- Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương:nổi tiếng, lỉnh kỉnh, một lát, uống trà, biểu diễn .
- Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng kể từ tốn đoạn 1, 2, 3,)
- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài.
- Hiểu nội dung truyện: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
- Dựa vào tí nhớ và tranh minh hoạ, HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện Nhà ảo thuật theo lời Xô-phi (hoặc Mác)
- Tập trung theo dõi bạn kể. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp lời bạn.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quốc ca Việt Nam, một HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK.
- Giúp HS hiểu nội dung bài chính tả, GV hỏi:
? Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa.
- Cho HS đọc thầm lại bài văn, viết ra nháp những từ dễ viết sai.
- GV đọc - HS viết vào vở chính tả.
- Chấm chữa bài.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm bài tập 1, bài tập 2 ở vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi, chấm chữa bài.
Bài tập 1: Hai HS lên bàng làm
Bài tập 2: Làm theo nhóm, thi đua nhóm nào viết được nhiều câu văn đúng và hay nhóm đó thắng cuộc.
VD: Nhà em có nồi cơm điện.
Mắt con cóc rất lồi.
III. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
TOÁN
T114: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (T).
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết thực hiện phép chia: trường hợp chia có dư, thương có 4 chữ số hoặc có 3 chữ số.
- Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Một HS làm lại bài tập 2 trang 117 (SGK)
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia: 9365 : 3
- GV ghi phép tính lên bảng.
- Yêu cầu HS thực hiện phép chia vào vở nháp - V theo dõi.
- Một HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính.
- GV gọi một số HS nhắc lại cách đặt tính và cách tính.
- Cách viết theo hàng ngang: 9365 : 3 = 3121 (dư 2)
* HĐ2: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia: 2249 : 4
- Thực hiện tương tự như trên.
- GV nhắc lại: + Lần 1 nếu lấy một chữ số ở số bị chia mà bé hơn số chia thì phải lấy hai chữ số.
+ Số dư phải bé hơn số chia.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS.
- Chấm một số bài, chữa bài.
Bài tập 1 : Ba HS lên bảng tính và nêu cách tính.
Bài tâp 2: Một HS trình bày bài giải.
Bài giải
Ta có: 1250 : 4 = 312 (dư 2)
Vậy lắp được nhiều nhất là 312 xe và còn dư 2 bánh xe.
Đáp số : 312 xe, 2 bánh xe
Bài tập 3 : Cho HS tự lấy các hình tam giác ra tự xếp hình như mẫu (SGK)
IV. Củng cố, dặn dò
Khen những HS làm bài tốt.
Buổi 2
LUYỆN TOÁN
Hoàn thành bài tập
I. Mụctiêu:
- Giúp HS hoàn thành các bài tập ở VBT toán
- Rèn kĩ năng tính toán cho HS
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu các bài tập ở VBT
- HS nêu cách làm từng bài, cả lớp theo dõi
- HS làm bài tập, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- Gọi một số HS chữa bài, GV nhận xét cho điểm.
III. Củng cố, dặn dò
Biểu dương những HS làm bài tốt và những HS có nhiều tiến bộ.
LUYỆN THỂ DỤC
Trò chơi "Chuyền bóng tiếp sức"
I. Mục tiêu:
Trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động.
II.Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Phần mở đầu.
- GV nhận lớp và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học
- Trò chơi: "Đứng ngồi theo hiệu lệnh"
- Chạy chậm một vòng xung quanh sân tập
* HĐ2: Phần cơ bản.
- Trò chơi " Chuyền bóng tiếp sức "
+ Chia số HS trong lớp thành 2 - 4 hàng dọc có số người bằng nhau, em đầu hàng cầm bóng, mỗi hàng là một đội thi đấu, GV nêu tên trò chơi, cho một nhóm HS làm mẫu, đồng thời giải thích cách chơi. Cho HS chơi thử một lần để biết cách chơi sau đó chơi chính thức và chọn đội vô địch.
+ Cách chơi: Khi có lệnh "Bắt đầu" cuộc chơi. các em đứng đầu hàng nhanh chóng đưa bóng hai tay sang trái ra sau cho người số 2. Người số 2 làm như thế cho người số 3...cho đến người cuối cùng.Tổ nào chuyền xong trước, ít phạm quy tổ đó thắng cuộc
+ Tuyên dương đội thắng cuộc.
* HĐ3: Phần kết thúc.
- Đứng tại chỗ hát.
- Tập một số động tác hồi tĩnh, GV và HS hệ thống lại bài. Về nhà ôn lại nhảy dây kiểu chụm hai chân.
LUYỆN VIẾT
Bài viết: Em vẽ Bác Hồ
I. Mụctiêu:
- Rèn kỹ năng viết chính tả cho HS, đặc biệt là những em viết xấu.
- Nghe - viết đúng bài thơ Em vẽ Bác Hồ
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn viết chính tả.
- GV đọc một lần bài chính tả.
- Một HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK.
? Hình ảnh thiếu nhi theo bước Bác Hồ có ý nghĩa gì.
? Hình ảnh chim trắng bay trên nền trời xanh có ý nghĩa gì.
- GV yêu cầu cả lớp nhìn sách, chú ý các chữ cần viết hoa trong bài (các chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người)
- HS đọc thầm bài chính tả, tự viết vào giấy nháp những chữ các em dễ mắc lõi khi viết bài.
- GV đọc cho HS viết bài.
- Chấm, chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò
Biểu dương những HS viết chữ đẹp và những HS có nhiều tiến bộ.
Thứ sáu, ngày 22 tháng 2 năm 2008
Buổi 1
TIẾNG ANH
GV chuyên dạy
TẬP LÀM VĂN
Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật.
