Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Đỗ Thị Hương

I. MỤC TIÊU.

- Học sinh biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ 2 lần không liền nhau).

- Vận dụng làm tính và giải toán

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. HĐ1: Kiểm tra bài cũ: (3-5 phút )

- HS làm bảng con : đặt tính và tính 1008 x 4 ; 1552 x 3

- Nêu cách thực hiện với mỗi phép tính.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Đỗ Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nghe, viết đúng , đẹp đoạn văn "Người sáng tác Quốc ca Việt Nam" - Làm đúng bài tập phân biệt l / n. Đặt câu để phân biệt l / n. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ (2á3') - Viết bảng con : Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông 2. Dạy bài mới a/ Giới thiệu bài (1á2') b/ Hướng dẫn chính tả (8á10') - Giáo viên đọc đoạn viết - học sinh đọc thầm ? Bài Quốc ca Việt Nam có tên là gì? Ai sáng tác? Sáng tác trong hoàn cảnh nào? - Giải nghĩa từ : Quốc hội, Quốc ca. - Giáo viên hỏi : Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? Tên bài đặt trong dấu gì? - Giáo viên lần lượt ghi bảng từ khó : tham gia, sáng tác, khởi nghĩa, nhanh chóng, cả nước. - Học sinh lần lượt phân tích tiếng: gia, sáng, nghĩa, chóng, nước. - Học sinh đọc từ đ Giáo viên xóa bảng. - Giáo viên đọc tiếng khó đ Học sinh ghi bảng con. c/ Viết chính tả : (13 á 15') - Giáo viên đọc mẫu lần 2. - Nhắc nhở tư thế ngồi. - Giáo viên đọc đ học sinh viết bài. d/ Hướng dẫn chấm chữa (3 á 5') - Giáo viên đọc 2 lần đ Học sinh soát lỗi bút mực, bút chì. - Học sinh chữa lỗi e/ Hướng dẫn làm bài tập (3á5') Bài 2a: - Học sinh đọc yêu cầu : Điền l hay n vào chỗ trống. - Học sinh làm vở - Giáo viên chấm, chữa. Bài 3a: - Học sinh đọc yêu cầu : Đặt câu phân biệt nồi - lồi ; no - lo - Học sinh làm miệng e/ Củng cố - Dặn dò (1 á 2') - Nhận xét kết quả chấm. - Về nhà chuẩn bị bài : "Đối đáp với vua" * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. --------------------------------------- Luyện từ và câu Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? I. Mục đích - yêu cầu - Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ (3 á5') ? Hãy tìm các từ ngữ chỉ trí thức. ? Tìm các từ ngữ chỉ hoạt động của trí thức 2. Dạy bài mới a/ Giới thiệu bài (1á2') b/ Hướng dẫn luyện tập (28 á 30') Bài 1: (12á 14') - Học sinh đọc đề - Xác định yêu cầu: + Trong bài thơ những vật nào được nhân hóa. + Những vật ấy được nhân hóa bằng cách nào. + Em thích hình ảnh nào ? vì sao? - Học sinh thảo luận cặp. - Đại diện chữa bài - Lớp nhận xét, bổ sung. Bài 2 : (6 á 8' ) - Học sinh đọc đề - Xác định yêu cầu - Trả lời câu hỏi - Học sinh làm miệng - Giáo viên nhận xét, chữa bài. Bài 3 (8á10') - Học sinh đọc đề - Xác định yêu cầu - Đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm - Học sinh làm vở - Giáo viên chấm, chữa. 3. Củng cố - Dặn dò : (3 á 5') - Nhận xét kết quả chấm - Về nhà ôn bài - Chuẩn bị tuần 24 * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy ............................................................................................................................................................................................................................................ ==================================================== Thứ sáu ngày 8 tháng 2 năm 2013 Dạy bù vào chiều thứ 3 Thể dục Bài 45: Ôn Trò chơi: "chuyền bóng tiếp sức" I. Mục tiêu: - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân, Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối đúng. - Chơi: "Chuyền bóng tiếp xúc". Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm - Phương tiện - Địa điểm: Sân trường có kẻ vạch, còi, dây, bóng. III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu 5 - 6' - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Chạy chậm quanh sân trường. - Trò chơi "Kéo cưa lừa sẻ" 2. Phần cơ bản: 20 - 24' Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức * Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm chân hai chân 13-14' - GV chia tổ tập luyện theo từng cặp, HS tập theo cặp thay nhau đếm số lượt. - Thi nhảy giữa các tổ, tổ nào có bạn nhảy được lâu nhất được khen thưởng. - GV tập hợp 4 hàng dọc, thực hiện động tác thả lỏng * Chơi trò chơi: 9-10' - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn luật chơi Chuyền bóng tiếp sức - HS chơi thử, GV ruút kinh nghiệm - HS chơi chính thức, có thưởng phạt 3. Phần kết thúc: 5 - 6' - Đi thường theo nhịp. - GV hệ thống bài, nhận xét giờ học. - GV giao bài về nhà: Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân _____________________ Toán Tiết 115: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. I. Mục tiêu: - HS biết thực hiện và trình bày phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp có chữ số 0 ở thương ) - Vận dụng để giải toán hợp. II. Các hoạt động dạy học. 1: HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 3-5 phút ) - HS làm bảng con : Đặt tính và tính 2487 : 2 - Nêu cách thực hiện. => GV nhận xét. 2: HĐ2: Dạy bài mới ( 15 phút ) * GV đưa phép chia 4218 : 6 HS đọc. - HS đặt tính và thực hiện phép chia trên bảng con ( GV kiểm tra việc đặt tính và trình bày phép chia của HS ) - HS nối tiếp nêu cách thực hiện. + Phép