể của các côn trùng được quan sát. * Tiến hành - Bước 1: Làm việc theo nhóm + GV yêu cầu HS quan sát + trả lời câu hỏi: - Hãy chỉ đâu là đầu, ngực, bụng, chân, cánh của từng côn trùng có trong hình? Chúng có mấy chân ?…. - HS quan sát, thảo luận theo câu hỏi của GV trong nhóm (Nhóm trưởng điều khiển) - Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không? - Bước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện các nhóm lên trình bày * Gv tăng cường tiếng việt cho học sinh - nhóm khác nhận xét. + Hãy rút ra đặc điểm chung của côn trùng ? - HS nêu; không có xương sống. Chúng có 6 chân, chân phân thành các đốt, Phần lớn các côn trùng đều có cánh. - Nhiều HS nhắc lại KL. b. Hoạt động 3: Làm việc với những côn trùng thật và các tranh ảnh côn trùng sưu tầm được. * Mục tiêu: - Kể được tên 1 số côn trùng có ích mà 1 số côn trùng có hại đối với con người - Nêu được 1 số cách diệt trừ côn trùng có hại * Tiến hành - Bước 1: Làm việc theo nhóm - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại những côn trưng thật thành 3 nhóm: Có ích, có hại, không ảnh hưởng gì - con người. --------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 4 tháng 3 năm 2011 Tiết 1 :Toán Tiết 125: Tiền Việt Nam I. Mục tiêu: - Nhận biết tiền Việt Nam 2000 đồng, 5000 đồng, 10000 đồng. - Bước đầu biết chuyển đổi tiền . - Biết cộng; trừ các số với đơn vị là đồng. II. Đồ dùng dạy học: III/ Các hoật động dạy học : 1. KTBC: - Làm lại bài tập 2 tiết 124 - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới: - Giới thiệu các tờ giấy bạc: 2000đ, 5000đ, 10000đ. * HS nắm được đặc điểm và giá trị của các tờ giấy bạc. - GV đưa ra 3 tờ giấy bạc 2000 đ, 5000đ, 10000đ - HS quan sát + Nêu đặc điểm của từng tờ giấy bạc ? + 5000 đ: màu xanh….. +1000 đ: màu đỏ…. + Nêu giá trị các tờ giấy bạc ? - 3HS nêu + Đọc dòng chữ và con số ? - 2HS đọc 2. Hoạt động 2: Thực hành a. Bài 1 (130) * Củng cố về tiền Việt Nam - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS ngồi cạnh nhau quan sát và trả lời + Chú lợn (a) có bao nhiêu tiền ? Em làm thế nào để biết điều đó ? - Có 6200 đồng. Vì tính nhẩm 5000đ + 1000đ + 200đ= 6200đ - GV hỏi tương tự với phần b, c + Chú lợn (b) có 8400 đ vì 1000đ +1000đ + 1000 đ + 3000đ +200đ + 200đ = 8400đ Bài 2(131) * Củng cố và rèn luyện đổi tiền, cộng trừ với đơn vị tiền Việt Nam. - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn: Trong bài mẫu ta phải lấy 2 tờ giấy bạc 1000đ để được 2000đ - HS quan sát phần mẫu - HS nghe - HS làm bài - Có mấy tờ giấy bạc đó là những loại giấy bạc nào ? - Có 4 tờ giấy bạc loại 5000đ + Làm thế nào để lấy được 10000đ? Vì sao? - Lấy 2 tờ giấy bạc 5000đ vì 5000đ + 5000đ = 10000đ…. Bài 3 (131) * Củng cố về tiền Việt Nam - giá trị của các sản phẩm được tính = tiền. - GV gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu - HS quan sát + trả lời + Đồ vật nào có giá trị ít tiền nhất + ít nhất là bóng bay: 1000đ Đồ vật nào có giá tiền nd nhất? + Nhiều nhất là lọ hoa: 8700 đ + Mua 1 quả bóng và 1 chiếc bút chì hết bao nhiêu tiền ? - Hết 2500 đồng. + Làm thế nào để tìm được 2500 đ? - Lấy giá tiền 1 quả bóng + giá tiền 1 chiếc bút chì: 1000đ + 1500đ = 2500đ 3. Củng cố dặn dò: - Nêu lại ND bài ? (2HS) ------------------------------------------------------------- Tiết 2 Chính tả (nghe viết) Tiết 50: Hội đua voi ở Tây Nguyên I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng BT2 a/b. II. Đồ dùng dạy học: III. Các HĐ dạy học 1. KTBC: - GV đọc: Trong trẻo, chông chênh (HS viết bảng con) - HS + GV nhẫn xét. