I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh: +Hiểu thế nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước
+ Hiểu thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ : 5'
- Vẽ đoạn thẳng AB, CD
* Hoạt động 2: Dạy bài mới
2: HĐ2: Dạy bài mới ( 15 phút )
* Giới thiệu điểm ở giữa hai điểm.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 - Đỗ Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến hành:
- HS lấy giấy phác hình một cây mình quan sát được
- Tô màu, ghi chú tên cây mình vừa quan sát, các bộ phận của cây
- Dán tranh và giới thiệu vền bức tranh của mình
- GV và HS nhận xét, đánh giá các bức tranh.
- Ghi vở 2'
====================================================
Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2013
Tiếng anh
GV chuyên dạy
--------------------------
Toán
Tiết 99: luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh: + Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 10 000. Viết số có 4 chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
+ Củng cố về thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn (sắp xếp trên tia số) và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1 HĐ1 : Kiểm tra bài cũ : 5'
HS làm bảng con, điền dấu so sánh:
998 .....1010
7648....6954
5424.....5716
2: HĐ2: Luyện tập thực hành ( 33 phút )
* Làm VBT: Bài tập 1:
- KT: Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 10 000 , so sánh một số đơn vị đo đại lượng cùng loại . Nêu cách so sánh với mỗi trường hợp.
=> GV chốt các cách so sánh .
* Làm vở: Bài tập 2:
- KT: So sánh để viết các số có bốn chữ số theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại.
Bài tập 3:
- KT: Viết số lớn nhất, số bé nhất có ba , bốn chữ số.
* Làm nháp: Bài tập 4:
- KT: Củng cố thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn và xác định đúng trung điểm của đoạn thẳng. Giải thích vì sao là trung điểm .
3 : HĐ3: Củng cố ( 3 phút )
- GV chữa bài tập 4.
* Dự kiến sai lầm:
- Xác định sai trung điểm của đoạn thẳng AB, CD.
* Hướng khắc phục: GV hướng dẫn Hs cách xác định trung điểm của đoạn thẳng.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
--------------------------------
Chính tả (nghe - viết)
Trên đường mòn Hồ Chí Minh
I. Mục đích yêu cầu
- Nghe viết chính xác đoạn từ "Đường lên dốc ... khuôn mặt đỏ bừng"
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s/x
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 2-3'
- Viết bảng con: sấm, sét, xe sợi, chia sẻ.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: 1-2
b. Hướng dẫn chính tả: 8-10'
- Giáo viên đọc mẫu lần 1 - Học sinh đọc thầm.
? Đoạn văn có mấy câu.
? Trong đoạn văn những từ nào phải viết hoa? Vì sao?
- Giáo viên lần lượt ghi bảng từ khó: lầy, thung lũng, lúp xúp, khuôn mặt đỏ bừng.
- Học sinh phân tích tiếng khó: lầy, lũng, lúp, xúp, khuôn, bừng
- Học sinh viết bảng con.
c. Viết chính tả 13 - 15'
- Giáo viên đọc mẫu lần 2.
- Nhắc nhở tư thế ngồi.
- Giáo viên đọc - Học sinh viết bài.
d. Hướng dẫn chấm chữa 3-5'
- Giáo viên đọc ị Học sinh soát lỗi bút mực, bút chì
- Chữa lỗi.
e. Hướng dẫn làm bài tập 3-5'
Bài 2.a - Học sinh đọc đề: Điền s hay x
- Học sinh làm vở.
- Giáo viên chấm chữa.
Bài 3 - Học sinh đọc đề. Đặt câu với mỗi từ đã hoàn chỉnh ở BT 2a
+ Sáng suốt sóng sánh
+ Xao xuyến xanh xao
- Học sinh làm miệng
g. Củng cố - Dặn dò 1-2'
- Nhận xét kết quả chấm - chữa lỗi
- Về nhà chuẩn bị bài. Ông tổ nghề thêu
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
---------------------------------------
luyện từ và câu
từ ngữ về tổ quốc. dấu phẩy
I. Mục tiêu - yêu cầu:
- Mở rộng vốn từ về Tổ quốc, làm đúng các bài tập tìm từ, từ gần nghĩa, nói về những hiểu biết cơ bản về một vị anh hùng dân tộc.
