A. Mục tiêu
1. Tập đọc
- Biết ngắt nghỉ ngơi hợp lí sau các dấu câu và cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Chân thành, đoàn kết, yêu thương nhau.
- KNS: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa, thể hiện sự cảm thông, kiểm soát cảm xúc
2. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn truyện dựa theo tranh minh họa.
B. Chuẩn bị:
1. Tập đọc:
- Gv: Tranh minh họa bài đọc - bảng viết sẵn có đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
- Hs: SGK
2. Kể chuyện: Tranh minh họa truyện kể.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Số 2 Vinh Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trồng (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận. Học sinh hiểu được phải biết ơn người đã giúp đỡ mình.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Mẫu chữ viết hoa: Ă, Â, L
Các chữ Âu Lạc và dòng thơ bằng chữ cỡ nhỏ.
- Hs: vở tập viết, nháp
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Gv
Hs
* Khởi động
* Kiểm tra bài cũ
- Gv kiểm tra hs viết bài ở nhà
- 1 hs nhắc lại từ và câu ứng dụng bài trước
- 2 hs viết trên bảng
- Nhận xét
- Cả lớp viết bảng con. Từ A Dính, An hem.
* Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con
a, luyện viết hoa
- Tìm các chữ hoa trong bài: Ă, Â, L
- Gv viết mẫu kết hợp
- Tập viết trên bảng con
b, Viết từ ứng dụng
- Đọc từ ứng dụng
- Giới thiệu về Âu Lạc
- Viết tên riêng Âu Lạc
c, Viết câu ứng dụng
- Giúp hs hiểu nội dung câu tục ngữ
- Đọc câu ứng dụng
Phải biết ơn những người đã giúp đỡ, mang lại hạnh phúc cho mình
Tập viết: Ăn quả, Ăn khoai
- Hướng dẫn viết vào vở tập viết
- Gv nêu yêu cầu, theo dõi, uốn nắn hs tập luyện tư thế ngồi
- Viết vào vở
Hoạt động 2: Chấm, chữa bài
- Chấm 5 - 7 bài, nhận xét
- Lắng nghe
* Củng cố, dặn dò
- Viết bài ở nhà
- Nhận xét giờ học
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
TOÁN :
ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA
I.Mục tiêu:
- Thuộc các bảng chia (chia cho 2,3,4,5).
- Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2,3,4 (phép chia hết).
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4 ( 2 bảng)
III. Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ:
-Gọi 4 em đọc bảng nhân.
-Yêu cầu học sinh nêu kết quả một số phép tính trong bảng nhân.
B Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Hướng dẫn giải bài tập:
+ Bài 1:Tính nhẩm.
3 x 4 = 12
12 : 3 = 4
12 : 4 = 3
H: Em có nhận xét gì về các phép tính ở cột này.
+Bài 2:Tính nhẩm:
-Hướng dẫn mẫu: 200 : 2
Nhẩm: 2 trăm : 2 = 1 trăm
Vậy: 200 : 2 = 100.
+Bài 3:
- H: Muốn tìm số cốc trong hộp ta làm thế nào?
-Chấm bài -nhận xét:
+Bài 4:Tổ chức trò chơi “ Ai nhanh hơn”.
-Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
C.Củng cố, dặn dò:
Ôn các bảng nhân , bảng chia.
-4 em đọc bảng nhân 2, 3, 4, 5.
-Trả lời kết quả các phép tính do giáo viên yêu cầu.
-Dựa vào bảng nhân và bảng chia để tính nhẩm.
-4 em đọc kết quả 4 cột.
-Tiếp tục nhẩm và ghi các phép tính còn lại.
-2 em đọc kết quả.
-1 em đọc đề bài.
- Giải vào vở
Số cốc trong mỗi hộp là:
24 : 4 = 6(cái cốc)
Đáp số : 6 cái cốc.
-Nêu các lời giải khác nhau.
-2 nhóm thi tiếp sức mỗi em nối 1 phép tính với kết quả tương ứng.
-Nhận xét –tuyên dương.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Tự nhiên và xã hội
Phòng bệnh đường hô hấp
A. Mục tiêu
- Kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.
- Biết cách giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh, miệng
- Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp
- KNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin, làm chủ bản thân, giao tiếp
B. Chuẩn bị:
- Gv: Các hình minh họa SGK/10, 11
Tranh minh họa các bộ phận của cơ quan hô hấp.