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài - ghi đầu bài. 2. HD nghe - Viết a. HD chuẩn bị - GV đọc 1 lần bài chính tả - HS nghe - 2HS đọc lại + Đoạn viết có mấy câu? - 5 câu + Các chữ đầu câu viết như thế nào ? - Viết hoa - GV đọc 1 số tiếng khó: Chiêng trống, hăng máu, biến mất - HS nghe viết vào vở. - GV quan sát, sửa sai cho HS b. GV đọc bài - HS viết vào vở - GV theo dõi uấn nắn cho HS c. Chấm, chữa bài - GV đọc lại bài - GV đọc lại bài - HS nghe đổi vở soát lỗi - GV thu vở chấm điểm 3. HD làm bài tập * Bài 2 (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài cá nhân - GV dán bảng 3 - 4 tờ phiếu - 3 - 4 HS lên bảng thi làm bài - HS đọc kết quả nhận xét. - GV nhận xét - Nhiều HS đọc lại các câu thơ đã hoàn chỉnh a. trông, chớp,trắng, trên, 4. Củng cố - dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. Tiết 3 Tập làm văn Tiết 25: Kể về lễ hội I. Mục tiêu: - Bước đầu kể lại được quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh. II. Đồ dùng dạy học: - Hai bức ảnh lễ hội trong SGK. III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: - Kể lại câu chuyện: Người bán quạt may mắn ? (1HS) - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. - HD làm bài tập Bài 1 - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV viết lên bảng 2 câu hỏi: + Quang cảnh trong từng bức ảnh như thế nào? - HS quan sát tranh - Từng cặp HS quan sát, tranh bổ xung cho nhau. + Những người tham gia lễ hội đang làm gì? - Nhiều HS tiếp nối nhau thi nói và giới thiệu quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội. - GV nhận xét - HS nhận xét - GV ghi điểm. VD: ảnh 1: Đây là cảnh sân đình ở làng quê. Người tấp nập trên sân với những bộ quần áo nhiều màu sắc. Lá cờ ngũ sắc của lễ hội treo ở vị trí trung tâm….Nổi bật trên tấm ảnh là cảnh 2 TN đang chơi đu… ảnh 2: Đó là quang cảnh lễ hội đua thuyền trên sông. Một chùm bóng bay to, nhiều màu được treo trên bờ sông tăng vẻ náo nức cho lễ hội…. 3. Củng cố - dặn dò: - Về nhà viết vào vở những điều mình vừa kể - Chuẩn bị bài sau. ------------------------------------------------- Tiết 4 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . Chủ điểm : Yêu mẹ và cô giáo . I/Nhận xét : 1/Chuyên cần :Sĩ số trong tuần đảm bảo các em đã có ý thức đi học đều hơn . 2/Đạo đức :Các em ngoan đoàn kết giúp nhau cùng học tập . 3/Thể dục : Đã thực hiện theo lịch, xong chưa đều một số em còn lề mề. 4/Vệ sinh trường lớp : Thường xuyên nhưng chưa thật sạch sẽ .Tổ 3 vệ sinh còn bẩn . II/HĐ-NGLL : Dọn vệ sinh trường lớp 1/Yêu cầu giáo dục : Nhận thức : Có ý thức vệ sinh nơi công cộng trường lớp . Kỹ năng : Biết giữ vệ sinh dọn vệ sinh trường lớp sẽ . Thái độ : Có ý thức tự giác vệ sinh 2/ Nội dung hình thức : 3/ Phương tiẹn hoạt động . 4/Diễn biến :GV hướng dẫn học sinh lao động vệ sinh . Chia nhóm cho HS hoạt động. 5/ Tổng kết - nhận xét Các tổ báo cáo nhận xét GV nhận xét tuyên dương. ------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTHUAN 24,25 NGA NH 10-11.doc