1.Đọc thành tiếng
Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ có vần khó khuỷ tay, nguệch ra. Các từ ngữ dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ : nổi giận, đến nỗi, lát nữa, phần thưỏng, trả thù, cổng
Các từ phiên âm tên ngưòi nứoc ngoài : Cô-rét-ti, En- ri-cô.
Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giũa các cụm từ .
Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật (nhân vật “tôi” [En-ri-cô] Cô- rét- ti, bố của En - ri - cô).
2.Đọc – hiểu
Đọc thầm nganh hơn lớp 2
Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : kiêu căng, hối hận, can đảm.
Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn .
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1-2 phút
HS giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp
- Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường .
Chơi trò chơi “Làm hiệu lệnh”
HS tập đi thưòng theo nhịp hô 1-2 , 1- 2
HS tập theo sự điều khiển của GV
HS chơi thử
HS chơi thật
HS đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát .
THỦ CÔNG
GẤP TÀU THỦY HAI ỐNG KHÓI (TIẾT 1)
IMỤC TIÊU
HS biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.
HS gấp được tàu thủy hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
HS yêu thích gấp hình.
II.CHUẨN BỊ
Mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
Tranh qui trình gấp tàu thủy hai ống khói.
Vật dụng, dụng cụ để thực hiện mẫu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Thời gian
Nội dung cơ bản
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2phút
7phút
14phút
10phút
4phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
Hoạt động2:Hướng dẫn mẫu
Bước 1:Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
Bước 2:Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông.
Bước 3:Gấp thành tàu thủy hai ống khói
Thực hành
Củng cố,dặn dò
GV đưa mẫu tàu thủy hai ống khói, giới thiệu, ghi tựa.
-GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1hình mẫu để HS quan sát ,rút ra nhận xét.
GV giúp HS nhận thấy được:tàu thủy có hai ống khói giống nhau ở giữa tàu, mỗi bên thành tàu có ù hai hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng.
-Giúp HS liên hệ thực tế
-Giúp HS suy nghĩ tìm ra cách gấp
Giúp HS nêu lại cách thực hiện.
Gấp tờ giấy hình vuông làm bốn phần bằng nhau để lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa. Mở tờ giấy ra.
-đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên. Gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông vào sao cho bốn đỉnh tiếp giáp nhau và các cạnh gấp vào phải nằm đúng đường dấu gấp giữa.
-Lật ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông vào điểm giữa.
-Lật ra mặt sau và gấp như bước trên.
-Lật ra mặt sau và tiếp tục gấp như trước.
-Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của một ô vuông và dùng ngón tay cái đẩy ô vuông đó lên. Cũng làm tương tự với ô vuông đối diện được hai ống khói tàu thủy.
-Lồng hai ngón tay trỏ vào phía dưới hai ô vuông còn lại để kéo sang hai phía,ép hai ống khói vào nhau được tàu thủy hai ống khói.
Gọi 2HS lên bảng thực hiện lại từng bước.
Tổ chức cho HS thực hành trên giấy nháp.
Theo dõi, uốn nắn.
Nhắc nhở HS thực hành ở nhà, chuẩn bị cho tiết thực hành sau.
HS quan sát mẫu
3HS nhắc tựa
HS quan sát, ghi nhận xét vào phiếu
Nêu trước lớp
HS liên hệ: trong thực tế ,tàu thủy được làm bằng sắt, thép, dùng để chở khách,hàng hóa…
1HS lên trước lớp, mở lần lượt các nếp gấp của hình mẫu, nhận xét
.HS nêu cách gấp, cắt tờ giấy hình vuông cạnh 8ô
1HS lên thực hiện.
HS quan sát
HS theo dõi tranh qui trình, nêu cách thực hiện từng bước.
HS quan sát thao tác của GV.
2HS nêu lại các bước.
2HS lên bảng thực hiện.
HS thực hành theo nhóm.
HS nhắc lại các bước thực hiện.
Thứ sáu
Toán
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS : Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân , nhận biết số bằng nhau của các đơn vị , giải bài toán có lời văn ,…
Rèn kĩ năng xếp ghép hình đơn giản .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra một số vở BTT của HS
GV nhận xét
3 . Bài mới
GTB – Ghi tựa
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Gv yêu cầu HS tự tính giá trị của các biểu thức và trình bày theo 2 bước .
