A- Tập đọc:
- Đọc đúng các từ : lầu ,lọng ,lẩm nhẩm ,nếm , nặn ,chè lam ,đốt củi, vỏ trứng, triều đình, mỉm cười , nhàn rỗi .
-Hiểu nghĩa các từ ngũ mới được chú giải cuối bài
-Hiểu nội dung: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh ham học hỏi ,giàu trì sáng tạo.
B- Kể chuyện:
Biết khái quát ,đặt đúng tên cho từng đoạn của câu chuyện- Kể lại được 1 đoạn của câu chuyện, lời kể tự nhiên ,giọng kể phù hợp với nội dung câu chuyện .
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 - Phạm Mai Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
À TƯỢNG.
__________________________________
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I- Mục tiêu : Giúp HS :
- Biết cộng , trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 10000.
+ Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, trừ .
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, nắm và làm được các dạng bài tập trên.
-Giáo dục HS tính cẩn thận, tự giác, suy nghĩ trong khi làm bài.
II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1- Bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con
- Nhận xét bài cũ, ghi điểm.
2- Bài mới : a/ Giới thiệu bài: ghi tên bài.
b - Hướng dẫn HS làm luyện tập:
Bài 1 : Cho HS nêu kết quả tính nhẩm
Nhận xét đánh giá
Bài 2 : Cho hs tự đặt tính rồi tính
Yêu cầu HS nêu cách tính
Nhận xét chữa bài
Bài 3: Cho HS tự tóm tắt rồi tự giải bài toán , Gọi 1 HS lên bảng giải ,lớp làm vào vở.
GV thu một số bài chấm.
Nhâïn xét – cho HS chữa bài
Bài 4 : Cho HS làm bài rồi chữa bài.
GV thu một số bài chấm.
Cho HS nhắc: Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào?
Nhận xét – cho điểm
Bài 5(T) : Treo bảng,gọi HS lên bảng xếp hình.
Nhận xét – tuyên dương.
4492 2340
- 833 - 512
Nghe giới thiệu
- Tính nhẩm và nêu cách tính
5200 +400 = 8600 + 200=
5600 – 400 = 8800-200 =
- 1 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con
6928 8439 4380
+ 1536 - 3667 - 729
- 1 HS lên bảng giải ,lớp làm vào vở
Bài giải : Số cây trồng thêm được là :
Số cây trồng được tất cả là :
- 2 HS lên bảng làm ,lớp làm vở
x +1909 =2050
x = 2050 -1909
x = 141
- 2 HS lên bảng thi ghép, lớp vẽ vào vở
3- Củng cố ,dặn dò : - Hôm nay học bài gì? Cho HS nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết.
* Nhận xét tiết học : Tuyên dương – Nhắc nhở.
* Về nhà xem lại các bài đã làm ở lớp – Làm vào vở bài tập Toán.
________________________________
Chính tả:( Nhớ -viết)
BÀN TAY CÔ GIÁO
I/Mục đích,yêu cầu :
- Nhớ và viết lại chính xác ,trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ bài thơ Bàn tay cô giáo. Làm đúng bài tập điền âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn (tr/ch, hỏi/ ngã ).
- Rèn kĩ năng viết đúng, hiểu và làm được các dạng bài tập trên.
- Giáo dục giữ vở sạch,chữ đẹp
II- Đồ dùng dạy học : - GV: Bảng lớp viết 8 từ ngữ cần điền tr/ch.
- HS: bảng con, vở bài tập TV.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Bài cũ : - Tiết trước viết bài gì?
- Gọi 2 HS lên bảng viết ,lớp viết vào giấy nháp :trí thức ,nhìn trăng ,tia chớp ,trêu chọc .
2- Bài mới : a/ Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu của tiết học .
b/ Hướng dẫn HS nhớ viết :
- Hướng dẫn hs chuẩn bị :
.- GV đọc 1 lần bài thơ ,cả lớp mở SGK theo dõi ghi nhớ.
- Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
+ Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+ Nên viết bắt đầu từ ô nào trong vở ?
- Cho HS đọc SGK viết ra chữ mình dễ viết sai vào giấy nháp .
