Tập đọc:
- Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi).
- Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
* HS khá, giỏi bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài.
* Tích hợp kĩ năng sống:
- Đảm nhận trách nhiệm
- Tư duy sáng tạo.: bình luận nhận xét.
- Lắng nghe tích cực
* Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện .
- HS khá, giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Trường TH La Ngâu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dẫn cách làm.
Học sinh làm vào bảng con.
Bài 2: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng:
a/ Bốn nào được viết theo thứ tự từ bé đến lớn ?
A 6855, 6588, 6845, 6548 B 6548, 6584, 6845, 6854
C 8654, 8564, 8546, 8645 D 5684, 5846, 5648, 5864
Học sinh đọc yêu cầu, nêu cách làm và làm vào vở bài tập – khoanh vào ý B
b/ Trong các độ dài 200m, 200cm, 2000cm, 2km, độ dài lớn nhất là:
A 200m B 200cm
C 2000cm D 2km
Học sinh đọc yêu cầu, nêu cách làm và làm vào vở bài tập – khoanh vào ý D
Bài 3: Số?
Học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên hướng dẫn cách giải
Kết quả : a/ 100
b/ 1000
c/ 999 d/ 9999
Bài 4: Nối trung điểm của đoạn thẳng AB với số thích hợp
Học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên hướng dẫn
Học sinh làm vào VBT
Chấm chữa bài
Câu a/ Nối số 500
Câu b/ Nối số 600
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh nêu lại cách đọc, viết các số có bốn chữ số
Xem bài sau.
Nhận xét tiết học
Bổ sung:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
********************************
Luyện từ và câu Tiết 20
TỪ NGỮ VỀ TỔ QUỐC. DẤU PHẨY
Thời gian dự kiến: 40 phút
I/ Mục tiêu:
- Nắm được nghĩa một số từ ngữ về Tổ quốc để xếp đúng các nhóm (BT1).- Bước đầu biết kể về một vị anh hùng (BT2).
- Đặt thêm được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn (BT3).
*Lồng ghép ĐĐ Hồ Chí Minh: Bác Hồ là tấm gương trọn đời phấn đấu , hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc
II / Đồ dùng dạy học:
Gv: Bảng lớp viết sẵn bài tập 1, 3
Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng được nêu trong BT2
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1: Xếp các từ trong SGK/17 vào nhóm thích hợp
- Một học sinh đọc yêu cầu . Cả lớp đọc thầm theo.
- Giáo viên hướng dẫn - học sinh làm vào VBT
- Giáo viên mở bảng phụ, gọi học sinh làm bài
- Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
a/ Những từ cùng nghĩa với Tổ quốc: đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn
b/ Những từ cùng nghĩa với bảo vệ: giữ gìn, gìn giữ
c/ Những từ cùng nghĩa với xây dựng: dựng xây, kiến thiết
Bài tập 2: Nói về các vị anh hùng dân tộc
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập. Giáo viên hướng dẫn học sinh kể về các anh hùng dân tộc.
- Học sinh kể tự do, thoả mái và ngắn gọn.
- Học sinh có thể kể dựa theo các bài tập đọc đã học và cũng có thể kể qua việc đọc sách báo.
- Giáo viên giúp đỡ các em. Đối với các em yếu không kể được thì gv gợi ý hoặc kể cho các em nghe.
*Lồng ghép GDĐĐHCM: Bác Hồ là một trong những vị anh hùng có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đât nước.
Bài 3: Đặt thêm dấu phẩy vào chỗ trống trong mỗi câu in nghiêng
- Học sinh đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm vào vở bài tập.
- Học sinh phát biểu ý kiến, giáo viên và cả lớp chốt lại lời giải đúng.
Lời giải:
Bấy giờ,....khởi nghĩa. Trong những năm đầu,...bị giặc vây.Có lần,...Lê Lợi.
3. Củng cố, dặn dò.
- Cho hs nêu lại: Khi nào ta cần dùng dấu phẩy.
- Giáo viên nhận xét tiết học, cho điểm và biểu dương những học sinh học tốt.
Bổ sung:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
********************************
Chính tả ( Nghe - Viết ) Tiết: 40
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
Sách giáo khoa trang 19, TGDK 40 phút
I /Mục đích, yêu cầu:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT (2) a (chọn 3 trong 4 từ)
II / Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết bài tập 2a,b .Viết lông để hs thi làm bài tập 3
III / Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: học sinh viết lại các từ viết sai ở bài trước.
2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết.
- Giáo viên đọc một lần đoạn 1 bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh.
- Hai học sinh đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét chính tả:
+ Đoạn văn trên nói lên điều gì? ( Nỗi vất vả của đoàn quân khi vượt dốc ).
+ Tìm các tên riêng có trong bài chính tả. Các tên riêng đó viết như thế nào? ( Hồ CHí Minh . Viết hoa tất cả các chữ cái đầu của mỗi tiếng ).
- Học sinh tự nêu các từ dễ viết sai, giáo viên hướng dẫn học sinh viết vào bảng con các từ các em dễ viết sai.
- Đọc cho học sinh viết vào vở. Giáo viên đọc thong thả để học sinh viết, mỗi câu đọc 3 lần kết hợp với theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi viết, chữ viết của học sinh..
- Chấm, chữa bài.
+ Học sinh tự chữa lỗi bằng bút chì.
+ Giáo viên chấm 10 - 12 bài, nhận xét bài viết.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài chính tả
Bài 2: học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên hướng dẫn
Học sinh làm VBT
a/ sáng suốt – xao xuyến – sóng sánh – xanh xao
3 Củng cố, dặn dò
Về tập viết lại các tiếng - từ viết sai. Xem bài sau.