- Luyện tập về cách dùng dấu phẩy để ngăn cách bộ phận trong ngữ chỉ thời gian với bộ phận còn lại của câu.
II - đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
III - Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 3 -> 5'
- Gọi 2 HS lên bảng .Mỗi HS đặt 1 câu có hình ảnh nhân hóa
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài 1 - 2'
b. Hướng dẫn luyện tập 28 - 30'
Bài 1: 8 -10'
- HS đọc đề, xác định yêu cầu
+ Xếp các từ vào nhóm thích hợp
- GV treo bảng phụ kê sẵn bảng
Từ cùng nghĩa với
Tổ quốc
Bảo vệ
Xây dựng
? Có mấy nhóm từ
- HS thảo luận cặp, xếp từ vào nhóm từ cùng nghĩa
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Nhận xét, bổ sung
? Em hiểu thế nào là "Giang Sơn" "Kiến thiết"
Bài 2: 8 - 10'
- HS đọc đề, xác định yêu cầu
- Hãy nói về một vị anh hùng mà em biết rõ
- GV hướng dẫn: Khi kể về một vị anh hùng mà em biết nên kể ngắn gọn, nối thành câu, tập trung vào phần kể công lao to lớn của vị anh hùng đó với Tổ quốc. Cuối bài em có thể nối 1 hoặc 2 câu ngắn gọn về tình cảm, suy nghĩ của em đối với vị anh hùng đó.
- HS thi kể theo nhóm, trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung
Bài 3: 8 -10'
HS đọc đề, xác định yêu cầu
Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu in nghiêng
HS làm sách
GV gọi HS chữa bài, nhận xét
3 Củng cố - Dặn dò 3-5'
- Nhận xét giờ học
- Tiếp tục tìm hiểu về các vị anh hùng dân tộc
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
=================================================
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
Thể dục
Bài 40:Trò chơi: "lò cò tiếp sức"
I. Mục tiêu:
- Ôn đội hình đội ngũ, triển khai đội hình bài thể dục phát triển chung, yêu cầu thuần thục kỹ năng này.
II. Địa điểm - phương tiện
- Địa điểm: Sân trường có kẻ vạch, còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu 5 - 6'
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Lớp chạy chậm một vòng quanh sân.
- Chơi: mèo đuổi chuột.
2. Phần cơ bản
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hành, điểm số.
11-13'
- Lớp tập hợp 4 hàng ngang
- Lớp trưởng điều khiển thực hiện phối hợp các nội dung
- GV nhận xét
- GV chia tổ tập luyện, sửa động tác sai
- Thi đua giữa các tổ, có thưởng phạt ( phối hợp liên hoàn các động tác)
- Học trò chơi: Lò cò tiếp sức
8-9'
- Khởi động khớp cổ chân, cổ tay
- GV nêu tên trò chơi, cách chơi
- GV hướng dẫn lại cách bật nhảy
- HS chơi chính thức, GV làm trọng tài, có thưởng phạt.
3. Phần kết thúc: 5 - 6'
- Đi thành vòng tròn, thả lỏng, hít thở sâu
- GV hệ thống bài, nhận xét giao lại bài về nhà.
