A Tập đọc
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai: ruộng nương, lên rừng, lập mưu.
- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài (Giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân, giáp phục, phấn khích.).
- Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi tinh thần bắt khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
B. Kể chuyện
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của câu chuyện. HS kể lại được toàn bộ câu chuyệ Hai Bà Trưng
- Kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, động tác; thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung câu chuyện.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp lời bạn.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phong cho tước vương Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao.
? Em hiểu câu nói này của Trần Bình Trọng như thế nào.
? Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa.
? Câu nào được đặt sau dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm.
- GV đọc - HS viết bài
- Chấm chữa bài.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- GV nêu yêu cầu bài tập 1, bài tập 2. HS làm vào vở.
- GV theo dõi, chấm chữa bài.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
TOÁN
T94: Các số có bốn chữ số (T)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Nhận biết cấu tạo thập phân của số có bốn chữ số.
- Đọc, viết các số có bốn chữ số thành tổng các nghìn, trăm, chục, đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Hai HS làm lại bài tập 1, 2
- Cả lớp nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
* HĐ1: GV giới thiệu bài
* HĐ2: GV hướng dẫn HS viết số có bốn chữ số thành tổng các nghìn, trăm, chục, đơn vị
- GV ghi: 5247
- Hỏi: Số 5247 có mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy đợn vị? ( 5 nghìn, 2 trăm, 4 chục, 7 đơn vị)
- Viết số 5247 thành tổng của 5 nghìn, 2 trăm, 4 chục, 7 đơn vị
5247 = 500 + 200 + 40 + 7
- Làm tương tự với số: 7070 = 7000 + 70
* HĐ3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán rồi chấm và chữa bài.
Bài tập 1: Hướng dẫn HS làm cá nhân, sau đó lên bảng mỗi em đọc một số.
Bài tập 2: Một HS viết số.
Bài tập 3: Một HS lên bảng điền.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Buổi 2
LUYỆN TOÁN
Làm vở bài tập toán
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc, viết số có bốn chữ số
- Hoàn thành bài tập trong VBT toán
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: GV giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài.
-HS đọc yêu cầu bài tập, nêu cách làm từng bài.
-GV theo dõi HS làm, giúp đỡ HS yếu.
- Gọi một số HS chữa bài.
III. Tổng kết, dặn dò.
Tuyên dương những HS làm bài tốt
LUYỆN THỂ DỤC
Ôn về đội hình đội ngũ.
I. Mục tiêu:
- Ôn tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng nghiêm, đứng nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, tập hợp theo đội hình hàng ngang. Yêu cầu tập tương đối đúng các động tác.
- Chơi trò chơi" Kết bạn". Biết tham gia trò chơi và chơi một cách chủ động.
II Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Phần mở đầu:
- Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm số, báo cáo.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu tiết học: Ôn một số động tác đội hình đội ngũ, chơi trò chơi" Kết bạn".
- Giậm chân tại chỗ, chạy nhẹ nhàng 1 vòng trên sân.
* HĐ2: Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng nghiêm, đứng nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang.
- Chia tổ luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV tập hợp lớp theo đội hình 3 hàng ngang - Các tổ thi đua biểu diễn.
- GV và cả lớp bình chọn tổ luyện tập tốt nhất.
- Trò chơi" Kết bạn",
Một HS nhắc lại cách chơi, luật chơi, cả lớp chơi thử.
GV điều khiển cả lớp cùng chơi.
Bạn nào chậm không kết được bạn thì phải chạy một vòng quanh sân tập.
* HĐ3: Phần kết thúc.
GV cùng HS hệ thống lại bài. Nhận xét chung tiết học.
LUYỆN VIẾT
Bài viết: Bộ đội về làng
I. Mục tiêu:
- HS nghe - viết chính xác bài Bộ đội về làng. Biết cách trình bài thơ 4 chữ: Tên bài văn viết ngay ngắn cân đối giữa trang vở, chữ đầu câu viết hoa lùi vào 4 ô.
- Viết đúng các từ khó : tiếng hát, rộn ràng, ríu rít, bịn rịn...