Bài 2 :GV hỏi :
+ Đã khoanh ¼ số con vịt ở hình nào ?
+ Đã khoanh một phần mấy số con vịt ở hình b
Bài 3 :
Bài cho ta biết gì ?
Bài hỏi ta gì ?
Bài 4 : Yêu cầu HS tự xếp hình cái mũ
4 . Củng cố
GV thu vở chấm .
Hỏi lại bài
5 . NX – DD
GV nhận xét tiết học
3 HS nhắc lại
HS làm bài 1 . Sau đó đổi chéo vở để chũa từng bài .
N1, 5 x 3 + 132 N2 : 32 : 4 + 106
= 15 + 132 ; = 8 + 106
= 147 ; = 114
N3, 20 x 3 : 2
= 60 : 2
= 30
… Đã khoanh ¼ số con vịt ở hình a
… Đã khoanh 1 /3 số con vịt ở hình b .
… Một bàn có 2 học sinh
… 4 bàn có máy học sinh
Giải
Số HS ở 4 bàn có là 2 x 4 = 8 (HS)
Đáp số : 8 học sinh
HS lấy giấy xếp hình cái mũ .
Chính tả (Nghe – viết)
CÔ GIÁO TÍ HON
I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài Cô giáo tí hon
Biết phân biệt s/x (hoặc ăn ăng) tìm đúng những tiếng có thể ghép với tiếng đã cho có âm đầu là s/x ( hoặc vần ăn / ăng) .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a
Vở bài tập
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV nhận xét sửa sai
3 . Bài mới
a. GTB : Trong giờ chính tả hôm nay , thầy sẽ hướng dẫn các em :
+ Nghe viết một bài văn mà các em mới học bài “ Cô giáo tí hon”
+ Tiếp tục làm các bài tập phận biệt các tiếng có vần ăn /ăng .
b. Hướng dẫn nghe viết
*. Hướng dẫn HS chuẩn bị
+ GV đọc 1 lần đoạn văn .
+ Giúp các em nắm nội dung đoạn văn
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Chữ đầu các câu viết như thế nào ?
+ Chữ đầu đoạn viết như thế nào ?
+ Tìm tên riêng trong đoạn văn ?
+ Cần viết tên riêng như thế nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
GV nhận xét sửa sai
b. Học sinh viết chính tả
GV đọc chậm để các em chép bài
GV theo dõi.
Chấm vở 2 bàn học sinh.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2 :
GV nêu yêu cầu của bài tập .
GV mở bảng phụ mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh .
Cả lớp nhận xét , sửa sai .
4 . Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học , nhắc nhở HS khác phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập , tư thế ngồi viết , giữ vở sạch chữ đẹp .
3 HS lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :nghệch ngoạc , khuỷu tay , xâu hổ , cá sấu , song sâu , xâu kim .
2 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo .
… 5 câu
… viết hoa chữ cái đầu
… viết lùi vào một chữ
… Bé – tên đóng vai cô giáo
… viết hoa
HS viết bảng con các từ : trâm bầu , nhịp nhịp , ríu rít . đánh vần .
HS viết bài vào vở .
2a ) nhận xét , sấm sét , xào rau , cắm sào , xinh đẹp , sinh nở .
2 b ). gắn bó . gắng sức , nặn đất , nặng nhọc , khăn quàng , khăng khít .
Tập làm văn
VIẾT ĐƠN XIN VÀO ĐỘI
I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Dựa vào mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào đội , mỗi HS viết được một lá đơn xin vào Đội TNTPHCM .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Giấy rời để HS viết đơn hoặc VBT.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra .
GV nhận xét
3 . Bài mới
Giới thiệu bài:Trong các tiết tập đọc vàTập làm văn tuần trước , các em đã được đọc ,một lá đơn xin vào đội , nói những điều em biết về Đội TNTPHCM . Trong tiết TLV hôm nay , dựa theo mẫu đơn xin vào Đội , mỗi em sẽ tập viết một lá đơn xin vào đội của chính mình .
