- Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu, nắm được nghĩa của các từ mới: kiêu căng, hối hận, can đảm.
- Nắm được diễn biến của câu chuyện và ý nghĩa của chuyện: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt đối với bạn.
- Rèn kỷ năng nói, kỷ năng nghe.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ậy?
? Hình 5 vẽ điều gì. Hãy nêu tác hại của bbệnh viêm phế quản và viêm phổi?
GV kết luận: Người bị viêm phổi, viêm phế quản thường bị ho, sốt, thở khò khè, thở rít, ngủ li bì.... Cần được điều trị lịp thời.
- Nguyên nhân chính là do bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng hoặc biến chứng của các bệnh truyền nhiễm.
- Cách đề phòng: Giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi họng, giữ nơi ở đủ ấm, thoáng khí, tránh gió lùa.
Ăn uống đủ chất,luyện tập thể dục thường xuyên.
Gọi 1 số HS nêu lại
* HĐ3: Chơi trò chơi Bác sĩ
Cách chơi:
1 HS đóng vai bệnh nhân ( kể ra 1 số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp.
1 HS đóng vai Bác sĩ nêu được tên bệnh.
Gọi lần lượt từng cặp lên chơi trước lớp. GV nhận xét bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
LUYỆN TOÁN
Luyện cộng trừ các số có 3 chữ số
I. Mục tiêu
- Củng cố về kỷ năng tính cộng trừ các số có 3 chữ số.
- Giải toán có lời văn
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Củng cố lý thuyết
? Nêu cách đặt tính và cách tính cộng trừ các số có 3 chữ số.
GV ghi bảng - Gọi 1 số em lên làm
2. HĐ2. Luyện tập
HS làm các bài tập sau
- Bài 1. Đặt tính rồi tính
210 + 659 438 + 391 678 - 86 704 - 94
- Bài 2. Tìm x
x - 564 = 209 x + 431 = 980
- Bài 3. Một cửa hàng buổi sáng bán được 217 kg gạo. Số gạo buổi chiều bán ít hơn buổi sáng là 54 kg. Hỏi buổi chiều cửa hàng bán được mấy kg gạo ?
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS
- Chấm chữa bài
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt sao
Thứ năm, ngày 4 tháng 9 năm 2008
BUỔI 1
ÂM NHẠC
( GV chuyên )
CHÍNH TẢ (N.V)
Cô giáo tí hon
I. Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng viết chính tả
- HS nghe - viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài Cô giáo tí hon.
- Phân biệt s/ x, ăn / ăng.
II. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ
Gọi 2 HS lên bảng viết ( nguệch ngoạc, khúc khuỷu )
Cả lớp viết vào nháp.
B. Bài mới
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn nghe viết
a. Chuẩn bị HS mở SGK
GV đọc đoạn văn cần viết. Gọi vài em đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
? Đoạn văn có mấy câu.
? Chữ đầu của các câu viết như thế nào.
? Chữ đầu của đoạn viết như thế nào.
? Tìm tên riêng có trong đoạn văn.
? Em cần viết các tên riêng đó như thế nào.
GV đọc cho HS viết 1 số từ khó: trâm bầu, nhịp nhịp,ríu rít,...
Nhắc nhở các em 1 số quy định về viết chính tả.
b. Đọc bài cho HS viết
Lưu ý đọc to, rõ, dễ nghe, tốc độ vừa phải.
Uốn nắn về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách trình bày bài...
HS viết xong khảo lại bài
c. Chấm, chữa bài
* HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
HS mở vở BTTV đọc y/ c các BT và tự làm bài.
GV theo dõi nhắc nhở thêm.
Gọi 1 số em đọ c kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS:
Tuyên dương những em có bài viết đep, trính bày rõ ràng, sạch sẽ.
Dặn các em luyện viết thêm ở nhà.
TOÁN
T9: Ôn tập các bảng chia
I. Mục tiêu:
- HS ôn tập các bảng chia ( chia cho 2, 3, 4, 5. )
- Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4, 5. ( Phép chia hết )
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết.
? Đọc các bảng nhân, chia từ 2 - 5 . Gọi 1 số em đọc nối tiếp.
? Từ 1 phép nhân ta được mấy phép chia tương ứng.
HS nêu GV ghi 1 ví dụ lên bảng
3 x 4 = 12
12 : 3 = 4
12 : 4 = 3
? Nêu cách chia nhẩm phép chia sau: 300 : 3 = ?
