I. Mục tiêu:
A.Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. (trả lời các CH 1,2,3,4)
B. Kể chuyện:
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh minh hoạ câu chuyện SGK
- Bảng phụ (giấy to) viết đoạn văn hướng dẫn học sinh luyện đọc.
- 1 cái mũ phốt (nếu có) 1 khăn để đóng vai.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 (Từ ngày: 28/1/2013 Đến ngày: 01/2/2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c năng gì ?
* Kết luận: Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào đất giúp cây không bị đổ.
2: Quan sát tranh 2,3,4,5/85
+ Người ta sử dụng rễ cây làm gì ?
+ Kể tên một số rễ cây dùng để ăn ?
+ Kể tên một số rễ cây làm thuốc ?
+ Ngoài tác dụng trên rễ cây còn có tác dụng gì ?
- Kể ra một số tác dụng của rễ cây ?
* Kết luận :
- Một số rễ cây làm thức ăn, làm thuốc, làm đường.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Nêu và nói cây nào thuộc rễ cọc, cây nào thuộc rễ chùm ?
- Nêu điểm giống nhau giữa rễ cọc và rễ chùm ?
- Cây nào có rễ mọc ra từ cành, thân, cây nào có rễ phình to ra thành củ ?
- Giải thích tại sao nếu không có rễ, cây không sống được ?
- Lớp làm việc
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp.
- Ngọn cây bị héo. Vì rễ cây không dẫn nước và thức ăn lên được để nuôi cây.
- Hút nước, muối khoáng hoà tan để nuôi cây.
- Làm cho cây bám chặt vào đất không bị đỗ.
- Người ta dùng rễ cây để ăn và làm thuốc.
- Như sắn, khoai, cà rốt, nghệ,….
- Cây chanh, gừng, cà rốt, củ cải, nhân sâm, tam thất ...
- Giữ cho cây khỏi bị đổ.
- Hút nước và muối khoáng hoà tan nuôi cây.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU :
TỪ NGỮ VỀ SÁNG TẠO-DẤU PHẨY
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI
I/Yêu cầu:
- Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm sáng tạo trong các bài tập đọc, chính tả đã học(BT1).
- Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT2a/b/c hoặc a/b/d).
- Biết dùng đúng dấu chấm hỏi trong bài (BT3).
II/Đồ dùng dạy-học:
- Tranh trong SGK, bảng phụ viết bài tập.
III/Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Kiêm tra bài cũ:
- Cho HS làm bài tập 2,3/27/SGK
B/ Bài mới :
Bài 1/35/SGK:
- GV nhắc dựa vào bài TĐ và chính tả đã học để tìm từ tri thức và hoạt động của tri thức.
- Phát giấy cho từng nhóm
- GV treo bảng lời giải viết sẵn nhận xét
Bài 2/36/SGK:
- Cho HS nhắc lại cách sử dụng dấu phẩy trong câu.
- GV chấm chữa bài làm của HS
Bài 3/36/SGK:
- Giải thích từ phát minh : tìm ra những điều mới, làm ra những vật mới có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống.
- Truyện này gây cười ở chỗ nào ?
C/Củng cố-Dặn dò:
- Cho HS nêu lại các kiến thức vừa học
- 2 HS thực hành làm bảng lớp
- Nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét bổ sung
- HS lớp làm bài vào vở
- Nêu yêu cầu
- Lớp làm vở, cả lớp sửa bài
a/Ở nhà, em thường giúp bà xâu kim.
b/Trong lớp, Liên chăm chú nghe giảng.
c/Hai bên bờ sông, những bãi ngô bắt đầu xanh tốt.
d/Trên những rừng mới trồng, chim chốc lại bay về ríu rít.
- Nêu yêu cầu
- Đọc truyện làm bài cá nhân
- Anh ơi, người ta làm ra điện để làm gì ?
- Điện quan trọng lắm em ạ,vì nếu đến bây giờ vẫn chưa phát minh ra điện thì anh em mình phải thắp đèn dầu để xem vô tuyến.
-Tính hài hước của truyên là câu hỏi của người anh. Loài làm ra điện trước, sau mới phát minh ra vô tuyến,Phải có điện thì vô tuyến mới hoạt động. Nhưng anh ta lại nói nhầm ….
