IMục tiêu:
A.Tập đọc
Hiểu nội dung: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em. (Trả lời được các CH trong SGK).
Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Yêu thích những người làm nghệ thuật.
B. Kể chuyện:
· Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
· HS K,G kể được từng đoạn của câu chuyện bằng lời của Xô- phi hoặc Mác.
II. Chuẩn bị
Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to).
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 Năm 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (tt).
- GV nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới:
a.GTB: Nêu yêu cầu bài học. - Ghi tựa
b.Hướng dẫn tìm hiểu:
- GV giới thiệu phép chia 4218: 6 = ?
GV ghi 4218 6
01 703
18
0
42 chia 6 được 7 viết 7 (ở thương). 7 nhân 6 bằng 42; 42 trừ 42 bằng 0, viết 0 (dưới 2).
Hạ 1, 1 chia 6 được 0, viết 0 (ở thương bên phải 7). 0 nhân 7 bằng 0, 1 trừ 0 bằng 1, viết 1 (dưới 1).
Hạ 8 được 18; 18 chia 6 được 3, viết 3 (ở thương bên phải 0). 3 nhân 6 bằng 18 ; 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 (dưới 8).
*Giới thiệu 2407: 4 = ?
-Thực hiện tương tự như trên mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ nhẩm.
-GV nhận xét, sửa sai cho HS.
* Thực hành:
Bai 1: Đặt tính rồi tính.
-Yêu cầu HS làm vào bảng con.
-GV nhận xét sửa sai.
-Bài 1 luyện tập điều gì?
Bài 2: GV cho các em đọc đề bài tự tóm tắt thảo luận cách giải và giải.
Cách giải: Giải theo 2 bước.
B1: Tính số mét đường đã sửa (1215: 3 = 405m )
B2: Số mét đường còn phải sửa (1215 – 405 = 810 (m).
-Nhận xét ghi đểm cho HS.
Bài 3: HS đọc đề.
-Yêu cầu HS phân tích để điền đúng vào ô trống chữ -Đ hoặc chữ S
-GV chốt 1608 : 4 = 42 và 2526 : 5 = 51 dư 1 là sai.
-Yêu cầu HS thực hiện lại để tìm thương đúng.
4. Củng cố
- Nhắc lại cách thực hiện phép chia
4218 : 6 ; 2407 : 4
- Giáo dục liên hệ
5. Dặn dò
- Về xem lại các bài tập và chuẩn bị bài luyện tập.
- HS làm bảng lớp,lớp làm BC.
6487 : 3=
-3 HS nhắc lại.
-HS quan sát ví dụ nêu cách đặt tính và tính.
-Lớp nhận xét
- 2 HS nhắc lại
-HS tự làm bảng con nêu cách thực hiện
2407 4
00 601
07
3
-5 HS nói lại.
-HS đọc đề bài thực hiện theo yêu cầu.
-Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- HS đọc yêu cầu bài – tự làm
-1 HS lên bảng giải.
Bài giải:
Số mét đường đã sửa là:
1215 : 3 = 405 (m ).
Số mét đường còn phải sửa là:
1215 – 405 = 810 (m )
Đáp số: 810 mét đường
- HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài.
- HS thảo luận nhóm
-Cho hs thực hiện cách chia của từng phép chia
-HS trả lời.
-Lắng nghe.
- HS nêu
- Nhận xét tiết học.
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-
Tiết 4:TỰ NHIÊN XÃ HỘI
PPCT46: KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY.
I. Mục tiêu:
Nêu được chức năng của lá đối với đời sống của thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người .
HS K, G :Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời , còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm.
GDBVMT:Biết cây xanh có ích lợi đối với cuộc sống của con người; khả năng kì diệu của lá cây trong việc tạo ra ô-xi và các chất dinh dưỡng để nuôi cây .
II. Chuẩn bị:
Các hình trong sách giáo khoa trang 88, 89.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
-GV nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* Hoạt động 1: Thảo luận Nhóm đôi.
Mục tiêu: Nêu được chức năng của lá cây trong đời sống của cây..