- Cho HS nhớ và tự viết lại bài thơ
* Chấm ,chữa bài : chấm 5-7 bài
c/ Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Chọn cho bài tập 2a và yêu cầu HS tự làm
- Cho 2 nhóm thi tiếp sức
- Cho cả lớp nhận xét
- Gọi một vài hs đọc lại cả đoạn văn
- Chốt lời giải đúng- cả lớp sửa bài
- 2 HS lên bảng viết
- Nghe giới thiệu
- Nghe GV đọc ,theo dõi SGK
- 2em đọc thuộc lòng bài thơ
-Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Viết ra những chữ dễ viết sai:thoắt ,mềm mại ,tỏa ,dập dềnh, lượn
-Tự nhớ và viết lại bài thơ vào vở
- Nộp vở cho GV chấm
- Đọc yêu cầu của bài tập.
- 2 nhóm thi tiếp sức
- Cả lớp nhận xét
- 2-3 hs đọc lại đoạn văn
Nghe nhận xét
3- Củng cố ,dặn dò : - Hôm nay học bài gì?
- Nhận xét tiết học: Tuyên dương – Nhắc nhở.
- Về nhà đọc lại đoạn văn ở bài tập 2 – Viết lại những chữ viết sai lỗi chính tả.
___________________________________________________________________________
Thứ sáu, ngày 3 tháng 2 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
NÓI VỀ TRÍ THỨC.NGHE- KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
I- Mục đích:
- Quan sát tranh nói đúng về người tri thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.
Nghe kể câu chuyện Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung kể lại đúng câu chuyện.
II- Đồ dùng dạy học :Tranh ảnh minh họa SGK . Mấy hạt thóc hoặc 1 bông lúa. Bảng lớp viết 3 câu hỏi trong SGK.
III- Các hoạt động dạy- học :
1- Bài cũ : Gọi 2-3 hs đọc báo cáo hoạt động của tổ trong tháng vừa qua
Nhận xét –chấm điểm
2- Bài mới : a/ Giới thiệu bài : ghi tên bài.
b/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài tập 1 :- Gọi 1 hs nêu yêu cầu của bài .
- Cho 1 hs làm mẫu ( nói nội dung tranh 1 )
- Cho hs quan sát 4 tranh ,trao đổi ý kiến theo nhóm.
- Cho đại diện các nhóm thi trình bày
- GV cùng cả lớp nhận xét chấm điểm thi đua theo các yêu cầu
* Bài tập 2 : Kể chuyện Nâng niu từng hạt giống:
- Gọi HS đọc yêu cầu, quan sát tranh.
- Kể lần 1 , hỏi HS:
- Viện nghiên cứu nhận được quà gì ?
- Vì sao ông Lương Định Củakhông đem gieo ngay cả 10 hạt giống?
- Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ hạt giống ?
+ Kể lần 2 : Cho hs tập kể
- Từng HS thi kể chuyện,
- GV nhận xét, bình chọn HS kể chuyện hay.
2-3 hs lên báo cáo
Nghe giới thiệu
- Đọc yêu cầu bài quan sát tranh rồi trình bày theo câu hỏi gợi ý
1 em làm mẫu : - Quan sát theo nhóm
-Đại diện nhóm thi trình bày
Nhận xét thi đua theo các yêu cầu
- Nghe kể chuyện
- Đọc yêu cầu của bài và các gợi ý
- Quan sát ảnh Lương Định Của
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- HS lắng nghe
+Từng hs tập kể lại nội dung câu chuyện
+ Cả lớp bình chọn nhữngHS kể hay nhất.
Nghe nhận xét
3- Củng cố , dặn dò : - Hôm nay học bài gì? Cho 1 HS kể lại câu chuyện .
- Nhận xét tiết học : Tuyên dương – Nhắc nhở..
_________________________________
thđ c«ng
§an nong mèt
I- Mơc tiªu.
- BiÕt c¸ch ®an nong mèt.
- §an ®ỵc nong mèt ®ĩng qui tr×nh kü thuËt.
- Yªu thÝch s¶n phÈm ®an nong mèt.
II- §å dïng.
- MÉu tÊm ®an nong mèt.
- Quy tr×nh ®an nong mèt.
- C¸c nan ®an mÉu 3 mµu kh¸c nhau.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc.
1- Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn häc sinh quan s¸t vµ nhËn xÐt.
2- Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn mÉu.
* Bíc 1: KỴ, c¾t c¸c nan ®an.
