TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi).
- Hiểu nội dung : Ca ngợi tinh thần yêu nước ,không quản ngại khó khăn, gian khổcủa các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. (trả lời được các câu hỏi sgk.) HS khá, giỏi bước đầu biết đọc giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài.
KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý .(HSK+G kể lại được toàn bộ câu chuyện.) KNS: Thể hiện sự tự tin khi giao tiếp.
KNS: Đảm nhận trách nhiệm, tư duy sáng tạo, bình luận, lắng nghe tích cực.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 (Từ ngày: 14/1/2013 Đến ngày: 18/1/2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g tìm kiếm và xử lí thông tin, tìm đặc điểm giống nhau và khác nhau của các loài cây, kĩ năng hợp tác.
II.Đồ dùng dạy học: -Các hình trong sgk-Các cây có ở sân trường-Giấy,bút màu
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Ôn tập Xã hội
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1:Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên
GV chia nhóm , phân khu vực
-Chỉ vào từng cây và nói tên các cây có ở khu vực phân công.
-Chỉ và nói tên các bộ phận của cây ?
-Nêu những điểm giống và khác nhau của cây cối xung quanh
Gọi các nhóm lên trình bày
GVKL : Xung quanh ta có rất nhiều loại cây .Chúng có hình dạng và độ lớn khác nhau.Mỗi cây thưòng có rễ, thân, lá, hoa quả.
GV giới thiệu thêm tên của các cây có trong hình ở sgk
HĐ2: Làm việc cá nhân
-GV yêu cầu HS lấy bút ra vẽ vào vở BTXH một hoặc vài cây mà em quan sát được
Lưu ý : Tô màu , ghi chú các bộ phận của cây trên hìnhvẽ.
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-HS hình thành nhóm, nhận nhiệm vụ
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát theo yêu cầu:
-cây phượng, cây bàng, cây vạn tuế...
-rễ, thân , lá , hoa, quả
-giống nhau: dều có rễ , thân , lá , hoa, quả
-khác nhau: chúng có độ lớn và hình dạng khác nhau
-HS nêu lại
-H 1: Cây khế ; H 2: Cây vạn tuế
H 3 : Cây kơ-nia;H 4: Cây lúa;H 5: hoa hồng; H 6: Cây bông súng
-HS thực hành vẽ cây mà thích
-HS trình bày theo nhóm và cử nhóm trưởng lên giới thiệu
-Lớp nhận xét
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : TỔ QUỐC. DẤU PHẨY
I.Mục tiêu:
- Nắm được nghĩa một số từ ngữ về Tổ quốc để xếp đúng các nhóm (BT1)
- Bước đầu biết kể về một vị anh hùng (BT2).
- Đặt thêm được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ( BT3).
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ; Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Nhân hoá
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu
Bài 2: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu
Các em có thể kể về những vị anh hùng em biết qua các bài tập đọc hoặc qua đọc sách báo
Bài 3: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng
-Tìm những từ cùng nghĩa với Tổ quốc, bảo vệ ,xây dựng
- HS hoạt động theo 3 nhóm
- Các nhóm trình bày , nhận xét
Tổ quốc
đất nước, nước nhà,non sông, giang sơn
bảo vệ
giữ gìn, gìn giữ
xây dựng
dựng xây, kiến thiết
- Kể những gì em biết về một số vị anh hùng
- HS kể theo nhóm đôi
- HS thi kể trước lớp
- Điền dấu phẩy thích hợp vào đoạn văn
- Lớp đọc thầm đoạn văn , làm cá nhân
- 1 HS lên bảng làm
- Lớp nhận xét
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA N (TT)
I. Mục tiêu:
- Viết đúng tương đối nhanh chữ hoa N ( 1 dòng Ng) V,T ( 1 dòng) ;
- Viết đúng tên riêng Nguyễn Văn Trỗi (1 dòng) và câu ứng dụng: Nhiễu điều...thương nhau cùng (1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Ôn chữ hoa N
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS viết trên bảng con
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV đính chữ mẫu
- GV viết và nêu lại cách viết
- Cho HS viết vào bảng con
- Nêu từ ứng dụng ?
