Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

 I. Yêu cầu ;

- Vận dụng những điều đã học ở tiết 1 để thực hành tiết 2.

- Tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp đề ra.

- Giáo dục HS có thái độ tôn trọng, thân ái hữu nghị với bạn bè thiếu nhi các nước khác.

II. Chuẩn bị:

 Vở bài tập Đạo đức. Các bài thơ, bài hát về chủ đề bài học.

 Các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế. Một số tranh ảnh về trang phục của các dân tộc trên thế giới.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu bài. - Tự làm bài. - 2HS nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung. Trung điểm của đoạn AB ứng với số 300. Trung điểm của đoạn CD ứng với số 200. - Số 10 000. CHÍNH TẢ: TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH I. Yêu cầu: - Nghe –viết đúng bầi chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2a. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ. II.Chuẩn bị : Bảng lớp chép 2 lần nội dung bài tập 2b. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Gọi HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. GV nhận xét ghi điểm. Viết ; sấm sét, xe sợi, ruột thịch, trắng muốt. 2. Bài mới : 1. Giới thiệu bài: Ghi đề 2. Hướng dẫn HS nghe- viết a. Hướng dẫn chuẩn bị . GV đọc đoạn sẽ viết ? Đoạn văn nói lên điều gì? 2 HS đọc lại bài và đọc phần chú giải. Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc. ? Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? Các chữ đầu đoạn, đầu câu, tên riêng. ? Trong bài có những chữ nào khó viết, dễ viết sai? HS viết từ khó vào bảng con: trơn, lầy, thung lũng, lúp xúp, lù lù... b. HS nghe- viết GV đọc mỗi câu 2-3 lần HS nghe và viết bài GV đọc lần cuối HS dò bài c. Chấm, chữa bài HS đổi vở dò bài, ghi lỗi ra lề vở. GV chấm 7 bài, chữa lỗi sai nếu có. HS rút kinh nghiệm 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 2b: Gọi HS nêu yêu cầu HS làm bài cá nhân vào nháp. GV nhận xét, ghi điểm. HS làm vào vở. Bài3: Đặt câu với mỗi từ hoàn chỉnh ở bài tập 2. HS làm bài cá nhân vào vở. GV nhận xét, ghi điểm. Điền vào chỗ trống uôc hay uôt; 2 HS thi điền đúng. Đọc lại kết quả: gầy guộc, chải chuốt, nhem nhuốc, nuột nà. HS chữa bài nhận xét bạn thắng cuộc, tuyên dương. HS nối tiếp nhau trình bày. Bạn Lê có thân hình gầy guộc. cánh tay em bé trắng nõn nuột nà.... Cả lớp nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: GV nhận xét giờ học Dặn dò về nhà luyện viết lại các từ đã viết sai. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: THỰC VẬT I. Yêu cầu: - Biết được cây đều có rễ, thân, lá , hoa, quả. - Nhận ra sự đa dạng phong phú của thực vật - Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây. - Giáo dục HS có ý thức bảo về sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. .II. Chuẩn bị : Phiếu học tập. Giấy khổ rộng, hồ dán, bút màu Phóng to tranh trong SGK. Sưu tầm các loại cây. Vườn trường. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1: Quan sát cây cối . Bước 1: Quan sát theo nhóm - Chia nhóm, phân khu vực cho từng nhóm, hướng dẫn cách quan sát. - Yêu cầu các nhóm quan sát từng loại cây ở từng khu vực được phân công. Bước 2 : - Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo gợi ý: + Chỉ vào từng cây và nêu tên các cây đó. + Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây. + Nêu những đặc điểm giống và khác nhau về hình dạng, kích thước của những cây đó. Bước 3 : Làm việc cả lớp - Yêu cầu cả lớp tập hợp, lần lượt đi đến khu vực từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình. - GVKL: Các cây