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói: Kể rõ ràng tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem (theo gợi ý trong SGK).
- Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu), diễn đạt rõ ràng về buổi biểu diễn nghệ thuật.
II. Đồ dùg dạy học: Tranh ảnh về các loại hình nghệ thuật.
III Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Hai HS đọc bài viết về một người lao động trí óc.
- GV nhận xét, chấm điểm.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý.
- GV nhắc HS : những gợi ý này chỉ là chỗ dựa. Các em có thể kể theo cách trả lời từng câu hỏi gợi ý hoặc kể tự do không hoàn toàn phụ thuộc vào các gợi ý.
- Một HS kể mẫu (trả lời nhanh theo các gợi ý) kể một buổi xem xiếc. Từng cặp HS tập kể.
- Một vài HS thi kể trước lớp.
Bài tập2:
- HS nêu yêu cầu của bài, GV nhắc viết vào vở rõ ràng, từ 7 đến 10 câu những điều vừ nói thành một đoạn văn
- HS viết bài vào vở.
- Một số HS đọc bài trước lớp. GV chấm một số bài văn hay.
III. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học, tuyện dương những HS học tốt
THỦ CÔNG
Đan nong đôi
I. Mục tiêu:
- HS biết cách đan nong đôi.
- Đan được nong đôi đúng qui trình, kĩ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm đan nan.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu tấm đan nong đôi.
- Tranh qui trình đan.
- Giấy màu, kéo, bút chì, thước, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Giới thiệu tấm đan nong đôi – HS quan sát.
? So sánh tấm đan nong đôi với tấm đan nong mốt đã học.
? Nêu tác dụng của tấm đan nong đôi trong thực tế.
* HĐ2: Hướng dẫn mẫu.
- Bước một: kẻ cắt các nan đan ( giống như bài đan nong mốt).
- Bước hai: đan nong đôi bằng giấy hoặc bìa.
Cách đan: Nhấc 2 nan, đè 2 nan và lệch nhau 1 nan dọc, giữa 2 hàng nan ngang liền nhau.
- Bước ba: dán nẹp xung quanh tấm đan.
HS tập làm trên giấy nháp.
III. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau thực hành.
TOÁN
T114: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (T).
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết thực hiện phép chia: trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- Rèn kĩ năng giải toán có hai phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Một HS làm lại bài tập 2 trang 117 (SGK)
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia: 4218 : 6
- GV ghi phép tính lên bảng.
- Yêu cầu HS thực hiện phép chia vào vở nháp - GV theo dõi.
- Một HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính.
- GV gọi một số HS nhắc lại cách đặt tính và cách tính.
- Cách viết theo hàng ngang: 4218 : 6 = 703
* HĐ2: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia: 2407 : 4
- Thực hiện tương tự như trên. Mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ nhẩm.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tâp trong SGK.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS.
- Chấm một số bài, chữa bài.
Bài tập 1 : Bốn HS lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính.
Bài tâp 2: Một HS trình bày bài giải:
Bài giải
Số m đường đã sữa được là:
1215: 3 = 405 (m)
Số m đường còn phải sữa là:
1215 - 405 = 810 (m)
Đáp số : 810 m đường
Bài tập 3: Một HS nêu điển Đ, S và nêu được lí do tại sao Đ, tại sao S?
IV. Củng cố, dặn dò
Khen những HS làm bài tốt.
Buổi 2
TIẾNG ANH
GV chuyên dạy
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện thêm : Tập làm văn
I. Mục tiêu:
Luyện kĩ năng nói và viết về buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã chứng kiến hoặc xem
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- GV hướng dẫn HS luyện nói
Chia nhóm nói cho nhau nghe về buổi biểu diễn nghệ thuật mà mình đã được xem.
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
Gọi đại diện HS trình bày trước lớp. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Hướng dẫn HS luyện viết.
Yêu cầu HS viết những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn về một buổi biểu diễn nghệ thuật
GV nhắc HS cách diễn đạt , dùng từ, đặt câu.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS
- Chấm một số bài
III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học.
LUYỆN TOÁN
Luyện nhân, chia số có bốn chữ số với số có một chữ sô - Giải toán.
I. Mục tiêu:
Luyện kĩ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số; chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số, vận dụng vào giải toán có lời văn.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
? Trong tuần 25 các em đã học những nội dung toán nào.
? Có những bài tập nào chưa hoàn thành.
- GV hướng dẫn HS hoàn thành các bài tập còn lại trong VBT.
- Bài tập ra thêm:
a, Đặt tính:
2156 : 7 1608 : 4 2526 : 5 2832 : 4
b, Một cửa hàng có 1456 lít dầu, buổi sáng đã bán 1/4 số dầu đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu lít dầu?
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS
- Chấm một số bài
- Chữa bài.
III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện trong tuần và những tồn tại cần khắc phục.
II. Các hoạt động dạy học:
1. GV nêu tiêu chí đánh giá.
+ Đảm bảo sỉ số.
+ Chậm, vắng.
+ Tổng số điểm 10 trong tuần.
+ Vệ sinh trực nhật.
+ Các hoạt động Đội Sao...
+ Trang phục HS.
- Các tổ dựa vào tiêu chí bình xét thi đua giữa các tổ, giữa các cá nhân.
- GV cùng tập thể lớp tuyên dương những HS có nhiều thành tích và tổ xuất sắc.
2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 21:
- Các tổ kèm cặp giúp đỡ HS yếu trong tổ cùng nhau tiến bộ.
- Vệ sinh nhặt rác ở sân trường.
File đính kèm:
- Tuan 23.doc