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: GV giới thiệu bài viết.
* HĐ2: Hướng dẫn HS nghe - viết.
- GV đọc bài thơ, HS đọc thầm theo.
- Hai HS đọc bài trước lớp.
? Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? Vì sao.
- HS viết một số tiếng khó vào vở nháp: tiếng hát, rộn ràng, ríu rít, bịn rịn...
- GV nhắc HS cách trình bày bài thơ 4 chữ.
- GV đọc bài, HS viết vào vở.
- GV nhắc HS viết tên tác giả vào cuối trang vở phía bên phải.
- HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi.
- GV chấm một số bài, nhận xét và hướng dẫn HS cách chữa lỗi.
III. Tổng kết, dặn dò.
Tuyên dương những HS viết bài có nhiều tiến bộ.
Thứ sáu, ngày 18 tháng 1 năm 2007
Buổi 1
TIẾNG ANH
GV chuyên
TẬP LÀM VĂN
Nghe kể: Chàng trai làng Phù Ủng
I. Mục tiêu:
- Nghe kể câu chuyện Chàng trai làng Phù ủng, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiên.
- Rèn kĩ năng viết: viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c, đúng nội dung đúng ngữ pháp (viết thành câu), rõ ràng, đủ ý.
II. Đồ dùg dạy học:
Tranh minh hoạ truyện Chàng trai làng Phù ủng
III Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Mở đầu: Giới thiệu chương trình Tập làm văn học kì II
2. Bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1: HS nghe - kể chuyện
- GV nêu yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu của đề bài
- GV kể chuyện lần 1.
? Truyện có những nhân vật nào?
- GV kể chuyện lần 2.
? Chàng trai ngồi bê vệ đường làm gì.
? Vì sao qân lính đâm giáo vào đùi chàng.
? Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng về kinh đô.
- HS tập kể
- Các nhóm thi kể trước lớp
- Từng tốp 3 HS phân vai kể chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét cách kể của từng nhóm, bình chọn nhóm kể tốt nhất.
Bài tập 2:
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập
- Cả lớp làm bài cá nhân. Mỗi em chọn viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. GV nhắc các em trả lời rõ ràng, đủ ý, thành câu.
- Một số HS nối tiếp nhau đọc bài viết. Cả lớp và Gv nhận xét, chấm điểm.Các đại diện tổ thi giới thiệu.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
THỦ CÔNG
Ôn tập chương II: Cắt dán chữ cái đơn giản.
I. Mục tiêu:
Đánh giá kiến thức, kỹ năng cắt, dán chữ qua sản phẩm thực hành của HS.
II. Chuẩn bị: Mẫu chữ cái.
Giấy, kéo, keo dán, bút chì, thước kẻ.
III. Nội dung kiểm tra:
- GV ghi đề bài kiểm tra lên bảng: Em hãy cắt dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II.
- GV giải thích yêu cầu của đề bài về kiến thức, kĩ năng, sản phẩm.
- HS làm bài kiểm tra.
- GV theo dõi, gợi ý thêm cho những HS yếu.
IV. Đánh giá:
Đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo 2 mức độ:
- Hoàn thành(A):
+ Thực hiện đúng qui trình, kĩ thuật, cắt chữ thẳng, cân đối, đúng kích thước.
+ Dán chữphẳng, đẹp.
Những em có sản phẩm đẹp, sáng tạo(A+)
- Chưa hoàn thành(B): Không kẻ, cắt, dán được 2 chữ đã học.
V. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
TOÁN
T95: Số 10 000 - Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Nhận biết số 10 000 (1 vạn, mười nghìn)
- Củng cố các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có 4 chữ số.
II. Đồ dùng dạy học:
10 tấm bìa có viết số1000 (SGK)
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Một HS làm lại bài tập 3 (SGK, trang 96)
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu số 10000.
Cho HS lấy 9 tấm bìa 1000 và xếp như SGK. Rồi hỏi để HS nhận ra 9000 rồi đọc số 9000 (chín trăm)
- GV cho thêm một tấm bìa có ghi 1000
- GV hỏi: 9000 thêm 1000 là mấy nghìn? ( 10 nghìn)
GV: 10 nghìn đọc là " Mười nghìn hoặc một vạn"
HS đọc
? Số 10000 nghìn có mấy chữ số.