Mũ bác sĩ làm bằng giấy bìa
- Hs: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
GV
HS
* Khởi động
* Giới thiệu bài
- Nội dung bài học
Hoạt động 1: Động não
- Kể tên một số bệnh đường hô hấp
Cách tiến hành
- y/cầu hs nêu lại tên các bộ phận cơ quan hô hấp đã học.
- Hs nêu
- Sau đó đề nghị mỗi hs kể tên một số bệnh đường hô hấp mà em biết
- Những bệnh hô hấp thường gặp là: Viêm mũi, viêm họng, viêm phổi
- Một số hs nhắc lại
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh . Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp
Cách tiên hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
Yêu cầu hs quan sát và trao đổi với nhau về nội dung các hình 1, 2, 3 . . .6 SGK/10, 11
- Gv hướng dẫn hs trả lời theo các gợi ý ở các hình
Bước 2: Làm việc cả lớp
Yêu cầu hs thực hiện thẻo luận khi quan sát các hình (mỗi nhóm 1 hình) theo cặp
- Thảo luận
- Các nhóm bổ sung
- Gv giảng them về một số trường hợp thường gặp ở các bệnh đường hô hấp.
* Kết luận chung
- Lắng nghe
Nêu được nguyên nhân mắc bệnh đường hô hấp
Hoạt động 3: Trò chơi Bác sĩ
- Tổ chức cho hs chơi
- Tham gia
- Nhận xét, biểu đương
* Củng cố: Cách phòng bệnh , giữ gìn vệ sinh đường hô hấp
- Nêu cách phòng bệnh đường hô hấp
* Nhận xét giờ học
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Thể dục
Bài 4: Ôn ĐHĐN. Trò chơi "Nhóm 3 nhóm 7"
A. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách đi 1- 4 hàng dọc theo nhịp (nhịp 1 bước chân trái, nhịp 2 bước chân phải), dóng hang cho thẳng khi đi.
- Biết cách đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.
- Bước đầu biết cách chơi và tham gia được các trò chơi.
B. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Sân trường vệ sinh sạch sẽ, an toàn tập luyện
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi.
C. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Gv
Hs
1. Phần mở đầu
Gv chỉ dẫn, giúp đỡ lớp trưởng tập hợp báo cáo
- Tập hợp, báo cáo
- Nghe phổ biến nội dung
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Đứng tại chỗ, vỗ tay, hát.
- Trò chơi: Có chúng em
- Chạy chậm 1 vòng quanh sân
2. Phần cơ bản
- Ôn đi đều theo 1 - 4 hàng dọc
Cả lớp tập theo sự điều kiển của giáo viên sau đó là cán sự điều khiển.
- Ôn động tác đi kiễng gót, 2 tay chống hông, dang ngang.
- Tập 2 - 3 lần theo đội hình 4 hàng dọc.
- Ôn phối hợp đi theo vạch thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.
- Hs chơi: "Nhóm 3 nhóm 7"
- Lắng nghe cách chơi
Nêu tên và giải thích cách chơi
- Chơi nháp rồi chơi thật.
* Cho hs chạy tiếp sức
Chia số hs thành 2 đội, hướng dẫn cách chơi.
3. Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp và hát
- Gv cùng hs hệ thống bài
- Gv nhận xét, giao bài tập về nhà.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Chính tả
Cô giáo tí hon
A. Mục tiêu
- Nghe - viết đoạn 2 bài "Cô giáo tí hon"
- Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
- Biết phân biệt s/x, tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho có âm đầu s/x hoặc vần ăn/ăng.
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp, rèn luyện cẩn thận
B. Chuẩn bị:
- Gv: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2a.
- Hs: Vở, nháp
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
GV
HS
* Khởi động
* Kiểm tra bài cũ: nguêch ngoạc, khuỷu tay
- 2 hs viết bảng lớn, lớp viết bảng con.
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết
a, Hướng dẫn chuẩn bị
- Gv đọc 1 lần
- Lắng nghe
- Đoạn văn có mấy câu ?
- 5 câu
- Viết chữ đầu câu viết như thế nào ?
- Tên riêng viết như thế nào ?
b, Đọc cho hs viết
- Đọc mỗi cụm từ 2 - 3 lần
- 1 - 2 hs đọc lại
- Gv uốn nắn, theo dõi, nhắc nhỡ tư thế ngồi
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, hs trả lời
c, Chấm, chữa bài
- 4 - 5 câu là đúng
Chấm 5 - 7 bài, nhận xét về nội dung chữ viết, cách trình bày bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
- Chọn cho hs làm bài tập 2 a.
- 1hs đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm theo, làm bài.
