I . MỤC TIÊU
1 . HS biết : Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn với dất nước với dân tộc.
2 . HS hiểu, ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
3 . HS có tình cảm kính yêu Bác Ho.
II . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Các bài hát, truyện, tranh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
- Phô tô các bức ảnh dùng cho hoạt động 1 tiết 1.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Năm học: 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ , HS viết bảng con
b, GV HD HS viết từ ứng dụng (tên riêng)
GV giới thiệu Âu Lạc là tên nước ta thời cổ , có An Dương Vương đóng đô ở cổ loa ( nay thuộc Đông Anh – Hà Nội
c, Luyện viết câu ứng dụng
GV giúp các em hiểu nội dung câu tục ngữ :phải biết nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình , những người đã làm ra những thứ cho mình được thừa hưởng .
d. Hướng dẫn viết vào vở tập viết
GV nêu yêu cầu
+ Viết hoa chữ Ă : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết các chữ Â và L : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết tên riêng Âu Lạc 2 dòng cỡ nhỏ
+ Viết câu tục ngữ 2 lần
GV nhắc nhở các em ngồi đúng tư thế , hướng dẫn các en viết đúng nét , độ cao và khoảng cách giữa các chữ , trình bày câu tục ngữ theo đúng mẫu .
3 . Củng cố
GV thu vở chấm bài một số em
5 . Nhận xét dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà viết phần còn lại
2 HS viết bảng lớp . Cả lớp bảng con từ :
Vừ A Dính , Anh em …
1HS nhắc lại câu ứng dụng đã học ở bài trước .
HS nhắc lại
- HS tìm các chữ hoa có tên riêng : Ă , , L.
- HS viết từng chữ ( Ă , ,L) trên bảng con
HS viết bảng con từ ứng dụng :
Âu Lạc, Ăn
HS đọc câu ứng dụng :
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng
HS viết vào vở .
Chính tả (Nghe – viết)
CÔ GIÁO TÍ HON
I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
- Nghe viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài Cô giáo tí hon
- Biết phân biệt s/x (hoặc ăn ăng) tìm đúng những tiếng có thể ghép với tiếng đã cho có âm đầu là s/x ( hoặc vần ăn / ăng) .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- 7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
GV nhận xét sửa sai
2 . Bài mới
a. Giới thiệu bài và ghi đề bài
b. Hướng dẫn nghe viết
*. Hướng dẫn HS chuẩn bị
+ GV đọc 1 lần đoạn văn .
+ Giúp các em nắm nội dung đoạn văn
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Chữ đầu các câu viết như thế nào ?
+ Chữ đầu đoạn viết như thế nào ?
+ Tìm tên riêng trong đoạn văn ?
+ Cần viết tên riêng như thế nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
GV nhận xét sửa sai
b. Học sinh viết chính tả
GV đọc chậm để các em chép bài
GV theo dõi.
Chấm vở 2 bàn học sinh.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2 :
GV nêu yêu cầu của bài tập .
GV mở bảng phụ mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh .
Cả lớp nhận xét , sửa sai .
3 . Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học , nhắc nhở HS khác phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập , tư thế ngồi viết , giữ vở sạch chữ đẹp .
3 HS lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :nghệch ngoạc , khuỷu tay , xâu hổ , cá sấu , song sâu , xâu kim .
2 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo .
… 5 câu
… viết hoa chữ cái đầu
… viết lùi vào một chữ
… Bé – tên đóng vai cô giáo
… viết hoa
HS viết bảng con các từ : trâm bầu , nhịp nhịp , ríu rít . đánh vần .
HS viết bài vào vở .
2a ) nhận xét , sấm sét , xào rau , cắm sào , xinh đẹp , sinh nở .
2 b ). gắn bó . gắng sức , nặn đất , nặng nhọc , khăn quàng , khăng khít .
Thủ công
GẤP TÀU THỦY HAI ỐNG KHÓI (TIẾT 2)
I.MỤC TIÊU
- HS biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.
- HS gấp được tàu thủy hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
- HS yêu thích gấp hình.