( 3 trăm : 3 = 1 trăm, viết 300 : 3 = 100 )
* HĐ2: Luyện tập
HS mở SGK trang 10 đọc y/c và làm các BT.
GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những em còn yếu.
* HĐ3: Chấm, chữa bài.
- Bài 1,2. HS nối tiếp nêu miệng kết quả
- Bài 3. 1 em lên giải
Số cốc trong mỗi hộp là:
24 : 4 = 6 ( cái )
Đáp số: 6 cái cốc
- Bài 4.
HS thi tiếp sức ,cả lớp nhận xét, bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
THỂ DỤC
Bài số 4
I. Mục tiêu:
- HS ôn đi đều 1- 4 hàng dọc, đi kiễng gót 2 tay chống hông, dang ngang, đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Học trò chơi: Tìm người chỉ huy. Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia vào trò chơi
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Phần mở đầu
Tập hợp lớp, ổn định tổ chức, phổ biến nội dung bài học.
- HS điểm số báo cáo
- Khởi động tại chỗ
- Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc.
- Chơi trò chơi: Có chúng em
* HĐ2: Phần cơ bản
a. Đi đều theo 1- 4 hàng dọc
- Cán sự lớp điều khiển, GV uốn nắn sữa sai
- GV yêu cầu HS đi thường theo nhịp sau đó đi đều theo nhịp hô 1-2, 1-2,...
- Ôn động tác đi kiễng gót, hai tay chống hông, hai tay dang ngang.
- Ôn phối hợp đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy
- GV theo dõi chung, lưu ý các em khi luyện tập.
- Cho các em luyện tập theo từng tổ, thi đua giữa các tổ.
b. Học trò chơi: Tìm người chỉ huy
- GV nêu nội dung trò chơi,cách chơi, luật chơi
- HS nhắc lại
- Tổ chức vui chơi thử 1 số lần. GV theo dõi nhắc nhở thêm.
- HS vui chơi theo đơn vị tổ.
* HĐ3: Phần kết thúc
- Hướng dẫn HS đi chậm theo vòng tròn, vỗ tay và hát.
- Hệ thống lại bài học - Dặn dò HS.
BUỔI 2
LUYỆN TOÁN
Luyện tập thêm
I. Mục tiêu
Rèn kĩ năng nhân chia trong bảng 2,3,4,5.
Cũng cố kĩ năng giải toán
II. Hoạt động dạy học
* HĐ1: Học thuộc bảng nhân chia2,3,4,5.
HS nối tiếp đọc thuộc bảng nhân chia 2,3,4,5
Từng cặp hỏi nhau về các phép tính trong bảng nhân chia 2,3,4,5.
* HĐ2: Làm bài tập luyện thêm
GV ra một số bài tập ở sách nâng cao
Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở nháp
GV gọi một số học sinh chữa bài, nhận xét bài làm của học sinh
III. Tổng kết giờ học, dặn dò học sinh
TỰ HỌC
Hoàn thành bài tập
I. Mục tiêu
- HS tự học tự hoàn thành bài học ở buổi 1
Môn Toán: Ôn tập các bảng nhân
Môn Tiếng Việt: Mở rộng vốn từ thiếu nhi, tập viết chữ hoa Â-Ă
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Môn Toán
- HS luyện đọc các bảng nhân từ 2 - 5
- Hoàn thành bài tập ở vở BT ( Đối với những em chưa hoàn thành )
2. HĐ2. Môn Tiếng Việt.
- Luyện viết bài chữ Ă, Â ở vở Tập viết ( Phần ở nhà )
- Hoàn thành bài tập phần luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Thiếu nhi
GV theo dõi chung -Hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
LUYỆN VIÊT
Cô giáo tý hon
I. Mục tiêu
- HS nghe viết bài: Cô giáo tý hon
- Viết đúng chính tả, dúng mẫu chữ, viết đều nét, đúng tốc độ
Biết trình bày bài sạch sẻ, rõ ràng
II. Hoạt động dạy học
* HĐ1 . Giới thiệu bài
* HĐ2. Đọc và tìm hiểu cách viết
GV đọc bài một lượt, HS đọc lại
Yêu cầu học sinh nhận xét cách trình bày bài viết, các chữ viết hoa.