- C¾t 1 h×nh vu«ng cã c¹nh 9 « => c¾t theo c¸c ®êng kỴ giÊy.
- 1 h×nh vu«ng mµu kh¸c 9 « =>.........
* Bíc 2: §an nãng mèt b»ng giÊy b×a.
- §Ỉt c¸c nan däc lªn bµn.
- NhÊc nan däc 2; 4 ; 6; 8 lªn vµ luån nan ngang .
- NhÊc nan däc 1, 3, 5, 7 lªn vµ luån nan thø 2 vµo.
- T¬ng tù ®an cho ®Õn hÕt nan ngang thø 7.
* Bíc 3 D¸n nĐp xung quanh tÊm nan.
- Yªu cÇu häc sinh kỴ, c¾t => tËp ®an.
3- Cđng cè - DỈn dß.
- NhËn xÐt giê häc.
TOÁN:
THÁNG – NĂM
I- Mục tiêu :
-Biết các đơn vị đo thời gian : tháng ,năm . Biết được 1 năm co ù12 tháng. Biết tên gọi
các tháng trong 1 năm . Biết số ngày trong từng tháng . Biết xem lịch ( tờ lịch tháng ,năm … ).
- Giáo dục HS biết vận dụng bài học vào cuộc sống hằng ngày.
II- Đồ dùng dạy học : Tờ lịch năm 2005
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1-Bài cũ : Gọi 2 hs lên làm bài 3 VBT
Nhận xét – cho điểm
2- Bài mới : a/ Giới thiệu bài: ghi tên bài.
b/ Gt các tháng trong năm và số ngày trong từng tháng:
+ Giới thiệu tên gọi các tháng trong năm : Treo tờ lịch năm 2005 và giới thiệu
- Cho HS quan sát tờ lịch năm 2005 và nêu câu hỏi:
- Một năm có bao nhiêu tháng ?
- Một tháng có bao nhiêu ngày ?
+ Viết lên bảng từ tháng 1 – tháng 12 + Gọi hs nhắc lại
+ Tương tự số ngày trong từng tháng
Gọi hs nhắc lại , riêng tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày
+ Cho HS tìm số ngày của tháng trên bàn tay để dễ nhớ
c/ Thực hành :
Bài 1 :- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Cho HS tự làm rồi chữa bài.
- Thàng 2 năm nay có bao nhiêu ngày?
-Tháng 4 năm nay có bao nhiêu ngày?
- Tháng 8 năm nay có bao nhiêu ngày?
Nhận xét-cho điểm
Bài 2 :- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Cho HS quan sát tờ lịch năm 2005 hỏi : ngày 10 tháng 8 là thứ mấy?
- Lần lượt hs tự trả lời các câu hỏi
- Nhận xét –cho điểm
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp làm bảng con
- Nghe giới thiệu
- Quan sát tờ lịch
- Trả lời
- Trả lời
- Nhắc lại
- HS nhắc lại.
Tự tìm số ngày của tháng trên lịch
- Đọc yêu cầu bài.
- Tự xem lịch và trả lời
Tháng 2 năm nay có 28 ngày
Tháng 4 năm nay có 30 ngày.
Tháng 8 năm nay có 31 ngày
- Đọc yêu cầu bài.
- Quan sát lịch và trả lời
Ngày 10 tháng 8 là ngày thứ tư
3- Củng cố , dặn dò Một tháng có bao nhiêu ngày? Một năm có bao nhiêu tháng?
- Nhận xét tiết học: Tuyên dương – Nhắc nhở.
_______________________________
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
I- Mục tiêu :
- Nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần 21 - Phương hướng tuần 22
- Phong trào giúp bạn khó khăn là việc tốt .
II/ Nội dung:
1/ Nhận xét tuần 21: Các tổ báo cáo sổ theo dõi- Gv nhận xét, bổ sung thêm.
a/ Học tập:
b/ Nề nếp:
2/ Phương hướng tuần 22:
- Tiếp tục ổn định nề nếp lớp học sau tết, duy trì sĩ số.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp nhất là đề cương ôn tập tết.
- Thường xuyên kiểm tra bài cũ, vở HS. -BD HS giỏi
- Trước khi đi học phải soạn sách, vở, dùng học tập đầy đủ.
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 21 CKTKNS.doc