chia này thực hiện mấy lần chia ? Vì sao ? * GV đưa tiếp phép chia 2407 : 4 HS đọc và thực hiện tương tự như trên. + Em có nhận xét gì về thương của hai phép chia ? ( thương của hai phép chia có chữ số 0 do ở lần chia thứ hai không đủ chia nên phải viết 0 vào thương ) - GV chốt cách thực hiện và lưu ý HS khi hạ chữ số ở số bị chia xuống để chia mà không đủ chia thì viết 0 vào thương và tiếp tục hạ chữ số tiếp theo nếu có để chia như bình thường. - HS đọc thầm mục khung xanh SGK. 3: HĐ3: Luyện tập thực hành ( 17 phút ) * Làm bảng : Bài tập 1: - KT: Đặt tính và thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số, trình bày đúng phép chia viết. Nêu cách làm. => Chốt cách thực hiện . * Làm vở: Bài tập 2 - KT: Giải và trình bày đúng lời giải bài toán hợp liên quan đến dạng bài tìm một trong các phần bằng nhau của một số. + Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? ( GV hoặc HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ ) => Chốt các bước giải bài toán và tìm một trong các phần bằng nhau của một số. * Làm VBT : Bài tập 3: - KT: Phát hiện kết quả đúng ( sai ) bằng cách thực hiện phép chia và giải thích vì sao sai ? => GV lưu ý HS chú ý không để sai tượng tự như trên. 4: HĐ4: Củng cố ( 3 phút ) - GV chữa bài tập 2. * Dự kiến sai lầm của HS -Chia sai do quên viết chữ số 0 ở thương * Hướng khắc phục: Hướng dẫn học sinh cách đặt tính sao cho thẳng cột, tính cho đúng. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạỵ Rút kinh nghiệm. .......................................................................................................................................................................................................................................... ------------------------------ tập làm văn Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật I. Mục đích - yêu cầu - Kể lai một cách tự nhiên, rõ ràng một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem. - Dựa vào những điều em vừa kể viết được một đoạn văn (từ 7 á 10 câu) kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật. II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh về một số loại hình nghệ thuật. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ (3 á 5') - Học sinh kể lại một người lao động trí óc mà em biết. 2. Dạy bài mới a/ Giới thiệu bài (1á2') b/ Hướng dẫn làm bài tập (28 á 30') Bài 1 (14 á 15') - Học sinh đọc yêu cầu: Hãy kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật em được xem. - Học sinh quan sát tranh ảnh về các buổi biểu diễn nghệ thuật. - Học sinh đọc câu hỏi gợi ý SGK. Giáo viên: Khi kể có thể dựa vào câu hỏi gợi ý để kể, cũng có thể kể những điều mình thích, mình nhớ và ấn tượng về buổi biểu diễn. - Học sinh tập kể theo gợi ý. - Lớp nhận xét bổ sung, giáo viên uốn nắn. - Học sinh kể theo cặp. - 5 á 7 học sinh kể trước lớp. - Học sinh nhận xét, sửa lỗi, giáo viên nhận xét, chỉnh sửa. Bài 2 (14 á 15') - Học sinh đọc yêu cầu: Dựa vào những điều vừa kể, hãy viết một đoạn văn (7 á 10) câu về một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem. - Học sinh viết bài - Giáo viên gọi 3 á 5 em đọc trước lớp bài viết của mình. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố - Dặn dò (3 á 5') - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài Tuần 24 * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy ............................................................................................................................................................................................................................................ ---------------------------- thủ công Đan nong đôi I. Mục tiêu: - HS biết cách đan nong đôi - Đan được nong đôi đúng quy trình kỹ thuật. - Yêu thích các sản phẩm đan nan II. Chuẩn bị - Tranh quy trình - Tấm đan nong mốt, nong đôi. - Giấy màu, keo, hồ dán III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: 3 - 5' - Kiểm tra đồ dùng của học sinh 2. Dạy học bài mới a/ Giới thiệu bài b/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 * HĐ1: HD quan sát và nhận xét ( 5-6’) - GV đưa 2 tấm hình đan nong đôi, nong mốt ? Nhận xét kích thước, màu sắc, cách đan của các nan đan - Kích thước bằng nhau, nổi bật nan đan - Nhấc 2, đè 2 cách nhau 1 dọc cùng chiều ? ứng dụng đan nong đôi - Làm rổ, rá * HĐ2: Hướng dẫn mẫu( 14-15’) Bước 1: Kẻ, cắt các nan - Tương tự đan nong mốt, lưu ý màu sắc từng nan - Đan nong đôi cần chuẩn bị những loại nan nào - Cắt hình vuông cạnh 9 ô, cắt nan dọc đến ô thứ 8 - 7 nan ngang - 4 nan nẹp Bước 2: Đan nong đôi - Đan nan 1: Nhấc nan 2, 3, 6 7 luồn nan ngang vào dồn khít - Đan nan 2: Nhấc nan dọc 3, 4, 7, 8 dồn khít nan 1 - HS quan sát - Đan nan 3: Như nan 1, nhấc nan 1, 4, 5, 8, 9 - Đan nan 5 như nan 1 - Đan nan 6 như nan 2 - Đan nan 7 như nan 3 - Dùng keo phết lên 4 nan nẹp đ dán. ? Quy trình đan nong đôi ? Quy tắc đan: Nhấc 2 đề 2, cách nhau 1 nan dọc cùng chiều Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan * HĐ3: HS thực hành ( 6’) - GV quan sát, giúp đỡ - 1 HS thực hành - HS thực hành 3. Nhận xét - dặn dò - Biểu dương bài làm tốt, đúng quy trình, màu sắc đẹp. - Dặn dò HS mang giấy mầu học "Đan hoa chữ thập"

File đính kèm:

  • docTUAN 23.doc
Giáo án liên quan