* HĐ3: HS viết bài
GV đọc bài cho HS viết bài vào vở
Chấm một số bài, nhận xét bài viết của hs
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Thứ sáu, ngày 5 tháng 9 năm 2008
BUỔI 1
TẬP LÀM VĂN
Viết đơn
I. Mục tiêu:
- Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào đội, mỗi HS viết 1 lá đơn xin vào đội TNTP HCM.
- Trình bày rõ ràng, đúng quy định
II. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra
Một số em đọc lại bài hôm trước Đơn xin cấp thẻ đọc sách.
B. Bài mới
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn làm BT
HS mở vở BT - Đọc yêu cầu
? Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu. Phần nào không nhất thiết phải viết theo mẫu? Vì sao?
? Khi trình bày lá đơn em có phải trình bày theo mẫu không.
? Trong mẫu đơn có những phần nào.
HS nêu - GV chốt lại cách viết đơn.
HS tự làm bài - GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho HS.
- Phần đầu: Tên đội
Địa điểm ngày tháng năm
- Phần chính: Tên đơn
Tên người hoặc tổ chức nhận đơn
Tên người viết đơn
Lý do viết đơn
- Phần cuối: Lời hứa, chữ ký
GV gọi 1 số HS đọc lại bài viết của mình, cả lớp theo dõi nhận xét kết quả.
* HĐ3: Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
THỦ CÔNG
Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
I. Mục tiêu:
- HS học cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói
- Yêu thích môn học
II. Phương tiện:
Mô hình tàu thuỷ do GV gấp, tranh quy trình gấp, giấy thủ công.
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu tàu thuỷ 2 ống khói - HS quan sát nhận xét
? Hình dáng của tàu thuỷ 2 ống khói như thế nào.
? Tàu thuỷ này được làm từ vật liệu gì.
- GV giảng, kết luận thêm về cấu tạo của tàu thuỷ.
* HĐ2: Hướng dẫn cách gấp
- Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
- Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và đường đấu giữa hình vuông.
(Gấp tờ giấy hình vuông thành 4 phần bằng nhau, sau đó mở ra).
- Bước 3: Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
GV treo mô hình - HS quan sát
GV thao tác gấp từng bước, HS thực hành theo.
* HĐ3: Thực hành
Trên cơ sở quan sát mô hình và thao tác GV đã hướng dẫn, HS tiến hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
* HĐ4: Đánh giá sản phẩm
HS trưng bày sản phẩm của mình lên bàn, tự đánh giá lẫn nhau.
GV đánh giá chung, tuyên dương những em có sản phẩm đẹp, đúng kỷ thuật.
IV. Tổng két giờ học - Dặn dò HS.
TOÁN
T10: Luyện tập.
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách tính giá trị biểu thức liên quan đến phép nhân.
- Phân biệt số phần bằng nhau của đơn vị, giải toán
- Rèn kỷ năng xếp, ghép hình đơn giản.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? Trong một biểu thức có 2 dấu phép tính, em làm theo mấy bước.
? Thứ tự làm các bước đó như thế nào.
? Nếu trong biểu thức có phép cộng và nhân ( hoặc phép trừ và nhân ) em làm như thế nào.
? Nếu trong biểu thức có phép cộng và trừ ( hoặc nhân và chia ) em làm như thế nào.
HS nêu GV kết luận lại
Cho HS làm 1 số ví dụ sau:
a. 3 x 6 : 2 b. 5 x 9 + 25
* HĐ2: Thực hành
HS mở SGK - Đọc kỷ yêu cầu
Tự làm bài vào vở . GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những em còn yếu.
* HĐ3: Chấm - chữa bài
- Bài 1 : 3 HS lên bảng làm
- Bài 2 : HS nêu miệng kết quả
- Bài 3: HS lên bảng giải
Số học sinh ngồi 4 bàn là:
4 x 2 = 8 (học sinh )
Đáp số: 8 học sinh
- Bài 4: HS thực hành xếp ghép hình - Gv theo dõi chung hướng dẫn thêm.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS biết được những ưu điểm và những tồn tại của lớp, của tổ , cá nhân trong tuần vừa qua.
- Phát huy những mặt tốt, khắc phục những yếu kém trong tuần tới.
II. Hoạt động dạy học
- GV đánh giá các mặt hoạt động của HS trong tuần, triển khai kế hoạch tuần tới.
- Đổi chỗ ngồi một số em.
File đính kèm:
- Tuan 2.doc