I/ Mục tiêu:
- Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng tháng.
- Củng cố về kĩ năng xem lịch.
II/ Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1, bài tập 2.
Tờ lịch năm 2004, quyển lịch tay để HS tập xem lịch.
HS có đầy đủ vở bài tập toán.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 Năm 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ã đó được dùng để làm gì ?
Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Cho HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về việc con người sử dụng một số loại rễ cây để làm gì ?
- Giáo viên nêu kết luận: sách giáo khoa.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Xem trước bài mới .
- 2HS trả lời câu hỏi: Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi.
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung: Rễ cây đâm sâu xuống đất hút các chất dinh dưỡng, nước và muối khoáng để nuôi cây và giữ cho cây không bị đổ vì vậy nếu không có rễ thì cây sẽ chết.
- Quan sát các hình 4,5,6,7,8 trang 80, 81 sách giáo khoa .
- Các nhóm trao đổi thảo luận, sau đó một số em đại diện lên đứng trước lớp đố nhau
-Lần lượt em này hỏi một câu em kia trả lời sang câu khác lại đổi cho nhau.
Nếu em nào trả lời đúng nhiều câu hơn thì em đó thắng .
- Lớp theo dõi bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Hai học sinh nhắc lại nội dung bài học .
-----------------------------------------------------
Sinh ho¹t sao
Tay xinh- tay khéo
I-MỤC TIÊU:
HS hiểu các hoạt động trong tuần
Thực hiện tốt các hoạt động đề ra
Cĩ ý thức thực hiện và phối hợp tốt các hoạt động.
II-NỘI DUNG:
1.Các tổ báo cáo các mặt
a)Học lực:
b)Chuyên cần:
-vắng:
-Trễ:
-Dụng cụ học tập:
c)Đạo đức:
d)Vệ sinh:
2.GV nhận xét:
III/Đ ỊNH HƯỚNG TUẦN SAU:
-Tiếp tục ổn định nề nếp
-Thực hiện tốt các phong trào do trường đề ra
-Cán sự thực hiện tốt nhiệm vụ của mình
GV tổng kết chung.
Ban gi¸m hiƯu ký duyƯt
**********************************************************
Hướng dẫn tự học Tiếng Việt
A/ Yêu cầu: - HS luyện đọc các bài tập đọc đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng đọc đúng, trôi chảy.
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm các bài: Ông tổ nghề thêu ; Bàn tay cô giáo kết hợp trả lời các câu hỏi sau bài đọc.
- Theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp.
+ Mời 3 nhóm mỗi nhóm 5 HS thi đọc nối tiếp 5 đoạn trong bài Ông tổ nghè thêu.
+ Mời 1 số HS thi đọc thuộc lòng bài Bàn tay cô giáo và TLCH:
+ Từ mỗi tờ giấy cô giáo đã làm ra những gì ?
+ Em hiểu hai câu cuối bài nói điều gì ?
- Nhận xét, tuyên dương những cá nhân và nhóm thể hiện tốt nhất.
2. Dặn dò: Về nhà luyện đọc thêm.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- 3 nhóm thi đọc trước lớp.
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn những bạn và nhóm đọc tốt nhất.
-------------------------------------------------------
Rèn chữ
A/ Yêu cầu: - HS nghe và viết chính xác đoạn 1 trong bài Ông tổ nghề thêu.
- Rèn cho HS kĩ năng viết đúng chính tả và trình bày bài viết sạch đẹp.
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hướng dẫn HS nghe - viết:
- Đọc đoạn 1 của bài Ông tổ nghề thêu.
- Gọi 2HS đọc lại.
- Yêu cầu đọc thầm lại đoạn văn và trả lời câu hỏi:
+ Đoạn văn nói lên điều gì ?
+ Những chữ nào trong đoạn viết hoa ?
- Yêu cầu HS tập viết trên bảng con những từ dễ lẫn và ghi nhớ chính tả.
* Đọc cho HS viết bài vào vở.
* Chấm vở một số em, nhận xét chữa lỗi phổ biến.
* Dặn dò: Về nhà viết lại cho đúng những chữ đã viết sai, viết mỗi chữ 1 dòng.
- Nghe GV đọc bài.
- 2 em đọc lại.
- Cả lớp đọc thầm và trả lời:
+ Đoạn văn nói lên sự chăm học của Trần Quốc Khái.
+ Viêát hoa các chữ đầu câu và tên riêng Trần Quốc Khái.
- Tập viết các từ dễ lẫn.
- Nghe - viết bài vào vở.
- Lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm.
========================================================
Buổi chiều
Âm nhạc: Ôn bài hát: “ Cùng nhau múa dưới trăng“
Giới thiệu khuông nhạc và khóa son
A/ Mục đích yêu cầu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát. Hát đồng đều hòa giọng.
- Tập biểu diễn kết hợp với động tác phụ họa. Nhận biết khuông nhạc và khóa son .
- Giáo dục các em yêu trường lớp, thầy giáo, cô giáo và yêu bạn bè.
B/ Chuẩn bị: - Giáo viên : Băng nhạc bài hát và máy nghe. Một số động tác để phụ họa.
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- KT bài hát “Cùng nhau vui múa dưới trăng“
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 1 : Ôn bài hát
- Cho học sinh hát lại bài hát.
- Lưu ý học sinh hát đúng những tiếng có luyến trong bài .
- Chia lớp thành 3 nhóm .
