I.Mục tiêu : A TẬP ĐỌC
1/KT : Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giũa các cụm từ .
2/KN : Nắm được diễn biến, nội dung câu chuyện, đọc đúng, rành mạch .
3/TĐ : GD HS hiểu nội dung : Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo .
B KỂ CHUYỆN .
Kể lại được một đoạn của câu chuyện .
II.Đồ dùng : Tranh minh họa + bảng phụ.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tỏ trong nhựa cây có chứa các chất dinh dưỡng để nuôi cây .
HS trả lời .
2 – 3 HS nhắc lại
Các nhóm quan sát , thảo luận theo gợi ý của GV
Đại diện nhóm báo cáo – lớp nhận xét- bổ sung .
HS nhắc lại
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
******************
TIẾNG VIỆT +
ÔN LUYỆN
I.Mục tiêu :
1/KT : Rèn đọc và rèn chữ viết , trả lời câu hỏi trong các bài : “ Ở lại với chiến khu ”,
“ Ông tổ nghề thêu ” .
2/KN : Nắm được nội dung , diễn biến câu chuyện , đọc đúng, rành mạch .
3/TĐ : GD HS yêu thích môn học .
II.Đồ dùng : Bảng phụ .
III.Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
30’
35’
2’
1’
1.Bài mới : Giới thiệu bài .
Y/cầu HS đọc lại 2 bài trên .
Ở lại với chiến khu .
Ông tổ nghề thêu .
GV nêu câu hỏi trong SGK
Y/cầu HS chép lại các câu hỏi và câu trả lời của 2 bài đó vào vở tập chép .
Thu chấm .
Củng cố : Các em đã ôn những nội dung nào ?
Dặn dò : Về nhà tập đọc và rèn chữ viết
Nhận xét tiết học
Nhung , Khánh , Loan .
Chơn , Cẩm Vân , Vũ .
HS trả lời
HS chép câu hỏi và câu trả lời vào vở tập chép .
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
***************************
TOÁN +
ÔN LUYỆN
I.Mục tiêu :
1/KT :Củng cố các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 000 .
2/KN : Vận dụng để giải toán hợp .
3/TĐ : GD HS cẩn thận, chính xác trong khi làm bài .
II.Đồ dùng : Bảng phụ .
III.Các hoạt dộng dạy học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
10’
10’
10’
2’
1’
1.Bài mới : Giới thiệu bài .
Bài 1 : Đặt tính rồi tính .
4236 + 2537 ; 2534 + 4728 ; 6357 + 2437
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
7685 – 2662 ; 9975 – 5669 ; 4482 – 1955
Bài 3 :
Một cửa hàng buổi sáng bán được 385 m vải, buổi chiều bán gấp đôi buổi sáng . Hỏi cả hai buổi cửa hang bán dược bao nhiêu mét vải ?
Thu chấm .
Củng cố : Các em đã được ôn những dạng toán gì ?
Dặn dò : Về nhà làm lại các bài tập này .
Nhận xét tiết học .
1HS đọc đề - 3 HS lên bảng –lớp làm vở .
1HS đọc đề - 3 HS lên bảng –lớp làm vở .
1HS đọc đề - 1 HS lên bảng –lớp làm vở .
HS trả lời .
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
****************************
Thứ sáu, ngày tháng năm
TẬP LÀM VĂN
NÓI VỀ TRÍ THỨC – NGHE KỂ NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
I.Mục tiêu :
1/KT : Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm .
2/KN : Nghe- kể lại được câu chuyện : Nâng niu từng hạt giống .
3/TĐ : GD HS yêu thích môn tập văn .
II.Đồ dùng : Tranh minh họa câu chuyện .
III.Các hoat dộng dạy học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoat động của học sinh
5’
2’
10’
15’
2’
1’
1.Bài cũ :
2.Bài mới : giới thiệu bài .
Bài 1:
GV nêu câu hỏi gợi ý tranh 1
GV chia nhóm nhỏ 4HS
GV nhận xét ghi điểm .
Bài 2 :
GV kể câu chuyện : Nâng niu từng hạt giống
GV treo bảng phụ , y/cầu HS trả lời từng câu hỏi gợi ý của bài ( SGK )
GV kể lần 2
Luyện kể theo cặp
GV nhận xet ghi điểm .
Củng cố : Hãy nói suy nghĩ của em về nhà bác học Lương Định Của ?
Dặn dò : Về nhà tập kể lại câu chuyện .
Nhận xét tiết học .
2HS lên bảng
1HS đọc y/cầu .
1HS nhắc lại câu hỏi gợi ý
HS trả lời .
Các nhóm thảo luận 3 tranh còn lại .
Đai diện nhóm báo cáo – lớp nhận xét
1HS đọc y/cầu
Lắng nghe
HS trả lời
Lắng nghe
HS kể theo cặp .
2-3 HS kể - lớp nhân xét
Nhà nông học Lương Định Của rất say mê nghiên cứu các loại giống lúa mới và bảo vệ các loại giống quí khong để chết vì rét .
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*************************
TOÁN
THÁNG - NĂM
I.Mục tiêu :
1/KT : Làm quen với các các đơn vị đo thời gian tháng, năm .
2/KN : Biết các đơn vị đo thời gian tháng, năm , biết một năm có 12 tháng ; biết tên gọi các tháng trong năm ; biết số ngày trong tháng, biết xem lịch .
3/TĐ : GD HS cẩn thận trong khi tính toán .