TẬP VIẾT :
ÔN CHỮ HOA : P
I/Yêu cầu:
-Viết và tương đối nhanh chữ hoa P (1dòng), Ph, B(1dòng); viết đúng tên riêng Phan Bội Châu (1dòng) và viết câu ứng dụng : Phá Tam Giang …vào Nam (1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- GDMT: Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước qua câu ca dao; phá am Giang nối đường ra Bắc/ Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam.
II/Đồ dùng dạy-học:
- Mẫu chữ hoa P(Ph)
- Các chữ Phan Bội Châu và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li.
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ Kiểm tra bài cũ:
- Cho các chữ của bài tập viết tuần 21
- Kiểm tra bài TV ở nhà của HS
B/Bài mới:
Hoạt đông1: Hướng dẫn nhận xét con chữ trên bảng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết trên B/C
a/ Luyện viết chữ hoa:
- GV viết mẫu chữ Ph, kết hợp nhắc lại cách viết.
b/Luyện viết từ ứng dụng:
- GV nói về Phan Bội Châu (1867-1940): một nhà cách mạng vĩ đại đầu thế kỉ XX của Việt Nam, ngoài hoạt động cách mạng, ông còn viết nhiều tác phẩm văn thơ yêu nước.
c/Luyện víêt câu ứng dụng:
- Gv giúp HS hiểu các địa danh trong câu ca dao.
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS viết vởTV
- GV nêu yêu cầu
+Viết chữ P: 1dòng
+Viết các chữ Ph, B, :1 dòng
+Viết tên riêng Phan Bội Châu :1dòng
+ Viết câu ca dao: 1lần
-GV chấm chữa bài
Hoạt động4:
Củng cố -Dặn dò:
- Cho HS nêu lại cách viết chữ P, nhắc HS về nhà viết thêm phần bài ở nhà.
- HS viết BC : Lãn Ông, Ổi…
- HS nêu nét và độ cao con chữ
- Viết B/C: P (Ph), B, C, (Ch), T, G, (Gi),
Đ, H, V, N.
- Đọc từ ứng dụng nêu tên riêng: Phan Bội Châu .
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu ứng dụng
- Nhắc ý nghĩa câu ứng dụng
- Viết các con chữ:Phá, Bắc, Hải Vân
- Viết vào vở theo yêu cầu của GV
LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP ( TIẾT 22)
I.MỤC TIÊU:
Luyện tập cách xem lịch, nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ; vẽ đường
tròn có tâm và bán kính cho trước ; trang trí hình tròn ; giải toán bằng hai phép tính.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bài 1: Trong một năm:
Những tháng nào có 31 ngày ?
Những tháng nào có 30 ngày ?
Tháng nào có 28 hoặc 29 ngày ?
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
4327 x 2 ; 3667 x 3 ; 4832 x 2 ; 2516 x 3 .
Bài 3: Vẽ hình tròn có :
-Tâm O, bán kính OA
-Tâm I, bán kính KH.
Bài 4: Một cửa hàng có 459 kg gạo nếp, sau đó mua thêm bằng 1/3 số gạo nếp đã có. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu ki- lô- gam nếp ? (HS khá, giỏi thực hiện)
_______________________________
LUYỆN TLV : ÔN BÀI TẬP LÀM VĂN ĐÃ HỌC
- Tổ chức cho HS nói về người lao động trí óc
- HS kể theo nhóm
- Thi kể trước lớp
- HS làm bài vào vở kể về người lao động trí óc mà em biết
- Gọi HS đọc bài trước lớp
- Thi kể chuyện : Nâng niu từng hạt giống
Tổ chức cho HS thi kể cá nhân
CHÍNH TẢ:
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I. Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT(2) a/b, hoặc BT(3) a/b, hoặc BT chính tả phương ngữ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Viết 4 câu bài tập 3 vào bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
Bài 1 /SGK 33 2/ Bài mới :
HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết:
-GV đọc bài viết
Em biết gì về ông Trương Vĩnh Kí?
- Yêu cầu HS nhận xét các hiện tượng chính tả
-GV đọc HS viết bài
-GV chấm –chữa bài
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2a /SGK38
Bài 2b/SGK 38
3/Củng cố: Nêu nội dung bài học
GV nhận xét tiết học-Dặn dò HS viết lại các từ sai chính tả
-2HS thực hiện
- Quan sát ảnh Trương Vĩnh Kí
- Hiểu biết rất rộng. Ông thành thạo 26 ngôn ngữ, tham gia nhiều hội nghiên cứu. Ông để lại cho chúng ta hơn 100 bộ sách.