- Yêu cầu mỗi nhóm hát hai câu tiếp nối nhau, câu cuối cùng cả 3 nhóm cùng hát.
* Hoạt động 2 : Tập biểu diễn kết hợp động tác.
- Hướng dẫn học sinh thực hiện theo 4 động tác: GV làm mẫu, HS làm theo sau đó HS vừa hát vừa kết hợp phụ họa.
- Mời từng tốp biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm biểu diễn hay.
* Hoạt động 3: Giới thiệu khuông nhạc và khóa son .
- Cho HS quan sát khuông nhạc và giới thiệu:
+ Khuông nhạc gồm 5 dòng kẻ song song cách đều nhau. Các dòng kẻ và các khe giữa hai dòng kẻ được tính từ dướiù lên trên.
+ Khóa Son : - Khóa son đặt ở đầu khuông nhạc
- Nốt Son đặt trên dòng kẻ thứ hai.
- Cho HS nhận biết các nốt trên khuông nhạc.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát 1 lần.
- Về nhà tập hát cho thuộc lời bài hát.
- Ba học sinh lên bảng hát bài hát “ Cùng nhau vui múa dưới trăng “ và kết hợp đu đưa theo nhịp 3/8.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
- Lớp cùng ôn lại lời bài hát .
- Hát đúng các tiếng luyến ở các câu mà giáo viên lưu ý.
- Từng nhóm lần lượt hát nối tiếp mỗi nhóm hai câu . Cả lớp cùng hát điệp khúc 4 câu cuối bài hát .
- Lớp vừa hát vừa biểu diễn động tác theo giai điệu của bài hát .
+ ĐT1: Hai tay đưa thành vòng tròn nhún chân vào phách mạnh.
+ ĐT2: Tay phải chỉ vào khoảng không.
+ ĐT3: Vẫy tay trái .
+ ĐT4 . Vỗ tay theo tiết tấu .
- Lắng nghe giáo viên để nắm về cấu tạo khóa Son và nốt Son trên khuông nhạc.
- HS đọc các nốt trên khuông nhạc.
- Cả lớp hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo phách.
-------------------------------------------------
Tiếng Việt nâng cao
A/ Yêu cầu: - HS làm đúng BT phân biệt vần dễ lẫn, mở rộng vốn từ "Sáng tạo", ...
- Giáo dục HS chăm học.
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động cảu thầy
Hoạt động của trò
1. Hướng dẫn HS làm BT:
- Yêu cầu cả lớp làm các BT sau:
Bài 1: Điền vào chỗ trống ướt hay ước:
- Cầu đ... ước thấy - Nói tr... b... không qua
- Quần là áo l... - N... chảy đá mòn
- Hỏi sư mượn l... - V... núi băng rừng
Bài 2: Nối từ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B:
A B
Trí thức Khả năng hiểu biết, suy xét
bằng bộ óc
ýù chí Người làm việc trí óc,
hiểu biết nhiều
trí tuệ Ý thức tự giác, mạnh mẽ, quyết tâm
dồn sức lực, trí tuệ để đạt được mục đích.
Bài 3: Trong các câu dưới đây, người viết đặt dấu phẩy không đúng chỗ. Em hãy sửa lại rồi chép các câu này vào vở.
Đất nước ta, đã có nhiều nhà khoa học nghệ sĩ danh thủ nhờ gian khổ học tập nghiên cứu đã làm vẻ vang, cho đất nước. Đại kiện tướng, môn cờ vua Đào Thiện Hải là một trong số đó.
- Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài.
2. Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm, ghi nhớ.
- Cả lớp tự làm BT vào vở.
- Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung.
- Cầu được ước thấy - Nói trước bước không qua
- Quần là áo lượt - Nước chảy đá mòn
- Hỏi sư mượn lược - Vượt núi băng rừng
A B
Trí thức Khả năng hiểu biết, suy xét
bằng bộ óc
ýù chí Người làm việc trí óc,
hiểu biết nhiều
trí tuệ Ý thức tự giác, mạnh mẽ, quyết tâm
dồn sức lực, trí tuệ để đạt được mục đích.
Đất nước ta đã có nhiều nhà khoa học, nghệ sĩ , danh thủ nhờ gian khổ học tập, nghiên cứu đã làm vẻ vang cho đất nước. Đại kiện tướng môn cờ vua Đào Thiện Hải là một trong số đó.
-----------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
A/ Yêu cầu: - HS ôn luyện các động tác về ĐHĐN và các bài hát - múa của Sao nhi đồng.
- Chơi trò chơi "Chim về tổ".
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Tổ chức cho HS ôn tập:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu học tập.
- Giao nhiệm vụ cho lớp.
- Theo dõi, uốn nắn cho các em.
* Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Chim về tổ":
- Nêu tên trò chơi.
- Phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi cho HS chơi chính thức.
- Nhận xét , tuyên dương những em thắng cuộc.
* Dặn dò: Về nhà luyện tập thêm.
- Lắng nghe, nhận nhiệm vụ.
- Lớp trưởng điều khiển cho các bạn ôn tập các động tác về đội hình đội ngũ: tập hợp hàng ngang, hàng dọc, giãn cách hàng ngang - hàng dọc. Sau đó ôn các bài múa: Bông hồng tặng mẹ và cô ; Hành khúc Đội TNTPHCM : Chúng em là mầm non tương lai ...
- Cả lớp tham gia chơi trò chơi.
======================================================
File đính kèm:
- GA Lop 3 Tuan 22 Ly gui Nhuong.doc