II.CHUẨN BỊ
- Mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
- Vật dụng, dụng cụ để thực hiện mẫu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra : Nhắc lại các bước gấp tàu thuỷ
2. Bài mới :
GV giới thiệu bài , ghi đề bài
* Hướng dẫn thực hành :
GV gọi HS thao tác gấp tàu thuỷ hai ống khói theo các bước
Bước 1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
Bước 2 : Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông ;
Bước 3 : Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói
* Tổ chức cho HS thực hành gấp và trưng bày sản phẩm
- GV quan sát uốn nắn, giúp những HS còn lúng túng để hoàn thành sản phẩm ..
- GV nhận xét sản phẩm trưng bày
3. Nhận xét - dặn dò :
GV nhận xet tiết học, dặn học sinh chuẩn bị bài gấp con ếch
3HS nhắc đề bài
HS quan sát, ghi nhận xét
3 HS ách thực hiện từng bước.
HS gấp
Trưng bày sản phẩm
Ngày soạn 4/9/2008
Ngày dạy, thứ sáu 12/9/2008
Toán
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
-Giúp HS : Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân , nhận biết số bằng nhau của các đơn vị , giải bài toán có lời văn ,…
-Rèn kĩ năng xếp ghép hình đơn giản .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra một số vở BTT của HS
GV nhận xét
2 . Bài mới
GTB – Ghi đề bài
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Gv yêu cầu HS tự tính giá trị của các biểu thức và trình bày theo 2 bước .
Bài 2 : GV hỏi :
+ Đã khoanh ¼ số con vịt ở hình nào ?
+ Đã khoanh một phần mấy số con vịt ở hình b
Bài 3 :
Bài cho ta biết gì ?
Bài hỏi ta gì ?
Bài 4 : Yêu cầu HS tự xếp hình cái mũ
3 . Củng cố
GV thu vở chấm .
Hỏi lại bài
4 . Nhận xét , dặn dò
GV nhận xét tiết học
3 HS nhắc lại
HS làm bài 1 . Sau đó đổi chéo vở để chũa từng bài .
N1, 5 x 3 + 132 N2 : 32 : 4 + 106
= 15 + 132 ; = 8 + 106
= 147 ; = 114
N3, 20 x 3 : 2
= 60 : 2
= 30
… Đã khoanh ¼ số con vịt ở hình a
… Đã khoanh 1 /3 số con vịt ở hình b .
… Một bàn có 2 học sinh
… 4 bàn có máy học sinh
Giải
Số HS ở 4 bàn có là 2 x 4 = 8 (HS)
Đáp số : 8 học sinh
HS lấy giấy xếp hình cái mũ .
Tập làm văn
VIẾT ĐƠN XIN VÀO ĐỘI
I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
- Dựa vào mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào đội , mỗi HS viết được một lá đơn xin vào Đội TNTPHCM .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Giấy rời để HS viết đơn hoặc VBT.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra
GV nhận xét
2 . Bài mới
- Giới thiệu bài: GV ghi đề bài
- Hướng dẫn làm bài tập
-Giúp các em nắm vững yêu cầu của bài : Các em cần viết đơn xin vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc , nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu .
-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để biết được
Phần nào trong lá đơn phải viết theo mẫu ? phần nào không nhất thiết phải viết như mẫu ? Vì sao ?
GV chốt lại :
-Lá đơn phải viết theo mẫu :
+ Mở đầu đơn phải viết tên Đội TNTPHCM
+ Địa điểm , ngày tháng , năm viết đơn .
+ Tên của đơn : Đơn xin …
+ Tên người hoặc tổ chức nhận đơn .
+ Họ tên , ngày , tháng ,năm sinh của người viết đơn , người viết là HS lớp nào…
+Trình bày lí do viết đơn .
+ Lời hứa của người viết đơn khi đạt nguyện vọng .
+ Chư kí và họ , tên của người viết đơn .
-Trong các nội dung trên thì phần lí do viết đơn , bày tỏ nguyện vọng , lời hứa là những nội dung không cần viết khuôn mẫu . Vì mỗi người có một lí do , nguyện vọng và lời hứa riêng
-GV khuyến khích HS tự nhiên , thoải mái viết theo suy nghĩ riêng của mình , nhưng nhắc các em là phải thể hiện được đủ những ý cần thiết .
-Tổ chức cho HS thực hành
GV theo dõi, uốn nắn.
Nhận xét, ghi điểm.