có kích thước, hình dạng khác nhau nhưng mỗi cây thường có rễ, thân, cành, lá, hoa và quả. - Yêu cầu HS nêu tên một số cây có trong SGK trang 76, 77.. * Hoạt động 2: Làm việc cá nhân . Bước : -Yêu cầu HS vẽ một loại cây mà em vừa quan sát được. Vẽ xong tô màu. Bước 2 : Trưng bày sản phẩm - Giáo viên phát cho mỗi tổ 1 tờ giấy lớn, yêu cầu các tổ tập hợp các bài vẽ dán vào rồi trưng bày trước lớp. - Cùng với HS nhận xét, đánh giá. * Củng cố - Dặn dò: - Về nhà quan sát thêm cây cối ở trong vườn... - Các nhóm quan sát những loại cây mà có trong khu vực được phân công và trả lời các câu hỏi. - Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng cây và trình bày trước lớp về tên gọi , tên từng bộ phận trong cây , sự giống nhau và khác nhau của các loại cây. - Lớp nhận xét bổ sung. - Nêu tên các cây có trong SGK. - HS tiến hành vẽ loại cây đã quan sát được. - Các tổ trưng bày sản phẩm. - Cả lớp nhận xét, bình chọn tổ có sản phẩm đẹp nhất. Ngày soạn: Ngày 26 / 1 / 2010 Ngày dạy: Thứ 6 ngày 29 tháng 1 năm 2010 TOÁN: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 000 I. Yêu cầu: - Biết cộng các số trong phạm vi 10000 ( Bao gồm đạt tính và tính đúng) . - Biết giải toán có lời văn( có phép cộng rong phạm vi 10000) - Giáo dục HS tính cẩn thận, chăm chỉ, tự tin và hứng thú trong học tập và thực hành toán. II. Chuẩn bị : - Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : - Viết các số sau: 4208 ; 4802 ; 4280 ; 4082 a) Theo thứ tự từ lứn đến bé. b) Theo thứ tự từ bé đến lớn. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn thực hiện phép cộng 3526 + 2359: - Ghi lên bảng 3526 + 2759 = ? - Yêu cầu HS tự đặt tính và tính ra kết quả. - Mời một em thực hiện trên bảng. - GV nhận xét chữa bài. + Muốn cộng hai số có 4 chữ số ta làm thế nào? - Gọi nhiều học sinh nhắc lại . c) Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Mời 2 em lên thực hiện trên bảng. - Gọi 1 số HS nêu cách tính. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: - Gọi GV đọc yêu cầu BT. - Yêu cầu học sinh làm vào vơ.û - Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT bài nhau. - Mời 2HS lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: - Gọi 2HS đọc bài toán, lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT, quan sát hình vẽ rồi trả lời miệng. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. 3) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu HS nhận đúng / sai ? 2195 3057 + 627 + 182 8465 3239 - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 2 học sinh lên bảng làm bài. - lớp theo dõi, nhận xét. *Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Quan sát lên bảng để nắm về cách đặt tính và tính các số trong phạm vi 10 000 . - Một học sinh thực hiện : 3526 + 2759 6285 - Nhắc lại cách cộng hai số có 4 chữ số. - Một học sinh nêu yêu cầu bài tập: Tính - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Hai em lên bảng thực hiện, Cả lớp nhận xét bổ sung. 5341 7915 4507 8425 + 1488 + 1346 + 2568 + 618 6829 9261 7075 9043 - Đặt tính rồi tính. - Cả lớp thực hiện vào vở. Đổi chéo vở để KT. - 2HS lên bảng chữa bài, lớp bổ sung. 1465 4682 1280 5857 + 3641 + 3216 + 3462 + 707 5106 7898 4742 6564 - 2 em đọc bài toán, lớp theo dõi. - Phân tích bài toán. - Cả lớp làm vào vở . - Một bạn lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải: Số người cả 2 thôn là: 3680 + 4220 = 7900 (người) Đáp số: 7900 người - Một em đọc đề bài 4 . - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung, Trung điểm của cạnh AB là điểm M ; trung điểm của cạnh BC là điểm