A-TẬP ĐỌC
_Chú ý đọc đúng tên riêng nước ngòai: Ê –đi – xơn; các từ ngữ: nổi tiếng,khắp nơi, đấm lưng, lóe lên, nảy ra,bác học, nổi tiếng, đèn điện,may mắn, lóe lên, nảy ra, miệt mài,móm mém,
_Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật (Ê – đi – xơn, bà cụ).
_Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê – đi – xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. ; ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- HS khuyết tật đọc được bài tập đọc ở mức độ tương đối và trả lời một số câu hỏi ngắn gọn
B-KỂ CHUYỆN:
_Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai (người dẫn chuyện, Ê –đi –xơn , bà cụ)
_Biết nghe và nhận xét lời kể theo từng vai của các bạn .
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1640 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 - Võ Duy Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ang tay, sử dụng, dòng dây, dỏng tai,…
Tiếng bắt đầu bằng gi
Gieo hạt, giao việc, giáng trả, giáo dục, giả danh, giãy giụa, gióng giả, giương cờ,…
Có tiếng chứa vần ươc
Bước lên, bắt chước, rước đèn, đánh cược,khước từ,…
Cótiếng chứa vần ươt
Trượt đi, vượt lên, tập dượt, rượt đuổi, lướt ván,…
_Cả lớp chữa bài làm trong VBT
4.Củng cố Dặn dò::
. Bài nhà :GV yêu cầu HS về nhà đọc lại các bài tập chính tả, ghi nhớ để không viết sai.
Chuẩn bị : Nhắc HS suy nghĩ trước, lựa chọn kể về một người lao động tri óc mà em biết (chuẩn bị tốt cho tiết TLV tới.)
5.Nhận xét tiết học
------------------------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN TIẾT 22
NÓI VIẾT VỀ MỘT NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : Nói, viết về một người lao động trí óc.
Kĩ năng: Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết ( tên, nghề nghiệp; công việc hằng ngày; cách làm việc của người đó ).
Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu ), diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
Thái độ : học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến.
II/ Chuẩn bị :
GV : tranh, ảnh minh hoạ trong SGK, 4 tranh ở tiết tập làm văn tuần 21, bảng lớp viết gợi ý kể về một người lao động trí thức.
HS : Vở bài tập
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động :)
Bài cũ : Nói về trí thức. Nghe – kể : Nâng niu từng hạt giống
Giáo viên cho 3 học sinh lần lượt kể trước lớp, mỗi học sinh kể lại nội dung câu chuyện: Nâng niu từng hạt giống
Nhận xét.
Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài: Nói, viết về một người lao động trí óc)
*Hoạt động 1: Nói về một người lao động trí óc
+ Kể được một vài điều về một người lao động
* trí óc mà em biết ( tên, nghề nghiệp; công việc hằng ngày; cách làm việc của người đó )
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
Giáo viên cho học sinh kể tên một số nghề lao động trí óc
Giáo viên hướng dẫn: các em có thể kể về một người thân trong gia đình ( ông, bà, cha mẹ, chú bác, anh chị …), một người hàng xóm, cũng có thể là người em biết qua đọc truyện, sách, báo, xem phim…
Giáo viên cho học sinh đọc các gợi ý trong SGK:
+ Người đó tên là gì ? Làm nghề gì ? Ở đâu ? Quan hệ thế nào với em ?
+ Công việc hằng ngày của người ấy là gì ?
+ Người đó làm việc như thế nào ?
+ Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người ?
+ Em có thích làm công việc như người ấy không ?
Giáo viên cho học sinh quan sát 4 tranh, trao đổi, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
Giáo viên yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe về một người lao động trí óc
Cho học sinh thi kể trước lớp
Giáo viên gọi 1 học sinh khá kể mẫu cho cả lớp nghe
Giáo viên nhận xét, bổ sung vào từng bài kể cho học sinh
Hoạt động 2: Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
*+ giúp học sinh viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu ), diễn đạt rõ ràng, sáng sủa
Giáo viên gọi học sinh nêu yêu cầu
Giáo viên chú ý nhắc học sinh viết bài tự nhiên, chân thật những điều vừa kể.
Cho học sinh làm bài
Gọi một số học sinh đọc bài trước lớp.
Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm, bình chọn những bạn có bài viết hay.
Hát
Học sinh kể
Học sinh nêu.
Bác sĩ, Giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư hàng không, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu …
Học sinh đọc
Học sinh tập kể theo nhóm đôi
Cá nhân
Cả lớp lắng nghe bạn kể và nhận xét xem bạn kể có tự nhiên không, nói đã thành câu chưa.
Lớp nhận xét
Viết lại những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu
Học sinh làm bài
Cá nhân
4 Củng cố – Dặn dò :
Chuẩn bị : Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật
5.GV nhận xét tiết học.
-----------------------------------------------------------------------------------
TOÁN –TIẾT 110
LUYỆN TẬP
I-Mục Tiêu
_Củng cố về phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số
_Củng cố về ý nghĩa của phép nhân , tìm thành phần chưa biết trong phép chia , bài toán có lời văn giải bằng hai phép tính ; gấp một số lên nhiều lần . Phân biệt gấp một số lên nhiều lần và thêm một số đơn vị vào đã cho
_Ham thích học môn toán
II-Chuẩn Bị :
1/Giáo viên : Bảng phụ Viết nội dung bài tập 2 , 4 .
2/Học sinh : VBI , SGK
III. Hoạt Động Dạy – Học :
1/Khởi động : Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra bài tập hướng dẫn luyện tập tiết trước
2 hs lên bảng làm .