GV ghi tựa
Hướng dẫn làm bài tập
-Giúp các em nắm vững yêu cầu của bài : Các em cần viết đơn xin vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc , nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu .
-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để biết được
Phần nào trong lá đơn phải viết theo mẫu ? phần nào không nhất thiết phải viết như mẫu ? Vì sao ?
GV chốt lại :
-Lá đơn phải viết theo mẫu :
+ Mở đầu đơn phải viết tên Đội TNTPHCM
+ Địa điểm , ngày tháng , năm viết đơn .
+ Tên của đơn : Đơn xin …
+ Tên người hoặc tổ chức nhận đơn .
+ Họ tên , ngày , tháng ,năm sinh của người viết đơn , người viết là HS lớp nào…
+Trình bày lí do viết đơn .
+ Lời hứa của người viết đơn khi đạt nguyện vọng .
+ Chư kí và họ , tên của người viết đơn .
-Trong các nội dung trên thì phần lí do viết đơn , bày tỏ nguyện vọng , lời hứa là những nội dung không cần viết khuôn mẫu . Vì mỗi người có một lí do , nguyện vọng và lời hứa riêng
-GV khuyến khích HS tự nhiên , thoải mái viết theo suy nghĩ riêng của mình , nhưng nhắc các em là phải thể hiện được đủ những ý cần thiết .
-Tổ chức cho HS thực hành
GV theo dõi, uốn nắn.
Nhận xét, ghi điểm.
4 . Củng cố – Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Yêâu cầu HS nhớ mẫu đơn
2 HS nói những điều em biết về Đội TNTPHCM
3 HS nhắc lại
Một hoặc hai HS đọc yêu cầu của bài.Cả lớp đọc thầm theo
HS thảo luận trong các nhóm
Đại diện các nhóm báo cáo
Cả lớp nhận xét.
HS thực hành viết đơn .
3HS đọc đơn của mình trước lớp
HS nhận xét.
Mĩ thuật
Bài 2: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màú vào đường diềm
I.MỤC TIÊU
Học sinh tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
Học sinh thấy được vẻ đẹp của các đồ vật trang trí đường diềm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Một vài đồ vật có trang trí đường diềm dơn giản, đẹp.
Bài mẫu đường diềm chưa hoàn chỉnh và đã hoàn chỉnh
Hình gợi ý cách vẽ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
GV dùng các đồ vật có trang trí đường diềm, dẫn dắt để giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-GV giới thiệu: những họa tiết hình hoa, lá cách điệu được sắp xếp nhắc lại, xen kẽ, lặp đi lặp lại nối tiếp, kéo dài thành đường diềm. Đường diềm trang trí để đồ vật đẹp hơn.
-GV cho Hs xem 2 mẫu đường diềm đã chuẩn bị và đặt câu hỏi gợi ý:
+Em có nhận xét về hai đường diềm này?
+Có những họa tiết nào ở đường diềm?
+Các họa tiết được sắp xếp như thế nào?
+Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiều họa tiết gì?
+Những màu nào được vẽ trên đường diềm?
- GV nhận xét, bổ sung ý trả lời của HS, nêu lại yêu cầu bài học.
Hoạt động 2:Cách vẽ họa tiết
-Yêu cầu HS quan sát hình ở vở tập vẽ.
-Chỉ cho HS những họa đã có ở đường diềm để ghi nhớ và vẽ tiếp ở phần thực hành.
-Treo bảng hình gợi ý cách vẽ và hướng dẫn.
-Hướng dẫn cách vẽ màu.
Hoạt động 3:Thực hành
_GV nêu yêu cầu
-GV quan sát, uốn nắn
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ.
-GV nhận xét chung, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò: Dặn HS chuẩn bị bài học sau.
HS quan sát
HS nhắc tựa
HS xem mẫu, lần lượt trả lời từng câu hỏi của GV.
HS nhận xét .
HS theo dõi, quan sát sự hướng dẫn của GV.
HS nhận xét các họa tiết có trong hình.
HS thực hành vào vở tập vẽ.
Mỗi tổ chọn 3 bài trưng bày trước lớp
HS nhận xét
SINH HOẠT TẬP THỂ
File đính kèm:
- TUAN2~1.DOC