Cách tiến hành:
Bước 1: Quan sát theo cặp
-GV YC từng cặp dựa vào h1 trang 88; 1 em hỏi 1 em trả lời.
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì, thải ra khí gì ?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?
+ Trong quá trình hô hấp lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-HS thi đua hỏi đấp về chức năng của lá cây.
* Kết luận: Lá cây có 3 chức năng: Quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.
- Giảng thêm: Nhờ hơi nước được thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ, qua thân và đi lên lá; sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ của lá được giữ ở mức độ thích hợp, có lợi cho hoạt động sống của cây …
* Hoạt động 2: Làm viêc theo nhóm
Mục tiêu: Kể được những ích lợi của một số lá cây đối với đời sống của người và động vật.
Cách tiến hành :
Bước 1: GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình ở trang 89.
+ Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật.
+ Kể tên một số lá cây làm thuốc.
+ Kể tên một số lá cây làm nón, lợp nhà, gói bánh, gói hàng...
Bước 2: Làm việc cả lớp.
* Kết luận lá cây được dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật hoặc để lợp nhà, đan nón, làm thuốc, gói bánh …
4. Củng cố :
- GDBVMT: Kể được những ích lợi của một số lá cây đối với đời sống của người và động vật ?
5. Dặn dò:
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-Em hãy nêu một số loại lá cây?
-HS nhắc lại tựa bài.
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
- HS Dựa vào những hiểu biết thực tế, HS nói về ích lợi của lá cây đối với đời sống của con người và động vật.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
-Lá rau lang, rau muống, rau cải, ……
-Lá hẹ, lá tía tô, lá sống đời, …
-Lá nón, lá trang, dừa nước, lá chuối, ……
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
-GV nhận xét tiết học.
Tiết 4:MĨ THUẬT
PPCT 23: V Ẽ THEO M ẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I/Mục tiêu:
Biết quan sát ,nhận xét hình dáng, đặc điểm ,màu sắc cái bình đựng nước.
Biết cách vẽ cái bình đựng nước.HS K,G Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
Vẽ được cái bình đựng nước
II/Chuẩn bị:
+Giáo Viên:
Chọn 1 vài cái bình đựng nước cĩ hình dáng,màu sắc,chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
Một số bài vẽ của các lớp trước.
Hình gợi ý cách vẽ,
+Học Sinh:
Bút chì,tẩy.
Giấy hoặc vở tập vẽ.
III/Các hoạt động Dạy - Học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định
2/ KTBC :
KT sự chuẩn bị của HS
Giới thiệu bài mới: Vẽ cái bình đựng nước.
*Hoạt động 1:Quan sát nhận xét.
-GV giới thiệu mẫu vẽ hoặc tranh ảnh và gợi ý HS quan sát,nhận xét về hình dáng và các màu sắc của bình đựng nước.
-Các phần chính của bình đựng nước.?
-Bình đựng nước thường được làm bằng thuỷ tinh, nhựa, sứ …cĩ thể là màu trắng đục,màu xanh đậmhoặc là màu nâu….
-GV cho HS quan sát 1 vài cái bình đựng nước để các em thấy rõ hơn về hình dáng khác nhau của chúng.
*Hoạt động 2:Cách vẽ bình đựng nước.
-Bố cục bài vẽ vào phần giấy ở vở BT vẽ hay giấy đã chuẩn bị sao cho hợp lí (khơng to quá hoặc nhỏ quá,khơng lệch về 1 bên hay quá cao hoặc quá thấp.
-GV cĩ thể vẽ phác như hình gợi ý dưới đây (H2) lên giấy và giải thích để HS nhận ra bài vẽ nào cũng cĩ bố cục hợp lí.
-Vẽ phác khung hình của bình đựng nước và đường trục.
-Quan sát mẫu để so sánh tỉ lệ các phần chính của bình đựng nước (miệng, thân, đáy).
-Vẽ phác nét mờ,hình dáng bình đựng nước .
-Sửa những chi tiết cho cân đối. Nét vẽ hình cái bình đựng nước cần cĩ đậm nhạt (H3c)
-Khi cĩ HD các bước trên.GV cần minh hoạ trên bảng.