- GV nói về anh hùng Nguyễn Văn Trỗi
- Nêu độ cao của các con chữ ?
- Nêu khoảng cách của các con chữ ?
- Cho HS viết vào bảng con
- Nêu câu ứng dụng ?
- Nêu nội dung câu thơ ?
- Nêu độ cao của từng con chữ?
- Khoảng cách của các con chữ ?
HĐ2: HDHS viết vào vở tập viết
Chấm điểm nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng, lớp viết bảng con
- N, V,T
- HS quan sát, nêu các nét cơ bản
- HS theo dõi
- HS bảng con: Ng, V,T
- Nguyễn Văn Trỗi
- HS lắng nghe
- N,V,T,g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
- Khoảng cách của các con chữ là bằng con chữ o
- HS bảng con:Nguyễn Văn Trỗi
- Nhiễu điều phủ lấy giá gương; Người trong một nước phải thương nhau cùng
- Con người sống phải biết yêu thưong nhau......
- N,h,g ,p ,đ l, cao 2 li rưỡi, các con chữ còn lại cao 1 li
- Khoảng cách các con chữ là bằng con chữ o
- HS bảng con: Nhiễu, Người
- HS viết bài
LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (Tiết 20)
I.MỤC TIÊU:
Nhận biết điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng. Luyện tập, so sánh, phép cộng các số trong phạm vi 10 000; giải toán bằng hai phép tính.
II. BÀI TẬP:
Bài 1: Xác định trung điểm của mỗi đoạn thẳng rồi ghi tên trung điểm của đoạn thẳng đó.
Bài 2: Viết tên các điểm vào chỗ chấm:
a) Trong hình bên có:
-Ba điểm ...,...,....thẳng hàng.
-Bai điểm...,...,... thẳng hàng. M B
-Ba điểm ...,...,... thẳng hàng. A
-Ba điểm ..., ...,...thẳng hàng. O
b) M là điểm ở giữa hai điểm.... và ...
O là điểm ở giữa hai điểm... và ... ( hoặc ... và ...). D N C
N là điểm ở giữa hai điểm ... và ... .
Bài 3: Điền dấu , = vào chỗ thích hợp,
a) 8898....9898 b) 1000 m.....1 km
4575....6557 980 g... 1kg
4320... 4320 1 m.... 99 cm
Bài 4: Đặt tính rồi tính:
6823 + 2439 4648 + 637 9182 + 518
Bài 5: Đội Một sản xuất được 2895 ô tô, đội Hai sản xuất được ít hơn đội Một là 980 ô tô. Hỏi cả hai đội sản xuất được tất cả bao nhiêu ô tô?
-----------------------------------
Luyện Tiếng việt: ÔN TẬP LÀM VĂN: Văn viết thư
- Hướng dẫn HS ôn về Văn viết thư
- Cho HS làm bài vào vở
- Biết nhận xét bài của bạn về nội dung.
* Hãy viết một bức thư thăm hỏi người thân mà em quý mế nhất.
CHÍNH TẢ
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
I.Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập 2b (chọn 3 trong 4 từ).
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: ruột ngựa,uống thuốc,tắt đuốc,mẹ ruột
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS nghe viết
- GV đọc bài
- Đoạn văn trên nói lên điều gì ?
- Luyện viết từ khó
- GV đọc bài
- Chấm điểm, chữa lỗi
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài tập 2, sgk
Bài tập 3, sgk
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng, lớp bảng con
- HS theo dõi trong sgk
- 2 HS đọc lại bài
- Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
- HS bảng con: trơn, lầy, thung lũng, lúp xúp, đỏ bừng
- HS viết vào vở
- Điền vào chỗ trống s hay x ?
- HS chơi tiếp sức
sáng suốt, xao xuyến, sóng sánh, xanh xao
- Đặt câu với từ ở bài tập 2
- HS lên bảng, lớp làm vbt
Ông em đã già nhưng vẫn còn sáng suốt.
Bác em bị ốm nên da mặt xanh xao.