N ; trung điểm của cạnh CD là điểm P ; trung điểm của cạnh AD là điểm Q. - 1HS lên điền vào ô trống. TẬP LÀM VĂN: BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG I. Yêu cầu: - Bước đầu biết báo cáo hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1) Viết lạ một phần nội dung báo cáo trên ( về học tập hoặc lao động) theo mẫu (BT2) - Bồi dưỡng cho HS thói quen dung từ đúng và nói viết thành câu. II.Chuẩn bị : Mẫu báo cáo trong vở bài tập Bảng lớp viết đề bài và các gợi ý ở SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: GV gọi HS kể chuyện. GV nhận xét, ghi điểm. Kể chuyện Chàng trai làng Phù ủng Đọc lại bài tập đọc Báo cáo kết .... 2. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Ghi đề 2. Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài. 2 HS nhắc lại yêu cầu. GV hướng dẫn HS cách báo cáo: ? Khi báo cáo các em dùng lời xưng hô như thế nào? Chú ý báo cáo hoạt động tổ theo hai mục học tập và lao động. Báo cáo phải chân thực đúng thực tế hoạt động của tổ. GV nhận xét, tuyên dương. Thưa các bạn..., HS làm việc theo tổ: Cả tổ thảo luận thống nhất và ghi vào biên bản. Lần lượt HS trong tổ tập báo cáo. Đại diện các tổ báo cáo trước lớp. Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn báo cáo tốt, tuyên dương. Bài tập 2: PHát phiếu, yêu cầu HS đọc phiếu. Nhiệm vụ là dựa vào báo cáo của tổ viết vào phiếu những điều cần thiết mà báo cáo yêu cầu. Dòng quốc hiệu viết bằng chữ in hoa. 1 HS đọc đề và đọc nội dung của phiếu. HS làm việc cá nhân. HS trình bày nối tiếp bản báo cáo của mình. Cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm. GV theo dõi, giúp đỡ. GV nhận xét, chấm điểm. 3. Củng cố- dặn dò: - Nội dung của báo cáo gồm mấy phần ? đó là những phần nào ? - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau . - 2 em nhắc lại nội dung bài học và ghi nhớ về Tập làm văn. SINH HOẠT: SINH HOẠT ĐỌI I. Yêu cầu : Tiến hành sinh hoạt Đội theo chủ điểm. Triển khai kế hoạch tuần tới. Giáo dục HS biết đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ bạn bè. III.Lên lớp Hoạt động dạy Hoạt động học Tiến hành sinh hoạt Đội Bước 1: Tập hợp điểm danh Chi đội trưởng tập hợp lớp, điểm danh. Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân. Chi đội trưởng trưởng kiểm tra. Chi đội trưởng nhận xét: áo quần, tay chân, VSCN…tốt, chưa tốt. Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần. Các sao viên tự kể việc tốt của mình làm được trong tuần Phân đội trưởng nhận xét , tuyên dương: Hoan hô sao… Chăm ngoan, học giỏi Làm được nhiều việc tốt. Bước 4: Đọc lời hứa đội viên Để chúng ta luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của sao nhi, toàn sao chúng ta hãy đọc lời hứa của sao:…. Bước 5: Triển khai sinh hoạt chủ điểm. Phân đội trưởng triển khai đội hình vòng tròn: Đọc thơ, kể chuyện, tập hát, … Phân đội trưởng nhận xét buổi sinh hoạt. Bước 6: Phát động kế hoạch tuần tới. Phân đội trưởng phát động:Với chủ điểm: “Biết ơn thầy, cô giáo” sao chúng ta thực hiện tốt một số hoạt động sau: 1. Về học tập: Thi đua hoa điểm 10 chào mừng ngày lễ lớn. Xây dựng phong trào đôi bạn cùng tiến. Xây dựng phong trào VSCĐ. 2. Về nề nếp: Đến lớp chuyên cần, đúng giờ. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giữa giờ nghiêm túc, có hiệu quả. Vệ sinh lớp học, khuôn viên xanh sạch đẹp. Thực hiện ATGT khi đến trường. Tham gia tốt các hoạt động do Đội và nhà trường đề ra. Xây dựng phong trào theo chủ điểm: "Chăm học, chăm làm" Học chương trình tuần 21.

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc
Giáo án liên quan