II.Đồ dùng : Lịch 2010
III.Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
2’
12’
6’
7’
2’
1’
1.Bài cũ .
2.Bài mới : Giới thiệu bài
+ Giới thiệu các tháng trong năm và số ngày trong từng tháng
a. Giới thiệu tên gọi các tháng trong năm và treo tờ lịch năm 2010 lên bamgr và giới thiệu “ Đây là tờ lịch 2010 ”
Lịch ghi các tháng trong năm 2010 , ghi các ngày trong tháng .
Y/cầu các em quan sát tờ lịch trong SGK
- Một năm có bao nhiêu tháng ?
GV ghi bảng : “ Một năm có 12 tháng ” là tháng Một, tháng Hai, tháng Ba. tháng Tư, tháng Năm, tháng Sáu, tháng Bảy ,......tháng Mười hai .
b.Giới thiệu số ngày trong tháng
Tháng 1 có ? ngày ?
GV nhắc lại và ghi bảng
Tháng 1 có 31 ngày
Tương tự như thế đến tháng 12
* Lưu ý : HS tháng 12 năm 2005 có 28 ngày nhưng có năm tháng 2 có 29 ngày . Vì vậy tháng 2 có 28 ngày hoặc 29 ngày
Luyện tập :
Bài 1 : Trả lời các câu hỏi sau ( SGK )
Bài 2 : Đây là tờ lịch tháng 8 năm 2005
Y/cầu HS quan sát tờ lịch tháng 8 năm 2010
Tháng 8 có 4 ngày chủ nhật . Đó là những ngày nào ?
Củng cố : Một năm có bao nhiêu tháng ? Và có những tháng nào ?
Dặn dò : Về nhà xem lại bài .
Nhận xét tiết học .
3HS lên bảng .
Lắng nghe
quan sát
Có 12 tháng
2HS nhắc lại
HS quan sát tháng 1 ở tờ lịch 2005 trong SGK
Có 31 ngày
HS lắng nghe
1HS đọc đề - Lớp làm miệng .
1HS đọc đề - HS làm miệng .- lớp làm vở .
HS trả lời
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
****************************
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA : O , Ô , Ơ
I.Mục tiêu :
1/KT: Củng cố cách viết chữ hoa : O, Ô, Ơ
2//KT : Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Ô ( 1 dòng ), L, Q ( 1 dòng ) ; viết đúng tên riêng Lãn Ông ( 1 dòng ) và câu ứng dụng : Ổi Quảng Bá ... say lòng người ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ .
3/TĐ : GD HS rèn chữ viết, viết đều nét, đẹp, đúng mẫu chữ
II.Đồ dùng : Mẫu chữ O, Ô, Ơ
III.Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
2’
5’
5’
5’
10’
2’
1’
1. Bài cũ :
2.Bài mới : Giới thiệu bài .
Luyện viết chữ hoa .
Tìm các chữ hoa có trong bài ?
GV viết mẫu + nhắc lại cách viết chữ L, Ô, B, Q, H, T, Đ
Luyện viết từ ứng dụng :
GV giới thiệu ( SGV )
Luyện viết câu ứng dụng .
GV giải thích ( SGV )
H/dẫn HS viết vào vở tập viết .
Viết chữ : Ô : 1 dòng .
L, Q : 1 dòng .
Lãn Ông : 2 dòng .
Câu ứng dụng : 4 dòng ..
Thu chấm .
Củng cố : Y/cầu HS nhắc lại cách viết hoa chữ O, Ô, Ơ, L, B, Q,T, Đ
Dặn dò : Về nhà tập rền thêm chữ viết .
Nhận xét tiết học .
1HS lên bảng – lớp viết bảng con
L, Ô, B, Q, H, T, Đ .
Lắng nghe – theo dõi .
Viết bảng con .
1HS đọc từ : Lãn Ông
lắng nghe .
Viết bảng con .
1HS đọc câu ứng dụng .
Lắng nghe
Viết bảng con :
HS viết vào vở .
5- 7 em
HS nhắc lại cách viết .
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
**************************
Sinh hoạt tập thể đánh giá tuần qua
I/Mục tiêu:
-Sau tiết học học sinh nhận thức được việt làm giờ học sinh hoạt
-Học sinh có ý thức được sau một tuần học , có nhận định thi đua báo cáo của các tổ .
-Học sinh yêu thích có ý chí phấn đáu trong giờ học .
II/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Hoạt động 1:
+Các tổ trưởng báo cáo các nhận xét chung trong tuần của tổ
thứ hai
thứ ba
thứ tư
thứ năm
thưsáu
thứ bảy
-Lớp trưởng nhận xét chung .
-Các buổi tăng cường , quá trình học tập và giữ gìn sách vở
B/Hoạt động 2:
-Hoạt động thi đua của 3 tổ .
+Nhằm các tổ đánh giá cho nhau
+Nội dung chuẩn bị từ cả tuần
GV nhận xét chung –biểu dương ,
động viên khuyến khích các em chưa chăm học
-Giao nhiệm vụ cho 3 tổ làm nhóm .
III/Củng cố dặn dò :
-Dặn thêm một số công việc tuần đến
-Nhận xét tiết học
-Học sinh thấy vai trò trách nhiệm của mình
-Lớp theo dõi nhận xét của tổ mình
-Từng tổ báo cáo lại
-Nội dung chuẩn bị từ cả tuần
Học sinh lắng nghe thực hiện
File đính kèm:
- Giao An lop 3 tuan 21 ckt.doc