3 . Củng cố – Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Yêâu cầu HS nhớ mẫu đơn
2 HS nói những điều em biết về Đội TNTPHCM
2 HS nhắc lại
Một hoặc hai HS đọc yêu cầu của bài.Cả lớp đọc thầm theo
HS thảo luận trong các nhóm
Đại diện các nhóm báo cáo
Cả lớp nhận xét.
HS thực hành viết đơn .
3HS đọc đơn của mình trước lớp
HS nhận xét.
Tự nhiên xã hội
PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP
I . MỤC TIÊU
Kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp .
Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp .
Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Các hình trong SGK trang 10 , 11 phóng to
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra
GV nhận xét
2 . Bài mới
Giới thiệu bài – Ghi đề bài
* Hoạt động 1
GV yêu cầu nhắc lại các bộ phận của cơ quan hô hấp . Em ch biết các bệnh đường hô hấp mà các em biết ?
GV giúp các em hiểu tất cả các bộ phận của cơ quan hô hấp đều có thể bị nhiễm bệnh . Những bệnh thường gặp là : viêm mũi , viêm họng , viêm phế quản và viêm phổi .
* Hoạt động 2
- GV yêu cầu HS quan sát và trao đổi về nội dung chính của các hình 1 , 2 ,3 4, 5 6 trang 10 , 11 SGK
GV nhận xét bổ sung để các em hiểu .
* Kết luận : Các bệnh việm đường hô hấp thường gặp là : viêm họng , viêm phế quản , viêm phổi …
+ Nguyên nhân chính : do bị nhiễm lạnh , nhiễm trùng hoặc biến chứng của các bệnh truyền nhiễm (cúm , sởi …)
+ Cách đề phòng : giữ ấm cơ thể , giữ vệ sinh mũi , họng ; giữ nơi đủ ấm , thoáng khí , tránh gió lùa ; ăn uống đủ chất , luyện tập thế dục thường xuyên .
* Hoạt động 3 Chơi trò chơi bác sĩ
- GV hướng dẫn cách chơi
3. Tổng kết dặn dò : GV nhận xét giờ học, dặn HS thực hiện phòng bệnh
Em thường tập thể dục lúc mấy giờ ? Sau khi tập thể dục xong em thấy người thế nào ?
3 HS nhắc lại
… mũi phế quản , khí quản và hai lá phổi
viêm mũi , viêm họng , viêm phổi …
HS quan sát trao đổi nhau về nội dung các hình 1 , 2, 3 ,4 , 5 , 6SGK
- Đại diện các cặp trình bày những gì đã thảo luận khi quan sát các hình ( mỗi nhóm chỉ nói 1 hình )
- HS chơi
- HS chơi thử trong nhóm , sáu đó 1 HS đóng vai bệnh nhân vá 1 em đóng vái bác sĩ . Cả lớp xem góp ý bổ sung .
SINH HOẠT
I. MỤC TIÊU : Đánh giá những hoạt động tuần qua
Đề ra kết hoạch tuần tới
Giáo dục HS ý thức tổ chức kỹ luật trong sinh hoạt tập thể
II. NỘI DUNG:
1. Đánh giá hoạt động tuần qua
- Ổn định nề nếp lớp
- Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học mới
- Tham gia vê sinh trường lớp sạch sẽ
- Tham gia tập luyện mô hình khai giảng có kết quả
- Thực hiện học chương trình tuần 1
2. Kê hoạch tuần tới
- Từng bước ổn định nề nếp lớp
- Thực hiện đi học đúng giờ, chuyên cần
- Thực hiện học chương trình tuần 2
- Chuẩn bị bài và làm BT trước khi đến lớp
- Thực hiện không ăn quà vặt
- Làm tốt phong trào " vở sạch - chữ đẹp "
- Bước đầu xây dựng mô hình không gian lớp học thân thiện
- Thực hiện vệ sinh trường lớp và cá nhân sạch sẽ
3. Sinh hoạt Sao:
+ Nhắc lại quy trình sinh hoạt sao
+ HS thực hiện , GV theo dõi uốn nắn
+ Ca múa hạt tập thể
4. Tông kết
Nhận xét giờ sinh hoạt
Dặn HS thực hiện tốt những ND tuần sau
File đính kèm:
- tuan 2.doc