? Là những chữ số nào.
- Cho nhiều HS đọc lại số 10000
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS làm vào vở bài tập các bài 1, 2, 3, 4, 5.
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS chữa bài:
HS nối tiếp đọc kết quả từng bài tập, cả lớp đối chiếu với bài làm của mình.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Buổi 2
TIẾNG ANH
GV chuyên
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện thêm tập làm văn
I. Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nghe: Nghe kể câu chuyện Chàng trai làng Phù ủng, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiên.
- Rèn kĩ năng viết: viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c, đúng nội dung đúng ngữ pháp (viết thành câu), rõ ràng, đủ ý.
II Các hoạt động dạy học:
1. Bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1: HS nghe - kể chuyện
- GV nêu yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu của đề bài
- GV kể chuyện lần 1.
? Truyện có những nhân vật nào?
- GV kể chuyện lần 2.
? Chàng trai ngồi bê vệ đường làm gì.
? Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng.
? Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng về kinh đô.
- HS tập kể
- Các nhóm thi kể trước lớp
- Từng tốp 3 HS phân vai kể chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét cách kể của từng nhóm, bình chọn nhóm kể tốt nhất.
Bài tập 2:
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập
- Cả lớp làm bài cá nhân vào VBT tiếng việt. Mỗi em chọn viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. GV nhắc các em trả lời rõ ràng, đủ ý, thành câu.
- Một số HS nối tiếp nhau đọc bài viết. Cả lớp và Gv nhận xét, chấm điểm.Các đại diện tổ thi giới thiệu.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
LUYỆN TOÁN
Luyện đọc, viết các số có 4 chữ số.
I. Mục tiêu
Luyện tập đọc viết số có bốn chữ số, nhận biết thứ tự các số có bốn chữ số trong từng dãy số, viết số có bốn chữ số theo tổng các hàng
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết.
? Số có 4 chữ số gồm có mấy hàng? Là những hàng nào.
? Số 3000 có chữ số hàng nghìn là mấy.
? Khi viết hay đọc số có 4 chữ số ta bắt đầu từ hàng nào.
? Số tròn nghìn gồm mấy chữ số 0 ở bên phải.
- GV ghi bảng các số: 1067; 2900; 3103; 7009.
- Gọi HS đọc.
* HĐ2: Luyện làm bài tập.
Bài 1: Đọc các số sau: 4637; 1094; 2705.
6307; 7080; 3769.
Bài 2: Viết các số sau:
a, 5 nghìn 3 trăm 5 chục.
b, 8 nghìn 7trăm 8 đơn vị.
c, 9 nghìn 7 đơn vị.
Bài 3: Viết mỗi số sau thành tổng các nghìn, trăm, chục, đơn vị.
2360; 6543; 7890; 5098; 3003; 4700.
Bài 4: Cho các số sau:
2360; 4500; 2000; 7800; 9870; 5000; 10000; 5634.
Trong các số trên số nào là số tròn nghìn, số tròn trăm, số tròn chục.
- HS làm bài vào vở luyện toán
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS
- Chấm, chữa bài bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện trong tuần và những tồn tại cần khắc phục.
II. Các hoạt động dạy học:
1. GV nêu tiêu chí đánh giá
- Đảm bảo sỉ số
- Chậm, vắng
- Tổng số điểm 10 trong tuần
- Vệ sinh trực nhật.
- Các hoạt động Đội Sao...
- Trang phục HS
Các tổ dựa vào tiêu chí bình xét thi đua giữa các tổ, giữa các cá nhân.
GV cùng tập thể lớp tuyên dương những HS có nhiều thành tích và tổ xuất sắc.
2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 20:
- Các tổ kèm cặp giúp đỡ HS yếu trong tổ cùng nhau tiến bộ.
- Vệ sinh nhặt rác ở sân trường.
File đính kèm:
- Tuan 19.doc