Tổ chức cho hs làm bài theo nhóm
- Sửa bài
- Lớp nhận xét
- Cả lớp sửa bài
- Chữa bài
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, biểu dương hs tốt, ngoan, phát biểu đúng, (khen, không khen, nhắc nhở)
- Dặn hs về xem lại bài vở
- Dặn hs về nhà xem lại bài vở (chú ý lỗi sai)
- Về nhà viết lại bài chính tả nếu sai trên 5 lỗi.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Toán
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, chia.
- Vận dụng giải toán có lời văn có một phép tính nhân.
B. Chuẩn bị: Hình vẽ trong bài tập 2
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Gv
Hs
* Khởi động
* Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Củng cố về tính giá trị của biểu thức
Bài 1: Lưu ý: Nhân, chia trước. Sau đó sửa bài.
- 3 hs lên bảng, cả lớp làm bài vào vở
- Bài 2: Yêu cầu hs quan sát
- Hình a, đã khoanh vòng 1/4 số con vịt. Vì có tất cả 12 con vịt, chia thành 4 phần thì mỗi phần có 3 con vịt.
- Hình b, đã khoanh vào một phần mấy con vịt, vì sao ?
- 1/3. Vì 12 con vịt chia 3 phần, mỗi phần có 4 con
Bài 3: Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm bài
- 1hs lên bảng, cả lớp làm vào vở
Bài giải
Số hs bốn bàn có là:
4 x 2 = 8 (hs)
Đs: 8 học sinh
Bài 4: Tổ chức cho hs xếp hình thi
* Củng cố - Dặn dò
* Nhận xét giờ học
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Tập làm văn
Viêt đơn
A. Mục tiêu:
- Dựa vào mẫu đơn của bài tập đọc: "Đơn xin vào đội", mỗi hs viết được 1 lá đơn xin vào đội TNTP Hồ Chí Minh
- Theo dõi, đọc kĩ bài "Đơn xin vào Đội" trước khi học bài tập làm văn
GV
HS
* Khởi động
* Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vở 4 - 5 hs viết đơn xin cấp thẻ đọc sách - Nhận xét, cho điểm
- Lắng nghe, thực hiện
- Nêu điều em biết về Đội
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs làm bài tập
- Giúp hs nắm vững yêu cầu của bài
- Phần nào phải viết theo mẫu, phần nào không cần theo mẫu (phần lí do, nguyện vọng, lời hứa không cần viết theo khuôn mẫu)
- Hs có thể thể hiện theo lời riêng của mình
- Hs viết đơn vào vở 2.
- Một số hs đọc đơn.
- Cả lớp cùng gv nhận xét theo các tiêu chí
Gv cho điểm, đặc biệt khen ngợi những hs viết lá đơn đúng là của mình
* Hoạt động nối tiếp
- Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học. Nhấn mạnh điều mới học. Ta có thể trình bày nguyện vọng bằng đơn
Yêu cầu hs nhơ 1 mẫu đơn, nhắc những em viết đơn chưa đạt về nhà sửa lại.
Thứ ...... ngày ...... tháng ...... năm ......
Sinh hoạt lớp
Tuần 2
A. Mục tiêu:
Ổn định nề nếp lớp
- Hs biết được các nề nếp và nội quy của trường, lớp
- Nhắc nhở hs chưa thực hiện tốt nề nếp.
- Nhắc các em đi vệ sinh đúng quy định
- Biểu dương các học sinh tiêu biểu trong tuần
B. Chuẩn bị:
- Tổ trưởng chuẩn bị nhận xét, đánh giá trong tổ.
- Sổ ghi biên bang sinh hoạt lớp
C. Các hoạt động chủ yếu:
1. Nhận xét các hs đã đạt được trong tuần tuần 2 về:
- Nhận xét và phát biểu
- Mặt học tập: Tốt
- Mặt lao động: Tốt
2. Phê bình các mặt còn tồn tại. Ra vào lớp còn lộn xộn.
- Các tổ nhận xét các hoạt động của tổ mình.
3. Biểu dương các thành tích đã đạt được trong tuần 2.
- Nêu các mặt tồn tại và thành tích đã đạt được
Học tập có tiến bộ, truy bài đầu giờ
4. Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập
- Nhắc hs viết vở đung quy định
- Rèn luyện chữ, giữ vở để thi vở sạch chữ đẹp.
5. Nhận xét chung
- Lắng nghe
6. Các hoạt động tuần tới
7. Vui chơi văn nghe
- Hát
8. Tập xếp hang ra vào lớp trật tự
File đính kèm:
- tuan 1(1).doc