- Chú ý các tiếng nước ngoài: Ê-đi-xơn ; các từ ngữ: nổi tiếng khắp nơi, đấm lưng, loé lên.Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài
- Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người.
- Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai
- Tập trung theo dõi bạn kể.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp lời bạn.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết nhanh và đúng nhóm đó thắng cuộc.
III. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
TOÁN
T109: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn trường hợp nhân không nhớ.
- GV giới thiệu phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số và viết lên bảng: 1034 x 2 = ?
- Gọi HS thực hiện phép nhân vào vở nháp, một HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính:
1034
2
2068
Vậy: 1034 x 2 = 2068
* HĐ2: Hướng dẫn trường hợp nhân có nhớ một lần.
- GV viết lên bảng: 2125 x 3 = ?
- HS tự đặt tính, rồi tính vào vở nháp.
- Một HS lên bảng đặt tímh và nêu cách tính.
2125
3
6375
Vậy : 2125 x 3 = 6375
- GV lưu ý HS :
+ Lượt nhân nào có kết quả lớn hơn hoặc bằng 10 thì "phần nhớ" được cộng sang kết quả của phép nhân hàng tiếp theo.
+ Nhân rồi mới cộng với " phần nhớ" ở hàng liền trước (nếu có)
* HĐ3: Thực hành.
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGK rồi chấm và chữa bài.
Bài tập 1: bốn HS nêu cách tính.
Bài tập 2: Hai HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính.
Bài tập 3: Một HS lên bảng trình bày:
Bài giải
Số viên gạch xây đủ bốn bức tường là:
1015 x 4 = 4060 (viên gạch)
Đáp số: 4060 viên gạch
Bài tập 4: Một HS tính nhẩn.
III. Củng cố, dặn dò: Tuyên dương những HS làm bài tốt.
Buổi 2
LUYỆN TOÁN
Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số - Giải toán.
I. Mục tiêu:
Luyện tập cách xem lịch; nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số. Vẽ đường tròn có tâm và bán kính cho trước; giải toán bằng hai phép tính.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
? Trong tuần 22 các em đã học những nội dung toán nào.
? Có những bài tập nào chưa hoàn thành.
- GV hướng dẫn HS hoàn thành các bài tập trong SGK
- Bài tập ra thêm:
a, Vẽ hình tròn có tâm O, bán kính 3 cm
b, Vẽ hình tròn có tâm I, bán kính 4 cm
c, Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Ngày 29 tháng 8 là thứ bảy. Ngày 1 tháng 9 cùng năm đó là:
A. Thứ ba
B. Thứ tư
C. Thứ năm
D. Thức sáu
d, Có 3 thùng dầu, mỗi thùng chứa 456 lít dầu. Người ta đã lấy đi 1270 lít dầu. Hỏi còn lại bao nhiêu lít dầu?
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS.
- Chấm một số bài.
- Chữa bài.
III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học.
TỰ HỌC
Luyện thêm : Luyện từ và câu
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ về chủ điểm sáng tạo.
-Ôn luyện về dấu câu.
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
- Một HS nhắc lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm sáng tạo.
- Hai HS nói về cách sử dụng dấu câu.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm vào vở luyện tiếng Việt
Bài tập 1: Điền các từ chỉ những người lao động trí óc vào chổ chấm:
Kĩ sư, bác sĩ,.......
Bài tập 2: Khoanh tròn chữ cái chỉ các hoạt động lao động đòi hỏi nhiều suy nghĩ và sáng tạo:
A. khám bệnh B. thiết kế mẫu nhà C. dạy học
D. chế tạo máy E. lắp xe ô tô G. chăn nuôi gia súc
H. may quần áo
Bài tập 3:Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu sau:
a. Ở trạm y tế xã các bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho học sinh trường em.
b. Trên bến cảng tàu thuyền ra vào tấp nập.
c. Trong bản mọi người đang chuẩn bị dụng cụ để lên nương làm việc.
- HS làm bài cá nhân, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- Một số em đọc bài, cả lớp nhận xét, chữa lỗi sai. Chấm một số bài.
III. Củng cố, dặn dò
Biểu dương những HS làm bài tốt.
LUYỆN VIẾT
Bài viết: Cái cầu
I. Mục tiêu:
- HS nghe - viết chính xác bài: Cái cầu. Biết cách trình bài thơ. Tên bài văn viết ngay ngắn cân đối giữa trang vở, chữ đầu câu viết hoa lùi vào 4 ô.
- Viết đúng các từ khó : gửi, nhện, con kiến, võng, thuyền, Hàm Rồng...
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV giới thiệu bài viết.
* HĐ2: Hướng dẫn HS nghe - viết.
- GV đọc bài thơ, HS đọc thầm theo.
- Hai HS đọc bài trước lớp.
? Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? Vì sao.
- HS viết một số tiếng khó vào vở nháp: gửi, nhện, con kiến, võng, thuyền, Hàm Rồng...
- GV nhắc HS cách trình bày bài thơ .
- GV đọc bài, HS viết vào vở.
- GV nhắc HS viết tên tác giả vào cuối trang vở phía bên phải.
- HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi.
- GV chấm một số bài, nhận xét và hướng dẫn HS cách chữa lỗi.
III. Tổng kết, dặn dò.
Tuyên dương những HS viết bài có nhiều tiến bộ.
Thứ sáu, ngày 15 tháng 2 năm 2008
Buổi 1
TIẾNG ANH
GV chuyên dạy
TẬP LÀM VĂN
Nói, viết về người lao động trí óc
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói: Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp, công việc hàng ngày, cách làm của người đó...).
- Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu), diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
II. Đồ dùg dạy học:
Tranh minh hoạ về một số tri thức: 4 ttranh ở tiết tập là văn tuần 21
III Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ:
- Hai HS kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống.
- GV nhận xét, chấm điểm.
2. Bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2:. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý.
- Một vài HS kể một số nghề lao động trí óc.
- Để HS dễ dàng khi chọn kể về một người lao động trí óc, GV lưu ý HS có thể kể về một người thân trong gia đình (ông ,bà, cha ,mẹ, chú, bác,anh, chị, em,...) ; một người hàng xóm; cũng có thể là người em biết qua đọc truyện, sách báo, xem phim...
- Một HS nói về người lao động trí óc mà em chọn kể theo gợi ý ttrong SGK
- Từng cặp HS tập kể.
- Bốn ,nam HS thi kể trước lớp
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu của bài, nhắc viết vào vở rõ ràng , từ 7 đến 10 câu những điều vừ nói thành một đoạn văn
- HS viết bài vào vở.
- Một số HS đọc bài trước lớp.
III. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học, tuyện dương những HS học tốt.
THỦ CÔNG
Đan nong mốt(T2)
I. Mục tiêu:
- Đan được nong mốt đúng qui trình, kĩ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm đan nan.
II. Chuẩn bị:
Như tiết 1
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Nhắc lại quy trình đan.
? Nhắc lại quy trình đan nong mốt.
- GV nhận xét, hệ thống các bước đan lên bảng:
+ Bước một: kẻ cắt các nan đan.
+ Bước hai: đan nong mốt bằng giấy hoặc bìa.
+ Bước ba: dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Nhiều HS nhắc lại.
* HĐ2: Thực hành.
- HS thực hành đan cá nhân.
- Trong khi thực hành GV quan sát, theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Tổ chức cho HS trang trí sản phẩm
- Đánh giá sản phẩm, trưng bày sản phẩm.
III. Nhận xét, dặn dò:
- Thu dọn lớp học
- Khen những HS hoàn thành tốt bài tập.
TOÁN
T110: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Rèn luyện kỹ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
- Củng cố ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giải toán có hai phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Hai HS lên bảng đặt tính:
1023 x 3 4013 x 2 2116 x3 2005 x 4
- Nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết:
? Trong phép nhân thừa số thứ nhất là gì của tổng.
? Thừa số thứ 2 là gì.
? Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm thế nào.
? Muốn thêm vào số đã cho một số đơn vị ta làm thế nào.
? Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào.
* HĐ2: Thực hành.
GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán rồi chấm và chữa bài.
Bài tập 1: Ba HS lên bảng viết thành phép nhân và ghi kết quả:
VD: 4129 + 4129 = 4129 x 2 = 8258
Bài tập 2: Một HS đọc kết quả.
Bài tập 3: Một HS lên bảng trình bày:
Bài giải
Hai thùng có số dầu là:
1025 x 2 = 2050 (lít)
Còn lại số lít dầu là:
2050 - 1350 = 700 (lít)
Đáp số: 700 (lít)
Bài tập 4: HS đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả.
III. Củng cố, dặn dò: Tuyên dương những HS làm bài tốt.
Buổi 2
TIẾNG ANH
GV chuyên dạy
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện thêm: Tập làm văn tuần 20, 21
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết báo cáo hoạt động
- Củng cố nói viết về tri thức yêu nước.
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
- Một HS đọc lại báo cáo tháng thi đua "Noi gương chú bộ đội"
- Hai HS nói về người tri thức mà em biết.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm vào vở luyện tiếng Việt
Bài tập 1: Viết báo cáo tháng thi đua" Viết chữ đẹp, giữ vở sạch"
Bài tập 2: Viết một vài điều về người lao động trí óc mà em biết. (Tên, nghề nghiệp, cộng việc hằng ngày, cách làm của người đó...)
- HS làm bài cá nhân, GV theo dõi và giải đáp những thắc mắc của HS
- Một số em đọc bài, cả lớp nhận xét, chữa lỗi sai. Chấm một số bài.
III. Củng cố, dặn dò
Biểu dương những HS viết bài có nhiều sáng tạo.
LUYỆN TOÁN
Nhân số có bốn chữ số với só có một chữ số - Giải toán.
I. Mục tiêu:
Luyện tập nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số ; giải toán bằng hai phép tính.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
? Muốn nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ta thực hiện như thế nào
- GV hướng dẫn HS hoàn thành các bài tập trong VBT
- Bài tập ra thêm:
1. Đặt tính rồi tính:
2401 x 3 1071 x 5 1009 x 6 1170 x 7
2. Mẹ hái được 3156 quả cam, con hái bằng 1/3 số cam của mẹ. Hỏi hai mẹ con hái được tất cả bao nhiêu quả cam?
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS.
- Chấm một số bài.
- Chữa bài.
III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện trong tuần và những tồn tại cần khắc phục.
II. Các hoạt động dạy học
1. GV nêu tiêu chí đánh giá
- Đảm bảo sỉ số
- Chậm, vắng
- Tổng số điểm 10 trong tuần
- Vệ sinh trực nhật.
- Các hoạt động Đội Sao...
- Trang phục HS
+ Các tổ dựa vào tiêu chí bình xét thi đua giữa các tổ, giữa các cá nhân.
+ GV cùng tập thể lớp tuyên dương những HS có nhiều thành tích và tổ xuất sắc.
2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 21:
- Các tổ kèm cặp giúp đỡ HS yếu trong tổ cùng nhau tiến bộ.
- Vệ sinh nhặt rác ở sân trường.
File đính kèm:
- Tuan 22.doc