GV nhận xét
3/Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Giới thiệu bài :
_Bài học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số và áp dụng phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan
3/Hoạt động 1 : Luyện tập
+Bài 1 :
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm điều gì ?
_GV hướng dẫn : Các em hãy chuyển mỗi tổng trong bài thành phép nhân sau đó thực hiện phép nhân để tìm kết quả
GV nhận xét
+Bài 2 :
_BT yêu cầu làm gì ?
GVyêu cầu hs tự làm và sửa bài
+Bài 3 :
_Gọi 1 HS đọc đề
_Tất cả có mấy thùng dầu ? Mỗi thùng dầu chứa bao nhiêu lít dầu ?
_Đã lấy ra bao niêu lít dầu ?
_Bài toán yêu cầu gì ?
_Cho HS làm bài
+Bài 4 :
_GV treo bảng phụ
_GV yêu cầu HS đọc đề
Nghe GV giới thiệu
Viết các tổng thành phép nhân rồi ghi kết quả
Nghe GV hướng dẫn, sau đó làm bài .
_3 Hslên bảng làm bài HS cả lớp làm vào vở VBT
_Lên bảng sửa bài
4129+4129 = 4129 x 2 = 8258
1052 +1052 +1052 = 1052 x 3= 3156
b. 2007+2007 + 2007 +2007 = 2007 x 4
= 8028
Viết các số thích hợp vào ô trống trong bảng
HS làm trong VBT
SBC
432
423
9604
15355
SC
3
3
4
5
Thương
144
141
2401
1071
HS đọc
_Có 2 thùng dầu , mỗi thùng chứa 1025l dầu
_Đã lấy ra 1350l
_Số lít dầu còn lại
_HS làm trong VBT
_Đổi vở sửa bài
Tóm tắt
Có 2 thùng
Mỗi thùng : 1025 l dầu
Đã lấy : 1350 l dầu
Còn lại : ….. l dầu ?
Giải
Số lít dầu cả hai thùng :
1052 x 2 = 2050 ( l )
Số lít dầu còn lại :
2050 – 1350 = 700 ( l )
Đáp số : 700 lít dầu
HSđọc và làm
_1 HS lên bảng sửa
Số đã cho
113
1015
1107
1009
Thêm 6 đơn vị
119
1021
1113
1015
Gấp 6 lần
678
6090
6642
6054
4/Củng cố Dặn dò
- Bài nhà : Các em về nhà làm bài tập luyện tập thêm
Chuẩn bị : Nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số “ TT “:
5. Gv nhận xét
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TỰ NHIÊN XÃ HỘI-TIẾT 44
RỄ CÂY “ tt “
I-Mục Tiêu: HS biết :
+ Nêu chức năng của rễ cây
+ Kể ra những ích lợi của một số rễ cây
II- Chuẩn Bị :
Các hình trong SGK trang 84 , 85
III-Các Hoạt Động Dạy – Học
1/Khởi động : Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Kể tên các loại rễ ? ( rể cọc ,rễ chùm….)
GV và HS nhận xét
3/Bài mới
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau
_ Nói lại việc bạn đã làm theo yêu cầu trong SGK trang 82
_ Giải thích tại sao nếu không có rễ , cây không sống được
_ Theo bạn , rễ có chức năng gì ?
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
Đại diện các nhóm trình bày kết qủa thảo luận trước lớp . Mỗi nhóm chỉ cần trả lời một câu hỏi , các nhóm khác bổ sung
*Kết luận chừc năng của rễ
*Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp
*Cách tiến hành
_GV yêu cầu 2 HS quay mặt vào nhau và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2,3,4,5 trang 85 trong SGK . Những rễ đó đựoc sử dụng một số rễ cây để làm gì
_Các nhóm thảo luận theo sự điều khiển của nhóm trưởng .
_Các nhóm thảo luận .
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
_Các nhóm khác nhận xét
+HS nhắc lại chức năng của rễ .
*Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào đất giúp cho cây không bị đỗ
_2 bạn cùng một bàn quan sát các hình 2, 3, 4, 5 /85 nêu ích lợi của rễ cây .
_HS phát biểu .
*Kết luận
_Một số cây có rễ làm thức ăn , làm thuốc , làm đường ,….
_HS nhắc lại .
4 Củng cố Dăn dò: _
: + Bài nhà: Xem lại bài “ Rễ cây “
+ Chuẩn bị: Lá cây
5. Nhận xét tiết học
…………………………………………………………………………..
SINH HOẠT LỚP TUẦN 22
I. TRỌNG TÂM
Nhận xét, đánh giá hoạt động của tuần qua; Đề ra phương hướng hoạt động của tuần tới.
II.CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
- Nhận xét, đánh giá các hoạt động tuần qua :
+ Đạo đức: HS lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi.
+ Chuyên cần: Thực hiện tốt việc đi học đều và đúng giờ.
+ Vệ sinh: HS giữ VS chung và VS cá nhân sạch sẽ.
+ Học tập: Còn vài em vẫn quên mang DCHT.
+ Hoạt động khác: HS xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt.
+ Tuyên dương: - Hướng tuần tới :
+ Đi học đều và đúng giờ.
+ Chuẩn bị DCHT đầy đủ trước khi đến lớp.
+ Thực hiện truy bài đầu giờ tốt.
+ Thực hiêïn tốt các hoạt động của trường./.
File đính kèm:
- TUAN 22.doc