-Cho HS tìm từ khó viết
- 100 bộ sách, 26 ngôn ngữ, 18 nhà bác học, thông thái.
- Luyện viết từ khó bảng con
-HS viết bài vào vở.
- Dựa vào gợi ý tìm đúng các từ có âm đầu r /d /gi.
-Tổ chức thi tiếp sức
Mời mỗi nhóm 2 em
- Tìm đúng các từ chỉ hoạt động có vần ươt /ươc
Thứ sáu ngày 1 tháng 2 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
NÓI - VIẾT: VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
I. Mục tiêu:
- Kể được một vài điều về người lao động trí óc theo gợi ý trong GSK (BT1).
- Viết những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) (BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ về một số tri thức
- Bảng lớp: Viết gợi ý kể về một người lao động trí óc
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS kể về câu chuyện nâng niu từng hạt giống
2. Bài mới :
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập1
* Lưu ý: có thể kể về người thân trong gia đình , người hàng xóm, qua truyện, sách báo, xem phim.
Bài tập 2/ 38
Yêu cầu HS tự viết bài đã nói của mình vào vở. Nhắc HS chú ý diễn đạt thành câu, dùng dấu chấm để phân tách các câu cho bài rõ ràng.
3.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài
- Thực hành kể về người lao động trí óc
- Cho HS đọc câu hỏi gợi ý
- Xác định yêu cầu
- HS nối tiếp nhau kể trước lớp, mỗi em nêu tên một người mà mình định kể và nghề của người đó
- HS dựa theo gợi ý SGK tập kể
- 5HS kể trước lớp,Lớp nhận xét chỉnh sửa cho bạn.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Xác định yêu cầu bài
- Tự viết bài vào vở
- Một số em đọc bài viết
- HS nhận xét , bổ sung
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần).
II/ Đồ dùng dạy học: VBT
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
Bài 1,2 /113
2. Bài mới :
Bài 1/SGK114
Bài 2/SGK 114(cột 1,2,3)
Yêu cầu HS xác định các thành phần chưa biết
Bài 3 /SGK 114
Bài 4/114(cột 1,2 )
3.Củng cố - Dặn dò:
Nêu cách tìm số bị chia, qui tắc thêm , gấp một số lên nhiều lần
GV nhận xét tiết học- Dặn dò về nhà làm bài tập 2,4 phần còn lại.
- 2 HS thực hiện
- HS nêu y/c bài tập
- Viết thành phép nhân rồi thực hiện tính nhân, ghi kết quả đó
- Vài HS làm bảng.
- Nêu cách tìm số bị chia chưa biết
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào phiếu bài tập
- HS đọc đề
- HS tóm tắt bài toán
Giải được bài toán theo hai bước:
+ Tìm số lít dầu hai thùng
+ Tìm số lít dầu còn lại
- Cả lớp làm vào vở bài tập
Bài giải:
Số lít dầu cả hai thùng có là:
1025 x 2 = 2050(l)
Số lít dầu còn lại là:
2050 – 1350 = 700(l)
Đáp số: 700 lít dầu
- 2 HS lên bảng thi tiếp sức
- Nêu qui tắc thêm một số đơn vị, gấp một số lên nhiều.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu : -Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần
-Nêu công việc của tuần đến
II/Các hoạt động trên lớp:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2-Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A/- Đánh giá hoạt động tuần 21:
* Ưu điểm:
- Duy trì sĩ số đảm bảo
- Chất lượng học tập tốt
- Vệ sinh cá nhân tốt
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công
* Tồn tại:
Một số em lười học
-Ý thức học tập chưa tốt
- Chữ viết cẩu thả: Thành , Tịnh, Đạt.
- Còn thụ động trong giờ học
B/- Công việc tuần 22:
Nâng cao chất lượng học tập
Tăng cường rèn chữ viết
Đánh giá rút kinh nghiệm bài khảo sát chất lượng
Củng cố các nề nếp lớp.
File đính kèm:
- Tuan 22.doc