Nhận xét tiết học.
Bổ sung:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
********************************
Mĩ thuật Tiết 20
VẼ TRANH: ĐỀ TÀI NGÀY TẾT HOẶC LỄ HỘI
Thời gian dự kiến: 35 phút
I /Mục tiêu:
- Tập vẽ tranh đề tài ngày Tết hoặc lễ hội.
- HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
* Tích hợp HĐNGLL: Học sinh hứng thú học tập hơn sau khi chơi trò chơi
II / Đồ dùng dạy học:
Gv : Chuẩn bị một số tranh ảnh về ngày Tế hoặc Lễ hội
- Hình gợi ý cách trang trí hình vuông
- Một vài bài của học sinh lớp trước.
III/Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ
2. Bài mới Giới thiệu bài:
* Tích hợp HĐNGLL: Trò chơi “Vô địch vật tay”
- GV chọn khoảng 4 cặp tổ chức thi vật tay đấu loại trực tiếp, những em thắng sẽ tiếp tục vật với nhau cho đến khi chọn được 1 em mạnh nhất bầu em này là « nhà vô địch vật tay »
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- Giáo viên giói thiệu tranh, ảnh để học sinh nhận biết:
+ Không khí ngày Tết lễ hội (tưng bừng, náo nhiệt);
+ Ngày Tết và lễ hội thường có: rước lễ, các trò chơi,...
+ Trang trí trong ngày Tết, lễ hội rất đẹp( cờ, hoa, quần áo nhiều màu rực rỡ, tươi vui,...)
+ Yêu cầu học sinh kể về ngày Tết và hoặc lễ hội ở quê mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
+Giáo viên gợi ýcho học sinh chọn một nội dung để vẽ như: Chúc Tết, đi chợ, múa lân, hoặc lễ hội ở quê hương ,...
+ Giúp hs tìm thêm các hình ảnh phụ để vẽ cho phù hợp như: đường làng, bờ sông,...
Hoạt động 3: Thực hành
- Giáo viên gợi ý để học sinh tìm:
+ Nội dung đề tài
+ Tìm và vẽ hoạt động chính và các hình ảnh phụ cho bài vẽ thêm sinh động.
- Gợi ý vẽ màu: Chọn màu sắc rực rỡ, vui tươi vào phần chính để làm rõ đề tài.
- Học sinh vẽ vào vở tập vẽ.
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ.
3. Nhận xét, đánh giá, dặn dò
- Giáo viên gợi ý để học sinh nhận xét, xếp loại bài vẽ.
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
- Dặn dò: Tìm và xem tượng.
- Nhận xét tiết học.
Bổ sung:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
********************************
Tự nhiên và xã hội Tiết 40
THỰC VẬT
Sách giáo khoa trang 76 - 77 . TGDK 35 phút
I/Mục tiêu:
- Biết được cây đều có rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây.
*Tích hợp kĩ năng sống:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh tìm đặc điểm giống và khác nhau của các loại cây.
- Kĩ năng hợp tác: Làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II/ Đồ dùng dạy học:
Các hình trang 76 -77 SGK.
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu: (Không yêu cầu HS vẽ)
1. Bài cũ: Ôn tập
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên
*Tích hợp kĩ năng sống:
-Quan sát
-Thảo luận nhóm
+ Mục tiêu:
Nhận ra những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh
Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
- Giáo viên chia nhóm, phân công khu vực, hướng dẫn từng nhóm quan sát
- Giáo viên nêu nhiệm vụ và gọi học sinh nhắc lại nhiệm vụ
Bước 2: Làm việc ngoài trời
Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát
Giáo viên đi đến các nhóm giúp đỡ học sinh.
Bước 3: Làm việc cả lớp
Các nhóm tập trung về lớp để báo cáo kết quả thảo luận.
Giáo viên giúp học sinh nhận ra sự đa dạng của cây cối
+ Kết luận: Như SGK/77
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
+ Mục tiêu: Nêu được các bộ phận của cây.
+ Cách tiến hành:
Giáo viên yêu cầu học sinh lần lượt nêu các bộ phận của cây
Cây thường có: Rễ, thân, lá, hoa, quả, …
3. Củng cố, dặn dò.
Giáo viên hệ thống lại bài học
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
Bổ sung:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
********************************
SINH HOẠT CHỦ NHIỆM
I. Đánh giá công tác chủ nhiệm trong tuần .
- Tác phong đến lớp gọn gàng, sạch sẽ.
- Thể dục đầu giờ, giữa giờ nghiêm túc.
- Đi học đúng giờ, lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi.
- Có ý thức học tập song một số em còn yếu.
- Các hoạt động khác thực hiện tốt.
II. Phương hướng tuần tới.
- Tiếp tục dạy và học theo phân phối chương trình.
- Nâng cao chất lượng dạy và học.
- Phụ đạo, kèm cặp học sinh yếu.Quyền, Sơn, Thái ; Bồi dưỡng hs giỏi: Hương, Thuý, Hoài Vy.
- Rèn chữ viết cho học sinh.
- Thực hiện tốt ATGT, VSHĐ, XHPH, YTHĐ, sử dụng điện nước tiết kiệm, bảo vệ cơ sở vật chât.
- Duy trì nề nếp tác phong khi đến lớp.
- Thực hiện tốt các hoạt động vào giờ ra chơi.
File đính kèm:
- Tuan20cuc chuan.doc