--------------------------
toán
Tiết 100 Phép cộng trong phạm vi 10 000
A- Mục tiêu
Giúp HS
- Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000
- Củng cố về ý nghĩa phép cộng qua giải bài toán có lời văn bằng phép cộng
B- Các hoạt động dạy - học
HĐ1: KTBC
- HS làm bảng con: 526 + 759
- HS nêu cách thực hiện
HĐ2: Dạy bài mới ( 15 phút)
- GV viết bảng : 326 +759
- HS thực hiện phép tính vào bảng con -HS nêu cách thực hiện
- GV viết thêm số 3 vào bên trái số 526 để được số : 3526
- GV viết thêm số 2 vào bên trái số 759 để được số :2759
- HS nhận xét phép tính vừa lập (Số có 4 chữ số cộng số có 4chữ số )
-HS đặt tính và tính( bảng)
-HS nêu cách thực hiện ( GV kiểm tra cách đặt tính, ghi kết quả)
-GV lưu ý lại cho HS : Đặt tính, thực hiện và ghi kết qủa
-HS đọc thầm mục khung xanh / SGK.
HĐ 3 : Luyện tập – thực hành ( 17 phút)
* Làm VBT: Bài 1.
KT: Thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10000.
* Làm bảng : Bài 2.
KT: Đặt tính và thính, Ghi các kết quả đúng.
* Làm vở : Bài 3.
KT:Giải và trình bày đúng lời giải bài toán về phép cộng.
* Làm VBT : Bài 4
KT: Xác định trung điểm của đoạn thẳng.
HĐ4 : Củng cố ( 3 phút)
Bảng : 1754 + 2973; 6048 + 354
* Dự kiến sai lầm : Bài 2 HS đặt tính chưa thẳng cột - Nên cộng nhầm
HĐ4 Củng cố :
Gv chữa Bài 4 - củng cố bài học
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................
------------------------------
Tập làm văn
Báo cáo hoạt động
I. Mục đích yêu cầu
- Dựa theo bài tập đọc "Báo cáo kết quả tháng Noi gương chú bộ đội", báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ trong tháng qua, nói rõ kết quả học tập, lao động của tổ trong tháng qua, nói rõ ràng, mạch lạc, tự nhiên.
- Viết đầy đủ thông tin còn thiếu vào mẫu in sẵn.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu báo cáo
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 3-5'
- Học sinh kể chuyện chàng trai làng Phù ủng
? Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: 1-2
b. Hướng dẫn làm bài tập 28-30'
Bài 1:
- Học sinh đọc đề - Giáo viên ghi bảng
? Nêu yêu cầu
- Dựa vào bài tập đọc: Báo cáo..., hãy báo cáo kết quả lao động của tổ em trong tháng qua.
- Một học sinh đọc lại bài tập đọc
? Bản báo cáo gồm những nội dung gì
? Lớp tổ chức báo cáo kết quả thi đua trong tháng làm gì.
Giáo viên: Khi đóng vai tổ trưởng các em cố gắng nói rõ ràng
Học sinh thảo luận nhóm thay nhau báo cáo hoạt động của tổ cho các bạn nghe.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Lớp nhận xét, bổ sung.
c. Củng cố - Dặn dò: 3-5'
- Nhận xét kết quả chấm - chuẩn bị bài tuần 21
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------
thủ công
ôn tập chương II: cắt dán chữ cái đơn giản ( tiết2)
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng cắt, dán chữ qua các sản phẩm thực hành của HS.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ của 5 bài học trong chương trình II.
- Giấy thủ công, bút chì, kéo, hồ dán
III. Nội dung ôn tập
Đề bài: Em hãy cắt dán 2, 3 chữ cái đã học ở chương II
? Các chữ cái đã học có độ cao như thế nào
- Khi dán chữ phải vẽ đường kẻ chuẩn để dán cho cân đối.
- GV cho HS thực hành quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng
* Đánh giá:
- Hoàn thành: + Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, chữ cắt thẳng cân đối
+ Dán chữ phẳng, đẹp
- Hoàn thành tốt (A+): Trình bày, trang trí sản phẩm đẹp, sáng tạo
- Không hoàn thành (B): Không kẻ, cắt dán không cân đối hoặc chưa cắt dán xong được 2 chữ.
File đính kèm:
- TUAN 20.doc