I. MỤC TIÊU:
- Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm , số ngày trong từng tháng.
- Củng cố kĩ năng xem lịch.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tờ lịch năm và tờ lịch tháng.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 - Đỗ Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à giải toán.
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học.
1: HĐ1: Kiểm tra bài cũ ( 3-5 phút )
- HS làm bảng con: Đặt tính và tính 454 x 2 ; 160 x 4
- Nêu cách thực hiện với mỗi phép tính.
=> GV nhận xét.
2: HĐ2: Dạy bài mới ( 15 phút )
* GV đưa phép nhân 1034 x 2 - HS nối tiếp đọc .
- HS đặt tính và tìm kết quả phép nhân trên bảng con ( GV kiểm tra việc đặt tính và ghi kết quả của HS )
- HS nối tiếp nêu cách đặt tính và cách thực hiện .
- HS nêu nhận xét về phép nhân vừa thực hiện ( là phép nhân số có bốn chữ số không nhớ )
* GV đưa phép nhân 2125 x 3
- Tiến hành tương tự như trên.
- HS so sánh hai phép nhân vừa thực hiện.
=> GV chốt cách đặt tính và cách thực hiện .
3: HĐ3: Luyện tập thực hành ( 15-17 phút )
* Làm VBT : Bài tập 1:
- KT: Kĩ năng thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số. Nêu cách thực hiện.
=> Chốt cách thực hiện.
* Làm bảng : Bài tập 2:
- KT: Kĩ năng đặt tính và thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số.
=> Chốt cách đặt tính và cách thực hiện.
* Làm vở: Bài tập 3:
- KT: Giải và trình bày đúng lời giải bài toán đơn về phép nhân , ý nghĩa của phép nhân.
- Giúp HS viết câu lời giải theo các cách khác nhau.
* Làm VBT: Bài tập 4:
- KT: Nhân nhẩm các số tròn nghìn , tròn trăm, tròn chuc với số có một chữ số. Cách nhân nhẩm.
=> Chốt cách nhân nhẩm.
4: HĐ4: Củng cố ( 3 phút )
- Chữa bài tập 4.
* Dự kiến sai lầm của HS
- Đặt tính chưa thẳng cột, tính sai. Quên nhớ trong khi nhân
* Hướng khắc phục: Giáo viên hướng dẫn cách đặt tính sao cho thẳng cột, rồi tính như với các số có ba chữ số.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------------
chính tả (nghe - viết)
một nhà thông thái
I. Mục đích, yêu cầu
- Nghe - viết chính xác, đẹp đoạn văn "Một nhà thông thái"
- Làm đúng các bài tập chính tả, phân biệt r/d/gi
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 3 - 5'
- Viết bảng con: Chăm chỉ, cha truyền, chẻ lạt, trẻ trung
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: 1 - 2'
b. Hướng dẫn chính tả: 8 - 10'
- GV đọc mẫu lần 1 - HS đọc thầm
? Em biết gì về Trương Vĩnh Ký
? Những chữ nào trong bài được viết hoa? Vì sao?
- GV ghi bảng từ khó: Trương Vĩnh Ký, nghiên cứu, giá trị, ngôn
- HS đọc từ đ GV xóa bảng
- HS viết bảng con
c.Viết chính tả: 13 - 15'
- GV đọc mẫu lần 2
- Nhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV đọc đ HS viết bài
d.Hướng dẫn chấm chữa: 3 - 5'
- GV đọc 2 lầnđ HS soát lỗi bút mực, bút chì
- Chữa lỗi
e. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:3 - 5'
- HS đọc yêu cầu
+ Tìm nhanh các từ chỉ hoạt động bắt đầu r/d/gi
- HS làm miệng
- Nhận xét, bổ sung
g. Củng cố, dặn dò: 1 - 2'
- Nhận xét kết quả chấm
- Về nhà chuẩn bị bài: Nghe nhạc
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
---------------------------------------
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Sáng tạo. Dấu phẩy, dấu chấm,
chấm hỏi
I. Mục đích, yêu cầu
- Mở rộng vốn từ theo chủ điểm sáng tạo
- Ôn luyện về dấu phẩy: đặt đúng các dấu phẩy, sau vị trí của trạng ngữ chỉ địa điểm, Ôn luyện về dấu chấm và dấu chấm hỏi
- Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: ở đâu
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 3 - 5'
- Đặt câu theo yêu cầu
+ Sử dụng nhân hóa có dùng từ gọi người để gọi sự vật
+ Sử dụng nhân hóa có dùng từ ngữ để tả người, tả sự vật
+ Sử dụng nhân hóa theo cách nói với sự vật thân thiết như nói với người.
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: 1 - 2'
b. Hướng dẫn luyện tập: 28 - 30'
Bài 1: 8 - 10'
- HS đọc đề.
- Xác định yêu cầu: + Dựa vào những bài tập đọc và chính tả đã học T21, 22, hãy tìm từ ngữ:
a. Chỉ trí thức
b. Chỉ hoạt động của trí thức
- HS thảo luận nhóm đ đại diện báo cáo kết quả thảo luận
- GV chữa, nhận xét
Bài 2: (8 - 10')
- HS đọc đề
- Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu
- HS làm sách
- GV gọi HS chữa bảng phụ, GV nhận xét
Bài 3: 10 - 12'
- Dấu chấm nào đặt đúng, dấu nào sai. hãy sửa lại
- HS làm vở - GV chấm chữa
g. Củng cố, dặn dò: 3 - 5'
? Nêu nội dung tiết học - Về nhà học bài - chuẩn bị tuần 23.