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
TOÁN
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I.Mục tiêu
- Biếtcộng các số trong phạm vi 10000 (bao gồm đặt tính và tính đúng).
- Biết giải toán có lời văn (có phép cộng các số trong phạm vi 10 000).(BT1;2b;3;4)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS thực hiện phép cộng
3526 + 2759
- GV nêu phép cộng 3526 + 2759 = ?
-Muốn cộng hai số có bốn chữ số ta làm ntn ?
HĐ2: Thực hành
Bài 1: sgk, gọi HS nêu yêu cầu
Bài 2: sgk, gọi HS nêu yêu cầu
Bài 3 : sgk, giải toán
Bài 4: sgk, gọi HS nêu yêu cầu
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng
- HS theo dõi
- Để tìm tổng ta làm theo hai bước: đặt tính và tính
- 1 HS lên bảng đặt tính và tính
- HS nhìn vào phép cộng nêu lại cách
tính
- Viết số hạng thứ nhất, viết số hạng thứ hai dưới số hạng thứ nhất sao cho các chữ số thẳng cột với nhau rồi viết dấu cộng ở giữa hai số hạng , kẻ vạch ngang rồi tính từ phải sang trái
- Tính
- HS bảng con và nêu lại cách tính
- Đặt tính rồi tính
- HS làm vào vở, 4 HS nối tiếp lên bảng
2634 5716 1825 707
+ + + +
4848 1749 455 5857
- HS đọc đề
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng
Số cây cả hai đội trồng được là :
+ 4220 = 7900 ( cây )
Đáp số: 7900 cây
- Nêu tên trung điểm mỗi cạnh của HCN
- HS hội ý nhóm đôi , trả lời
TẬP LÀM VĂN
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG
I.Mục tiêu:
-Bước đầu biết viết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1).
- Viết lại một phần nội dung báo cáo trên (về học tập, hoặc về lao động) theo mẫu
(BT2).
II.Đồ dùng dạy học: Mẫu báo cáo
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Chàng trai làng Phù Ung
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài tập 1:Gọi HS nêu yêu cầu
-GV: Chỉ báo cáo theo 2 mục là học tập và lao động , cần nói lời mở đầu : Thưa các bạn
Bài tập 2: sgk
GV giải thích từng phần ở trong báo cáo
Điền vào mẫu báo cáo các nội dung thật ngắn gọn
Chấm điểm nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng
- Dựa vào báo cáo kết quả tháng thi đua Noi gương chú bộ đội, hãy báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ em.
- HS đọc thầm lại báo cáo
Các tổ làm việc : trao đổi thống nhất kết quả học tập và lao động ; từng thành viên đóng vai tổ trưởng báo cáo
- Các tổ trưởng thi trình bày báo cáo
- Lớp nhận xét , bình chọn
- Hãy viết lại nội dung báo cáo trên gửi cho cô giáo
- HS theo dõi
- HS làm bài cá nhân
- HS tiếp nối nhau đọc
- Lớp nhận xét
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu :
- Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần
- Nêu công việc của tuần đến
II/Các hoạt động trên lớp:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2-Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A/- Đánh giá hoạt động tuần 20:
* Ưu điểm:
- Duy trì sĩ số đảm bảo
- Chất lượng học tập tốt
- Vệ sinh cá nhân tốt
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công
- Số các em đáng tuyên dương có ý thức học tập tốt : Vy, Linh, Tấn, Khoa,…
* Tồn tại:
Một số em lười học
-Ý thức học tập chưa tốt
- Chữ viết cẩu thả: Long, Hoàng, Vương,…
- Còn thụ động trong giờ học
* Chất lượng qua khảo sát còn chưa tiến bộ cao: Vĩ, Vương, Mi
B/- Công việc tuần 21:
Nâng cao chất lượng học tập
Tăng cường rèn chữ viết
Đánh giá rút kinh nghiệm bài khảo sát chất lượng bài kiểm tra chương
Củng cố hồ sơ Nhi đông
Ôn lại các nội dung sinh hoạt sao
Củng cố các nề nếp lớp.
File đính kèm:
- Tuan 20Le.doc