*Hoạt động 3:Thực hành.
-GV quan sát và gợi ý cho từng nhĩm,từng HS.
+điều chỉnh vị trí đặt mẫu sao cho tất cả HS đều nhìn thấy rõ.
+Nhắc lại ngắn gọn cách vẽ hình khi số đơng HS cịn lúng túng.
-Giới thiệu những bài vẽ đẹp,chỉ ra những lỗi điển hình mà nhiều HS mắc phải để các em khác rút kinh nghiệm (lỗi về bố cục,tỉ lệ…….).
*Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá.
-GV gợi ý HS nhận xét.
+Bài vẽ nào giống mẫu hơn.
+Bài nào cĩ bố cục đẹp và bài nào cĩ bố cục chưa đẹp.
HS K,G Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
4/ Củng cố :
Nhắc lại cách vẽ
Liên hệ giáo dục
5/ Dặn dị:Về nhà quan sát và nhận xét hình dáng 1 số loại bình đựng nước.
-Về nhà quan sát trước cảnh thiên nhiên
- Hát
-HS nhắc lại.
= miệng thân, quai và đáy
-Miệng,thân, quai và đáy bình đựng nước.
-HS từng nhĩm chọn mẫu và vẽ (tuỳ điều kiện thực tế ở địa phương).
- HS nhắc lại
HS nhận xét.
-HS tìm các bài vẽ mà mình thích
SINH HOẠT LỚP TUẦN 20
1.Nhận định tuần 20
Các em đi học đầy đủ,nề nếp ra vào lớp tốt ,đúng giờ
Làm bài học bài đầy đủ
Giúp bạn trong học tập (Hà , Hoàng , Trí , Nguyên, Quyên )
Tập vở trình bày tương đối sạch sẽ
Chăm sóc cây xanh và vệ sinh lớp sạch sẽ
=> Tuy nhiên còn một số bạn chữ viết còn cẩu thả
2. Kế hoạch tuần 21:
Thi đua học tốt chào mừng ngày 3/2
Tiếp tục ổn định nề nếp,đi học đều đúng giờ
Tiếp tục vệ sinh lớp, chăm sóc cây xanh.
Truy bài đầu giờ nghiêm túc (vào lớp trước 10 phút ).
Tác phong ,đạo đức cần chỉnh đốn lại ..
Nghỉ học phải có giấy xin phép
Vệ sinh lớp không xả rác
Tiếp tục thu gom giấy vụn
Vệ sinh thân thể sạch sẽ
Tập vở giữ gìn cẩn thận không bỏ giấy trăng,dơ
Học bài,làm bài đầy đủ khi đến lớp
Cả lớp luôn tích rèn luyện chữ viết.
Tiếp tục ôn luyện giải toán trên Internet.
lịch báo giảng tuầN 24
Thứ/ngày
Tiết
Môn
Tựa Bài
PP
CT
TG
ND điều chỉnh
Hai
23.02.09
1
2
3
4
5
TĐ
KC
T
ĐĐ
CC
Đối đáp với vua
nt
Luyện tập
Tôn trọng đám tang(t2 )
Tuần 24
70
71
116
24
24
Ba
24.02.09
1
2
3
4
5
CT
T
TC
TD
TV
Đối đáp với vua
Luyện tập chung
Đan nong mốt (t2 )
Ôn chữ hoa R
47
117
24
24
Tư
25.02.09
1
2
3
4
TĐ
T
TNXH
AN
Tiến đàn
Làm quen với chữ số la mã
Hoa
Chị ong nâu và em bé
72
118
47
24
Năm
26.02.09
1
2
3
4
LTVC
T
TD
CT
Từ ngữ về nghệ thuật
Luyện tập
Tiếng đàn
24
119
48
Sáu
27.02.09
ZZZZ
1
2
3
4
5
TLV
T
TNXH
MT
SH
Người bán quạt may mắn
Thực hành xem đồng hồ
Quả
Tuần 24
24
200
48
24
õõ ***O*****O*** õõ
õõ
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 23 gui Mung.doc