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
====================================================
Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013
Thể dục
Bài 44: ôn nhảy dây. Trò chơi: "lò cò tiếp sức"
I. Mục tiêu:
- Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân, Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối đúng
- Chơi: Lò cò tiếp xúc. Yêu cầu chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm - Phương tiện
- Địa điểm: Sân trường có kẻ vạch, còi, dây.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu: 5 - 6'
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Tập bài thể dục phát triển chung.
- Chạy chậm 1 vòng quanh sân tập.
2. Phần cơ bản
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
* Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm chân hai chân
14'
- HS đứng tại chỗ trao dây, so dây, quay dây và bật nhảy từng động tác.
2 -3 lần
- HS tập phối hợp các động tác
- GV chia tổ, HS tự tập luyện
Chơi: Lò cò tiếp sức
- GV quan sát, sửa sai
- Thị nhảy dây theo đơn vị, từng tổ
* Chơi trò chơi: Lò cò tiếp sức
10'
- HS khởi động các khớp cổ tay, cổ chân
- GV nêu tên trò chơi, luật chơi
- HS chơi theo tổ, có thưởng phạt.
3. Phần kết thúc: 5 - 6'
- Đi thường theo vòng tròn, hát.
- GV hệ thống bài, nhận xét giao lại bài về nhà.
- GV giao bài về nhà: Ôn nhảy dây.
-----------------------------
Toán
Tiết 110: luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
+ Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ một lần)
+ Củng cố ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giải toán có hai phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ : 5'
- HS làm bảng con: Đặt tính và tính: 3418 x 2 2071 x 5
Hoạt động 2:Thực hành luyện tập: 32'
* Làm bảng : Bài tập 1:
- KT: Viết phép cộng các số hạng bằng nhau thành phép nhân rồi tìm kết quả. Nêu cách làm bài.
=> Chốt cách viết phép cộng thành phép nhân.
* Làm VBT : Bài tập 2:
- KT: Tìm thành phần chưa biết của của phép chia ( SBC ), củng cố nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số. Nêu cách làm.
=> Chốt cách tìm số bị chia.
* Làm vở: Bài tập 3:
- KT: Giải và trình bày đúng lời giải bài toán hợp liên quan đến phép nhân.
+Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? ( Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ )
+ Muốn biết số dầu còn lại ta phải biết gì ? ( Số dầu trong hai thùng )
- HS giải và trình bày bài .
=> Chốt cách giải bài toán.
* Làm VBT: Bài tập 4:
- KT: Củng cố kiến thức về tăng một số lên một số đơn vị, gấp một số lên một số lần. Phân biệt hai dạng bài và nêu cách làm .
=> Chốt cách làm hai dạng bài.
3: HĐ3: Củng cố ( 3 phút )
- GV chữa bài tập 4.
* Dự kiến sai lầm: Một số HS yếu lúng túng khi giải bài 3.
* Hướng khắc phục: Giáo viên hướng dẫn HS đọc kĩ đề bài
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------
Tập làm văn
nói, viết về một người lao động trí óc
I. Mục đích yêu cầu
- Dựa vào gợi ý kể lại một cách đơn giản những điều mà em biết về một người lao động trí óc
- Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu, diễn đạt thành câu
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 3-5'
-HS kể lại truyện :Nâng niu từng hạt giống"
- HS nhìn tranh bài tập 1 (tuần 21) nói về một người trí thức
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: 1-2
b. Hướng dẫn làm bài tập 28-30'
Bài 1: 14 - 15'
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1
? Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết
- HS suy nghĩ giới thiệu người mình định kể
? Người đó là ai? Làm nghề gì?
- HS đọc gợi ý SGK ở bảng phụ
- HS thảo luận cặp
- HS trình bày bài trước lớp
- Lớp nhận xét bổ sung
- GV nhận xét, chỉnh sửa bài cho HS
Bài 2: 14 - 15'
- Học sinh đọc yêu cầu của bài
- Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn (7 - 10 câu)
- HS viết bài
- GV chấm chữa một số bài trước lớp
c. Củng cố - Dặn dò: 3-5'
- Nhận xét kết quả chấm - Chuẩn bị bài tuần 23
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
-------------------------------
thủ công
Đan nong mốt ( tiết1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách đan nong mốt
- Yêu thích các sản phẩm đan nan
II. Chuẩn bị
- Tranh quy trình, mẫu tấm đan
- Giấy tô ky, sản phẩm ở từng bước
- Kéo, hồ dán
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 3 - 5'
- Kiểm tra đồ dùng của học sinh
2. Dạy học bài mới
Tiết 2
? Quy trình đan nong mốt?
- HS nêu
? Bước nào khó nhất
- Lưu ý học sinh dồn khít các nan cho đều
- HS thực hành
- Cho HS trưng bày sản phẩm
- HS nhận xét bài
3. Nhận xét - dặn dò
- GV nhận xét bài của HS, biểu dương bài làm tốt
- Dặn dò HS chuẩn bị giấy cho bài sau: Đan nong đôi
____________________________
File đính kèm:
- TUAN 22.doc